What's new

[Tổng hợp] Những kỳ quan thế giới

Chitto

Phượt thử
Staff member
Chả biết để đâu, viết vào đây vậy.

Sưu tập hình ảnh về những nơi đẹp nhất, kỳ vĩ nhất trên thế giới diệu kỳ này. Dù rằng chưa đến, thì cũng là một mong muốn, một mong ước sẽ được đến tất cả những nơi đó....

Ảnh trong topic này là ảnh sưu tập lấy trên mạng, cũng trong nhiều thời gian khác nhau nên không lưu được chính xác trang nguồn, tác giả. Với mục đích không vụ lợi, hi vọng không đến nỗi bị gọi là vi phạm bản quyền.

Topic chỉ có tính chất liệt kê, không định đi sâu vào từng nơi; là vì tớ cũng chưa đến, mà nhiều điểm thì đã có những bác khác đi rồi, và viết trong các box Châu lục rồi.
 
Last edited:
Gần đây có cuộc bình bầu 7 kỳ quan thế giới hiện tại, bắt chước 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Dù cuộc bình bầu do một đơn vị có tính cá nhân, không phải tổ chức quốc tế có uy tín như UNESCO, nhưng cũng đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Sau cuộc bình bầu, đã chọn ra 7 kỳ quan của thế giới hiện tại, rải rác trên ba châu lục: Châu Á: 3 ; Châu Âu: 1 ; Châu Mỹ : 3.
Theo thời gian xuất hiện:
1. Vạn lý trường thành (Great Wall) - Trung Quốc
2. Thành cổ Petra ở Jordan
3. Đấu trường Colosseum ở Rome, Italia
4. Kim tự tháp Chicchen Itza ở Mexico
5. Thành cổ Machupicchu ở Peru
6. Lăng mộ Taj Mahal ở Ấn Độ
7. Tượng Chúa cứu thế (Christ Redeemer) ở Brazil.


Nhưng có một Kỳ quan của các Kỳ quan, Kỳ quan ngoại hạng: Kim Tự Tháp Ai Cập

picture.php
 
Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp, người vẫn cười ngạo nghễ
Chấp thời gian, xoa những đầu thế kỷ


Đây quả là công trình vĩ đại của một nền văn minh sớm nhất. Đã gần năm nghìn năm trôi qua, những công trình đó vẫn sừng sững thách thức loài người hiện đại về cách mà chúng được dựng lên.

Hàng triệu khối đá nặng hàng tấn. Hàng triệu lao động trong hàng chục năm trời. Để trở thành biểu tượng bất tử của sức lao động con người.


(Ảnh sưu tập trên mạng)

picture.php


picture.php
 
Trước các tòa tháp vĩ đại nhất của loài người là một pho tượng cũng thuộc loại vĩ đại nhất: Tượng Nhân sư Sphinx, tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ, là hình ảnh của con người nhưng lại trong hình dáng một con thú, một con thú thần, hóa thân của một vị thần.

picture.php




picture.php
 
Last edited:
Great Wall (Trung Quốc)

Topic này chỉ có mục đích mỗi ngày giới thiệu một Kỳ quan thế giới, chứ cũng không thể đưa được thông tin chi tiết. Thật ra các kỳ quan này hầu hết trong các box cũng đã có các bài viết của những người đã đến tận nơi, kể chuyện chuyến đi hết rồi. Cho nên đây cũng như kiểu liệt kê tổng hợp thôi, đặc biệt những kỳ quan, thánh địa nào mà chưa ai trong forum đến.

____________________________________________________________

Kỳ quan được coi là công trình vĩ đại nhất của lịch sử Nhân loại là Vạn Lý Trường Thành. Trước đây còn có tin đồn là có thể nhìn thấy VLTT bằng mắt thường từ Mặt Trăng, nhưng đó là tin vịt. Tuy vậy, đây là công trình nhân tạo lớn nhất mà con người đã từng làm ra, với một lịch sử xây dựng cũng là dài nhất trong số các công trình.

Bắt đầu từ hơn 500 năm Trước Công nguyên, với các đoạn thành đất của các nước riêng rẽ, đến thế kỷ 3 TCN, Tần Thủy Hoàng đã huy động mười vạn quân, dân phu nối các đoạn thành lại với nhau, tạo thành một hệ thống vĩ đại. Truyền thuyết cho rằng Tần Thủy Hoàng đã tin vào một lời sấm truyền : "Vong Tần chi Hồ dã" (Diệt Tần là bởi Hồ) nên đã đắp thành để ngăn quân Hồ (Hung Nô - dân du mục phuơng bắc). Ai ngờ kẻ diệt Tần chính là bởi tay Hồ Hợi, con ruột của Thủy Hoàng.

Đời Hán kế thừa, khi Hán mạnh thì không cần tu sửa Trường thành mà còn vượt ra ngoài đánh Hung Nô, hoặc hòa hoãn yên bình. Nhưng khi Hán yếu, thì lại phải đắp trường thành để phòng chống, và bắt đầu có dùng gạch. Hán suy, dời đô từ Tây về Đông, thì càng phải cố đắp giữ trường thành. Tấn lên thay Hán, suy vong, thì "ngũ Hồ" đã vượt trường thành mà vào Trung Hoa. Các đời Ngũ Đại, Tùy Đường, Trường thành ít được tu sửa, vì không cần thiết hoặc không có tác dụng.

Đời Tống - Liêu, Tống bị lùi về nam cách xa trường thành, thì Liêu lại tu bổ để chống quân Kim và Mông Cổ. Nhưng chả được bao lâu, Đế quốc Nguyên Mông phá tan cả Kim, Tây Hạ, và Tống. Trường thành trở nên vô nghĩa vì quân Nguyên tràn ngập cả Á lẫn Âu.

Khi đuổi được Nguyên, nhà Minh đã vội vàng tu sửa Trường Thành để phòng chống quân phương Bắc, và lần này là làm bằng đá khối. Bao người đã bỏ mạng nơi đây. Bức tường thành trở thành biểu tượng của đau thương xương máu. "Xây trường thành" là hình phạt đày ải khổ sai.

Người ta tính ra trong lịch sử từ Tần Thủy Hoàng đến nhà Minh, khoảng 1600 năm, Trường Thành đã nuốt sinh mạng của khoảng 2 - 3 triệu người.
 
Viết về Trường thành, có vô vàn tài liệu.

Có một điều đặc biệt nữa, đây là công trình nhân tạo có tác động đến tự nhiên khá lớn. Người ta thấy rằng nhiều loại cây sống ở phía bắc Trường thành không có ở phía nam, và ngược lại; là vì cây không thể phát tán qua bức tường lớn này được.

Trường Thành như con rồng lớn, chạy từ biển Hoàng Hải, ghé ngang Bột Hải rồi lao vào sa mạc Gobi rộng lớn, với tổng chiều dài hơn 6000 km. Đây quả là kì quan vĩ đại bậc nhất của loài người. Tuy không cổ đại như Kim tự tháp, không huyền bí trong cách xây dựng hay trong mục đích, nhưng sức người sức của đổ vào đây thì lớn hơn Kim tự tháp.

(Ảnh sưu tập)
picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,450
Members
189,950
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top