What's new

[Chia sẻ] Nhật ký hành trình Châu Âu bằng xe gắn máy.

Xin chào tất cả các anh chị em phuot.com !
HDD82 là một du học sinh theo học chương trình Master tại Stockholm, Thụy Điển và đã tốt nghiệp tháng 4 năm 2011. Trong khoảng thời gian đi học, HDD82 đã cố gắng tìm hiểu thông tin trên diễn đàn phuot.com về du lịch Châu âu bằng xe gắn máy để khi tốt nghiệp xong mình có thể thực hiện được ước mơ đi du lịch Châu âu bằng xe gắn máy. Nhưng đáng tiếc là lúc đó thông tin còn quá ít và sơ sài.
HDD82 từng theo dõi hành trình của 1 anh người VN đi xe moto qua vài nước Châu âu ở trên phuot.com nhưng thông tin cũng không đầy đủ, nhất là thông tin về visa, đường xá, nhà trọ này nọ, hơn nữa anh ta chỉ đi có vài ngày trong khi HDD82 dự định đi lâu hơn... Thiếu thông tin là rào cản lớn nhất trong quá trình chuẩn bị thực hiện ước mơ, đôi khi nó khiến chúng ta chùn bước bởi vì chúng ta thường sợ những gì chúng ta không nắm rõ, không biết rõ.
Bằng cách kể lại tường tận chuyến đi xe máy qua các nước Châu âu của HDD82, HDD82 mong muốn rằng những ai đang ấp ủ ước mơ đi xe máy tại Châu âu có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích ở đây và mạnh dạn biến ước mơ của mình thành sự thật. Hãy đi mà không hề ngại ngần ! Hãy đi nhiều nơi hơn nữa, trải nghiệm nhiều cảm xúc mới hơn nữa, và khám phá nhiều hơn nữa !

"Người lữ hành đúng nghĩa là người đi chỉ vì được đi
Trái tim không niềm vương vấn
Như mây bay, gió thổi
Anh bước theo số phận của mình
Cần gì phải có 1 lý do?
Chỉ cần 1 tiếng hô thôi: Lên đường... "
 
Last edited:
Toàn bộ chuyến đi HDD82 đã đăng ở diễn đàn suvietnam vài tháng trước, nay copy lại:

"Đối với những người chạy xe gắn máy thì được lang thang rong ruổi trên những con đường xa lạ trên chiếc moto của mình, được hít thở không khí tại những miền đất lạ và được gặp gỡ những con người sống tại đó luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt... Topic này đơn giản chỉ là ghi lại hành trình đi đến các nước Châu âu của 1 người thích đi xe gắn máy. Người bạn đường trong chuyến đi với HDD82 1 chiếc Suzuki nakebike sx 1982, chiếc xe mà nhiều người bạn nhìn ngắm xong rồi lắc đầu cho rằng nó có giá trị đồ cổ hơn là giá trị sử dụng cho 1 chuyến đi dài. Tuy nhiên niềm khao khát lên đường của chủ nhân nó thì lại không thua kém bất cứ chủ nhân của những chiếc BMW hay Paris Dakar nào... và thế là "Nhật ký hành trình Châu âu bằng xe gắn máy" ra đời.
Có quá nhiều thông tin về Châu âu trên mạng nên việc lựa chọn quãng đường đi cũng như điểm đến dường như là quá khó khăn với HDD82. Không có quãng đường nào là tuyệt đối hay, cũng như kế hoạch của người này lại bị người kia cho là thiếu sót, tùm lum thứ... Thôi thì ta cứ lên đường với kế hoạch của riêng ta vậy, đọc nhiều lại càng bối rối với lại được đi là thỏa mãn rồi... :lol:
Muốn viết nhiều, muốn nói nhiều nhưng với khả năng viết văn của dân kỹ thuật - càng viết dài càng dở - chỉ xin chia sẻ một số hình ảnh đẹp, thêm vào đó sẽ là dăm ba câu chuyện xảy ra trên đường đi cho topic đỡ nhàm chán. :lol:
Điểm đầu của cuộc hành trình là Stockholm với Km số 0:"
 
