What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 13

@ Chitto, cảm ơn bạn rất nhiều, rất thật lòng!

Không phải là bpk lười nhác không muốn biết hoặc không chịu tìm kiếm những thông tin này nhưng vì cuộc sống còn nhiều tham sân si quá, nhiều lúc tự nhủ là mình phải làm cái này, thực hiện việc kia… rồi cuối cùng mọi thứ đều chơi vơi lơ lửng. Rất may là bpk đã học hỏi được nhiều điều, không chỉ là kiến thức, từ đây...
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



(cont.)


Chùa Hòa Bình Thế Giới ở Lumbini cũng to đẹp, nhưng cũng giống y chang Chùa Hòa Bình Thế Giới ở Pokhara, có phần nào kém sắc hơn vì đứng giữa đồng khô cỏ cháy, còn ngôi chùa kia đứng trên ngọn đồi cao, bao quanh là núi tuyết Himalaya bàng bạc kiêu phong, bên dưới hồ Phewa xanh thắm uốn lượn dịu dàng… làm tôn thêm vẻ đẹp của chùa.


PB160628.jpg



PB160636.jpg

Chùa Hòa Bình Thế Giới Lumbini trắng toát giữa đồng hoang cỏ cháy


Cấu trúc của Chùa Hòa Bình Thế Giới nghe đồn là giống nhau y chang. Còn mấy cái nữa bpk chưa được diễm phúc viếng thăm nhưng 2 chùa ở Pokhara và Lumbini này giống nhau y hệt à. Quan trọng nhất trong Chùa Hòa Bình Thế Giới này 4 bức tượng ở 4 hướng của chùa thể hiện 4 vùng thánh tích của Phật Giáo, Lumbini, Bodgaya, Sarnath và Kushinagar. Lúc này, bpk chỉ mới đến được vùng thánh tích đầu tiên là Lumbini nên vẫn luôn khấn nguyện là sẽ được viếng thăm cả 3 vùng đất còn lại. Rất chân thành.


PB160632.jpg

Tượng Phật lúc ngài Đản sinh ở Lumbini



PB160637.jpg

Chùa hoành tráng và phận người nhỏ bé. Giữa trưa nắng chát chúa, một người đàn ông Nepal vẫn lam lũ chùi từng vết bẩn, cạy từng gốc cỏ trên cái sân thênh thang cháy nắng...



Trưa nay, chỉ có mình bpk ở Chùa Hòa Bình Thế Giới. Cái nắng chói chang được nhân lên gấp bội bội bởi khoảng sân trống hứng trọn cái nắng để hắt lên, bởi ngôi chùa trắng toát cũng nhận cái nắng từ trên xuống, từ dưới lên, rồi hắt trả lại… làm con mắt kèm nhèm của bpk mở lên không nổi. Do vậy, chỉ lang thang trong chùa một lúc, bpk lại ra về. Lại gặp đoàn người biểu tình – lý do mà bpk không đi viếng được kinh thành cổ Tilaurakot của vương triều Kapilavastu, nơi hoàng tử Gautama đã sống 29 năm hạnh phúc trước khi giác ngộ ra con đường cần phải đi. Len lén thậm thụt đi theo sau bpk xem thử mình có khả năng làm “phóng viên” chiến trường được hay không…. (!?).



(tbc.)
 
(Cont.)

Loanh quanh ở Durbar Square đã đời, bpk lò dò men lối xưa rêu phong cỏ úa gạch mòn lần mò qua Quảng trường Đất sét. ....
(tbc.)

Mình cũng nghe nói nhiều về Quảng trường Đất sét, bài viết của bạn ấn tượng lắm, làm cho mọi người đều mong muốn một lần được đặt chân đến đất nước Nepal xinh đep....thanks for sharing :)
 
Tự quảng cáo và kêu gọi hỗ trợ chút coi…

Một trong những điểm đến bpk yêu thích ở Nepal là Bandipur. Chắc chắn là bpk cũng đã thể hiện rất rõ trong topic này (https://www.phuot.vn/showthread.php?t=3754&page=9) cũng như khi có các bạn hỏi thăm hay kêu bpk lên giúp một hành trình Nepal. Do vậy, khi mấy cái dòng văn tự lôi thối lếch thếch, lủng cà lủng củng kia của bpk được bạn của bpk hì hục chỉnh sửa đêm ngày… rồi gửi đến tờ báo trên (cam đoan 100% là chưa ai ở đây biết tờ báo này – ít ra đến giờ phút này) là bpk đã thấy xấu hổ lắm rồi... Nỗi niềm chẳng dám thố lộ cùng ai. Rồi thời gian cứ vùn vụt trôi qua, bpk chẳng còn nhớ gì câu chuyện cũ...


