What's new

Nghiêng ngả chiều đông Paris

Xuan Thao

Phượt tử
Trời lạnh buốt. Những cơn gió mùa đông bấn loạn, bay bay dọc bên bờ đá hoa cương trên bên du thuyền dưới chân cầu Pont d' Austernitz. Gió bứt mấy chiếc lá tiêu huyền khô cuối mùa bên bờ rãi xuống mặt sông, trông như mấy vết chân chim vàng úa. Ngắm nhìn về hướng tây, phía hạ lưu dòng sông Seine thơ mộng, bóng của hai tháp chuông của nhà thờ Đức bà Paris (Notere-Dame de Paris)sừng sững khắc trong nền trời ửng vàng lúc hoàng hôn .
Bến tàu thưa thớt. Tôi đứng lặng im như bị chôn chân nơi bến sông này. Một người đàn ông với dáng vẻ hoang sơ, ngang tàng, khoác tấm áo Da màu đen sờn cũ, quần jean bạc phếch kèm với đôi giầy bốt nặng nề, với một mái tóc rối tung trong làn gió lạnh mùa đông, đôi mắt kinh cận lấp loáng như mắt chó hoang, gương mặt được chạm khắc với vẻ đẹp đầy nam tính phong trần nhưng không kém phần lãng mạn.
Chú chó nhỏ nằm khoanh tròn trong cái balo cũ dưới chân, đang nghếch đôi mắt đầy ngưỡng mộ và trìu mến ngắm nhìn chủ. Chỉ còn tiếng rì rào của dòng sông Seine thơ mộng và bóng tối trong suốt đang tan hoà vào khắp nơi nơi. Chỉ còn lại anh và tôi, đang được nâng cánh bay trên dòng thanh âm nghiêng ngả. Tiếng kèn Saxofon nhiệm màu như muốn cứu rỗi hồn người khỏi lạc phách giữa chiều nghiêng. Một buổi chiều tha hương vô định đang buồn lạnh trong hồn đến mơn man .
Dường như có một sự đồng điệu lạ kỳ giữa người nghệ sỹ lang thang, với một kẻ lang thang không là nghệ sỹ . Dường như nhưng giai điệu đẹp não nùng do chính người nghệ sỹ lang thang ấy tạo ra ,lại đang dội ngược về để mê hoặc chính người nghệ sỹ ấy . Anh đang phiêu , đang ngẫu hứng đến tận cùng - ngẫu hứng như chính cuộc đời anh. Nhìn dáng người và nét mặt anh, tôi biết anh đang vắt kiệt hồn vía mình cho môt niềm say mê gần như thác loạn. Dưới những ngón tay anh, những âm thanh lấp lánh, khi thì trầm buồn da diết, khi thì ào ạt xốn xang, khi lâng lâng mơ hồ như buổi chiều Đông Paris nghiêng ngã ấy. Thời gian tưởng chừng như đang ngất lịm, cũng như dòng sông Seine êm đềm đang buồn bã ngưng trôi, chỉ còn hai gã điên rồ bị những giai điệu đẹp đẽ, phiêu linh dắt díu nhau đi vào miền siêu thoát.
Đâu đây vang lên tiếng chuông mẹ ở nhà thờ “Trái Tim Thiêng Liêng” gọi những giàn chuông nhà thờ Đức bà và những tháp chuông của các Thánh đường khác cùng hoà tấu một bản nhạc chuông chiều làm nôn nao, rào rạt khắp mặt sông…
Xiết chặt tay anh , để giã từ người nghệ sỹ lang thang ấy, bàn tay còn lại ngượng ngùng nắm chặt đồng Euro còm trong túi áo của mình - đồng tiền mà lúc trước tôi định dùng để trả công cho anh. Hai giờ đồng hồ cùng anh thăng hoa với niềm đam mê cháy bỏng thể hiện bản ngã của người nghệ sỹ. Có lẽ với anh, vậy là quá đủ, anh không cần gì thêm nữa, trả công anh bằng tiền lúc này gần như là xúc phạm sự cuồng tín nghệ thuật âm nhạc của anh. Đối với người nghệ sỹ lang thang ấy, nghệ thuật không phải chỉ là ở những thánh đuờng cao sang, mà nghệ thuật nằm trong hơi thở bình thường, dung dị như chính đời sống hàng ngày của anh vậy! Anh đã trở thành một biểu tượng về một Paris rất nghệ sỹ trong mắt tôi. Lòng rưng rưng kính trọng con người ấy, dám theo đuổi niềm đam mê của mình với lòng dũng cảm vô cùng . Một người nghệ sỹ đích thực giữa đời thường ! Nhưng , Anh may mắn hơn những người hát rong trên quê hương của tôi . Ôi ! những nghệ sỹ mù hát rong "vang bóng một thời" , đã từng hát :"sẩm Bờ hồ" , "sẩm Tầu điện" . "sẩm chợ Đồng xuân" ở Hà nội . Giờ này , Hồn vía họ đã phiêu lạc về đâu ?
Tôi cũng đã hiểu vì sao suốt đời những gã phượt tài hoa, chỉ mong muốn mình được làm kẻ hát rong miên man du ca trên Quê hương huyền thoại. Muốn kết thúc bài viết này bằng những ca từ của nhạc sỹ Trần Quang Lộc để diễn tả giúp những khát vọng ám ảnh của bản thân mình:
Về đây nghe em, về đây
Thoả ước mơ đi hát dạo
Để đời đời làm hạt sương mai
Để nhìn đời bằng lòng mới lớn
Để hận thù người , người lắng xuống
Và tìm nhau như tìm xót xa...
(Xuân Thảo thaominhhue)
P/S :Nếu bài viết có phạm nội quy các sếp cứ xoá .Nếu không các bác ném cho mấy hòn ghạch cho vui:D
 
Nghiêng ngả? Đâu có :)

DSC09169.jpg


Chiều Paris nhìn từ Sacre Caeur

DSC09016.jpg


Nắn phím chiều Sacre Caeur

DSC09018.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top