What's new

[Chia sẻ] Nepal - Đi đi đừng sợ...

Gần 3 năm sau trận động đất kinh hoàng 2015, Nepal vẫn oằn mình gánh chịu những tổn thương. Những con đường sạt lở giữa lòng thủ đô Kathmandu, nhiều công trình phục dựng các di sản vẫn còn đang dang dở, những tán cây tiêu điều phủ đầy bụi dưới cái nắng hanh hao. Nhưng Nepal vẫn còn đó bầu trời cao xanh thẳm, những rặng tuyết sơn sừng sững giữa đất trời và những con người bản địa, dù trong khốn khó, vẫn giữ nét thiện lương, nhiệt thành đủ để níu chân du khách muôn phương.
Mình và bạn đồng hành quyết định tạm xếp xó núi công việc bộn bề để tự thưởng một tuần thảnh thơi nơi xứ lạ nhân dịp Tết dương lịch vào phút chốt cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các điểm đến có trở ngại về Visa và cơ hội để mua vé máy bay giá rẻ. Sau vài giờ “gu-gồ” và hội ý, Nepal được xem là lựa chọn hoàn hảo bởi các lẽ:
1) Visa Nepal được cấp trong vòng 3 nốt nhạc với mức phí là 25$ cho 15 ngày lưu trú. Tuyệt!
Tips!
Bạn có thể xin Visa on arrival khi đến Tribhuvan International Airport (TIA) nhưng để hạn chế thời gian chờ đợi, mình khuyên bạn nên xin Visa Online trước tại link https://online.nepalimmigration.gov.np/tourist-visa. Chỉ việc upload hình thẻ, điền một vài thông tin cá nhân và địa chỉ khách sạn sẽ lưu trú tại Nepal, hệ thống sẽ trả về cho bạn Biên nhận đã nộp hồ sơ và thông báo đóng phí tại sân bay trong vòng 15 ngày. Bạn chỉ việc in màu Biên nhận (cho đẹp,^^), đến sân bay xếp hàng nộp lệ phí trước rồi mang đến quầy nhập cảnh, chú Hải quan thân thiện sẽ cười chào Namaste và nhiệt tình dán Visa Nepal đẹp thiệt đẹp vào Hộ chiếu của bạn.
Một thông tin bổ ích cho các bạn là các khách sạn ở Thamel sẽ thuộc Phường 29 (Ward No. 29). Phường (Ward) là thông tin bắt buộc phải điền ở phần địa chỉ khách sạn khi nộp hồ sơ Visa Online, tuy nhiên, phần thông tin này gần như không được tìm thấy trên Booking, Agoda hay Google Maps và ngay cả khi mình liên hệ khách sạn cũng không được hỗ trợ rõ ràng.


2) Giá vé máy bay trong ngưỡng chấp nhập được với giờ bay đẹp như mơ. Tụi mình mua vé của Southern Airline vài ngày trước chuyến đi, quá cảnh ở Quảng Châu, xuất phát từ Hồ Chí Minh lúc 2 sáng thứ 7 đến Kathmandu lúc 12h trưa và về lúc 23h thứ 7 tuần kế tiếp từ Kathmandu. Điều này có nghĩa là tụi mình sẽ có trọn vẹn 8 ngày ở Nepal. Tuyệt x2!
Tips!
- Mình search thông tin vé máy bay tại các link: https://www.skyscanner.net/https://www.kayak.com/
- Lên kế hoạch càng sớm, vé máy bay càng rẻ. Bạn có thể search vé máy bay từ SGN – Kathmandu (KTM) hoặc tách chặng HCM – Thái Lan/Malaysia – KTM, mình chúc bạn sẽ săn được giá rẻ bất ngờ.


3) Mặc dù cuối tháng 12 không phải là thời điểm tuyệt vời nhất được khuyên để đến Nepal vì chênh lệch nhiệt độ giữa ngày (tầm 16-20 độ) và đêm (tầm 2 độ C) là khá cao nhưng điều này không thực sự ảnh hưởng đến hành trình chủ yếu tham quan thành phố và ngắm những ngọn Núi vĩ đại thuộc dãy Himalayas của tụi mình.
Tips!
Mình thường tham khảo thông tin thời tiết tại các điểm đến để chuẩn bị quần áo tại: https://www.accuweather.com/en/np/nepal-weather. Thông tin dự báo khá chính xác.
Vì Nepal đầy bụi và nhiệt độ chênh lệch cao lúc có và không có mặt trời, hãy chuẩn bị quần áo ấm theo dạng layers, nhiều lớp. Nón ấm, găng tay, kính râm, kem chống nắng, Vaseline dưỡng ẫm, kem trị ghẻ (do dị ứng nước, bụi bẩn, thời tiết,…) và khẩu trang (loại Ninja Lead càng tốt) cũng cần phải có.

