What's new

Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Tháng 5 vừa rồi, mình vô tình đọc qua topic của bạn @naisana đi ngắm hoa anh đào đột nhiên thấy nhớ nhớ đất nước Nhật. Người ta nói đi Nhật nên ít nhất một lần đi vào lễ hội để... chen chân cho giống thiên hạ. Được @naisana chỉ đường, mình lên kế hoạch đi chơi lễ hội Hachiman Matsuri ở Takayama, được cho là 1 trong 3 lễ hội đẹp nhất của Nhật.

Mười năm trước, mình có làm một chuyến 7 ngày ở Nhật nhưng lúc đó tương đối còn... trẻ nên làm một cú 7 ngày 10 thành phố. Nay tuổi cao chức trọng, đi như trước thì bị té gẫy xương chậu là cái chắc nên hành trình được giảm phanh cho thích hợp.

Hành trình:

3/10: Bay SGN-SIN-KIX
4/10: Kyoto: đi tham quan Kyomizudera
5/10: Nara: thăm Kasuga Taisha Shrine, Todaiji
6/10: Kyoto: Philosopher's Path, Eikan-dō Zenrin-ji, Arashiyama Bamboo Forest
7/10: Hiroshima và Miyajima, về lại Kyoto
8/10: Lấy xe lửa đi Takayama rồi xe bus đi Shirakawa-go, ngủ lại ở Shirakawa-go
9-10/10: Về lại Takayama, dự Hachiman Matsuri, chiều 10/10 đi xe lửa xuống Toyama
11/10: Vượt dãy núi Alps Nhật Bản qua đường Tatayama - Kurobe Alpine Route. Về Matsumoto
12/10: Đi Kamikochi từ Matsumoto. Ngủ lại ở Kamikochi.
13/10: Từ Kamikochi về lại Toyama.
14/10: Bay TOY-HND-SIN-SGN
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Đã lâu rồi mình không bay với Singapore Airlines, tối hôm nay tổ tiếp viên lại là đoàn của người Nhật nên được phục vụ tận răng. Chắc cũng phải 5-6 năm rồi mình mới thấy lại cách phục vụ ân cần trong khoang economy. Trong các hãng hàng không thì phong cách phục vụ các hãng của Châu Á tương đối là khá nhất. Trong đó, các hãng Nhật được mình đánh giá là cao nhất. Singapore Airlines rất tốt nhưng đôi lúc quá máy móc, Hàn Quốc thì lễ phép nhưng không ấm, các hãng Nhật được cả chất lượng và sự ân cần. Nếu bạn may mắn được tổ tiếp viên người Nhật thì bạn sẽ được hưởng một chuyến bay khác với thông thường.

Chiếc Airbus 330-300 đáp xuống sân bay Kansai (KIX) đúng như giờ dự định. Phi trường Kansai được xây trên một hòn đảo nhân tạo đầu tiên theo chuẩn chống với động đất và bão mà Nhật thường phải hứng chịu hàng năm. Phi trường đi vào vận hành năm 1994, 3 năm trước Chek Lap Kok của Hồng Kông. Trận động đất năm 1995 san bằng thành phố Kobe, phi trường Kansai mặc dù chỉ cách điểm trung tâm của cơn động đất có 20Km nhưng không bị gì cả. Phi trường Kansai là một trong những công trình kiến trúc độc đáo của thể kỷ 20, cuối cùng rồi mình cũng có cơ hội gạch tên nó khỏi list các nơi cần phải đến.

CAM00011-vi.jpg


Từ Kansai đến trung tâm Kyoto cách nhanh nhất là lấy chiếc xe lửa Shikansen Haruka (giá Y2700). Mặc dù có JR Pass cho 7 ngày mình quyết định chưa dùng đến nó vì JR Pass trong Kyoto không có sử dụng được nhiều. Thay vào đó mình mua một cái ICOCA & Haruka pass một chiều trị giá Y3000 (có 1 vé Haruka 1 chiều đi đến Kyoto và một thẻ ví điện tử ICOCA có Y2000, thẻ IOCA có thể được trả lại trừ Y240 tiền phí trả thẻ). Vì vậy tính ra vé Haruka chỉ còn có Y1240 thay vì Y2700. ICOCA & Haruka pass có thể mua (hoặc nhận nếu bạn đã đặt trước trên mạng http://www.westjr.co.jp/global/en/travel-information/pass/icoca-haruka/) tại phòng vé của JR West ở phi trường (đối diện với cổng vào của JR). Mình cũng đổi cái voucher JR Pass của mình ở đây nhưng chỉ activate nó vào ngày 7/10. Từ Kansai về Kyoto với Haruka mất khoảng 60-70 phút. Các bạn đi Osaka thì Haruka không tiện cho lắm vì nó chỉ dừng ở Shin-Osaka chứ không vào Osaka. Các bạn muốn đi Osaka có thể nên lấy xe bus hay đi xe lửa của Nankai thì tốt hơn.

