What's new

Mùa đông nước Nhật

Cuối năm 2009 vừa rồi, VN Airlines siêu khuyến mãi chỉ có 240 USD cho vé máy bay đi Nhật Bản. Bill tôi liền đặt vé vào dịp tết dương lịch để thỏa giấc mơ phượt Nhật. Lùng sục tìm kiếm thông tin, đặt khách san, chuẩn bị hồ sơ xin Visa nhưng cuối cùng có một chút trục trặc==>Visa xin bị trễ cộng với không sắp xếp được ngày khác nên cuối cùng đành bỏ kế hoạch đi Nhật và tốn phí hủy vé 100 usd+phí hủy ks+phí làm visa. Từ đó đâm ra sợ không dám đi các nước phải xin visa nữa.
2 tuần sau đó sếp dành cho tôi 1 suất đào tạo ngắn hạn 10 ngày ở Nhật nhưng cuối cùng cũng không đi được vì ngày đi trùng vào ngày có việc hệ trọng, không thể hủy được. Vậy là giấc mơ đi Nhật lại bị 1 lần nữa vẫn là giấc mơ.
Nhưng cuối cùng tôi cũng đã được đặt chân đến thành phố đắt đỏ nhất thế giới bằng một suất đi Nhật khác của Cty vào đúng những ngày giá lạnh nhất
Những tưởng lần này đối tác làm visa cho mình thì sẽ nhanh chóng nhưng visa vẫn không kịp cho chuyến đi và kế hoạch đi lại dời lại vài ngày. Không lẻ lần này mình phải ăn tết ở Nhật sao vì chỉ còn 15 ngày nữa là đến tết mà visa vẫn chưa xong. Cuối cùng cách tết 13 ngày thì có visa, đi về chỉ còn 2 ngày nữa là tết.
 
Chuyến bay Sài Gòn-Tokyo của VN Airlines đáp xuống sân bay Narita vào lúc 6h sáng. Tiếp viên thông báo nhiệt độ ngoài trời là 5oC. Nhưng khi vào trong nhà ga thì rất ấm. Ở Nhật hầu như tòa nhà, quán ăn nào cũng có lò sửi nên cho dù bên ngoài trời rất lạnh nhưng vào trong thì vẫn ấm.
Một số hình ảnh sân bay
images.jpg

images1.jpg


Sân bay Narita nằm ở phía đông nam của Tokyo, cách Tokyo 60km và thuộc tỉnh Chiba. Đây là sân bay quốc tế chính của Tokyo bên cạnh sân bay Haneda. Trước đây các chuyến bay quốc tế đều hoạt động ở sân bay Haneda nhưng từ khi Narita đi vào hoạt động thì các đường bay quốc tế đều đáp ở đây và sân bay Haneda trở thành sân bay nội địa và một số chuyến bay quốc tế đi Hàn Quốc. Điểm thuận lợi của Haneda là nằm trong khu vực Tokyo, trong khi Narita rất xa Tokyo.
 
Sân bay Narita lớn nhưng không đẹp bằng sân bay Changi của Singapore. Không giống như các sân bay khác là khi làm thủ tục nhập cảnh chúng ta sẽ xếp thành nhiều hàng ở các quầy nhập cảnh. Ở sân bay này chỉ xếp thành 1 hàng và sẽ có 1 người hướng dẫn cho khách đến quày nào để làm thủ tục khi quầy đó đã trống.

Trở lại một chút để nói về thằng VN Airlines. Thật tình là Bill chẳng bao giờ thích đi quốc tế bằng VN Airlines. Nhưng vì đây là cty mua nên đành phải chịu. Dịch vụ của VN Airlines rất kém mà giá vé lại rất đắc. Trên máy bay chẳng có màn hình để giải trí cho mỗi ghế, ghế ngồi thì quá cứng nên rất khó ngủ cho những chuyến bay đường, tiếp viên thì không thân thiện. Nếu so với các hãng khác ở Đông Nam Á nhưng Singapore Air, Thai Airway thì VNA còn lâu mới sánh kịp.
 