Bingo! Vậy là quyết Nepal tiến!

Vé máy bay, visa đã được “xử lý” gọn nhẹ ngay trong ngày hôm đó. Tiếp theo, tụi mình có vài ngày xoắn tay áo lên lịch trình cho 8 ngày ở Nepal. Xét trên thể lực của bánh bèo lười thể dục lần đầu đến Nepal và với phương châm “đi là để trở về”, tụi mình chọn Kathmandu và Pokhara làm điểm đến chính và lịch trình được chốt như đính kèm.
Vì một số lý do, tụi mình không đảm bảo lịch trình đã định, tuy nhiên, mình khẳng định lịch trình này là nhàn nhã cho bất kỳ ai có sức khỏe trung bình.
Mình sẽ tóm lượt sau đây một số lưu ý chính của hành trình để các bạn tham khảo kèm bonus một số hình check-in, sống ảo tại một số điểm đến để các bạn có thêm động lực lên đường thăm Nepal.

Ngày 1: Dạo quanh Thamel – Ngắm hoàng hôn từ Swoyambhu Stupa
1. Nếu bạn đến hoặc rời Nepal lúc trời chưa tắt nắng, hãy nhờ nhân viên làm thủ tục chọn cho bạn ghế ngay cửa sổ, dãy phải trên chuyến bay đến Kathmandu và hàng ghế bên trái ở chiều về để không bỏ lỡ khung cảnh mây núi giao hòa đẹp đến ngỡ ngàng.
4. Hình chụp từ chuyến bay đến KTM.jpg

2. Google Maps hoạt động hiệu quả ở Nepal và đặc biệt cần thiết nếu bạn có ý định thuê xe máy để lượn vòng vì vậy đừng tiếc tiền đầu tư Sim3G/4G hoặc thiết bị phát Wifi.
3. Giá Taxi từ sân bay quốc tế TIA về Thamel được niêm yết là 1000Rps (100Rps tương đương 1USD), trong khi giá taxi được chào từ sân bay quốc nội về Thamel chỉ là 500 Rps, rẻ đến kinh ngạc dù hai sân bay cạnh nhau.
4. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng giữa Swoyambhu Stupa, Suryabinayak Temple và Kathmandu Durbar Square vì các điểm này nằm trong bán kính tầm 2.5km. Swayambhunath Stupa (còn có tên gọi khác là Swoyambhu Stupa hoặc Monkey Temple) là nơi tuyệt vời để ngắm hoàng hôn, ngắm các gia đình khỉ đùa nghịch và nhìn toàn cảnh thung lũng Kathmandu.
5. Chanh, mật ong, gừng nóng (Hot Lemon with Honey, Ginger) và Trà Masala là bí kíp của mình để sưởi ấm lòng giữa Nepal lạnh. Bạn đừng quên thử nhé!

Ngày 2: Nagarkot Day Hike – Giao thừa nơi phố Tây Thamel
1. Bình minh ở Nagarkot đẹp ngất, hoàn toàn xứng đáng với công mình đứng chôn chân trong bóng tối và giá lạnh trên tháp canh gần một giờ đồng hồ để đợi và việc đi bộ (hiking) gần hai giờ đồng hồ với quãng đường tầm 6 km trên đồi cao, dưới nắng ấm với tầm nhìn hướng về ngôi làng nhỏ chìm trong sương cũng rất đáng để thử. Vì neo người, đường xa (Nagarkot cách Thamel tầm 30 km) và phải xuất phát sớm, tụi mình đã đặt tour Nagarkot Day Hike qua Klook. Dịch vụ không tệ kèm bữa sáng buffet đơn giản, tour guide đến đúng giờ. Nếu bạn cũng tham gia cung đường này, đừng quên mặc layers (nhiều lớp) thiệt ấm và mang theo nước.

