What's new

Narrabri - Đi về miền quê nước Úc

Rời Việt Nam trong những ngày hè oi bức và đang nóng dần lên với vòng chung kết Êurô bắt đầu khởi tranh, nhà cháu đi về miền Down Under, nơi mùa đông sắp bước vào những ngày lạnh giá nhất.



 
Last edited:
Sáng sớm hôm sau, vẫn như thường lệ, nhà cháu dậy sớm làm công tác thể dục và khảo xạ địa hình xung quanh. Trời lạnh như cắt, chả có ma nào dậy cả. Nhà cháu đi vòng vòng cả tiếng đồng hồ cũng không gặp ai. Không hiểu sao đồng bào Úc hơi lười thể thao ngoài trời hay là lười cả trong nhà thì không biết nữa. Trời tối, chẳng làm ăn được gì, chỉ đi dọc phố, đi lên, rồi đi xuống.
Tới sáu giờ sáng thì về thay máy ảnh và chụp được mấy tấm đầu tiên mở hàng ngày mới ở Narabri.

Ra cổng motel, nhìn về phía tay phải, trống vắng.



Nhìn về phái tay trái, chỉ có mấy chiếc xe ô tô, chẳng thấy hoạt động chi cả.



Khách sạn ở đối diện cũng đang trong tình trạng im lìm.



Quyết định lại đi về phía tay phải. Đọan này lúc sáng nhà cháu đi rồi. Chỉ có những ngôi nhà kiểu Úc, nhỏ nhắn, xinh xắn với các bác chủ đang ngủ chưa dậy.



 
Những ngôi nhà quanh khu vực nhà cháu ở và ở Narrabri và nói chung là cả nước Úc nữa đều xinh xắn, nhưng nhỏ nhỏ. Những nhà có gara để xe thì làm cổng to, còn lại thì cái cổng cũng bé tí. Nếu bên ta mà có điều kiện như vậy thì chắc sẽ làm to hơn nhiều.







 
Tại góc đường, có một cây trông rất lạ, cứ như là cây ở châu Phi ấy. Nghiên cứu mãi mà chẳng biết cây gì nên nhà cháu cứ post lên đây để các bác cao kiến giúp đỡ.



Đường phố thì còn rất vắng nhưng cực kỳ ồn ào.



Đó là vì có hàng trăm chú vẹt Úc đang cãi nhau ỏm tỏm. Đúng là miền quê, mà lại còn ở Úc nữa chứ. Cách đây khoảng gần 30 năm, lúc nhà cháu mới bắt đầu lọ mọ vào miền nam (tìm đường cứu nhà). Khi đến vùng Ninh Sơn, Ninh Thuận (trước kia thuộc tỉnh Thuận Hải) nhà cháu cũng thấy quá trời vẹt (tất nhiên là vẹt ta, nó nhỏ hơn vẹt Úc nhiều). Bây giờ thấy vẹt cũng không còn nhiều nữa đâu các bác ạ.
Chắc phải tới lúc chúng ta lại sang Úc nhập vẹt mất thôi.





 
Lọ mọ như ma xó là đặc tính của nhà cháu.
Đi đâu, nhà cháu cũng cố gắng tìm hiểu xem có trò gì lạ, món gì khác hay không?
Ví dụ như nhà cháu đã tìm thấy bài thơ rất nổi tiếng của tác giả người Úc, mà dân Úc rất nhiều người biết, kiểu như Tagor của Ấn Độ vậy ngay trên đường đi ở Úc. Nhà cháu post lên đây để các bác thấy nhà cháu lọ mọ cỡ nào. Thế mà một buổi tối, một buổi sáng nhà cháu vẫn chưa thấy gì hay ở chốn này (không kể bữa tối khuya vì phải đi ngủ).

Đây là bài thơ nổi tiếng đây. Nếu bác nào cũng chụp được tấm ảnh như thế này thì nhà cháu cũng rất phục các bác. Cô Dorothea Mackellar cũng từng sống tại một trang trại ở Gunnedah, gần vùng Narrabri này. Hôm về nhà cháu sẽ cố gắng chụp hình nhà ga phục vụ các bác.

