What's new

[Chia sẻ] [Nepal Du Ký] Dưới chân Hy Mã Lạp Sơn (2010)

"Hà Nội của các cậu như 1 cái làng lớn!", nhiều năm trước tôi thích thú với nhận định này của khi xem bộ phim "Hà Nội trong mắt ai" của đạo diễn Trần Văn Thủy đến mức tôi không tin có nơi nào khác ngoài Hà Nội có nét kỳ thú đó. Âu cũng là cái vị kỷ dân đất Bắc, cộng với tầm nhìn còn chưa quá lũy tre làng, bẵng đi cho đến một ngày ...

Giấc mơ Tây Tạng tôi đã thực hiện mùa hè năm 2010, bụng bảo dạ điểm đến tiếp theo sẽ là Nepal, mong đợi mãi rồi cũng đến mùa thu và tới ngày du hý nơi đây ^^ Và rồi khi kết thúc chuyến đi, tôi rút thêm ra được 1 nhận định nữa: "Nepal nước bạn cũng là 1 cái làng lớn!" Lonely Planet (2009) ưu ái dành tặng cho Nepal những dòng chói ngời "điều đầu tiên bạn làm sau khi rời Nepal về nhà là chuẩn bị cho chuyến viếng thăm lần thứ 2". Đây có thể coi là chào mời du khách phương xa dừng chân ghé lại Vương quốc dưới chân Hy Mã, nhưng xét về mặt nào đó là cách ngoa dụ quá lời!

_MG_3839.jpg

(Thị trấn Pokhara trong sương sớm ...

_MG_4188.jpg

... và lúc chiều tà)

Hơn 1 tuần rong ruổi những phố phường Nepal, bon bon trên chuyến xe xuôi ngược giữa những di tích cổ mang màu sắc Ấn giáo, 2 lên lên núi ngắm bình mình tô hồng rặng Hy Mã Lạp Sơn, tận hưởng không khí náo nhiệt ồn ào trong phố chợ thủ đô, nhấm nháp cái thi vị mát mẻ tiết trời thu tháng 11 giữa mùa lễ Ánh Sáng (Tihar); hôm nay tôi mới có dịp dành đôi dòng viết về Thiên đường du lịch này (hay ít ra đã từng như thế).

IMG_0124.jpg

(Bình minh trên hồ Phewa, Pokhara)

_MG_3779.jpg

(Chập chùng núi trắng trong mây)

Du lịch Nepal, khi đi đừng quay đầu lại bởi vì cảnh đẹp lắm, núi non hoành tráng lắm, đường phố bụi bẩn lắm, người đông lắm, giá rẻ lắm, chém cũng đẹp lắm, đồ ăn ngon lắm, cái gì cũng lắm, cũng nhiều, khen chê âu cũng là việc nên làm của người xứ khác ^^

_MG_4997copy.jpg

(Trời thu xanh trong vắt ở Patan, Kathmandu)

IMG_0706copy.jpg

(Phố phường chật hẹp người đông đúc)

IMG_0344.jpg

(Bồng bế nhau lên nó ở non)

Nhật trình Nepal sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc qua các phần sau:

- Phần 0: hơn 30 giờ lòng vòng Bangkok - Delhi - Kathmandu - Pokhara
- Phần 1: trong trẻo Pokhara, nồng nàn Sarangkot
- Phần 2: ồn ào Thamel hay thiên đường của dân du lịch
- Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan, xưa cũ Bhaktapur, hùng tráng Patan
- Phần 4: Kathmandu quên lối về
- Phần 5: đắm say Nagarkot, rung động Swayambunath, rực sáng Boudhanath
- Phần 6: Nepal trong mắt ai hay khúc vĩ thanh

(còn tiếp)
 
Last edited:
Bạn Yilka còn ở Nepal không? Mình đang ở Thamel, thấy Nepal hơi buồn.
Mình giờ đang ở Sài gòn rùi bạn chipro ... Nếu bạn đang ở Thamel sao ko đi xe lên Nagarkot ngắm thung lũng Kathmandu. Nếu thích cảnh trí cây cối thì bắt xe đi Chitwan hay Pokhara. Còn nếu máu me có đk thì thử làm 1 chuyến tàu lượn quanh Phewa Lake hay bay trực thăng từ Pokhara lên Mutinath xem sao. Mình ko có xiền để thử qua, âu cũng là đáng tiếc :) Nepal phát triển mức trung bình khá, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, giải trí về đêm gần như ko có, so ra với cuộc sống đô hội như VN còn kém nhiều, bạn thấy hơi buồn cũng đúng rồi. Chỉ sợ sau khi bạn đi rồi về đến VN lại nhớ những lúc tự do thong dong đi lại ở Nepal ý ^^
 
Mình đi Lumbini rồi, ở chùa Việt Nam gần 1 tuần, thích lắm. Giờ ở Kathmandu chờ visa, chắc tranh thủ đi trekking mấy nơi mà hơi lạnh. Codet tính sang Lumbini à?
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Cảm ơn mọi ng đã theo dõi, mình xin tiếp tục loạt bài viết về Nepal.

