What's new

Myanmar - Chuyến đi quay ngược về quá khứ [10.2014]

Nhóm mình 6 người vừa hoàn thành chuyến đi Myanmar vào đầu tháng 10/2014. Phải tranh thủ vào đây viết lại luôn không sợ quên mất. Mình sẽ cố gắng chỉ dẫn kỹ nhất, giúp các bạn có thể hoàn toàn tự lên cho mình một lịch trình cho chuyến đi bụi tại Myanmar.

Mình sẽ viết theo từng ngày di chuyển cho dễ nhé.

Ngày 1

- Khởi hành từ 14h30 tại Nội Bài, 16h10 bay đến Yangon. Bay bằng Vietnam Airlines, vé chào thu giá 9$, thuế phí là 2tr7.

- Sang đến sân bay Yangon đổi tiền. Tỷ giá lúc bọn mình đổi ở sân bay là 1 USD = 985 kyat.

tQpq7c1.jpg


gmBrx99.jpg


jZP7qde.jpg


DB2p45Z.jpg


1mgeG7K.jpg


szx2bvp.jpg


Tegqrd5.jpg


- Ra bến xe bus đi Bagan - Hình ảnh tại đại lý bán vé xe Elite. Xe này khởi hành muộn hơn hãng JJ Express. Bọn mình nhờ 1 bác mua vé trước vì sợ hết vé. Giá xe chở 6 đứa đến chỗ đại lý là 10.000 kyat, vé là 18.000 kyat/đứa. Thực ra là bọn mình bị mua đắt, giá chỉ có 14.200 kyat, nhưng vì sợ không có vé nên phải đặt mua trc không sẽ bị đảo lộn lịch trình. Các bạn có thể thuê xe taxi đến địa lý mua vé và đưa ra bến xe bus luôn.

v9gevmK.jpg


cY5iCJd.jpg


yyDvBt9.jpg
 
Sau khi yên vị trên xe, cả nhóm ngủ khò, tầm 2-3h sáng gì đó sẽ được gọi dậy, lùa hết xuống xe để vệ sinh cá nhân. Ở chỗ nghỉ có bán cơm, ngô nóng, hoa quả... để các bạn ăn đỡ đói. Nhà vệ sinh sạch sẽ nhé. Xe sẽ dừng 2 lần, lần 1 thì chỉ để đi vệ sinh thôi, tầm 12h00 hơn, còn lần 2 thì tầm 2-3h và nghỉ lâu hơn, khoảng 30 phút.

Rskbnxy.jpg


4KERTBM.jpg


qxG2gVy.jpg


ZJ5Od4a.jpg


LohfZKM.jpg


qW2Cj1D.jpg


Ldgk5eT.jpg


o1NdidP.jpg
 
Ngày 2: Bagan

Sáng sớm đến bến xe bus mới ở Bagan. Các bạn chuẩn bị tinh thần bị vô số các anh lái xe taxi, xe ngựa bủa vây xung quanh nhé. Bọn mình sau khi mặc cả, giá xe thì cứ 1.000 kyat/người, 2 người lên xe ngựa về Old Bagan. Ở Bagan, bọn mình ở nhà nghỉ Winner Guest House, giá 20$/phòng 2 người, có nóng lạnh điều hòa đầy đủ, đồ đạc mới, kèm cả ăn sáng. Thích xịn hơn các bạn sang ngay bên cạnh, là New Wave, giá thì 50$/ phòng.

Đi một đoạn thì xe ngựa dừng, có anh sẽ phi ra đòi 15$ thăm quan một người. Đi xe ngựa lọc cọc buổi sáng rất thích, thấy bình yên vô cùng, đi khoảng 20 phút thì sẽ đến nhà nghỉ. Bọn mình không đặt phòng trước, cứ phi vào hỏi, may là còn đủ 3 phòng vì đây là mùa cao điểm. Họ cho check in luôn.