 
Đi tới một con đường đất thì nhà cháu nghĩ chắc đây là cuối phố phía này rồi, nên quay lại thôi.
Đây là đường phố đất ở Narrabri đây các bác.



Ngôi nhà ngay bên cạnh con đường đất, cổng quay ra phía đường nhựa.



Trong vườn, có một cây cam đang có quả chín. Giờ này nhưng chủ nhà vẫn chưa muốn dậy.

 
Cũng do hết đường, hơn nữa cũng thấy hơi muộn nên nhà cháu quay về motel để lo việc ăn sáng và một ngày đi farm.
Trên đường về, nhà cháu chụp ảnh mấy cái nhà lúc đi dưới góc khác và đã có ánh sáng đẹp hơn không các bác lại chê nhà Úc xấu.







 
Về đến motel thì trời bắt đầu sáng rõ, mặt trời lên báo hiệu một ngày nắng đẹp.
Cái cổng vào motel nó đơn giản như thế này các bác, chẳng rào dậu, cổng ngõ chi cả.



Các phòng vẫn còn im ắng lắm. Chả hiểu sao mà họ ngủ nhiều thế không biết.



Chỗ trống không có ô tô là chỗ của nhà nháu ạ. Xuống đây nhà cháu được farm nó cho mượn xe.





Cây cọ trong nắng sớm trông cứ như dừa Bến Tre ấy.



Cạnh hồ bơi cũng có cây cọ, nhưng loại này khác.

 
Tại góc đường, có một cây trông rất lạ, cứ như là cây ở châu Phi ấy. Nghiên cứu mãi mà chẳng biết cây gì nên nhà cháu cứ post lên đây để các bác cao kiến giúp đỡ.

Bác cũng chịu. Hihihiii
 
Về nhà, ăn sáng qua loa nhà cháu thay cái ống kính khác nhà cháu bắt đầu đi farm.
Nói thật thì sáng nay ăn sáng rất đơn giản với một gói mỳ, một ít salami (tối qua sau khi ăn có đi siêu thị và mua một ít táo, salami, thịt xông khói, và hai chai rượu, chơi hết hai chai rượu mới đi ngủ. Chuyện này chưa kể với các bác vì không nằm trong chương trình. Một ít salami còn lại thêm phần hương vị vì ớt bên này không cay nhưng salami thì khá cay (salami có hai loại nhé các bác).
Nhà cháu thích ăn cay nên nhà cháu mua loại salami cay.
Trước khi đi farm, quay lại chụp mấy tấm ảnh motel có nắng vàng rực rỡ.



 
Xong xuôi thì cả nhóm đi farm. Từ motel đi tới farm chừng 40km, mất khoảng 25 phút. Farm nằm trên đường từ Narrabri đi Wee Wea. Tuyến đường Highway này có tên là Kamilaroi, chạy dọc theo con sông Namoi, con sông bồi đắp phù sa làm nên đồng bằng này.
Farm này khá lớn, farm tập thể nhé, không phải loại farm gia đình do hai vợ chồng làm chủ và hai chồng vợ cũng kiêm làm thuê đâu.
Farm này có "thôn trưởng" và người làng. Tất tật là 50 thôn viên, vừa làm nông dân, vừa làm công nhân, vừa làm nghiên cứu, vừa làm lái xe, nói chung là làm tất tần tật. Diện tích sơ sơ là 15.000ha, bằng diện tích của 5 xã trung bình của bên ta nhưng họ làm bằng máy hết nên cũng dễ dàng. Farm của họ cũng chia thành ruộng để biết mà phân công, ai đi gặt lúa ruộng này, ai đi bón phân ruộng kia. Mỗi ruộng khoảng 100ha, ruộng nhỏ nhất là 46ha, ruộng to nhất là 256ha, bằng cái nông trường nhỏ bên ta rồi.
Tiếc nhất là mọi farm viên của farm này đều ở Narrabri cả nên "hôm sì tay - homestay" nhưng nhà cháu cũng phải ở Narrabri như họ. Vì vậy nhà cháu gọi là farmstay.
Việc đầu tiên vào là thấy đúng là farm, ô tô đậu trên bãi cỏ, bàn ghế, tủ lạnh bỏ ngoài trời.









 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top