What's new

Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Mình ngồi hóng tiếp bài của ban, hay quá đi, bạn đi cung này ngang qua nhà mình đấy, mình ở Buôn Đôn mà.

Cám ơn bạn đã quan tâm....hihi, mình sẽ tranh thủ viết tiếp.
Hơi phũ tí, nhưng trong lịch trình của bọn mình là có ghé vào Buôn Đôn, cưỡi voi và ăn gà nướng....
Tuy nhiên, khi vào đó hỏi giá thức ăn + trễ giờ nên bọn mình đã chạy thẳng vào nhà sàn văn hóa, ngồi bổ dưa hấu ăn trưa và chỉ lướt vội Buôn Đôn thôi à, hihi
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Wa! Một khi đã đi qua con đường này thì sẽ luôn nhớ cái cảm giác mênh mang rờn rợn khi đi mà cứ có cảm giác hình như mình đang đi trên đất Cam thì phải!




Từ Đức Cơ vào con đường gió bụi đây mà.



Nhưng cũng có phần thưởng cho khách lãng du đấy thôi.



Vẫn có bảng chỉ đường mà....Kakaka

https://www.phuot.vn/threads/76204-QL14C-–BMT-Plei-Cần-Cung-đường-còn-dang-dở

Cung đường tuy vẫn còn dang dở nhưng đã để lại một ấn tượng rất mảnh liêt trong trí nhớ của những ai đã lãng du qua cung này!


KHBB

Ấn tượng mạnh nhất khi chạy qua cung này có phải là bóng cây Khơnia không bác? :)))
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Hay quá bác chủ ơi! Viết tiếp nữa đi bác ơi!
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

(Viêt tiếp)....

Sorry cả nhà, thời gian vừa rồi em hơi bận (mới đi độc hành Côn Sơn xong :)) )nên giờ mới có thể viết tiếp cái này ạ ....

Trời đã khuya, sương lạnh, khi ánh lửa dần tàn cũng là lúc chúng tôi chia tay tiệc rượu và tìm về căn phòng ấm áp. Rõ khổ, bên phòng nữ, 3 mem nằm trên cái giường 1 người còn chịu được, còn ở phòng nam, 5 người 2 giường thì không tài nào xếp được. May thay, ôm của tôi có mang theo 1 cái túi ngủ, thế là ông bạn dở hơi được 1 mình 1 giang sơn với cái túi ngủ đó, cực kì ấm ...nhưng theo lão ta sáng hôm sau thì tối qua lão không ngủ được vì 4 thằng nằm trên giường ngáy to quá - thay phiên nhau từ lúc khuya cho tới tận sáng - ai cũng mệt cả mà ...

Trở lại với chuyến đi, sáng hôm sau, khi tiếng gà rừng gọi dậy là lúc mặt trời đã sáng hẳn. Vùng khỏi chiếc chăn ấm, hít thở không khí trong lành nơi núi rừng thật là mãn nguyện. Sau khi vệ sinh xong, cả đoàn đã kịp bắt 1 nồi cơm nóng hổi, gỏi gà hồi tối được chúng tôi xào lại, khoai mua khi tối chưa nướng hết được bà chị trong đoàn gọt sạch sẽ cho vào nồi cơm hấp ...vậy là chúng tôi đã có 1 bữa sáng hoành tráng, no nê và phủ phê, ngon chưa từng thấy...

Sau khi ăn sáng xong, đang ngồi uống trà thì 1 bạn trong đoàn nói với tôi là anh kiểm lâm nói có đường tắt đi sang Pờ Y mà không cần đi con đường đá này nữa - tức là đường dọc biên giới. Tôi nghiên cứu cái bản đồ kiểm lâm, thì quả thật là có con đường như vậy, với cách này, chúng tôi sẽ thong dong hơn khi đi trên con đường tuần tra đẹp như mơ dọc biên giới, với đường này thì chúng tôi sẽ quay lại khoảng 5km về trung tâm xã Moray - nơi có cái ngã ba mà tôi nói lúc trước, có cái cột mốc đánh QL14C 0km đó ...Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó, đường này là đường biên giới, nên nó có tổng cộng 3 chốt trạm mà chúng tôi phải vượt qua...Theo lời anh kiểm lâm, với trạm 1, trạm 2 thì anh có thể giúp được vì còn sóng điện thoại, còn trạm 3 thì anh chịu vì điện thoại không có sóng ... tôi nghiên cứu kĩ cái bản đồ, thì thấy có 1 con đường rẻ về Moray trước khi đến trạm 3, nghĩa là, nếu chúng tôi không qua được trạm 3 thì cũng sẽ có đường về ...liều 1 phen vậy.