CAM00019_v1-vi.jpg

Cổng vào xe lửa cho JR (Xanh), Nankai (Đỏ)
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Đại đa số các địa điểm tham quan thường được biết đến ở Kyoto nằm về phía Đông (Higashiyama Bắc và Nam), Bắc (Kinkajuki, Kitano, Shimogamo, Nijo Castle), Tây (Arashiyama), cho nên ở khu nào cũng phải đi bus/subway/train hết. Tốt hơn hết là chổ ở nào gần bus/subway/train, với tiêu chí đó mình lựa một KS gần ngay trạm subway Gojo. Cái KS mình đặt là Citadines Karasuma-Gojo, loại căn hộ, có bếp, chén đĩa, lò vi ba, vv khá là tiện lợi.

Đến KS ở Kyoto từ Kansai lúc 1PM, mình vật ra giường ngủ một giấc, mãi đến 4PM mới lò dò ra khỏi KS, tà tà đi bộ lên Kiomizudera. Cảm giác đầu tiên là sự yên bình, thong thả.

IMG_2886_v1-vi.jpg

Người và cò đều đang câu cá

IMG_2890_v1-vi.jpg

Ông lão này câu được con cá chép, bắt rồi thả

IMG_2901_v1-vi.jpg

Đi bộ cả 30 phút mới tới Kiomizudera

IMG_2927_v1-vi.jpg

Không đông như lần trước vào lúc hoa anh đào, lần này tương đối ít người hơn
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Hiện giờ, Sảnh Okunoin và Amida đang được tu trì và không ảnh hưởng gì nhiều đến quang cảnh của đền. Dự kiến là đến 2018 hay 2019, Đại Sảnh sẽ được tu trì các bạn nào hay tính xa nên để ý tới thời gian này. Cái hay của Kyoto là có quá nhiều đền hay để xem nên hụt cái này vẫn còn nhiều cái khác.

Gần tới giờ mặt trời lặn, khách càng ngày càng tới đông hơn để ngắm hoàng hôn. Sự vắng vẻ bắt đầu bị xáo trộn cho đến gần 6PM lúc đền đóng cửa thì yên bình mới trở lại với Kyomizudera.

IMG_2938_v1-vi.jpg


IMG_2955_v1-vi.jpg


IMG_3030_v1-vi.jpg

Hoàng hôn Kyoto từ Kyomizudera

IMG_3046_v1-vi.jpg


Năm nay, Kyomizudera sẽ được thắp sáng từ ngày 15/11 đến 08/12 từ 6:30PM-9:30PM, các bạn nào thích chụp hình nhớ mang theo tripod.
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Từ Kyomizudera, bạn sẽ đi qua các con đường cổ của khu Higashima. Ban ngày vui nhộn với những hàng quán, ban đêm các ngõ hẻm này bắt đầu khép kín cánh cửa với du khách và trở về với quanh cảnh cũ.

IMG_3061_v1-vi.jpg


IMG_3060_v1-vi.jpg

Căn nhà đẹp này là một nơi tiếp khách sang trọng, không chừng có thể các Geisha vẫn đang múa hát trong ấy.

Cơn đói bắt đầu đến và mình theo tiêu chí muôn thuở của dân ham ăn: "nơi nào đông người thì ghé vô". Hiện tại, hầu hết tất cả các quán xá trong Hiyashima đã đóng cửa ngoại trừ một quán mì udon mà họ mở cửa cho tới 9PM lận. Nhìn vô, trong đám thực khách chỉ thấy lác đác vài người có dáng dấp du khách, mình nghĩ bụng, dám mở cửa tới đêm trong khu đóng cửa sớm thì chắc phải là ngon rồi. Mình vô quán ăn tô mì udon mắc nhất từ trước đến giờ và hiện giờ là chuẩn để mình đánh giá các tiệm mì khác.