Km 0: Stockholm - Thụy Điển
HDD82 khởi hành vào một buổi sáng cuối tuần trời nắng đẹp, bầu trời trong xanh. Tiết trời bây giờ đang là đầu mùa xuân băng tuyết vừa mới tan hết cách đây khoảng 1 tuần. Mặc dù lý trí thì bảo rằng hãy ở thêm 1 thời gian nữa cho tiết trời ấm áp hơn rồi đi, nhưng đôi chân thì lại không nghe theo. Vừa bảo vệ đồ án xong bữa thứ 2, còn phải sửa lại bản báo cáo nộp cho thầy giáo. Lên trường giải quyết tùm lum việc cho xong, t.6 lên trường lần cuối cùng rồi về nhà gấp gáp thu dọn hành lý, trả luôn phòng ký túc xá, đóng gói tất cả đồ đạc gần 10 bao tải chất lên chiếc xe cà tàng tội nghiệp.
Bạn bè tuy có người mới gặp nhau vài tháng nhưng buổi chia tay buổi sáng hôm ấy khá là bịn rịn, những cái bắt tay hoặc ôm chặt, những lời chúc tốt đẹp cho cả người và xe... từ 9h sáng đến 11h30 mới có thể xuất phát.

IMG_3128.jpg


Lên đường ! Chiếc xe 4 máy nổ ầm lên còn tay lái thì rung lắc đảo qua đảo lại như muốn phản đối lại đống hành lý quá nặng nó phải mang trên mình. Phải mất một lúc nó mới quen được với việc mang nặng và không phàn nàn nữa. Thế rồi chỉ trong thoáng chốc bạn bè, trường học, thầy giáo, Stockholm đã ở sau lưng, phía trước đã là bụi đường. Hành trình 550km chạy dọc ngang qua những mảnh đất màu mỡ nhất của Thụy Điển đến Tp. Gotenborg:

map.jpg


IMG_3133.jpg
[/quote]
 
Tiết trời đầu xuân còn khá lạnh với nhiệt độ buổi sáng khoảng vài độ C, buổi trưa thì ấm hơn khoảng hơn 10 độ C. Càng chạy thì cái lạnh càng ngấm sâu trong mấy lần áo khoác và khiến cho người tôi bắt đầu run lên. Chiếc xe bây giờ thì lại không rung lắc nữa mà chạy rất trơn tru. Có lẽ nó muốn nói rằng cái lạnh này chẳng thấm vào đâu so với mùa đông khắc nghiệt -20 độ C mà nó phải chịu đựng suốt 6 tháng trời.
Những chiếc quạt gió đón hướng gió ngược chiều với hướng tôi chạy xe quay tít mù như báo hiệu một ngày nắng đẹp nhưng không dễ dàng cho các tay lái moto...

IMG_3153.jpg


Cũng không phải đơn giản với các tay lái xe đạp... Khung cảnh thật yên bình:

IMG_3151.jpg


Tuyết tan mới có vài tuần mà cỏ đã mọc lên xanh rì, cây cối xanh tốt như chưa từng biết đến mùa đông. Vùng đất cao nguyên Thụy Điển vốn là vùng rất phát triển về nông nghiệp, đất đai màu mỡ. Thời tiết vừa ấm là người dân đã cày đất lên chuẩn bị gieo trồng khẩn trương vì mùa xuân, mùa hè sẽ qua rất nhanh, chỉ có mấy tháng ngắn ngủi:

IMG_3154.jpg
[/quote]
 
Cuộc hành trình đi ngang qua các 2 hồ nước lớn, những lần nghỉ chân tôi lang thang theo những con đường nhỏ đi ra ngắm hồ nước. Sóng vỗ lăn tăn đập vào bờ, nước hồ trong xanh như mời gọi người ta xuống tắm. Quần áo đồ bơi thì sẵn sàng nhưng nước lạnh quá nên không tắm được. Thật là tiếc... Đi một lúc tôi tìm thấy 1 cái chòi gỗ bỏ hoang, bàn ghế bỏ ngổn ngang bụi bám đầy như kiểu cả năm không có ai lui tới. Chui vào trong đó dựng lều ngủ tạm qua đêm rồi đi loanh quanh chụp ảnh. Nửa đêm thời tiết xuống thấp quá, cái lạnh nó ăn vào từng cm2 trên da thịt... Hic, chắc phải 0 độ C. Sáng đành phải dậy sớm, ngắm bình mình lên trên hồ nước bao la tiếng chim rừng hót rộn ràng khắp nơi như một bản nhạc du dương khiến tôi quên đi cái lạnh và cái đói để tiếp tục lên đường đến Goteborg.