Cả đoàn chằn đồ, trong lòng bình yên đến lạ. Chúng tôi giã từ làng Đất Moray và quay ngược về phía Trung tâm xã Moray, giờ tôi mới biết, không phải lúc tối, bạn người dân tộc Raplei chở tôi vào hang cùng ngõ hẻm (tại chạy lòng vòng hoài), mà bạn đi con đường tắt để tránh đường đá mà thôi. Chạy được hơn nữa tiếng, chúng tôi đã đến được Trung tâm xã Moray và đổ xăng, sau đó rẻ phải vào con đường tuần tra đẹp như mơ (so với ở đây)...đường đẹp thật, chạy được 5 km, thì có đồn biên phòng ... tôi chạy vào cổng thì gọi người nhưng không thấy ai, định đi vô trong xin phép thì các bạn thành viên kêu "không có ai thì đi luôn đi, rủi hong cho đi thì sao?"...(đây là kinh nghiệm đáng nhớ nhất đời tôi, mà sau này đi, tôi sẽ rất ư là rút kinh nghiệm vụ này)...rồi chạy thêm được 5km nữa thì gặp 2 anh đi tuần tra...DỪNG XE. Sau màn hỏi han, chúng tôi vờ lơ hỏi đường cho thân thiện, cơ mà mặt anh này khó chịu quá (không được như 2 anh hồi tối), mình thì hết sức thân thiện còn ổng thì cứ đơ đơ...Rõ khổ, cái bạn nhỏ tuổi nhất đoàn tôi lại vác máy ảnh ra chụp "phong cảnh" vào đúng lúc này (quên nói là đoàn tôi đi, ngoài tôi có nghiên cứu lịch trình và 1 vài bạn có kinh nghiệm thì còn lại toàn là newbie), thế là ngay lập tức, "chụp gì đấy, quay lại ngay, không có đi đâu hết".

Sau một hồi tỉ tê, nan nỉ, xin xỏ, thì mặt ổng cứ dửng dưng, tay cầm củ tỏi đưa lên mũi hít hít (Tôi cũng không biết ổng hít để làm gì), tôi đã xuống hết mức (vì được đi mà tôi dẹp hết cmn tự ái), nan nỉ cách này cách kia, xuống giọng ảm đạm, dùng hết các chiêu thuyết phục mà tôi từng được trang bị ...cơ mà ông này lì quá, đến lúc thấy chúng tôi xuống nước quá mức rồi, ổng sợ mềm lòng nên nói: không được là không được, rồi quay xe bỏ đi...Bỏ lại chúng tôi đứng đó, bất thần, lúc này đã hơn 9h ...Sau một hồi suy tính, tôi quyết định, thôi về đường cũ cho lành ....

Cả đoàn lại lên đường, quay trở lại con đường chúng tôi đã đi qua, đúng là cái gì cũng có cái giá của nó, liều thì ăn nhiều, mà ăn nhiều thì kiểu nào cũng đau bụng :))). Ra đến đường đá, chúng tôi lại tiếp tục với công phu "luyện mông" trên con đường đá ấy. Đến 10h, thì chúng tôi đến được trạm kiểm lâm, nơi mà chúng tôi khởi hành lúc sáng, vậy là sau 2h, chúng tôi về lại "nơi tình yêu bắt đầu này".... Cả đoàn cố gắng chạy, hai tay lúc nào cũng gòng hết mức để chạy trên con đường đá ấy ... với niềm hi vọng sau 20km, chúng tôi sẽ tìm ra con đường bằng phẳng để tìm đến ngã ba Ngọc Hồi, tìm đên thị trấn ăn trưa trước 12h. Chạy được 1 lúc, tôi dừng xe, bảo với ôm, "giờ em muốn chạy hay muốn đi bộ", dĩ nhiên là em muốn chạy, chưa bao giờ tôi cảm thấy việc đi bộ lại nhẹ nhàng đến thế này, cả đoàn 8 người thay nhau, 4 người đi bộ - 4 người luyện mông...thơi tiếc lành lanh, đi bộ toát cả mồ hôi mà chẳng thấy mệt. Đoàn tôi phối hợp cực kì ăn ý, vì chạy xe sẽ nhanh hơn đi bộ, nên 4 người chạy xe lên trước, đi được 1 đoạn thì để xe lại (dĩ nhiên có 1 bạn giữ) và đi bộ lên trên, 4 bạn phía sau đi lên lấy xe chạy tiếp ...