IMG_3062_v1-vi.jpg


Cái hay của Nhật đối với mình 10 năm sau là giá cả hầu như vẫn y chang. Mười năm trước, mua cái JR Pass Y27500 thi bây giờ là Y28100. Tô mì hầu như vẫn vậy, Starbucks cũng thế, giảm phát của Nhật cũng có cái hay của nó :). Cái tội là tiền Việt Nam hồi trước thì 1 đồng bây giờ chỉ còn 50 xu, tính ra vẫn mác gấp đôi :( .
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Hôm sau, nhìn ra trời chỉ một màu xám ngắt, mưa rơi nhẹ do ảnh hưởng của cơn bão Fitow. Nhìn dự báo thời tiết thấy Nara có vẻ khá hơn nên mình quyết định ra Kyoto Station đi Nara. Ra tới ga thấy bụng cũng đói và sực nhớ là Kyoto Station tập trung 8 tiệm mì danh tiếng nhất của Nhật ở tầng 11, thế là máu háu ăn lại nổi lên. Lên tới tầng 11 thì chỉ "mới" có 10:50 nên phải ngồi đợi thêm 10 phút nữa mới được vào. Như đại đa số các tiệm mì ở Nhật, bạn mua vé ở cái máy trước quán, nếu đã có hàng đợi thì vào xếp hàng không thì vào kiếm chổ ngồi. Tiệm mình ăn cũng khá ngon nhưng có điều vẫn còn thua tiệm mì mình ăn hôm qua ở khu Hiyashima nhưng có điều tô mì mới rẻ hơn 50% nên so sánh cũng hơi khập khễnh. Các bạn nào thích ăn mì Nhật, tới Kyoto xin đừng bỏ qua tầng 11 ở ga xe lửa.

Đi tới Nara, bạn có thể đi bằng JR đến trạm Nara hay Kintesu để tới trạm KintesuNara. Giá cả chỉ hơn kém nhau Y80 nhưng KintesuNara gần Nara Park hơn khoảng 10 phút đi bộ nhưng ở Nara phải đi bộ nhiều, bớt được lúc nào thì hay lúc ấy.

Ở trong Nara Park có 2 đền: Shinto có Kasuga-taisha và Phật Giáo có Todaiji, cả 2 đều đáng xem. Trong công viên, có nhiều chú nai tập trung ở các kiosk bán bánh. Bạn chỉ cần mua một xấp bánh là sẽ được các chú vây quanh xin làm quen. Trong các anh nai đực thì chỉ có vài anh "trẻ trâu" sừng còn lún phún như râu là còn nguyên. Còn các anh to con oai vệ thì bị cắt hết sừng, ở VN chắc sẽ được bán làm Lộc Giác Cao.

IMG_3089_v1-vi.jpg

Mình thấy chú nai đực này có vẻ ta đây không thèm chạy quanh như các bạn khác nên cho bạn ấy lên ảnh.

Hôm mình đến Nara đang có hội chợ xập xình bên Todaiji nên mình rẽ qua Kasuga-taisha tìm sự yên lặng (mặc dù dư biết rằng cuối tuần ở Nara khó mà kiếm được).

IMG_3092_v1-vi.jpg

Con đường tới Kasuga-Taisha băng ngang khu rừng cổ nhưng có điều không được vào

IMG_3208_v1-vi.jpg

Các chú nai thảnh thơi không sợ bị làm "khô nai"

IMG_3111_v1-vi.jpg

Hồ nước trước đền Kasuga-Taisha
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Hay quá àh! Bạn viết tiếp đi nhé! Mình cũng đang lên kế hoạch đi ngắm hoa anh Đào vào tháng 3 năm sau:)
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Đền Kasuga-taisha được xây dựng năm 768 và được tu trì mỗi 20 năm. Đền này nổi tiếng với hàng hiên đèn lồng và 3,000 cột đèn đá, tượng trưng cho hơn 3,000 ngôi đền Kasuga trên toàn nước.

Hiện tại, sảnh chính đang được tu sửa nên không tham quan được.

IMG_3145_v2-vi.jpg


IMG_3135_v1-vi.jpg


IMG_3182_v1-vi.jpg


IMG_3194_v2-vi.jpg

Cuối cùng rồi mới thấy dấu hiệu vào thu trên lá
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Vòng qua Nara Park để qua bên Todaiji, dọc đường có nhiều đền nhỏ của Kasuga-Taisha nằm lẫn trong hàng cây phong. Khoảng 1 tháng nữa màu sắc ở đây chắc phải xiêu lòng người. Trong trí tưởng tượng của mình chắc nó phải như thế này.

IMG_3223_v1-vi.jpg


Trở lại với hiện thực

IMG_3217_v1-vi.jpg


Mặc dù đã biết là Todaiji là ngôi nhà gỗ lớn nhất thế giới nhưng đến lúc nhìn tận mắt thì mới biết tại sao đã To rồi còn thêm Đại nữa. Cái đền này nó To-Đại-Gì đâu, bà con ơi. Hai ông Nio gác cổng bằng gỗ, mình chỉ đứng ngang bằng cái bệ chân của các ông ấy. Gân chân của hai ông bằng cái bắp tay của mình, không giử phép tắc, mấy ổng phang cho một cây batong 100% là về với ông bà ông vãi ngay. Nhìn một cái là mình nhũn như con chi chi, công nhận là 2 pho tượng 800 năm tuổi này có thần thật.

