What's new

[Chia sẻ] Myanmar - Từ Yangon đến Mandalay

Myanmar - vùng đất của những con người hiền hậu


Hành trình của tôi đến với vùng đất Myanmar (hay còn gọi là Burma) kéo dài trong khoảng thời gian mười ngày tại bốn địa danh nổi tiếng là Yangon, Bagan, Inle lake và Mandalay.

Phần 1 - Yangon

Do đặt vé máy bay từ trước 1 năm, nên tôi phải bay nối chuyến sang Thái Lan rồi mới tới được sân bay thành phố Yangon. Thật là khá bất ngờ so với những gì tôi tưởng tượng, dù biết rằng Yangon là thành phố lớn nhất đất nước (không phải thủ đô), nhưng GDP chỉ bằng 1/5 so với Việt Nam, nhưng sân bay lại được trang trí và xây dựng hết sức chỉn chu, khác hẳn rất nhiều những gì mà tôi nghĩ trong đầu về một quốc gia đông nam á chỉ vừa mới mở cửa.

Sân bay Yangon có diện tích vừa phải nên về mặt đi lại trong sân bay với các biển chỉ dẫn khá dể dàng. Mọi thủ tục được tiến hành hết sức nhanh gọn từ hạ cánh, thủ tục hải quan, lấy hành lý và ra cổng sân bay. Bước đầu tiên quan tâm nhất là khâu đổi tiền, vì mỗi người chỉ được đổi 100 USD/ngày nên tôi phải đến cả 2 quầy của ngân hàng KBZ và AGD với tỉ giá bằng nhau là 1211 (và cũng là tỷ giá tốt nhất). Sau đó bước số hai là tôi chọn ngay quầy mua sim loại Touristsim với giá 10.000 MMK của nhà mạng MTP của nhà nước đầu tư (ngoài ra còn có 2 nhà mạng nước ngoài khác) vì được biết sim MTP hoạt động khá tốt ở toàn lãnh thổ. Như vậy là đã có tiền và 3G trong tay, tha hồ mà vi vu Myanmar nhé.

May mắn trước đó tôi đã liên hệ trước với một người chị tên Như đang sống và kinh doanh tại Myanmar, tôi đón ngay taxi từ sân bay về nhà chị sau khi đã ngã giá thành công là 7.000 MMK. Mọi thứ khá dể dàng vì đã được chị hướng dẫn rõ ràng địa chỉ qua email và khả năng anh văn của tài xế taxi khá tốt. Tôi được đưa tới nhà chị Như sau 30 phút đi taxi.
Check in đầu tiên tại nhà chị Như, một căn phòng với gác lửng rộng tầm 10 mét vuông khá nhỏ nhắn và sạch sẽ. Chị hướng dẫn tôi rất nhiệt tình từng đường đi nước bước tại Yangon và những điểm sắp tới. Tôi dọn dẹp đồ đạc và tắm rửa, nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài.

Do đã chuẩn bị sẵn tâm lý trước đó khi du lịch Myanmar đồng nghĩa với gắn liền với chùa chiền, nên dĩ viên công tác đầu tiên vẫn là phải tham quan… chùa và chùa. Theo trình tự tôi bắt taxi từ guesthouse tới Shwedagon, Chùa phật nằm Shwethalyaung, Chùa Sule, ghé chợ Bogyoke Aung San Market. Vừa đủ một ngày để tham quan tất cả, có lẽ ấn tượng nhất chỉ có Shwedagon với một khu vực tham quan rất rộng theo hình vuông với nhiều công trình kiến trúc mà có lẽ bạn chỉ mê mệt với cái đẹp tới từng chi tiết của nó, những điểm còn lại chỉ mang tính chất phong phú thêm cho chuyến đi. Khá mừng là các điểm tham quan này hầu như rất gần nhau, nên chi phí đi lại bằng taxi chỉ khoảng 2.000 MMK cho mỗi hành trình. Lúc này tôi mới thấy lợi hại của Google map và Tripadviser đã khiến cho chuyến du lịch đơn giản kinh khủng như thế nào.