9. Bình minh Nagorkot.JPG

2. Garden of Dreams với nhiều góc chụp hình đẹp và Narayanhiti Palace Museum, cố Cung của vương triều Nepal, nằm cạnh nhau và ngay sát khu phố tây (Thamel), rất tiện để đi bộ. Bạn cần lưu ý giờ mở cửa để viếng thăm.
3. Giao thừa có lẽ là một trong số ít đêm mà Thamel lên đèn đến rạng sáng. Tụi mình đã có một đêm giao niên đáng nhớ và bình yên, hòa mình cùng dòng người đông đúc trong tiếng nhạc rộn rã giữa phố Thamel. Đêm khuya náo nhiệt dường như không còn lạnh.

Ngày 3: Everest Mountain Flight và các ngôi đền thiêng
1. Everest Mountain Flight rất đáng thử một lần trong đời dù giá không hề rẻ, $200 cho một giờ bay bằng máy bay cánh quạt bé xíu. Chị tiếp viên xinh đẹp sẽ thuyết minh cho bạn tường tận các đỉnh núi sừng sững trong dãy Himalayas hung vĩ lướt qua khung cửa, bao gồm đỉnh Everest – nóc nhà thế giới và bạn còn được mời đến buồng lái của cơ trưởng để nhìn toàn cảnh trước mặt. Tuy nhiên, Everest Mountain Flight có thể được thực hiện hay không còn tùy thuộc vào tình hình thời tiết. Chuyến bay mà tụi mình đã đăng ký trong ngày này bị hủy vào phút chốt và tụi mình đã được đổi lịch bay đến một ngày khác (hoặc được hoàn tiền nếu muốn). Một lưu ý nhẹ là bạn đừng ngạc nhiên khi sân bay nội địa ở đây giống hệt bến xe đò ở xứ mình và cũng không có hệ thống sưởi! Hãy mặc ấm nếu bạn đặt chuyến bay sớm.
14. Sóng mây và đôi cánh đỏ Simrik Airline.jpg

2. Kopan Monastery, Boudhha và Pashupatinath Temple nằm cùng một hướng cách Thamel tầm 8 km. Lúc đầu, tụi mình dự định sẽ thuê xe máy để đến các điểm này nhưng vì Kathmandu quá bụi kèm tình hình giao thông khá hỗn loạn, tụi mình quyết định bắt taxi từ Thamel đi Kopan giá 500 Rps và dự sẽ di chuyển qua Boudhha và Pashupatinath Temple cũng bằng taxi hoặc đi bộ (các điểm này cách nhau tầm 3 km theo Google Maps). Tuy nhiên, thực tế thì Kopan là điểm đến duy nhất trong chiều hôm đó của tụi mình bởi lẽ Kopan quá trong lành, quá thanh tịnh, bởi lẽ các tiểu sư quá an nhiên, bởi lẽ cảnh chim bay về núi trong ánh chiều tà quá đẹp và bởi lẽ ly trà Masala quá thơm ngon, tụi mình không nỡ rời đi.
Ngày 4: Pokhara City Tour bằng xe máy và kỷ niệm khó quên với anh CSGT
1. Tụi mình book sỉ dịch vụ đưa rước sân bay của một công ty du lịch địa phương với giá 800 Rps/chiều. 200 Rps được giảm, tụi mình Tip cho tài xế. Nếu bạn biết được rằng thu nhập bình quân của người dân Nepal đang ở mức $2/ngày và nếu bạn cũng có cơ hội gặp những người Nepal thiện lương, dễ mến mà mình từng gặp, mình tin bạn cũng sẽ như tụi mình, không ngại Tips.
2. Để tiết kiệm thời gian di chuyển, tụi mình đi Pokhara từ Kathmandu bằng máy bay với giá $88/chiều đặt qua Air Viva. Vẫn là máy bay cánh quạt bé xíu, khách được tự chọn chỗ ngồi, vẫn được chị tiếp viên xinh đẹp phát kẹo và bông gòn bịt tai, sau tầm 25 phút bay để vượt qua quãng đường hơn 200km, tụi mình đã đến Pokhara vào một buổi sáng nắng đẹp. Dù là máy bay cánh quạt nhỏ xíu nhưng cảm giác bay rất êm nhé, tốt hơn rất nhiều so với việc di chuyển trên những chiếc ATR ở Việt Nam mình.
3. Tụi mình bắt taxi để về khách sạn ngay bên hồ Phewa với giá 400 Rps. Mười giờ sáng, còn quá sớm để có thể nhận phòng, tụi mình gửi hành lý ở khách sạn và thuê chiếc scooter (xe tay ga) với giá 800 Rps một ngày, không bao gồm xăng xe (khách sạn cung cấp dịch vụ này). Đường xá ở Pokhara đẹp, ít bụi hơn Kathmandu nên việc lượn vòng bằng xe máy cũng thuận tiện, tương tự như ở Việt Nam trừ việc bạn sẽ lưu thông ở phần đường bên trái và nếu kém may mắn một chút (như tụi mình), bạn sẽ được CSGT hỏi thăm. Nhắc nhẹ một lần nữa là Google Maps vạch tuyến đường rất chuẩn nên đừng để gặp sự cố với sim 3G hay thiết bị phát Wifi những lúc như thế này!
4. Theo lịch trình, tụi mình sẽ đến các điểm mà các City Tour ở Pokhara thường đề cập đến, bắt đầu từ điểm xa nhất là World Peace Temple (các hồ Phewa tầm 10km). World Peace Temple (còn gọi là Chùa Nhật Bản) nằm trên ngọn đồi Ananda, theo mình, là một trong các điểm đáng tham quan nhất ở Pokhara. Từ World Peace Temple, bạn có tầm nhìn rộng mở đến dãy Himalayas, Phewa Lake và thành phố Pokhara. Tại đây, cũng có nhiều quán cafe nhỏ có tầm nhìn siêu đẹp với giá siêu mềm để bạn dừng chân tạm nghỉ.
20. Nhìn con đường đầy bụi vừa đi qua từ World Peace Pagoda.jpg

