What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 6

(cont.)



Ngẩn ngơ đọc xong mấy câu giáo huấn, cố gắng để có được giác ngộ đôi điều gì hay chăng (!?) mà lâu lắm thấy thấy gì lóe sáng trong cái đầu u u minh minh của mình, bpk mới lần hồi bước mon men vào khu vườn chùa mang dáng vẻ một miền quê Việt thanh bình, khác hẳn vẻ lộng lẫy đỏm dáng nhiều sắc màu của ngôi chùa Trung Hoa cũng gần gần đây đó.


PB160532.jpg



PB160534.jpg

Vườn chùa thênh thang​


Không rành lắm về kiến trúc chùa chiền nhưng bpk thấy kiến trúc bên ngoài của chùa này cũng giống như các chùa ở làng quê Việt Nam. Nhất là khuôn viên chùa nằm trong 1 khu vườn tre và nhiều ao hồ nằm rải rác trong đó. Nỗi nhung nhớ quê hương hay niềm mong muốn được giới thiệu đến khách thập phương một góc quê hương Việt Nam mà trong khu vườn chùa thầy Huyền Diệu đã đặt rải rác đây đó những chú mục đồng ngồi vắt vẻo trên lưng trâu mơ màng thổi sáo, những chú cò lang lang đây đó nơi bờ tre gốc chuối… Tuy chỉ là những mô phỏng, những bức tượng hết sức thô mộc chân phương… nhưng sao những hình ảnh này đã gợi nhớ trong bpk cả một trời yêu thương.


PB160551.jpg

Làng quê Việt thanh bình với những chú mục đồng vắt vẻo trên lưng trâu​


Xa xa, còn thấp thoáng ngôi chùa một cột nằm giữa một ao nhỏ, nối với bờ bằng chiếc cầu là những đóa sen như truyền thuyết ngày xưa về Đức Phật. Trong ao có những chú hồng hạc đang quanh quẩn. Có cả 1 câu chuyện dài về những chú hạc này mà bạn có thể tìm đọc trong cuốn “Khi hồng hạc bay về” của thầy Huyền Diệu. Chỉ biết là mấy chú chim này rất dạn người, mà như vậy thì chỉ sống trong chùa thôi nhé chim, chứ mấy chú ra ngoài đời, thấy người cứ đứng yên giương đôi mắt ngây thơ lên nhìn như vậy, có mà sớm được chuyển thêm 1 kiếp luân hồi, nhất là nếu có lạng quạng bay về miền đất cong cong nơi miền Viễn Đông xa xôi… (!)


PB160543.jpg



PB160549.jpg

Hồng hạc đã bay về chốn này​


(tbc.)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 7

(cont.)


Trong chiếc ao ven góc khuôn viên, thầy Huyền Diệu còn cho làm 1 ngôi chùa Một cột duyên dáng nằm giữa hồ. Để băng qua ao nhỏ vào chùa, thay vì xây một chiếc cầu, dù tre thô sơ hay gỗ mộc mạc cũng sẽ phá vỡ cảnh quanh không gian hơi khiêm tốn nơi đây, thầy đã sáng tạo nên những đóa sen hồng nở dịu dàng trong ao và làm thành chiếc liên kiều duyên dáng dẫn khách du sang viếng ngôi chùa Một cột yêu kiều.


PB160542.jpg



PB160548.jpg

Chùa Một cột gợi nhớ quê hương, bên liên kiều thanh thoát​


Nãy giờ bpk đi lang thang cùng bạn khắp nơi khắp chốn nhưng vẫn chưa đưa bạn viếng thăm chùa chính phải không. Theo thiển ý của bpk, chùa Việt Nam Phật Quốc Tự bên trong có thể rất đẹp, rất lộng lẫy hoành tráng, nhưng những gì bpk thích chính là ở khuôn viên bên ngoài, nơi bpk có thể thấy bóng dáng chùa trong bóng quê hương.