Xui cho mình hôm ấy là có buổi hội họp/trình diễn gì đấy ở trong khuôn viên của Todaiji. Người đâu mà cứ nườm nượp đổ về, mình thấy vậy cũng không còn muốn vào chen chân nữa nên rút lui, để lần sau vậy. Đi ngang hai ông Nio, cũng xá thêm một cái cho phải phép.

IMG_3232_v1-vi.jpg


IMG_3239_v1-vi.jpg
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Theo dự tính thì mình còn tính ghé qua Fushimi Inari và Tokufuji nữa nhưng đến lúc ra đến ga Nara thì đã gần 6g chiều nên mình lên xe về Kyoto luôn. Đến Kyoto thì cũng hơn 7g, mình theo đoàn người đi xuống tầng hầm của trung tâm thương mại Isetan để "săn" đồ ăn giảm giá. Các đồ ăn được chế biến trong ngày sẽ được giảm giá từ 7g tối và thông thường đến 7g30 thì giảm 50%. Các tín đồ sushi/sashimi có thể nhân cơ hội này mà được ăn các món này với giá khá hời. Chất lượng tùy vào các trung tâm thương mại nhưng Isetan ở Kyoto khá là tốt. So với cái mà bạn có thể ăn ở mấy cái Tokyo Deli ở VN thì hơn xa. Chỉ cần khoảng Y500-Y800 là bạn có một bữa sushi/sashimi khá tốt.

Ăn xong tính ra Gion chơi nhưng hơi bị nhức đầu (mình có bịnh tâm lý ở chổ đông người lâu sẽ bị căng thẳng) nên lên giường ngủ luôn một giấc tới sáng hôm sau. Thức dậy việc đầu tiên là mình xem dự báo thời tiết rồi quyết định nơi đi chơi.

Trước khi đến Nhật mình có xem qua các dịch vụ về 3G vì muốn sử dụng Google Maps để đi lại cho tiện. Ở Nhật có 2 loại:
  1. Bạn có thể mướn Pocket-Wifi từ Global Advance Communications
  2. Mua SIM Visitor 3G của B-Mobile (http://www.bmobile.ne.jp/english/product.html)

1. Pocket-Wifi là thiết bị router 3G di động có pin riêng. Bạn mướn theo ngày và giá khá là cao được cái dung lượng không bị giới hạn. Có 2 loại cho bạn lựa chọn: 21 Mbps (pin 4-5 tiếng) và 75 Mbps (pin 10-11 tiếng). Giá 21 Mbps rẻ hơn 75 Mbps cở 10%. Pocket-Wifi có thể được nhận ở phi trường hay KS của bạn.

2. B-Mobile có bán 2 loại SIM 3G cho du khách giới hạn sử dụng là 14 ngày, Y3980. B-Mobile sẽ activate và gởi tới địa chỉ ở KS cho bạn hoặc bạn có thể nhận ở bưu điện tại sân bay (thêm Y210 tiền phí):
  • SIM 3G giới hạn dung lượng 1G, không giới hạn tốc độ.
  • SIM 3G không giới hạn dung lượng nhưng giới hạn tốc độ ở 300kbps.

Sau khi tính toán mình thấy cái 1G không giới hạn tốc độ hợp với mình hơn nên mình dùng em ấy. Mình chỉ xài Google Maps, Sync emails và lên Internet, sau 12 ngày mình chỉ sử dụng hết ~350MB. Các bạn để ý là phải đăng ký các thiết bị này ít nhất là 2 ngày trước ngày đến để bưu điện còn có thời gian chuyển đến. Hôm mình đến KS ở Kyoto, mình cũng ký nhận gói SIM do B-Mobile gởi đến.

Ngoài ra có một số cafe và quán ăn cũng có wifi free. JR East và West cũng có wifi free ở một số ga nhưng để sử dụng JR West wifi bạn phải đăng ký trước bằng cách gởi một cái email trống đến địa chỉ email: [email protected] . Bạn sẽ nhận được một cái code để sử dụng. Starbucks cũng có free wifi và bạn cũng phải đăng ký trước ở đây: http://starbucks.wi2.co.jp/sp/sma_index_en.html
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,461
Bài viết
1,153,017
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top