5. Tụi mình đến World Peace Temple theo cung đường Xanh mà anh “Gồ-Mép” chỉ dẫn. Đoạn rẽ ngoặt lên đồi là một con đường đất dốc thoải, vắng vẻ và đầy bụi khiến tụi mình cảm giác như đang offroad bằng scooter, bù lại, khung cảnh ven đường đẹp như một bức tranh. Lúc về, vì để ý thấy hầu hết các xe đến World Peace Temple từ cung đường Đỏ, tụi mình đã chọn thử cung đường này. Đường tráng nhựa đẹp, nép dưới những tán cây xanh rì nhưng đầy dốc đứng và cua cùi chõ, rất nguy hiểm. Mình khuyên bạn không nên thử cung đường này nếu bạn cũng chọn thuê xe scooter như tụi mình.
21. Maps for Phewa - World Peace Pagoda.png

Đổ dốc, đi được một đoạn, tụi mình còn gặp một chốt kiểm soát giao thông và được yêu cầu dừng xe lại. Anh CSGT ở đây yêu cầu tụi mình xuất trình bằng lái xe quốc tế (tụi mình trình bằng lái xe được cấp ở Việt Nam), bảo với mình rằng chủ xe không được phép cho mình thuê vì dễ gây tai nạn, chỉ cho mình chỗ mà chủ xe thường cất giấy tờ xe (trong cốp xe) rồi anh nhẹ nhàng tịch thu lun mớ giấy tờ này và gửi lại cho mình một tờ giấy note với nội dung yêu cầu chủ xe đến đồn cảnh sát gặp anh để giải quyết! Ôi, cha mạ ơi!!! Một cảm giác rất hãi bủa vây trái tim yếu đuối của mình. May mắn, anh cảnh sát cũng dễ thương, sau khi chịu đựng một loạt năn nỉ bằng thứ tiếng Anh mà ngay cả mình cũng không rõ nghĩa, anh trả lại giấy tờ và cho tụi mình đi. Mình đã nhắng nhít xin chụp hình cùng anh để lưu lại kỷ niệm đáng nhớ này.
5. Các điểm còn lại cũng tiện đường ghé thăm khi từ World Peace Temple về hồ Phewa, nếu có thời gian, bạn nên ghé qua.
Ngày 5: Một vòng trời mây cùng Ultralight Aircraft và thăm khu làng người Tạng
1. Việc lượn một vòng trời mây bằng những chiếc máy bay hạn nhẹ (Ultralight Aircraft) đã bị loại bỏ khỏi lịch trình ban đầu của tụi mình để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, do dự định tiếp tục thuê xe máy đi thăm hồ Rupa and Begnas nằm ở phía Nam thung lũng Pokhara, cách khu hồ Phewa tầm 20 km, hoàn toàn phá sản sau sự cố với CSGT ngày hôm trước cùng với việc liên tục nhìn thấy những chiếc Ultralight Aircraft cứ lượn vòng trên bầu trời trong suốt buổi ghé thăm World Peace Temple trên đỉnh đồi Ananda, tụi mình hoàn toàn bị siêu lòng và quyết định đặt tour bay cùng Ultralight Aircraft (gồm đón trả khách tại khách sạn). Và thế là buổi sáng ngày thứ năm của hành trình, tụi mình, một người lao vào bầu trời cùng với “súng bắn chim” hàng xịn (ý là em Canon5D ấy), một người lót dép ngồi hóng và du lịch qua màn hình máy ảnh ngay sau đó… Có một chút tiếc nuối là tụi mình đã không tìm hiểu kỹ từ trước thông tin về dạng tour bay