Để đi từ sb Narita về Tokyo có 3 cách: train, bus và taxi. Có lẽ sẽ rất ít người sử dụng taxi vì chi phí rất đắc (khoảng 500usd). Nếu đi train hoặc bus thì sẽ tốn khoảng 60usd. Tokyo có một hệ thống train vô cùng chằng chịt. Ở tokyo người dân chủ yếu sử dụng tàu điện để đi lại.
 
Bill xin thông tin cho các bạn biết một chút về thủ tục xin visa Nhật khi lần đầu Bill tự làm visa

Visa đi Nhật tương đối khó. Bạn phải có thư mời của người thân, bạn bè, đối tác hoặc một công ty du lịch ở Nhật sẽ đứng ra bảo lãnh cho mình. Chỉ có một điều thuận lợi là hồ sơ không cần phải công chứng và dịch ra tiếng anh. Hiện nay các công ty du lịch hầu như không nhận làm visa cho những ai muốn đi du lịch tự túc( không đăng ký tour qua công ty du lịch). Khi lần đầu làm visa tự túc, Bill đã hỏi rất nhiều công ty dl nhưng đều trả lời là không. Cuối cùng liên hệ với TST Tourist thì họ nhận làm visa với phí là 100 usd với điều kiện là bạn phải đặt khách sạn của TST nhưng không phải đảm bảo chắc chắn 100% là có Visa. TST sẽ liên hệ với đối tác của họ ở Nhật, phía Nhật sẽ làm bộ hồ sơ bảo lãnh cho mình qua đó du lịch. Mình chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến cá nhân như: hợp đồng lao động, giây xác nhận mức lương, tài khoản ngân hàng khoảng 5000 usd, giấy tờ nhà đất... Lãnh sự quán Nhật chỉ nhận hồ sơ khi bạn cung cấp đủ các loại giấy tờ, nên khi họ đồng ý nhận hồ sơ thì gần như là sẽ có Visa( chỉ trừ khi nào bạn là thành phần bất hảo và có trong danh sách đen của họ).
 
Cái cảm giác đầu tiên bước chân xuống nước Nhật là các lạnh thấu xương, bên ngoài sân đang có rất nhiều tuyết của đợt tuyết rơi ngày hôm qua. Cô hướng dẫn viên người Nhật nói đây là đợt tuyết rơi đầu tiên của mùa đông, cô nói thêm rằng mấy năm gần đây tuyết không rơi nhiều ở Tokyo.

Khi nói đến người Nhật thì không thể không nói đến tính cẩn thận của họ. Cô hướng dẫn viên( đối tác bên Nhật của cty tôi mời một cty du lịch để chở đoàn tham quan Tokyo 1 ngày) này vô cùng cẩn thận, cô ấy đếm số lượng người nếu tôi nhớ không lầm là đến năm lần khi đón chúng tôi ở sân bay.

Nước Nhật là nước công nghiệp phát triển nên mọi thứ gần như là tự động từ những thứ đơn giản như toilet đến bãi đỗ xe nhưng có một thứ mà tôi thất rất thừa khi tôi đã nói ở trên là có rất nhiều người đứng hướng dẫn khi làm thủ tục nhập cảnh. Chắc có lẽ do tính cẩn thận của người Nhật mà ra.

Đường phố ở Tokyo không lớn lắm nhưng chạy xe rất qui cũ. Ở đây cũng có tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm ở các cửa ngõ vào Tokyo. Vì giá nhà đất ở Tokyo thuộc vào hàng cao nhất thế giới nên những người thật sự giàu có mới ở trong nội ô của TOkyo, còn đa số thì họ ở ngoại ô và những thành phố vệ tinh của Tokyo. Chính vì lẽ đó mà hệ thống tàu điện từ tokyo đi ra khu vực ngoại ô và các thành phố vệ tinh rất phát triển. Mỗi sáng người dân vào Tokyo làm việc và tối lại về ngoại ô và các thành phố lân cận để ở.
Thủ đô Tokyo tương đối sạch sẽ, nhữn người hút thuốc thương tập trung vào những chỗ phép hút thuốc. Ngay cả ở khi đi bộ ngoài đường sẽ rất ít gặp những người phì phèo điếu thuốc trên tay mà họ chỉ đi đến những chỗ có gạt tàn( đặt trên vỉa hè) để hút.
 