===

Changu Narayan là khu đền thờ thần Vishnu - một trong 3 vị thần bảo hộ nổi tiếng (Trimurti) của Ấn Độ giáo bao gồm: Brahma - Đấng sáng tạo, Shiva - Đấng huỷ diệt, và Vishnu - Đấng bảo vệ; được xây dựng trên đồi trong khu làng Changu Narayan cách trung tâm Kathmandu khoảng 22 cây số. Đường lên Changu Narayan đưa du khách chạy qua những xóm nhỏ giữa lòng thung lũng Kathmandu. Con đường này cũng chạy qua những địa điểm du lịch nổi tiếng khác quanh Kathmandu như Patan hay Bhaktapur nên chúng tôi lựa chọn đi 3 địa điểm này trong cùng một ngày và thuê luôn 1 chiếc xe taxi với giá 50USD cho cả ngày di chuyển.

IMG_4602.jpg
 
IMG_4603.jpg
 
Đường lên Changu Narayan đẹp tuyệt vời! cánh đồng lúa dưới chân đồi nhuộm màu vàng rực trong nắng sớm, đường vào làng trải đá êm ru và hàng cây xanh ngát cuốn cờ phướn Phật giáo nhiều màu sắc. Thật thú vị khi thấy hình ảnh này ở một ngôi đền của đạo Hindu!

IMG_4703.jpg
 
IMG_4694.jpg
 
Phía cuối con đường hiện ra quần thể làng Changu Naryan với màu nâu nhạt toạ lạc trên ngọn đồi thấp nhìn ra xung quanh, trung tâm của làng là mái vòm hình tháp bằng đồng của đền Changu Narayan:

IMG_4712.jpg
 
IMG_4707.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Vé vào cửa thăm đền có giá 100 NPR (~1.3 USD). Mặc dù tháng 10-11 là mùa cao điểm du lịch Nepal nhưng không khí ở Changu Narayan khá vắng vẻ, trên đường vào thăm làng du khách sẽ gặp nhiều cửa hàng của người địa phương bán đồ mang phong cách Phật giáo Tây Tạng nhiều hơn là Ấn giáo với các bài hát Tạng bật thường trực trên đài:

IMG_4608.jpg
 
IMG_4609.jpg
 
Tản bộ trong làng có thể nhận ra nhịp sống đơn giản chậm rãi có phần lười biếng của người dân nơi đây. Con đường lát đá lớn nhất giữa làng thoai thoải chạy qua những ngôi nhà tường gạch đất nung đỏ quạch khô ran treo đầy bắp khô:

IMG_4613.jpg
 
IMG_4615.jpg


IMG_4611.jpg


IMG_4612.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Sau 10' đi bộ hết đoạn đường đá, du khách sẽ đến được cổng vào của đền thờ phía cuối làng:

IMG_4621.jpg
 
IMG_4624.jpg
 
IMG_4668.jpg
 
Cảm giác đầu tiên khi đặt chân vào khu vực đền thờ Changu Narayan là vẻ đơn sơ nhiều phần nghèo nàn của khu di tích. Hoàn toàn không hào nhoáng và kém bắt mắt, nơi đây dường như không có gì để níu chân du khách quá lâu, chắc cũng là lý do chính mà ngày càng ít khách du lịch tìm lên thăm quan. Xin cùng bạn đọc dạo qua kiến trúc những ngôi đền lớn nhỏ của Changu Narayan:

IMG_4632.jpg
 
IMG_4635.jpg
 
IMG_4641.jpg
 
IMG_4642.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Điện thờ chính bên trong thờ thần Vishnu chỉ cho người theo đạo Hindu vào, cửa đến quay về phía Tây hướng lưng về phía cổng chính; chúng tôi đứng ngoài chiêm ngưỡng và tranh thủ ghi lại những dấu ấn thời gian khoác lên Changu Narayan đến nay đã hơn 17 thế kỷ!

IMG_4655.jpg


IMG_4664.jpg


Những trang trí cầu kỳ bóng màu đồng vàng quanh cửa đền chính như minh chứng cho nghệ thuật đúc đồng và mạ kim tinh xảo của người Nepal:

IMG_4650.jpg


IMG_4649.jpg


IMG_4653.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Xung quanh 4 phía đền là những cột đá treo chuông cổ, tượng voi đá, tượng thần Vishnu đá, và nổi bật nhất là tượng đá rất to của thần Garuda - vật cưỡi của thần Vishnu:

IMG_4656.jpg


IMG_4686.jpg


IMG_4647.jpg
 
Theo thần thoại Ấn Độ, Garuda có đầu chim mình người và là kẻ thù của thần rắn Nagar. Sự xung đột này còn mang một sắc thái khác tượng trưng cho sự cách biệt giữa những bộ lạc săn bắn ở miền núi có tín ngưỡng là Garuda (diều hâu - mang yếu tố đất) với những bộ lạc miền biển mà tín ngưỡng là Nagar (rắn nước - mang yếu tố nước); còn tìm thấy rất nhiều trong văn hoá Phật giáo Thái Lan hay văn hoá Champa cổ.