IMG_3136.jpg


IMG_3146.jpg


IMG_3143copy.jpg


IMG_3148.jpg
[/quote]
 
Trên đường đến Goteborg có đi trên đường cao tốc E20 một đoạn dài, đã chạy đường cao tốc thì chỉ có cắm đầu cắm cổ chạy vì sợ xe tải, xe oto ở phía sau nó húc vào đít nên rất căng thẳng chẳng dám liếc ngang liếc dọc gì nhiều. Hic... Lời khuyên cho những tay lái moto là nên hết sức tránh đường cao tốc nếu có thể, đi về những đoạn đường đồng quê thì sẽ có cảm giác thư thái và phấn chấn hơn nhiều. Lại còn được ngắm nhiều cảnh đẹp. Đường cao tốc:

IMG_3155.jpg


Cắm đầu chạy hoài trên đường cao tốc cuối cùng cũng đến Goteborg - nơi HDD82 có 1 đứa bạn thân từ hồi cấp 3. Chạy xe với cả đống hành lý như thế này vào trung tâm thành phố là 1 thử thách thật sự, kẹt xe dài dằng dặc + đi nhầm làn xe là phải cứ thế chạy thẳng chứ không quay lại được, xe thì lại nặng. Mất 2 tiếng đồng hồ lạc đường chạy lòng vòng quanh thành phố, bản đồ trên điện thoại thì không thể hiện tên đường của nhà đứa bạn.

Mệt lữ HDD82 dừng lại vào 1 cửa hàng nhờ sạc pin điện thoại, chủ cửa hàng là 1 ông già béo mập mặt nhăn như khỉ ăn ớt người Do Thái không biết tiếng Anh nhưng lại khá cởi mở, cứ nói American là pằng, pằng... :lol: rồi "no good" ... :lol: Mất 30p ngồi chờ để phát hiện ra là ông cắm vào ổ điện không có điện, bó tay. Ngồi ngắm phố phường trong khi chờ sạc điện thoại:

IMG_3156.jpg


Xong xuôi vụ pin điện thoại alo cho đứa bạn hỏi địa chỉ nhà thì kì lạ thay nhà của nó lại ngay sát cửa hàng, 5p sau đã nó mặc quần đùi chạy xuống mở cửa... :mrgreen: Đúng là không biết nói gì luôn. Tối đó là 1 bữa linh đình với toàn các món ăn Việt Nam do đích thân chủ nhà hiếu khách vào bếp nấu:

IMG_3159.jpg


Lại thêm các bạn sinh viên học Cao học hoặc Đại học ở trường ĐH Chalmers tới. Vui gấp mấy lần ở Stockholm, thức ăn thì ngon không thể tả. Rồi còn rượu vang... Đúng là 1 bữa no say:

IMG_3164.jpg


IMG_3167.jpg
[/quote]
 
Last edited:
@ all: Những lời chúc và động viên của các bác cũng giống như những lít xăng tiếp vào bình xăng giúp cho em đi xa hơn. Nào chúng ta cùng tiếp tục cuộc hành trình... [=UU=] [=UU=] [=UU=]

Goteborg - Km 550:
Sáng hôm sau HDD82 cùng với đứa bạn đang làm luận án Tiến sỹ đi ngắm thành phố Goteborg - 1 trong những Tp cảng biển lớn nhất Bắc Âu. Thời tiết nắng nhẹ, nhiệt độ ấm áp hơn Stockholm một chút khoảng 15 độ C vào buổi trưa rất là lý tưởng đối với dân Bắc Âu với áo ngắn tay, quần ... ngắn chân, rượu bia chất có cồn và tận hưởng cuộc sống... Vậy đấy, đặc điểm của dân Bắc Âu là làm việc vừa phải và thời gian còn lại thì tận hưởng cuộc sống !

