What's new

[Tổng hợp] Những kỳ quan thế giới

Vậy chỉ cao hơn 6m thôi à, nhìn hình thì có cảm giác tượng ở Brazil to hơn nhiều. Tượng ở Vũng Tàu có cầu thang ở trong ruột và khi lên tới cổ tượng có thể đi ra ngoài cánh tay.
 
Bản thân tượng ở Rio thì tớ đoán là đặc vì không thấy có đường leo lên ( hay có mà dấu kín góc nào chăng ? ) Nhưng dưới chân tượng ( ở phần bệ để đặt tượng )thì phía trong là cả một gian nhỏ dùng cho việc cầu nguyện .

picture.php
 
Nhà thờ St.Basil

Mặc dù danh sách kỳ quan của tổ chức New Seven Wonders không phải là thực sự hoàn toàn xứng đáng và chuẩn mực, nhưng cũng đáng để biết và tham khảo. Trong danh sách vòng gần cuối, một số công trình cũng rất đáng để tìm hiểu, tuy rằng ở mức Kỳ quan thì có vẻ hơi quá.

Nhà thờ St.Basil của nước Nga là một công trình với vẻ đẹp đặc trưng rất độc đáo có một không hai. Nhà thờ gồm 9 cái chóp củ hành, mỗi chóp một kiểu, cái thì vặn xoắn như kem ốc quế, cái thì múi thẳng như củ hành, cái thì chóp trơn như củ su hào, cái thì đan chéo đan ngang như bánh quế.

Nhà thờ do Ivan bạo chúa cho xây dựng vào thế kỷ 16, để kỉ niệm chiến thắng quân Mông Cổ. Trước thời này, nước Nga không phải là một đất nước độc lập và thống nhất như đang có, mà nằm dưới sự cai trị của đế quốc Mông Cổ suốt bốn trăm năm, do cai trị từ Kim Giác Trướng và Ngân Giác Trướng. Đến thế kỷ 16, Mông Cổ suy yếu, là cơ hội cho người Nga trỗi dậy.

Ivan bạo chúa là người có công tập hợp các bộ tộc Nga đứng lên đánh đuổi người Mông Cổ, và trở thành Sa hoàng Nga đầu tiên, nhưng cũng là vị Sa hoàng tàn bạo nhất trong lịch sử, người mà theo sử sách đã quyết tâm lấy đi sự trong trắng của đủ 1 nghìn trinh nữ, và cũng là kẻ đã dùng gậy tự tay đánh chết con trai mình.

Dù sự tàn bạo của Ivan thế nào, thì tòa nhà thờ do ông cho xây dựng tại trái tim của nước Nga vẫn là công trình duyên dáng đẹp đẽ và độc đáo nhất của nền kiến trúc Nga. Đây là sự pha trộn kiến trúc Byzance với phong cách Slavơ đậm chất. Đến thế kỷ 19, tòa nhà mới được sơn các màu sắc sặc sỡ như hiện nay.
 
Nhà thờ St.Basil đứng ngay cạnh cung điện Kremli, cũng là một tổ hợp công trình kiến trúc vĩ đại với các tòa cung điện, các nhà thờ trong một vòng tường cao sừng sững, với những tòa tháp đẹp đẽ vững chãi. Đó là hình ảnh tiêu biểu của nước Nga.

Tòa nhà thờ đã hai lần gặp nguy hiểm, khi Napoleon khi chiếm được Moscow đã muốn phá hủy nó, và một lần dưới thời Stalin. Rất may nó đã không bị phá theo đầu óc những kẻ ích kỉ và thiển cận.

picture.php
 
Thượng phụ Giáo trưởng Toàn Nga trong nhà thờ St.Basil. Vị giáo chủ này mới qua đời hôm đầu tháng 12 / 2008 vừa rồi.

picture.php
 
Kỳ quan đã bị hủy diệt

Thế giới đầu Thiên niên kỷ thứ ba chứng kiến sự hủy diệt của một kỳ quan Phật giáo nổi tiếng bậc nhất: Hai tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan - Afganistan.

Nằm trên trục giao thông của Con đường tơ lụa, vùng đất này có sự hội nhập giao lưu của nhiều nền văn hóa. Thế kỷ thứ 5, Phật giáo phát triển mạnh mẽ ở đây. Để thể hiện sự tôn kính với Phật, những cư dân Bamiyan đã tạc vào vách đá hai pho tượng khổng lồ. Pho lớn cao 53m là tượng Đại Nhật Như Lai, pho nhỏ cao 35m là tượng Thích Ca Mâu Ni.

Do sự giao lưu với châu Âu, các tượng Phật này chịu ảnh hưởng phong cách Hy Lạp, với các nếp áo sát da rất sống. Cùng với sự hủy hoại của thời gian, sự phá hoại của tín đồ Hồi giáo là kẻ thù đáng sợ nhất. Đầu tiên họ đã phá hủy khuôn mặt của hai bức tượng, và sau đó, vào năm 2001, phe Taliban cực đoan đã cho nổ tung toàn bộ hai bảo vật đã đứng sừng sững 1500 năm này.


Pho tượng Đại Nhật 53m trước khi bị phá huỷ

picture.php
 
Pho Thích Ca cao 35m. Pho này có dáng vẻ duyên dáng, nên người phương Tây đã nghĩ rằng đó là tượng Nữ. Người ta từng nói rằng đây là hai vị thần thầm lặng canh giữ cho vùng đất này suốt hơn nghìn năm. Cả hai đã từng chứng kiến không biết bao biến cố của lịch sử loài người, từ sự phát triển rồi suy tàn của Phật giáo, sự hình thành và phát triển của Hồi giáo, những bước chân và vó ngựa quân Mông Cổ, cuộc xâm lấn thuộc địa của người Anh, các vương quốc, các đoàn quân đã từng diễu qua đây...

Nhưng giờ không còn gì nữa.

Dưới chân tượng là các hang động đào sâu vào núi, xưa kia là nơi các nhà sư tu hành, và trong hang cũng có các tác phẩm Phật giáo, nhưng đều bị phá hủy.

picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top