tcyyvrH.jpg


ebQ95hf.jpg


PTLJdtz.jpg


9jHskW9.jpg


6RM0qXT.jpg


ibgw2V1.jpg


LsWwERY.jpg


pOFcDoJ.jpg


Uzlkc6m.jpg
 
Ăn sáng, nghỉ ngơi xong thì đã mặc cả xong với mấy anh xe ngựa, hẹn 10h00 đón cả lũ, đi đến chiều luôn, giá 17.000 kyat/xe. Thực tế là thời tiết Bagan nắng nóng kinh khủng, mấy đứa che kín mít vì cả nắng và bụi. Thích đi chùa nào các anh ấy chở đi, nói chung mình thấy đi từ 10h00 sáng đến lúc ngắm hoàng hôn xong là vừa, chứ đi thêm là chán. Một số nơi bọn mình đi là Ananda, Shwesandaw (ngắm bình minh).

lb0P1SS.jpg


HKUqV6r.jpg


KMxAmBE.jpg


PPtSXmU.jpg


frviX7w.jpg


3y9BizF.jpg


zEoTgOO.jpg


5NTl4JL.jpg


jptiA4z.jpg
 
Bọn mình ăn trưa ở đền Anada, thực ra trước khi đi có tìm hiểu là nên ăn chay ở đây vì rất ngon. Nhưng thực chất thì bọn mình đi nắng nên đói quá, cả nhóm cứ đòi ăn thịt, thế là quay vào quán Myanmar Food House để ăn. Giá thì cứ 3.500 kyat/người, uống tầm 1.000 đến 1.500 kyat. Coi như bữa trưa hết 5.000 kyat tương đương 100.000 tiền Việt. Gọi là buffet nhưng thực chất họ dọn ra rất nhiều món, ăn hết họ lại mang đồ ra thêm. Bọn mình thống nhất uống nước chanh - lime, cũng khá thơm ngon.

rrgiUF2.jpg


tnIN6RN.jpg


bBkBf8g.jpg


0jWHiOd.jpg


sexfs1A.jpg


fLNFncT.jpg


aBhuxq4.jpg


cCjBqcI.jpg


XsNiD2y.jpg
 
Sau khi ăn trưa xong, chờ mãi cho đỡ nắng, cả nhóm mới đi tiếp. Buổi chiều đi đền Hilto Mito và ra Shwesandaw ngắm hoàng hôn.

kSJPq43.jpg


KjTQYZD.jpg


n9vtA42.jpg


h05CE5K.jpg


lo0P0KY.jpg


eNSWjYh.jpg


PwLl3pt.jpg


X7GTbMz.jpg
 
Rất tiếc là bọn mình đã không ngắm được hoàng hôn và sau chuyến đi này đã ra được kết luận là không có duyên với hoàng hôn ở bất cứ đâu Myanmar. Trở nhà nhà nghỉ trời tối, cả nhóm quyết định đi ăn luôn. Đến quán Queen mà mọi người khen, công nhận là ngon và làm nhanh, giá thì vẫn 100.000k/người. Đây cũng là quán ăn ngon nhất tại Bagan trong số các nhà hàng bọn mình thử ăn.

Quán Queen này ở phía tay trái nhà nghỉ Winner, đi bộ chỉ mất 10 phút.

Cigfurz.jpg


u7ffwwA.jpg


UH92dSM.jpg


67ZBggx.jpg


HUrcL3v.jpg


oz7ibco.jpg


jcRkD7w.jpg


e2jSVzm.jpg
 
THÔNG TIN VỀ XE BUÝT Ở MYANMAR DÀNH CHO CÁC BẠN NHÉ

Để di chuyển giữa các thành phố tại Myanmar, có hai phương tiện phổ biến nhất, một là máy bay và hai là xe bus liên tỉnh. Với máy bay, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể được thời gian và bảo đảm được sức khỏe bởi các điểm thăm quan nổi tiếng của Myanmar ở những thành phố cách nhau rất xa. Tuy nhiên, vé máy bay nội địa ở đất nước này giá cao và cách đặt vé chưa được thuận tiện. Hiện nay, chỉ có 1 đến 2 hãng hàng không cho phép đặt vé trực tuyến. Ngoài ra, bạn sẽ phải nhờ các đại lý du lịch đặt hộ.