Con gái Bắc Âu nổi tiếng từ lâu với vẻ đẹp quyến rũ, và cách ăn mặc hợp thời trang. Dáng người thì cao ráo, thon thả (mở ngoặc là nếu dưới 22 tuổi :mrgreen: ) Có 1 nhà thiết kế đã nói rằng: vào mùa hè chỉ cần nhìn ngắm các cô gái trên đường phố Stockholm bạn có thể nắm bắt được xu hướng thời trang của cả thế giới. Nhâm nhi ly cà phê Capuchinno vào 1 buổi chiều tại quảng trường trung tâm, chúng tôi cũng chú tâm quan sát xem xu hướng thời trang đó như thế nào...

IMG_3192.jpg


Thời trang mát mẻ với quần ngắn:

IMG_3185.jpg


Thời trang theo kiểu "bác sỹ" không sợ đụng hàng:

IMG_3176.jpg


Các đôi bạn trẻ trên quảng trường:

IMG_3183.jpg


IMG_3188.jpg


Cậu bé " Thời trang áo ấm, quần bò VN nhìn ngộ quá... "

IMG_3169.jpg
[/quote]
 
Một thành phố cổ kính với nhiều tòa nhà kiến trúc lạ mắt, những chiếc xe điện cũ kĩ vẫn còn được sử dụng, những viên cảnh sát cưỡi ngựa hoành tráng. Và một thành phố cảng hiện đại sầm uất bậc nhất Bắc âu. Không khói xe, không đào đường, không ngập lụt. Hiện đại nhưng nhịp sống lại không quá vội vã, xô bồ... Và đó cũng là thành phố tuyệt vời với những người bạn Việt Nam dễ thương, gần gũi và hiếu khách... Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất : toàn bộ bữa ăn đều miễn phí :mrgreen: Và vị khách phương xa cũng rất nhiệt tình cho hết vào dạ dày mình những món ăn giàu dinh dưỡng để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới.

IMG_3214.jpg


IMG_3210.jpg


IMG_3209.jpg


IMG_3220.jpg


IMG_3198.jpg
[/quote]
 
Chia tay Goteborg chia tay những du học sinh vui vẻ và nhiệt tình HDD82 tiếp tục cuộc hành trình của mình đến Oslo, Nauy. Trước khi lên đường tôi rà soát lại toàn bộ chặng đường, tránh hết tất cả các đường cao tốc chỉ chọn những con đường thôn quê. Hành lý cũng được "thanh lý" nhiều thứ và chỉ mang theo những gì tối cần thiết.
Vào một buổi sáng nắng nhẹ, chiếc Suzuki nakebike dễ thương với tiếng nổ đặc trưng của động cơ 4 máy nghe rộn ràng, vội vã tiếp tục cùng tôi khám phá những cung đường mới.

untitled-2.jpg


Những ngôi nhà vùng quê Thụy Điển rất dễ phân biệt với đặc trưng là gam màu đỏ đậm, viền xung quanh sơn màu trắng. Cảnh vật cũng khá giống với vùng thôn quê Việt Nam nhưng nhà cửa thì khang trang và nói chung là nhìn khá đồng nhất, đồng bộ: không có biệt thự 2, 3 tầng, cũng không có nhà lụp xụp, tất cả nhìn giống giống nhau - Thụy Điển là nước có chế độ phúc lợi xã hội công bằng cho mọi người. Người có thu nhập cao thuế cao, người có thu nhập thấp thuế thấp. Lương sau thuế của 1 giáo sư cũng gần bằng lương của sinh viên Tiến sỹ.

IMG_3227.jpg


Trên đường nghỉ chân cách thành phố Goteborg khoảng 50km, tôi làm quen với anh bạn Thụy Điển Nicklasson đang chạy tập thể dục buổi sáng. Sau khi nghe tôi ngợi khen hết lời đất nước mình, anh cảm thấy rất vui vẻ và sau đó thì khuyên tôi nên thử đi theo cung đường vòng lên núi vì theo anh thì sẽ xa hơn nhưng đẹp hơn.