Ở góc vườn này, bpk có thể ngôi dưới bóng râm của mái đình này nhìn sang chùa xa xa, qua những nhánh cây đong đưa đằng kia. Ở góc vườn xanh, bpk lại nhìn thấy chùa cao vời vợi khi nhìn lên cao khỏi 2 hòn đá lớn mới thấy được ngôi chùa thanh thoát nằm trên cao. Ở 1 góc trống nọ nhìn qua bụi chuối hàng trúc, bpk lại thích thú ngằm ngôi chùa tinh khôi nổi bật trên nền xanh ngăn ngắt của khu vườn…


PB160563.jpg

Thích nhìn chùa qua những chiếc mái cong cong dịu dàng vươn đó đây 1 cành khô hao gầy


PB160552.jpg


PB160535.jpg

Thích nhìn ngôi chùa thanh thoát cao cao trên kia

(tbc.)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 8

(cont.)


PB160559.jpg

Thích ngồi bên hiên, nhìn chùa từ góc vườn, băng qua chiếc ao, băng qua liên kiều duyên dáng


PB160554.jpg

Thích ngồi dười gốc cây, lười nhác nhìn chùa qua khu vườn cỏ cây xứ Việt thân quen của khuôn viên chùa


PB160537.jpg

Thích nhìn những chữ S thân quen nằm trong những phù điêu trang trí quanh chùa.​


Bpk lang thang một mình trong chùa một hồi lâu, nhưng chỉ vái lạy dưới chân chùa, trước lư hương mà không lên cao để vào chùa, vì thấy cửa hình như đang đóng và không thấy một bóng dáng ai trong chùa ngoài 2 chú lao công già già. Mấy lần cũng định lên cao để vào chùa nhưng thấy cửa vẫn đóng và chùa lặng lẽ quá nên ngần ngại, đành thôi vậy. Bpk cũng có nhủ với lòng rằng mình cũng có chút tâm làng, mong đến được đây và giờ được vào lang thang trong Việt Nam Phật Quốc Tự là may mắn lắm rồi, không nên đòi hỏi và làm phiền gì hơn nữa.


PB160565.jpg

Thích đứng dưới chân chùa nhìn lên ngôi chùa nằm trên cao.


PB160540.jpg

Đường lên chùa cao cao dốc dốc


PB160538.jpg

Lư hương ghi dấu ngày khởi công và hoàn thành chùa VNPQT​


Mãi cho đến trưa, bpk trên đường đi ra thì lại gặp một một vị sư người Việt, trạc chừng hơn 50 tuổi. Vui mừng bpk dừng lại hỏi thăm thì mới biết là thầy Huyền Diệu đã sang Ấn Độ, chỉ có mình thầy đang ở đây trông chùa. Thầy là Việt kiều Canada, quê ở Saigon, đâu quận 11, mỗi năm thầy sang ở đây chừng 6 tháng. Thầy cũng có nói bpk mai mốt đến Lumbini thì ghé vào chùa ngụ cho tiện. Ừ, thì mai mốt!


PB160574.jpg

Chào nhé, Việt Nam Phật Quốc Tự, bpk đi đây!​


Thầy đang chuẩn bị đi hái rau trong vườn chuẩn bị cho bữa trưa nên bpk thấy không tiện lắm, cám ơn, xin phép thầy ra về. Dĩ nhiên là không quên cám ơn 2 chú lao công tốt bụng và lần lữa chào ngôi chùa, chào một góc quê hương thêm vài lần nữa, trước khi một mình, lầm lũi, lặng lẽ đi trên con đường trưa hanh hao gắt nắng, bay đầy bụi đỏ mịt mờ - như lòng người cũng đang mờ mịt, đang chùng xuống, đang chơi vơi, đang buông lơi…

(tbc.)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 9

(cont.)


Rời Việt Nam Phật Quốc Tự, bpk tiếp tục lang thang trong trưa Nepal hanh hao nắng nóng. Đi tiếp lên nữa của cánh Tây là cánh đồng hanh khô cỏ vàng cháy úa dưới nắng nằm bao quanh những công trình ngổn ngang của nhiều ngôi chùa lớn đang xây dựng. Các phức hợp chùa và thiền viện của Áo, Geden International Foudation, của Bhutan… đang được chuẩn bị để đón chào các tăng lữ và thiện nam tín nữ trên khắp thế giới về thăm miền đất Phật.