này. Tụi mình cứ đinh ninh rằng chỉ có duy nhất tour 15 phút bay, thực ra, mình còn có thể lựa chọn tour 30 phút, 60 phút và cả 90 phút nữa. Thời gian bay khác nhau đồng nghĩa với việc phạm vi bay, tầm ngắm và giá tiền cũng rất khác nhau. Với những việc mà mình cho rằng chỉ có thể thực hiện được một lần trong đời, mình ước mình đã tìm hiểu cẩn trọng hơn để đưa ra lựa chọn thích đáng nhất.
2. Trưa cùng ngày, tụi mình lại thuê xe máy rong ruổi đến thăm Jangchub Choeling Monastery, ngôi chùa được đặt tên bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 năm 1967, nằm ở phía Bắc thung lũng Pokhara cách khu hồ Phewa tầm 10 km. Đây là một cung đường đẹp. Tụi mình được dịp song hành một quãng cùng dòng chảy Seti Gandaki River, một điểm nhấn của Pokhara và đỉnh FishTail luôn sừng sững trước mặt. Nếu có dịp đến Pokhara và nếu bạn cũng ôm trong lòng giấc mơ Tibet, hãy dành thời gian đến Jangchub Choeling Monastery, lúc 3:30 chiều, để tham dự buổi lễ nguyện cầu đậm chất Tibet và đừng quên mua chút quà thủ công từ các hàng quán ven đường của những con người Tibet tha hương thân thiện, hiền lành và một lòng hướng Phật.
25. Đỉnh Fishtail chụp từ cổng Jangchub Choeling Monastery.jpg


Ngày 6 – Ngày 7: Sarangkot – Chiều ngắm hoàng hôn, Sáng đón bình minh, Trưa nhẹ bước giữa không trung với Paragliding (Dù lượn) và trở về Kathmandu trên chuyến xe bão táp
1. Sarangkot cho phép bạn có góc nhìn toàn cảnh thung lũng Pokhara, hồ Phewal tĩnh lặng và dãy Himalayas trải dài với các đỉnh núi bạc đầu Dhaulagiri (ngọn núi cao thứ 7 thế giới), Annapurna (liên hoàn núi với 1 đỉnh cao trên 8.000m, 13 đỉnh cao trên 7.000m và 16 đỉnh cao trên 6.000m) và Manaslu (ngọn núi cao thứ 7 thế giới) luôn ánh lên sắc cam vàng rực rỡ dưới nắng mặt trời. Thật không ngoa khi nói rằng nếu chưa đến Sarangkot, bạn chưa thực sự đến Pokhara!
2. Book một phòng khách sạn hạng sang và dành trọn vẹn một ngày đêm cho Sarangkot là quyết định tốn nhiều tiền nhất nhưng cũng khiến mình hài lòng nhất trong suốt hành trình Nepal. Tuy nhiên, nơi đây vẫn có một số guesthouse, khách sạn nhỏ được nhiều du khách đánh giá cao với giá siêu yêu và tầm nhìn siêu đẹp khác để bạn lựa chọn tùy vào khả năng tài chính của mình.
3. Bình minh và hoàng hôn tại Sarangkot, bạn nhất định phải thưởng thức! Nhất định! Có thể đến Sarangkot View Tower, Sunrise Point hoặc thậm chí ngay tại bất kỳ khách sạn nào mà bạn đặt ở Sarangkot nếu quản lý khuyên rằng bạn có thể ngắm hoàng hôn hoặc bình mình tại đó. Bạn sẽ trải qua những khoảnh khoắc tuyệt diệu nhất đời.
30. Hoàng hôn Sarangkot - Hướng Annapurna huyền thoại....jpg

