What's new

[Tổng hợp] Những kỳ quan thế giới

Tể tướng với CVN sao không thiết kế quả tour 8 tuần đi một lượt cả 7 kỳ quan thế giới luôn, đỡ phải lăn tăn. Chơi cho đúng chất đại gia , he he :)
 
Petra

Petra là một thành phố thuộc loại đặc biệt nhất trên thế giới, một thành phố trong hẻm núi, nay thuộc quốc gia Jordan.

Vùng đất Jordan ngày nay xưa kia là một điểm quan trọng giao thương giữa phương đông và phuơng tây, giữa châu Âu và châu Á. Đây là khu vực giao lưu văn hóa giữa đế quốc Ba Tư, đất nước Do Thái, với đế quốc La Mã, và nằm trên một phần của con đường Tơ lụa. Tuy rằng đất đai khô cằn, gần như không có nông nghiệp, nhưng thương nghiệp lại rất phát triển.

Thành cổ Petra đã từng rất thịnh vượng vào những năm đầu Công nguyên, với rất nhiều nhà buôn tập trung ở đây. Họ đã lựa chọn cách xây dựng thành phố không phải ở giữa vùng đất bằng khô hạn cháy nắng, mà khuất vào một khe núi dài và sâu. Cũng nhờ đó họ xây dựng những bể chứa nước rất lớn, tích trữ nước của núi đá vào mùa mưa, và thậm chí giàu có nhờ bán nước.

Khe núi hẹp và cao khiến cho việc phòng thủ thành phố được dễ dàng; chỉ cần một ít người vũ trang chẹn con đường huyết mạch là gần như không ai có thể đột nhập; họ lại cũng không lo bị bao vây, vì nguồn nước dồi dào, lương thực tích trữ đầy đủ, còn kẻ thù phải ở ngoài sa mạc sẽ mau chóng tan rã vì hết nước.

Thành phố đã từng thịnh vượng hàng trăm năm. Thời La Mã, thành phố đạt cực thịnh, và những công trình kiến trúc được đục thẳng vào đá chứ không phải xây lên từ đá. Cùng với các kiến trúc cho người sống, là hàng loạt lăng mộ cho người chết.

Nhưng rồi, do những biến động khác nhau, con đường giao thương dần đi lối khác, và thành phố suy tàn từ khoảng thế kỉ thứ 4. Nó còn tồn tại lắt lay như nơi trú ngụ của những người tu hành gần một nghìn năm nữa, nhưng rồi cũng vắng bóng con người chính xác từ khi nào, không ai rõ. Chỉ biết là người ta đã quên lãng nó đến hơn năm trăm năm. Thỉnh thoảng còn vài người Hồi giáo qua lại vùng này là còn truyền miệng nhau về sự tồn tại của một thành phố ma quái giữa vùng đất khô cằn, và người ta cũng không ai dám vào đây vì sợ hãi.

Mãi đến năm 1812, một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ, đã từng sống với người Hồi giáo, nói tiếng Ả rập thành thạo nghe kể về nơi này, đã một mình đi tìm thành phố bị lãng quên. Tại đây ông đã sửng sốt chứng kiến một trong những kỳ quan lạ lùng của thế giới đã bị lãng quên và ngủ vùi năm trăm năm trường.

Để rồi thế giới ngày nay biết đến một Petra huy hoàng xa xưa, thê lương trong quá khứ và cô độc thời hiện tại.
 
Ảnh sưu tập

Từ trên cao nhìn xuống

Tu viện cổ xưa

picture.php


Và công trình đẹp nhất ẩn sau hẻm đá

picture.php
 
Chichen Itza

Khu thánh địa hùng vĩ cổ xưa Chichen Itza của người Maya nằm trên đất nước Mexico ngày nay đã từng làm kinh ngạc những kẻ xâm lược, và trở thành kỳ quan nổi tiếng nhất Trung Mỹ.

Chichen Itza nghĩa là Miệng giếng của người Itza. Là thành phố quan trọng của người Maya bắt đầu từ thế kỷ thứ 6, và đạt cực thịnh khi trở thành thủ đô vào thế kỷ 10, sau đó đế chế suy tàn vào thế kỷ 11 kéo theo sự hoang phế của khu đền đài.

Khu đền không chỉ là nơi cử hành các nghi lễ tín ngưỡng, mà còn là đài quan sát thiên văn, nơi tổ chức các lễ thể thao (đẫm máu), nơi hành hình tù binh và hiến tế người sống để cầu khấn các vị thần Maya. Kim tự tháp lớn Kukulcan nơi đây có lẽ chỉ thua Kim tự tháp ở Ai Cập và Kim tự tháp Teotihuacan, nhưng lại được trang trí cầu kì và đẹp đẽ.

Về nơi này, có bài viết của bác Oilman: Một tháng Mexico
 
Machu Picchu

Trong 7 kỳ quan được bình chọn, Machu Picchu nằm ở vị trí cao nhất: khoảng 2500m trên mực nước biển.

Thành phố thiêng liêng của người Inca được xây dựng vào thế kỷ 15, và bị bỏ hoang chỉ trong một trăm năm sau đó. Trong mấy trăm năm sau, không còn ai ở đây. Cũng vì ở vị trí rất cao, nên thành phố được bảo tồn khá tốt so với các di tích Inca khác.

Về Machu Picchu thì có ít nhất hai topic trong forum viết về nơi đây khá kỹ, của các Phượt gia đã từng leo lên tận nơi, nên viết lại gì cũng bằng thừa:

Làm quen với con cháu thần Mặt Trời

Hành trình Nam Mỹ, những vùng đất xa xôi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,543
Bài viết
1,153,581
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top