Di chuyển bằng xe bus phổ biến hơn và thường được du khách chọn lựa khi đến Myanmar. Các hãng xe mới hoạt động nhưng chất lượng phục vụ đều rất chuyên nghiệp và bài bản. Những chiếc xe bus được nhập từ nước ngoài nên còn rất mới, trên xe được trang bị đầy đủ các tiện nghi như màn hình để xem phim, nghe nhạc, ghế ngồi thiết kế thoải mái, rộng rãi.

Bạn cũng có thể yên tâm về chất lượng, độ an toàn khi di chuyển xe bus ở Myanmar. Xe đều có tiếp viên riêng trên mỗi chuyến, hành khách được chuẩn bị sẵn chăn, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân (khăn mặt, bàn chải đánh răng). Hệ thống đường giao thông của Myanmar không phải nơi nào cũng tốt, dù vậy đường đi khá vắng vẻ và các trạm dừng chân rất sạch sẽ, quy củ.

Thông thường, để khám phá được hết Myanmar, bạn nên đi một vòng theo trình tự sau: Yangon - Bagan - Mandalay - Inle - Yangon. Hai tuyến dài nhất là Yangon - Bagan và Inle - Yangon, cách nhau khoảng 600 km và mất khoảng 10-12 tiếng. Các chặng Bagan - Mandalay - Inle gần nhau hơn, khoảng 5-6 tiếng.


Những hướng dẫn cụ thể hơn cho bạn khi di chuyển bằng xe bus ở Myanmar:

Chặng Yangon - Bagan


Nếu bạn di chuyển từ Việt Nam bằng Vietnam Airlines, các tuyến thường từ Hà Nội lúc 16h50 và đến sân bay quốc tế Yangon International Airport lúc 18h10. Các chuyến từ TP HCM khởi hành sớm hơn, 11h45 và đến nơi lúc 13h15. Bạn sẽ mất khoảng 45 phút đến một tiếng để làm thủ tục nhập cảnh, đổi tiền và lấy hành lý. Sau khi đến Yangon, để tiết kiệm thời gian nên chuyển tiếp đến Bagan ngay trong ngày. Chặng này mất khoảng 10 tiếng với quãng đường dài 600km.


Ở Myanmar hiện nay có nhiều hãng xe du lịch, nhưng nổi tiếng nhất là JJ Express và Elite Express. Với hành trình Yangon - Bagan, bạn có thể lựa chọn một trong hai. Các chuyến đều khởi hành từ bến xe Aung Mingalar Bus station, cách sân bay 20-30 phút di chuyển.

Với JJ Express, giờ khởi hành tại bến là 20h, giá vé 18.500 kyat, trong khi đó hãng Elite Express có giá vé 14.200 kyat, giờ khởi hành muộn hơn vào 21h30. Về chất lượng phục vụ, hai hãng tương đương nhau.

Chặng Yangon - Mandalay

JJ Express cũng khai thác chặng đi từ Yangon đến Mandalay, thành phố nổi tiếng có cây cầu gỗ teak U Bein dài và cổ xưa nhất thế giới. Xe khởi hành từ Yangon vào 9h và 21h30, giá vé hạng bình thường là 11.000 kyat. Hạng vé cao cấp khởi hành vào 21h, giá vé 18.500 kyat. Từ Yangon đi Mandalay, bạn sẽ mất khoảng 10 tiếng di chuyển với quãng đường gần 650 km.

Chặng Mandalay - Taunggyi (hồ Inle)

Xe bus của hãng JJ Express khởi hành vào 22h hàng ngày, đến Taunggyi (hồ Inle) vào 5h sáng với giá vé là 11.000 kyat. Quãng đường này khá gần chỉ 250km, thời gian di chuyển từ 4 đến 5 tiếng.