Kết thúc ngày đầu tiên ở Yangon, tôi trở về phòng và nhanh chóng lấy hành lý thu xếp để di chuyển từ guesthouse đến bến xe trung tâm cách thành phố khoảng 20 km sau khi đã mặc cả giá với taxi là 6.000 MMK không máy lạnh.
Để đi từ Yangon sang Bagan, cũng tương tự các bạn khác, tôi chọn cách đặt online qua hãng JJ express thông qua kênh Facebook với giá 19USD, nhưng sau khi tới Yangon tôi đã nhờ chị Như book vé khác của hãng Elite express với giá tốt hơn chỉ 13 USD. Mặc dù ghế có nhỏ hơn tí xíu thôi, nhưng vẫn đảm bảo được mức độ thoải mái và ngủ ngon. Sau khi đặt được vé của Elite thì tôi nhắn tin trên Facebook báo hủy với JJ vẫn không muộn. Vì dù sao thì đi Elite vẫn tới Bagan với giờ giấc hợp lý hơn tầm 7h30 sáng.

Phần 2 - Bagan

Xe đáp xuống thành phố cổ Bagan là lúc 7:30 sáng, tôi nhanh chóng bắt chuyện với 2 người bạn tây phía sau lưng và đề nghị share taxi vào trong thành phố. Tại đây tôi chọn khu Nyang U và đặt khách sạn Shwe na di với giá 18$/đêm. Tại Bagan thật ra khá nhỏ, gom lại chỉ có 3 khu là Old Bagan, New Bagan và Nyang U. Trong đó Nyang U là khu vực book khách sạn tiện nhất, vì gần bến xe.

Mặc dù biết trước là từ bến xe vào chỉ tầm 5km với giá taxi khoảng 5000 MMK. Nhưng chúng tôi lại bị một nhóm người dụ dỗ đi đường vòng với giá 20.000 MMK để né vé vào thành phố là 20$. Do sự lơ ngơ nên chúng tôi chấp nhận với giá 15.000 MMK. Hóa ra tài xế lừa đảo, không hề đi đường vòng mà chỉ đi đường thẳng. Tuy nhiên không biết do may mắn hay do mối quan hệ của tài xế mà chúng tôi vào trót lọt thành phố mà không bị ai thu bất cứ khoảng phí nào. Dĩ nhiên là không khuyến nghị ai làm theo cách này hết vì rõ ràng là tiền chắc chắn mất, mà kết quả thì chưa chắc chắn.

Khách sạn nơi tôi ở là một nơi cực kì tuyệt vời, mặc dù phải share bathroom, nhưng mọi thứ sạch sẽ, có máy lạnh. Tôi được check in sớm, thậm chí còn được ăn sáng miễn phí bửa đầu tiên nữa. Có lẽ việc bao ăn sáng là thói quen mà hầu hết khách sạn ở myanmar đều áp dụng. Không chần chừ thời gian, tôi thuê ngày một chiếc xe đạp điện với giá 8.000 MMK để tham quan thành phố.

Tại Bagan gần như chỉ có 2 trục đường chính với vô số đền thờ 2 bên. Công việc đầu tiên của tôi là đi tham quan những ngôi đền chính trước, sau đó là đi dọc con đường, thấy chỗ nào thích thì nhào vô thôi. Vì mỗi nơi đều có một nét đẹp riêng, nhưng đúng là xem nhiều quá cũng bị ngộ thực đền thiệt. Hơi ngao ngán cảnh mỗi lần vô phải bỏ dép ra, đi xột xoạt trên nền gạch và lại mang dép vào, cảm giác hơi khó chịu một chút.

Dĩ nhiên là tại Bagan không thể bỏ qua các đền như Đền Buledi để ngắm khinh khí cầu, Đền Mahabodhi, Đền Shwezigon, Đền Thatbyinnyu, Đền đá Ananda, Đền Dhammayangyi, Đền Shwesandaw nơi có thể leo lên cao nhất để ngắm hoàng hôn và bình minh.

Tin tôi đi, nếu bạn không lấy giấy bút ghi chép lại từng cái tên, thì bảo đảm rằng bạn sẽ không thể nhớ nỗi cái đền trước mắt mình đã vào hay chưa đâu, do quá nhiều cái cùng tham quan nên mọi thứ trở nên hổn độn trước mắt bạn.