Đi được chừng 7km, chúng tôi đã ngán đi bộ, thế là tôi láy xe, chịu trách nhiệm chở 1 ôm nam to tổ bố, 3 xe còn lại chở 3 ôm nữ đi cho nhanh kẻo không kịp. Sau chuyến đi này, không nói điêu với các bạn, "con chuột" của tôi to lên thấy rõ, giống như là mấy tháng tập thể hình :)) Chạy nhanh ra cho kịp hết 20km, tôi thở phào nhẹ nhõm khi đã đến trạm kiểm tra của vườn quốc gia Chư Mom Ray, nơi có đề cái bảng "Tất cả phương tiện qua vườn quốc gia Chu mom Ray đều phải xuất trình giấy tờ ...". Đợi 1 lúc, đoàn chúng tôi đã đên đủ, cả hội xúm lại "trình giấy tờ" có anh kiểm lâm còn khá trẻ. Với công việc của anh, tôi biết anh rất buồn. Sao mà không buồn khi ngồi 1 mình giữa rừng, 1 ngày thì lát đát vài người qua lại, cũng chẳng mấy khi gặp con gái .. :))) Thế nên anh mới đùa khi chúng tôi hỏi "còn lâu không thì mới đến đường đẹp vậy anh", anh bảo "chừng 50km nữa", Tôi muốn xỉu, lúc này đã hơn 12h.....

(Còn nữa - ngày 3 còn dài và hấp dẫn lắm ạ)
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Viết tiếp ...

À thì ra anh chốt trạm đùa thật, đường xấu thế này chỉ kéo dài chừng .... 20km nữa thôi. Cả đám ngao ngán, phóng lao thì phải theo lao thôi, giờ cũng chẳng còn đường nào mà rút. Thế là chúng tôi lại tiếp tục lên đường, công phu "luyện mông" đạt độ siêu phàm vì đã ...chai :))) Đã thế, ông trời cứ hâm dọa chúng tôi, khi trước mặt là một bầu trời u ám, tôi có kịp chụp được hai tấm ảnh, phía trước là bầu trời đen kịt, phía sau - nơi chúng tôi vừa đi qua là một màu xanh vắt, nắng chói chang, bắt đầu cảm thấy sợ rồi đấy.

Đi mãi rồi cũng đến, khi đến đoạn đường nhựa, cả đám hóa khùng, bay xuống đường mà hôn và hít. Rồi lao ra chụp ảnh, cố mà chụp được con đường. Phóng với tốc độ cao (do đã quá thèm sau khi chạy với tốc độ 10km/h trong đường rừng) mà sướng kinh khủng khiếp. Tôi ngồi sau cho ôm láy, phóng vèo vèo trên những con đường giữa những hàng cao su thẳng tắp. Đến Pleican lúc 2h, quyết định phải xuất hành đi Pờ Y lúc 2h30 nên chúng tôi ăn cơm nhanh đến chóng mặt. Đồ ăn chưa kịp mang lên thì đã hết, cả hội ăn lấy ăn để nhưng chưa bao giờ được ăn vì quá đói. Number 1 là thức uống được chúng tôi chọn lựa lúc này, là dopping để có thể có năng lượng chiến đấu tiếp.

Xuất phát đi Pờ Y, con đường đẹp, chúng tôi phóng như bay cho kịp nắng để còn chụp ảnh. Đến đồn biên phòng Pờ Y, rút kinh nghiệm lần trước tôi quyết tâm xin phép cho bằng được. Cả đoàn tôi lại cản, thôi hỏi làm gì, nhưng tôi cứ băng băng đi vào, tiếng chó sủa rôm rả...một anh bộ đội biên phòng đang lấy xe máy định đi đâu đấy. Tôi hỏi và xin phép lên cộc mốc ngã ba, anh chỉ một hồi, nhìn vẻ mặt ngơ ngẫn của tôi, anh bảo "lên xe anh chở đi, sẳn tiện anh cũng xuống cửa khẩu", trời ơi, tuyệt vời. Nhờ có ạnh mà chúng tôi không cần hỏi đường thêm 1 lần nào nữa mà thẳng tiến lên cột mốc. Xung quanh cột mốc người dân bên phía Việt Nam đang đốt rừng làm rẫy, bầu trời nhóm một màu xám xịt. Còn bên phía Lào và Cam thì rừng vẫn còn xanh lắm....

Sau khi chụp ảnh ở Pờ Y xong, lúc này là gần 4h, theo kế hoạch, thì tối nay chúng tôi phải có mặt ở Quy Nhơn - để hôm sau 2 bạn về sớm về Nha Trang để về SG cho kịp. Pờ Y cách QN là 268 km, bây giờ là 4h và chúng tôi đang rất mệt! Chúng tôi quyết tâm chạy, được đến đâu hay đến đó, khi đi ngang qua Pleican, chúng tôi kịp mua cho cả đoàn: 10 quả bắp, 1 hộp khẩu trang y tế, 8 túi nilon đựng hành lí, 10 cái bao tay mới và lên đường.