Chặng Bagan - Taunggyi (hồ Inle)

Với chặng này, bạn có thể nhờ khách sạn hoặc nhà nghỉ đặt hộ vé của hãng xe bus Bagan Minthar với giá 11.000 kyat. Có hai giờ khởi hành cho bạn lựa chọn là 7h30 và 19h30. Bạn không cần phải ra bến xe bus vì hãng sẽ cho xe đến khách sạn để đón khách. Chặng này mất khoảng 7 tiếng di chuyển, bạn sẽ đến nơi vào khoảng 3h sáng.

Chặng Taunggyi (Inle) – Yangon

Từ Taunggyi (Inle) về Yangon, bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe của JJ Express, giờ khởi hành từ 17h30 tại Taunggyi, giá vé 18.500 kyat bao gồm cả bữa ăn tối. Đây là chặng di chuyển dài nhất, bạn sẽ ở trên xe bus trong khoảng 12 tiếng và đến Yangon vào sáng sớm hôm sau. Mặc dù chặng này đi đường đèo núi nhưng xe chạy rất êm và bạn hoàn toàn yên tâm có thể ngủ ngon đến sáng.

Một số lưu ý khi di chuyển bằng bus tại Myanmar:

- Bạn có thể đặt vé của JJ Express qua Facebook của hãng (JJ-Express Highway Bus). Hãng xe sẽ cần họ tên và số hộ chiếu của các hành khách. Sau khi đặt xong, hãng sẽ thông báo giờ và địa điểm chờ xe bus cùng những chỉ dẫn cụ thể khác. Bạn nên liên hệ trước từ 1 đến 2 tuần. Đối với Elite Express, bạn có thể nhờ taxi đưa đến đại lý chính của hãng để mua vé.

- Các xe bus ở Myanmar đều bật điều hòa khá lạnh, vì vậy bạn nên chuẩn bị thêm chăn nỉ, áo khoác mỏng, khăn choàng, gối cổ hoặc tất.

- Nhà chờ của các hãng xe đều có nhà vệ sinh sạch sẽ, có quán ăn để phục vụ du khách.

- Từ bến xe Aung Mingalar Bus station (Yangon) về trung tâm, đi taxi giá từ 6.000 đến 8.000 kyat; từ bến xe Nyaung Oo Station (Bagan), bạn có thể đi xe ngựa 1.000 kyat/người về nhà nghỉ, khách sạn tại Old Bagan, New Bagan và di chuyển mất khoảng 15 đến 20 phút; từ bến xe Nyaung Shwe (Inle) về khách sạn, bạn có thể thuê xe tuk tuk giá từ 500 đến 1.000 kyat/người. Theo tỷ giá vào tháng 10/2014, 1 USD đổi được 985 kyat.

- Bạn nên đi những chuyến xe bus đêm để tiết kiệm thời gian cũng như một đêm nghỉ tại khách sạn.

- Giá vé và thời gian khởi hành được tính đến tháng 10/2014 và có thể thay đổi.

- Bạn có thể vào trang web tại đây để tham khảo trước giờ khởi hành và giá vé.

- Nếu đi một số chặng khác hoặc theo chiều ngược lại, bạn nên hỏi khách sạn, nhà nghỉ hoặc các đại lý du lịch để biết giờ khởi hành và giá vé mới nhất.
 
Mới vừa mới gặp trong bài Bali, đã lại gặp trong bài Myanmar rồi. Bắt đầu phục em rồi đấy, trẻ tuổi, nhiều thời gian ghê.
Nhưng mà hình như Myanmar bé quá, những hình ảnh xem được của em, đã gặp được trong bài của bác Doigiaymoi rồi. Có thể, những điểm nhấn, những ý tưởng chụp hình của những người đi bụi thường cũng giống nhau cũng nên. Em xem thử chưa? Nhiều hình trùng lắm.
Cơ quan anh có mấy người đang ở bên Myanmar để giúp đỡ các bạn đồng nghiệp bên đó, anh chưa có cơ hội sang, những cũng suýt được (hay bị) điều sang bên đó để giúp các đồng nghiệp trong vòng 1 đến 2 tháng, nhưng lại ập vào dịp cuối năm, bận bịu nên lại k được đi nữa. Nhưng sẽ có 1 ngày, k quá xa đâu.
Hóng tiếp bài của em.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top