Người nhật có một văn hóa mà tôi nghĩ đứng đầu thề giới: đó chính là văn hóa xếp hàng. Đi đâu đâu cũng thấy họ xếp hàng. Những người Nhật trẻ bây giờ rất cao to chứ không giống như thế hệ cha ông của họ. Điều này đạt được có lẽ là do chính sách đầu tư vào con người rất có hiệu quả ở Nhật.

Nếu bạn muốn thấy những phong cách của giới trẻ Nhật Bản thì hãy đến khu vực Shibuya, ở đây có một ngã từ đi bộ được gọi là ngã tư đi bộ đông nhất thế giới. Mỗi khi đèn xanh thì dòng người qua đây vô cùng đông đúc.

Nếu muốn đi lại trong khu vực Tokyo thì các bạn nên đi tàu điện, vì tàu điện dễ đi hơn là xe bus. Ở tàu điện thông thường có từ phiên âm của các điểm đến. Các bạn nên chọn tuyến Yamanote Line. Tuyến này có màu xanh lá cây và nó chạy một vòng hình tròn và dừng khắp những ga chính ở TOkyo. Nếu bạn muốn thăm hết các điểm du lịch chính ở Tokyo thì bạn chỉ cần đi line này là đủ. Line này thưộc hệ thống Japan Rail nên bạn có thể sử dụng bằng thẻ Japan Rail Pass. Còn nếu sử dụng các line Metro thì không dùng được thẻ này.
Không biết các bạn có biết về thẻ Japan Rail Pass chưa? Nhưng mình xin giới thiệu qua một chút về thẻ này. Đây là thẻ ưu đãi dành cho người nươc ngoài du lịch ở Nhật. Thẻ này chỉ có thể mua ở ngoài nước Nhật và chỉ bán cho người nước ngoài có visa loại Temporary Visitor. Ở VN bạn có thẻ mua thẻ này ở Japan Airline và ANA Airlines. JA và ANA chỉ bán Japan Rail Pass cho người mua vé mb của họ. Còn nếu bạn không mua vé bay của họ thì bạn có thẻ mua ở JTB-TNT địa chỉ số 9A Nam Quốc Cang, Quận 1, TPHCM hoặc JTB-TNT ở Hà Nội.
JP Rail Pass này có 2 loại là:
- Green car( tương đương khoang hạng nhất): với 7 ngày(37.800 yên), 14 ngày(61.200 yên), 21 ngày(79.600 yên)
- Odinary car( tương đương khoang thường): với 7 ngày(28.300 yên), 14 ngày(45.100 yên), 21 ngày(57.700 yên)

Các bạn có thể đi liên tục không giới hạn số lần trong 7, 14, hoặc 21 ngày bao gồm cả tàu siên tốc Shinkansen (Bullet Train). Thẻ này rất tiết kiệm nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh nước. Thẻ này cũng có thể sử dụng xe bus liên thành phố
 
Last edited:
Nói một chút về hoàng gia Nhật bản: Vua Akihito là một trong những vị vua trị vì lâu nhất thế giới và Hoàng gia Nhật bản là một trong những hoàng gia lâu đời nhất thế giới. Mỗi năm người dân được phép vào hoàng cung 2 lần để viện kiến nhà vua là vào ngày sinh nhật của ông( ngày 23/12) và ngày đầu năm( ngày 2-1). Người Nhật hiện nay không còn đón tết theo lịch âm mà họ đã chuyển sang đón tết theo lịch dương. Vào những ngày này đường phố rất vắng và hầu như các hàng quán đều đóng cửa, người dân chỉ ăn uống ở nhà.

Tokyo nhìn từ Tokyo Tower
031.jpg

032.jpg

033.jpg

034.jpg

035.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top