PB160577.jpg

Chùa chiền giữa đồng khô cỏ cháy


PB160589.jpg



PB160579.jpg

Rực rỡ soi bóng bên hồ

Đi tiếp lên nữa, không khí chợt dịu hơn nhờ một hồ nước rộng nằm trước mắt một cụm các chùa chiền khác. Các chùa chiền, thiền viện này nhìn rất lộng lẫy, phục vụ rất chu đáo… có cả vòi nước để khách rửa chân sau khi cởi bỏ dày giép, tránh mang bụi trần vào cõi Phật. Nhưng vì chúng mới quá, lộng lẫy quá, sáng ngời trong nắng quá… nên bpk lại có cảm giác khác.


PB160580.jpg

Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa


Có rất nhiều du khách đang viếng thăm các cụm chùa mới này, đặc biệt là các thanh niên nam nữ Nepal và Ấn Độ rất thích chụp hình và được chụp hình ở đây. Trước khi vào chùa, bpk lang thang lòng vòng quanh quẩn bên ngoài để tìm xem có ngõ ngách nào, hẻm hóc nào dẫn đến một ngôi chùa nhỏ, căn nhà nhỏ, thôn xóm nhỏ… nhưng không có.


Bèn vào chùa.


(tbc.)
 
Nepal từ góc nhìn khác

Em vừa đi Nepal về, cho em thêm tý mắm muối:

Em đến Nepal ngay giữa 1 cuộc biểu tình. Tất cả hàng quán đều đóng cửa, dân tình ở tịt trong nhà, đường xá vắng tanh.

4212599435_a25136e4e9.jpg


4213364694_52e1834e6d.jpg


Mãi đến 1 ngày sau mới thấy diện mạo tấp nập của Kathmandu đầy màu sắc.

4212603433_1e707bcb11.jpg


4258765913_d6e51e9eee.jpg


Nhưng thật tình mà nói em không thích Kathmandu, em yêu Pokhara yên bình và mến khách hơn nhiều.

Đây, Pokhara from the sky.

4260771531_d87ec293be.jpg


4260770587_5f3716f3f1.jpg


4261480984_5f560d0ce7.jpg
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 10

(cont.)



Haizzz, lâu quá không “ghé” Nepal. Hôm nay thứ 7 mà vẫn phải đi mần mướn, chán quá, ngồi lên mạng lướt net, lại mơ màng nhớ về Nepal xanh. Lôi topic này ra, bổ sung tiếp ít thông tin, vài hình ảnh cho đỡ nhớ “nhà”.

………………………………





PB160585.jpg

Đường vào bảo tháp, cái xe đạp chơ vơ giữa đường, giống chủ nó ghê luôn hén?



Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa thật to lớn và lộng lẫy. Trước khi vào bạn phải cởi giày dép ra, rửa chân bằng cái vòi nước nhỏ, cho sạch sẽ rồi mới tung tăng chân trần vào bên trong bảo tháp.


PB160591.jpg

Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa lộng lẫy trong nắng trưa


PB160593.jpg

Nhưng tôi lại thích chiếc hồ bé có những đóa súng vươn cao trong nắng…


PB160595.jpg

… và 2 cô gái Nepal / Ấn Độ xinh giòn


Bảo tháp lộng lẫy lắm, ngoài các phướn treo giống như các chùa Tây Tạng có thể nhận dạng từ xa, khắp các bức tường của bảo tháp là những bức tranh về Phật giáo Tây Tạng và cả những Mandala của đạo Phật nữa, và nhất là không thể thiếu các bánh xe Pháp luân, còn mới, nên chói sáng trong trưa Nepal mùa thu vẫn hừng hực nắng.



(tbc.)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 11

(cont.)




PB160605.jpg

Chánh điện của Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa, có thờ Đức Dalai Latma XIV


Các vị sư trong chùa này rất dễ thương và mến khách, tuy sự cách biệt về ngôn ngữ cũng làm có chút trở ngại nhưng cũng không khó khăn gì để nhận được sự thân thiện của họ. Nhất là khi tôi kê cái máy hình lên bờ tường để tự chụp cho mình một tấm hình (!?) thì nhận được ngay sự giúp đỡ.