P3150377-2.jpg

Bandipur đây – ai đi không nào


Theo tin từ mấy chú xe ôm, bpk được biết là bài đó bị loại ngay từ vòng gửi xe, nhưng cuối cùng báo bị hụt 2 trang, nên ban biên tập cắn răng nhét đại bài “báo” này vào. Và nhờ vậy, bpk có chút tiền còm đi uống bia cùng bạn bè.



P3150378.jpg



P3150382.jpg

Bandipur của tui nhiều hình đẹp quá trời sao chỉ đưa mấy hình này lên… hix!!!


Dzậy, mai mốt, có bạn nào tốt bụng thì tiếp tục giúp bpk giống dzậy để kiếm tiền uống bia hay đi nhậu nghen. Cảm ơn trước, nhiều nhiều… và dĩ nhiên là sẽ mời bạn ấy đi cùng (phải nói rõ ràng để các bạn nhiệt tình giúp đỡ chứ)!!!


Cám ơn và xin hết ạ!
 
Có người mời hoài mà hỏng chịu đi kìa. :)

Bi hỏng kịp đi Lumbini, nhưng đúng là Peace World stupa giống ở Pokhara hén. Bi làm model chỗ này ở Pokhara nè, cho ké tấm hình đi nha :))
 
Anh ơi, còn gì nữa viết tiếp đi. Em đọc hết 18 trang rồi mới comment.
Thật sự là phải lòng với cách viết & chú thích chi tiết của anh. (Đến từng bức ảnh cũng chú thích chi tiết & dùng 1 font chữ khác). Bài viết nào cũng in thành cẩm nang cho dân phượt được đấy.

Có lẽ điểm đến nào của anh được ghi chép lại cũng làm cho mọi người mong được đến mất thôi.
 
Bài viết của bạn bpk hay quá, rất chi tiết, chả thấy nút tks ở đâu nên gửi lời cảm ơn bạn về thông tin bổ ích, cuối tháng này mình cũng định đi Nepal, do thời gian ngắn chắc chỉ 1-2 ngày rảnh ở Nepal, nên bạn có thể khuyên nên đi chỗ nào loanh quanh trong vòng Kathmandu? Tôi cũng đọc qua vài nơi, nhưng nói thật tên địa danh khó nhớ quá.
 
Cám ơn backpackervn. Đọc mà vừa ghen tị lòi mắt vừa khâm phục tinh thần đi phượt của backpacker. Năm sau mình cũng sẽ làm tour Tibet-Nepal. Có gì chắc phải nhờ vả thêm chút thông tin về đi đứng bằng cách nào khi đã lên lịch chính xác sẽ đi đâu.
 
Bác backpackervn ơi, bác dạo này không biết có còn lang thang vào topic này không, cho em hỏi một chút ạ :>

Em và con bạn định di Nepal tháng 10 này, cũng đúng dịp Diwali như bác đi, và đi bằng đường bộ từ Delhi. Bọn em định đi tàu từ Delhi đến Varanasi, nghỉ lại 1 ngày sau đó bắt xe từ Varanasi đi Sunauli, rồi từ Sunauli đi Kathmandu.

Dự kiến là như vậy nhưng chúng em chỉ có 2 đứa con gái thôi, cũng không thích rủ thêm người đi cùng vì 2 đứa hợp nhau và đi đông người khó thống nhất ý kiến. Bác cho em hỏi liệu tình hình 2 đứa đi như thế thì có an toàn không bác? Đi tàu xe đêm cũng nhiều, chúng em thì không ngại nhưng muốn hỏi ý kiến ng đã từng đi xem thực tế nó thế nào.

Có gì bác cho em ít ý kiến, cảm tạ bác :D
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 14

@ các bạn đã đọc và chia sẻ, cảm ơn nghen.