Về ăn uống tôi chỉ chấm duy nhất mỗi nhà hàng Queen, giá cả phải chăng và đồ ăn thức uống đều làm ngon.
Đi lại thì có xe đạp điện
Còn quần áo thì cực kì thoải mái, chỉ cần 1 cái longi, 1 chiếc áo, bạn có thể thoải mái tham quan Myanmar với cái túi xách cực kì nhẹ nhàng.

Đáng tiếc một điều là khi đặt vé đi từ Bagan sang Inle Lake tôi đã đặt hơi trễ nên không chọn được xe của hãng Min thar loại Special bus VIP ghế rộng giá 18.500 MMK, nên chỉ chọn được xe thường giá 11.000 MMK. Bạn có thể an tâm book tại khách sạn, có người tới rước tận nơi mà không phải trả thêm bất cứ loại phí nào, dù book trực tiếp hay khách sạn thì giá cũng như nhau.

Tối hôm đó có xe lam trung chuyển ra bến xe, và tối hôm đó là 1 đêm kinh hoàng với cái xe chật ém, và hối hận không kịp.

Phần 3 – Inle Lake

Xe bus tới Inle lúc 3:30 sáng, may mắn là từ bến xe vào khách sạn rất gần chỉ tầm 1 km, nhưng do không mặc cả được giá taxi nên tôi quyết định… đi bộ vào khách sạn. Tại đây tôi tiếp tục được khách sạn cho check in sớm lúc 3h sáng mà không phải tốn thêm khoảng phí nào.

Tại Inle là một cảnh quan khác rất nhiều so với Yangon và Bagan, một cái hồ thật to giữa lòng đô thị. Và có lẽ cảm giác hấp dẫn nhất vẫn là ngồi trên 1 con thuyền, và được tham quan vòng quanh các điểm xung quanh hồ theo một tour với giá 20.000 MMK.

Tại đây bạn sẽ được PR là có 17 điểm tham quan vô cùng hấp dẫn bla bla bla, Nhưng thật ra bạn không thể nào có đủ thời gian cho tất cả các điểm tham quan đâu. Tay lái thuyền sẽ chở bạn đi khắp nơi, tới điểm nào bạn thích thì bạn chỉ tay vào, họ tấp vào và bạn tham quan thôi. Họ sẽ tự sắp xếp sao cho tới 5h30 quay trở lại điểm xuất phát để bạn có thể ngắm hoàng hôn.

Buổi chiều tối thì dạo bộ quanh con đường chính và thấy điểm nào hấp dẫn thì vào ăn thôi, cơ bản thì ở đây chỗ nào cũng mắc như nhau, và … dở như nhau. Nên ăn cho qua ngày qua tháng, và tìm mua được trà sữa teamix trong siêu thị mini là xong buổi tối rồi.

Sáng hôm sau, tôi chọn cách thuê 1 chiếc xe đạp giá 1.500 MMK, đạp khùng đạp điên qua 3 con đường chính của Inle, thật ra cũng không còn gì để tham quan, chủ yếu là đạp để thấy cảnh và hóng gió để không quá tiếc nuối cho một ngày còn lại ở Inle mà thôi.

Tối hôm đó tôi ra bến xe gần ngân hàng ADG theo vé đã book trên facebook của JJ express. Xe tới trễ 45 phút, nhưng may mắn là xe VIP nên mọi thứ thật sự thoải mái, xe chạy lúc 8:45 phút tối, và dừng tại một điểm dừng chân lúc 10:30. Mọi người có thể vào ăn 1 phần ăn tối miễn phí, do giá vé đã bao gồm. Và thế là chiếc xe chạy tới Mandalay.

Phần 4 – Mandalay

Xe đáp tại bến xe lửa Mandalay Station lúc 3:00 sáng.
Trước đó tôi đã book qua gmail guesthouse Yoe Yoe với giá 25$/đêm. Tây ở đây khá nhiều và mọi người đều share là nhân viên nhiệt tình và bà chủ thân thiện. Tuy nhiên do từ bến xe tới đó khá xa tầm 5km, nên tôi đánh liều đi tới khách sạn Victory gần đó vì thấy nó gần trung tâm hơn. Vào khách sạn hỏi giá là 30$, nhưng nếu book online thì chỉ còn 25$ mà còn được check in sớm không tốn phí. Do thấy mọi thứ quá ok hơn hẳn Yoe Yoe nên tôi ngay lập tức book ngay mà không ngần ngại.