PB160606-1.jpg

Mandala – vũ trụ thu nhỏ…


PB160604.jpg

Mandala? Hay vòng luân hồi?...



Những bức tranh trên tường và trong trần thật sống động và nhiều màu sắc. Thú thực là lúc ở Tibet, cũng có nghe giới thiệu nhiều về các bức tranh, các nhân vật, các câu chuyện… nhưng hỡi ôi, “nước đổ đầu vịt”! Giờ đây chẳng còn nhớ gì cả. May ra tìm được cuốn sách nào đọc, rồi xem lại thì có thể nhớ ít nhiều…


PB160600.jpg

Chuyện Đức Phật cắt thịt cho hổ mẹ ăn thì bpk có biết (mà không biết có hợp với hình này không?)




PB160602.jpg




PB160601.jpg

Hình ảnh này thì bpk không biết (!?)



Bảo tháp này rất đông khách viếng, sau này tôi mới biết lý do phụ là các chùa xung quanh (khu bờ Tây) phần lớn đang đóng cửa. Không kể Việt Nam Phật Quốc Tự, cả chùa Linh Sơn và một số chùa khác nữa, cũng gần đó đều đóng cửa luôn, do vậy du khách lẫn khách hành hương cũng không có nhiều cơ hội lắm…


(tbc.)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 12

(cont.)



PB160609.jpg

Đức Phật ở Bodhgaya (hay Sarnath? vì dường như lúc này Người đang giảng đạo).



PB160608.jpg

Đức Phật ở Kushinagar



PB160615.jpg



PB160617.jpg

Một số các vị Phật của Phật giáo Mật Tông (? - Không biết nữa, đoán vậy)


Những bức tranh “xinh đẹp” trong Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa làm tôi nhớ ngày xưa còn bé đi chùa hay lúc còn mê mẩn đọc những cuốn truyện tranh về cuộc đời của Đức Phật. Dĩ nhiên là những thứ ngày xưa ấy lúc ấy cũ kỹ và mòn sơn tróc hình chứ không được tươi mới như ở đây, nhưng sao thân thương vô cùng…



PB160624.jpg

Chào nhé Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa.



Rồi tôi cũng rời Đại bảo tháp Great Drigung Kagyud Lotus Stupa ra đi. Đi tiếp vào quần thể chùa chiền bên trong thì đều cửa đóng then cài, kể cả Linh Sơn Tự như tôi đã có đề cập phía trên. Nơi đây cũng là cụm chùa cuối cùng của cánh Tây, do vậy, giờ tôi chỉ còn 1 hướng duy nhất, thẳng tiến ra quốc lộ, cũng là nơi World Peace Pagoda, ngôi chùa Hòa Bình Thế Giới của người Nhật, đang lừng lững cô đơn trắng toát giữa cánh đồng khô cháy rực.


PB160627.jpg

Chùa Hòa Bình Thế Giới ở Lumbini


(tbc.)
 
PB160604.jpg

Mandala? Hay vòng luân hồi?...[/I][/CENTER]

Xin viết thêm (dài dòng chút): Ảnh trên là bức đồ "Lục đạo luân hồi" mô tả Nhân sinh quan Phật giáo (khác với Vũ trụ quan thể hiện qua Mandala).

Từ trong ra, ở giữa là ba con vật gà, rắn, lợn thể hiện Tham - Sân - Si
Nửa trắng thể hiện cái Thiện, nửa đen thể hiện cái Ác
Sáu phần tiếp theo thể hiện Sáu cõi luân hồi: (theo chiều kim đồng hồ, từ trên xuống) là : Thiên - Atula - Ngạ quỷ - Địa ngục - Súc sinh - Người.

Vòng ngoài là 12 nhân duyên, thể hiện qua 12 hình ảnh.

Bức tranh có vị ngồi ôm đàn, vị ngồi cầm cái lọng... là Tứ đại Thiên vương của bốn phía núi Tu Di.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top