@ haart, lâu quá, bạn ‘’khai quật’’ cái topic này lên, cũng ‘’khai quật’’ cả một trời nhớ trong tôi. Mà hình như, ngày quay lại Nepal của tôi chắc cũng không còn xa.


Thứ nhất, trả lời bạn về chuyện ‘’an toàn hay không’’. Thật ra về chuyện này thì không ai dám chắc, lỡ tôi ''chắc'' với bạn, rồi bạn đi, rồi rủi xui có.... ai chịu trách nhiệm. He he he... Chỉ chia sẻ với bạn là tôi có ‘’những’’ người bạn nữ, người Việt, cũng đã lang thang India, Nepal một mình, nhiều lần không gặp vấn đề gì. Còn các bạn nữ nước ngoài du lịch ba-lô 2 nước này một mình thì tôi gặp rất nhiều. Tuy nhiên, các bạn đó đều có những kinh nghiệm, kỹ năng cũng như sức chịu đựng khá tốt. À, mà đôi lúc cũng xem ‘’vấn đề an toàn ở đây’’ là gì. Tỷ như với các bạn tôi, chuyện quấy rối sàm sỡ… các bạn ấy coi như ‘’muỗi’’, nhưng có thể các bạn khác sẽ khóc thét lên đòi về nhà…. Do vậy, bạn cứ xem xét. Và bạn có đến 2 người chắc sẽ ‘’đỡ’’ lo hơn. Ít ra cũng có người canh balo cho bạn đi toilet thay vì phải cõng nguyên đồ đạc đi toilet khi đi trên những chuyến tàu dài!!! !!!


Từ Varanasi đi Sunauli tôi không biết có chuyến tàu/xe đi thẳng hay không. Lúc đó tôi đi từ Sunauli về Gorakhpur, rồi từ Gorakhpur mới đi tàu đến Varanasi. Do vậy, nếu đi thẳng không có tuyến, bạn đi nối chuyến như tôi cũng được.


Còn sang bên Nepal, từ biên giới bạn phải đi xe pick-up hay dạng xe giống tuk-tuk, khoảng 15-20p, để đến Bhairawa. Từ đó sẽ có xe đi Kathmandu.


PB101292-2.jpg

Chia sẻ với bạn bình minh sương hồng Bandipur, để bạn có thêm khí thế đi Nepal.


Chúc bạn có chuyến đi vui.


--------------------


Lumbini, khi hồng hạc bay về - 14



Sau khi viếng thăm những ngôi chùa, thiền viện bên nhánh tây, tôi về phố trưa lang thang. Đầu giờ chiều, tôi bắt đầu viếng thăm nhánh đông của Lumbini.


PB160768.jpg

Tấm bảng này chưa cập nhật kịp với tốc độ chùa chiền mới đang được xây dựng ở Lumbini​


So với nhánh tây, nhánh đông này chùa chiền ít hơn, nhỏ hơn, có vẻ hoang tàn hơn và đặc biệt, nhánh đông là nhánh của Phật Giáo Tiểu Thừa. Chẳng hiểu sao sự phân chia rạch ròi này làm tôi thấy nó sao sao ấy.


PB160651-1.jpg

Tấm bảng hướng dẫn đã phai mòn tróc lóc…



PB160652-2.jpg

…và kiến trúc rất khác của một ngôi chùa. Bạn có nghĩ rằng đây là một ngôi chùa?​


Tôi lon ton đến ngôi chùa có tấm bảng hướng dẫn sơn đã tróc lóc nằm khép nép bên đường. Mà giữa trưa nắng chói lói Lumbini, nếu tôi không ‘’tình cờ’’ phát hiện ra tấm bảng đó, chắc tôi đi ngang qua luôn vì nhìn vào kiến trúc ‘’vuông tròn’’ đó, lúc đầu tôi không nghĩ đó là một ngôi chùa. Bạn ngó thử cái xem sao.
 
@Bpk anh ơi, đọc bài của anh thật sự là khâm phục và...ghen tị lắm lắm. Chẳng biết từ khi nào mà em có cái thói quen là lên phuot.com và search tìm bài viết cùa Bpk. Cảm ơn những thông tin rất chi tiết mà anh cung cấp vì em cũng chỉ hay lang thang 1 mình thôi. Sau 2 ngày nghiền ngẫm cái topic này thì em đã có đủ động lực để lên đường lượt phượt 1 mình rồi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top