Hôm đó tôi dành toàn bộ thời gian để tham quan Mahamuni, Shwenandaw, nhưng dành thời gian nhiều nhất vẫn là ở Cầu Ubein ngắm cảnh hoàng hôn và dòng người tấp nập.

Bạn nên chọn cho mình một chiếc xe máy thuê với giá 7-8000 MMK 1 ngày, an tâm là hoàn toàn có thể đi xe máy vì đường xá không đông đúc, còn đường đi thì hoàn toàn năm trên google map và Trip adviser mà không lo lạc đường.

Lưu ý cho các bạn đi AirAsia là hãng này đã chính thức ngưng xe free bus từ trung tâm Mandalay tới sân bay rồi nhé. Các bạn nay chỉ còn cách duy nhất là đi taxi với giá khoảng 15.000 MMK 1 chiếc thôi

Phần 5 – Chia sẽ kinh nghiệm

Phần này post ở bài bên dưới
 
Thời gian lưu trú
Yangon 1 ngày 15$/đêm
Bagan 2 ngày 20$/đêm
Inle 1 ngày 25$/đêm
Mandalay 2 ngày 25$/đêm


Di chuyển trong thành phố
Yangon Taxi (vì cấm xe máy) Tùy trả giá
Bagan Xe đạp điện 6-8.000 MMK
Inle Thuyền và Xe đạp 1500 MMK
Thuê thuyền của Mr Soe 0925.327.5719, anh Soe này không giỏi tiếng anh lắm, mặt mũi hơi bặm trơn nhưng lại là 1 người cực kỳ hiền lành và nhiệt tình. Bạn chỉ đâu ảnh đi đó, thậm chí chờ cho bạn ngắm hoàng hôn tới chán thì mới chở vô. Còn nếu book qua những bà cô giỏi tiếng anh gần đó thì chỉ là cò thôi. Giá khoảng 18.000 MMK
Mandalay Xe máy 7-8000 MMK


Ăn uống
Yangon
Bagan Queen restaurant 1500-3000/người, gần new wave hotel
Inle
Mandalay Shan Mama 1500/người No.488, on 80th street, *** 29th & 30th Street

Khách sạn
Yangon Ms Như 150.000/người [email protected]
Bagan Shwe Na di 18$/đêm (book trên booking.com)
Inle Trống
Mandalay Vitory 25$/đêm (book qua hostelworld thì rẻ hơn)

Bus (những vé nào có thể book online trước thì bạn cứ mạnh dạn book qua facebook, vì không mất tiền, khi tới đó nếu bạn mua được vé hợp lý hơn thì mình nhắn tin cancel vé online là xong)
Yangon Elite và JJ Elite có giờ đi hợp lý hơn, đi 9h tối và tới 8h sáng

JJ: https://www.facebook.com/pages/JJ-Express/328342370562725
Elite:
https://www.facebook.com/Elite.Express.Com.Mm/

Bagan JJ và Min thar Min thar có giờ đi hợp lý hơn, đi lúc 9h tối và tới lúc 3h sáng. Nhớ tới Bagan là lo book thiệt sớm xe Special bus VIP giá 18.500 MMK không là hết vé.
Inle JJ và Elite Cả hai đều như nhau
Mandalay Trống

Sim điện thoại
MTP Khuyến nghị mua sim này, 3G được 1,5Gz và 5000 MMK trong tài khoản. Mua sim với giá 10.000 MMK tại sân bay Yangon hoặc bất cứ đâu, quầy bán sim trong sân bay ngay cửa ra vào rất to, không sợ không thấy đâu.
Khi mua sim người bán sẽ tự động đăng ký cho bạn tới khi nào bạn vô được mạng mới thôi.
Tốc độ 3G tương đối ok, chứ không quá chậm tại các khu trung tâm
Ooredoo
Telenor
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,797
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top