Ngước nhìn lên những mái vòm của chính điện, du khách sẽ thấy những chạm trổ cầu kỳ, thậm chí có phần ghê sợ miêu tả một người-thú đang moi ruột 1 người khác:

IMG_4651.jpg
 
Thực ra đây là câu chuyện nổi tiếng trong kinh Vệ Đà kể về một trong 10 hoá thân của thần Vishnu - Narasimha - xin trần thuật cùng bạn đọc: quỷ vương Hiranyakashipu nhờ hành xác khổ hạnh lâu dài mà được thần Brahma ban cho đặc ân "không bị giết trong hay ngoài một khu nhà nào, không bị giết ngày hay đêm, không bị giết dưới đất hay trên trời, không bị giết bởi người hay thú" (Grant me that I not die within any residence or outside any residence, during the daytime or at night, nor on the ground or in the sky. Grant me that my death not be brought about by any weapon, nor by any human being or animal ...). Hiranyakashipu coi Vishnu là kẻ thù không đội trời chung bởi Vishnu đã giết anh trai của Hiranyakashipu, nhưng trớ trêu thay, con trai Hiranyakashipu là Prahlada lại là người sùng kính Vishnu. Tức giận quỷ vương định ra tay hạ sát con trai mình. Khi đó từ trụ đá vỡ, thần Vishnu hiện ra trong hoá thân Narasimha giết chết Hiranyakashipu. Thần có hình dạng nửa người nửa sư tử, giết quỷ vương ngay thềm sân để không ở trong hay ở ngoài một khu nhà, giữa lúc chạng vạng không ngày không đêm, dùng chính đôi tay của mình moi ruột mà không cần vũ khí, đồng thời nâng Hiranyakashipu lên đùi giữa lưng chừng để không chạm đất hay chạm trời.

Narasimha.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Như thế Narasimha (hay hoá thân của Vishnu) đã diệt trừ quỷ vương mà không phạm vào đặc ân Brahma ban cho quỷ vương trước đó. Câu chuyện này của Ấn giáo du khách sẽ còn mục kích rất nhiều trong các đền Hindu thờ phụng thần Vishnu qua hình tượng bức hoạ, tranh tường, chạm trổ điêu khắc hay các tượng đá lớn :) Lan man đủ dài, xin cùng bạn đọc ngắm nốt mái tháp mạ vàng hay chính là hình dạng stupa cách điệu trên nóc đền chính Changu Narayan trước khi rời nơi đây:

IMG_4680.jpg
 
IMG_4678.jpg
 
IMG_4683.jpg
 
Bước ra khỏi Changu Narayan, mặt trời đã chói chang, chúng tôi vẫn còn nấn ná chụp ảnh xung quanh làng. Con đường đồi dẫn vào cổng làng lúc này ngập màu xanh non của những tán cây:

IMG_4700.jpg
 
IMG_4702.jpg
 
IMG_4704.jpg
 
Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan

Những em bé Nepal đang trên đường đi học về không ngần ngại làm mẫu cho tôi chụp vài kiểu ảnh:

IMG_0614.jpg
 
IMG_4695.jpg


IMG_4699.jpg
 
Tạm biệt Changu Narayan, một nơi có lẽ không quá đẹp hoành tráng mà hơn cả là sự mộc mạc thanh bình xưa cũ, cũng là nơi đang phải đối mặt với sự xuống cấp dễ nhận ra và cần chính phủ Nepal trợ giúp để không làm mai một di tích văn hoá Unesco này. Nhờ Changu Narayan mà chúng tôi có dịp biết thêm những tích chuyện xa xưa người Nepal tài tình tạc vào đền thờ linh thiêng của họ để theo dòng chảy thời gian lại càng huyền bí hấp dẫn hơn, đòi hỏi du khách phải ngắm nghía và ngâm ngợi chậm hơn để nắm bắt những tinh hoa văn hoá tôn giáo Hy Mã nghìn tuổi độc đáo lạ lẫm.

IMG_4706.jpg
 
IMG_4708.jpg


Bác tài xế nhiệt tình đưa chúng tôi xuống đồi hướng tới điểm đến thứ 2 trong ngày: đô thị cổ Bhaktapur, và xin hẹn gặp lại bạn đọc trong phần du ký tiếp theo ^^

IMG_4718.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,153,971
Members
190,147
Latest member
daniel22
Back
Top