4. Paragliding (dù lượn) xuất phát từ đồi Sarangkot và đáp bên bờ hồ Phewa là hoạt động giải trí ngoài trời không nên bỏ qua ở Pokhara. Mình đặt Paragliding trước qua Klook gồm đón khách ở khách sạn nhưng trả tại văn phòng tour, khu hồ Phewa. Nên mang theo khẩu trang và găng tay để giữ ấm nếu bạn cũng đi Dù lượn vì bay giữa không trung trời khá lạnh. Điện thoại và máy ảnh KTS cũng an toàn để mang theo và sử dụng khi đi dù lượn.
33. Dù lượn xuất phát từ đồi Sarangkot, đáp bên hồ Phewa.JPG
5. Giá vé máy bay cuối tuần từ Pokhara đi Kathmandu khá đắt. Để tiết kiệm chi phí, tụi mình thống nhất sẽ về Kathmandu bằng đường bộ. Giá xe Tourist Bus khá rẻ, chỉ tầm $11, với thời gian di chuyển tầm 6 đến 8 giờ, xuất phát từ trạm Bus tầm 7:00 – 7:30 sáng mỗi ngày. Vì đã đặt Paraliding vào buổi sáng nên tụi mình không thể xuất phát sớm, tụi mình đã đặt Privite Car với giá khuyến mại $100 tại Klook, đón tại khách sạn lúc 12 giờ trưa. Mọi chuyện vẫn tốt đẹp cho đến khi xe rời khỏi những con đường trải nhựa tương đối tinh tươm của thành phố Pokhara. Suốt quãng đường còn lại gần 200 km, với mình, thực sự là một cơn ác mộng và mình không bao giờ muốn trải nghiệm thêm một lần nào nữa trong đời. Con đương nứt nẻ, chật hẹp nằm chênh vênh giữa một bên là vách núi, một bên là thung lũng, ngồi trên xe mà cảm giác như đang cưỡi một chú ngựa chứng! Khi gặp được biển báo đã vào địa phận thủ đô Kathmandu, cơn ác mộng càng đạt mức cao trào bởi quãng đường đầy ổ…khủng long và dòng xe kẹt cứng. Anh tài trẻ, người Nepal hiền lành, sau gần 8h lái liên tục không ngừng nghỉ, cũng đã tỏ dấu hiệu không giữ được bình tĩnh bằng việc bắt đầu sử dụng còi xe. Một vài đoạn trên tuyến đường nối liền giữa Kathmandu và Pokhara đang được sửa chữa, nâng cấp nhưng được thực hiện bởi số ít công nhân địa phương cùng một số phương tiện thô sơ, mình không nghĩ rằng đường xá nơi đây có thể được cải thiện trong tương lai gần. Vậy nên, nếu cũng luôn tâm niệm “đi là để trở về”, mình thành thật khuyên bạn nên để vé máy bay KTM – PKR vào danh sách ưu tiên trong việc sử dụng tiền của bạn khi du lịch Nepal.

Ngày 8: Lỡ hẹn cùng Bhaktapur - Patan

Hậu quả của 8 giờ bầm dập trên chuyến xe bão táp trở về Kathmandu là một ngày ngủ vùi trong khách sạn. Đành lỡ hẹn cùng Bhaktapur – Patan cùng những di sản văn hóa luôn được nhắc đến. Tỉnh dậy đã chiều muộn, tụi mình tranh thủ dạo một vòng Thamel mua nào là quần áo, nào là trang sức thủ công, nào là tượng đồng về làm quà rồi thưởng thức bữa tối tại nhà hàng yêu thích “Rosemary Kitchen” trước khi ra sân bay, về với quê cha, đất tổ, kết thúc hành trình Nepal – 8 ngày đêm với nhiều kỷ niệm không thể nào quên.

Mình rất thích câu nói của Babs Hoffman rằng “Hãy ngừng lo lắng về các ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình”. Thực vậy, dù Nepal còn nghèo nàn, lạc hậu nhưng con người và cảnh vật nơi đây dường như ôm trong lòng một nguồn sống bất diệt và đầy thu hút đối với bất kỳ một du khách nào và tại Nepal, mình đã sống những ngày thực đáng sống.

Đừng ngần ngại đặt Nepal vào danh sách các điểm đến năm 2018 của bạn!
34. Bạn nhỏ mới quen tại Sarangkot.jpg

 

Attachments

  • 2. Nepal Itinerary.png
    2. Nepal Itinerary.png
    74 KB · Views: 230

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,403
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top