IMG_3231.jpg


Theo lời chỉ dẫn của Nicklasson đến 1 ga xe lửa bỏ hoang HDD82 rẽ vào 1 con đường mòn đi lên đỉnh núi. Con đường ngoằn ngoèo uốn lượn bao quanh 1 cái hồ nước mà làn sương mờ buổi sáng vẫn còn chưa tan hết. Tôi lang thang đi xuống gần bờ nước trong xanh chụp ảnh, mất gần hết 1 buổi sáng nhìn ngắm cho thỏa thích:

IMG_3237.jpg


IMG_3233.jpg


IMG_3235.jpg


Bữa ăn trưa nhanh chóng xong, HDD82 tiếp tục đến biên giới Nauy. Nhìn những vùng cỏ xanh mướt như thế này khó có thể hình dung được rằng chỉ vừa mới 1 tháng trước vẫn còn có tuyết rơi. Dấu hiệu của mùa xuân đang đến:

IMG_3239.jpg
[/quote]
 
Càng lên phía bắc thời tiết càng lạnh thêm, tôi đến biên giới Nauy vào buổi chiều trời trong xanh nhưng khá lạnh. Là một nước trong khối Schengen việc kiểm soát đi lại giữa hai nước đã bãi bỏ từ lâu. Không có trạm kiểm soát nào cả, qua cây cầu nhỏ bắc qua sông là địa phận Nauy.

IMG_3245-1.jpg


IMG_3248.jpg


Từ đây trở đi là những cánh rừng bạt ngàn màu xanh, những con đường ngoằn ngoèo uốn lượn liên tiếp quanh các đỉnh núi đủ để thỏa mãn bất kì tay lái moto nào. Tiếp đó là những hồ nước dưới các thung lũng, xen lẫn vào khung cảnh thiên nhiên thanh bình là những ngôi nhà nhỏ xinh xắn nhiều màu sắc. Ước mơ giản dị của tôi là có 1 ngôi nhà nhỏ xíu như thế này ở 1 cái hồ tại Đà Lạt... :lol:

IMG_3249.jpg


Đêm đó tôi dừng chân nghỉ tại một trong các hồ nước dọc đường. Dấu xe ở 1 chổ ngoài bìa rừng, tôi mang vác hành lý dừng chân cắm trại trên 1 phiến đá lớn. Bữa cơm chiều trên hồ nước phẳng lặng như 1 tấm gương, không khí trong lành, xa xa 1 cặp vịt trời với cái bụng màu trắng đang kiếm ăn, thêm vào đó là tiếng hót của hàng trăm con chim rừng như một bản giao hưởng... tô mì tôm trứng giữa rừng ngon không thua kém gì những bữa ăn tại nhà hàng tuyệt vời nhất...

IMG_3254.jpg


IMG_3251.jpg


Mùa xuân ở đây phải đến 10h tối mới hết ánh nắng mặt trời. Mặt trời vừa tắt lập tức cái lạnh như một con bạch tuộc bò từ trong hang tối ra. Đêm đó tôi nằm mơ 1 giấc mơ kì quặc: Một đứa bé ra sức kéo cái chăn mỏng manh tôi đang đắp trên người, còn tôi thì ra sức giật lại nó, miệng tôi muốn kêu lên mà không kêu thành tiếng. Giật mình tỉnh giấc thì ra 2 tay tôi đang ghì lấy tấm chăn, còn cơ bắp thì không hiểu sao cứ giật giật liên hồi một cách không kiểm soát, 2 hàm răng va lập cập, lập cập. Hơi lạnh toát từ phiến đá không khác gì tôi là Dương Quá đang "luyện công" trên tấm giường bằng băng của Tiểu Long Nữ :mrgreen: Thức suốt đêm với cái lạnh của rừng Nauy ...[/quote]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,451
Bài viết
1,152,959
Members
190,093
Latest member
hoavienchauduc
Back
Top