Đường từ Pleican qua Đắc Tô, Tân Cảnh, đến Kontum sang Pleicu rất đẹp, chúng tôi đùa, ừ thì đường để mấy bác đô la vận chuyển gỗ mà sao không đẹp. Đến Pleicu khi trời đã tối, đáng lí ra chúng tôi có quyền nghỉ ở đây, dạo phố đêm (Theo đúng kế hoạch là ngày 2 chúng tôi ở đây - hôm nay đã là ngày 3 :)). Nhưng không, cả bọn quyết tâm lên đường cho dù trời tối. Đây là một quyết định vô cùng mạo hiểm và liều lĩnh, nhưg đoàn của tôi - tuy là những người mới đi nhưng tinh thần thì rất tuyệt vời, dù ai cũng mệt nhưng không ai than thở mà rất đồng lòng. Sau khi ăn vội bắp và đổ xăng thì cũng là 7h30 phút. Lúc này ôm của tôi mới đi mua thêm nước, bao tay nilon bóc thức ăn (bao bên ngoài bao tay vải cho chống lạnh - kinh nghiệm của chuyên đi cực Đông) và xuất phát. Địa điểm mà chúng tôi nhắm đến không phải là Quy Nhơn (cách Pleicu 163km) mà là thị xã An Khê (cách Pleicu 100km).

Không may, khi chưa ra khỏi thị xã An Khê thì 1 xe của chúng tôi bị hết bình đèn (xe máy được chế lại, dùng đèn rất sáng, chỉ chiếu được buổi tối 3h mà thôi) và dừng lại để thêm nước vào bình. Cả đám ngồi đợi, lôi áo mưa, ủng đi mưa mặc vào vì trời rất lạnh. Hơn 8h, xe hoàn thành và chúng tôi lên đường. với tốc độ chạy chừng 40-50km/h, chúng tôi hi vọng sẽ đến An Khê trước 11h để nghỉ ngơi. Thế mà, chạy chừng 30km, khi xe đang lượn đường đèo thì đèn xe kia tiếp tục bị hụt bình - và không có nơi sửa chữa. Thời tiết lạnh buốc, chúng tôi vẫn quyết tâm đến An Khê cho bằng được. Rõ khỗ, đoàn tuyển 5 nam 3 nữ, mà toàn là ốm yếu, đêm ấy, các nữ thi nhau xế, đã thế, ôm của tôi còn phải xế 1 đoạn quá dài ...:))) Với chiếc đèn pin, chúng tôi bám chân nhau chậm chạp với tốc độ 25km/h , ôm của tôi lên làm lead, tôi chạy chốt để quản lí đoàn, cả đoàn hồi hộp bám nhau nặng nề di chuyển về An Khê. Tôi cực kì lo lắng, đoàn tôi đúng là đoàn liều, ai cũng là người mới, ai cũng mệt mỏi, thế mà cứ chạy là chạy. Đi xuyên qua những mảng rừng tối thui, xe tải chạy ầm ầm, tôi dựng hết cả tóc gáy, đúng là kinh hồn bạt vía ...

Chạy đến điểm cách An Khê chừng 20km, đi qua 1 khu nhà dân, có nhà nghỉ, 1 bạn nữ trong đoàn bảo "Hay là mình nghỉ đêm ở đây, xế em mệt rồi", Xế đó bảo "xế không sao, đi tiếp đi", uhm thì đi tiếp, ôm của tôi dẫn đoàn vẫn còn sung lắm. Chạy đến chỗ cách An Khê gần 5 km, cả đoàn kéo nhau vào 1 quán cháo đêm làm bát cháo gà, ngon không kể siết. Thời tiếc lạnh, bụng đói meo, ai cũng húp lấy húp để. Đến An Khê khi đã quá nữa đêm, chúng tôi may mắn tìm được 1 khách sạn ngay giữa trung tâm thị xã với giá rất mềm (sau 3 lần đập cửa), lần này, chỗ ngủ của chúng tôi đã được đô thị hóa rồi, chăn nệm đều ấm và đặc biệt là CÓ NƯỚC NÓNG. Tôi thèm lâu lắm rồi, sau 2 ngày tắm nước lạnh vào buổi tối khi trời chừng 18 độ C tôi đã phát hoảng.

Đêm nay là 1 đêm ngon giấc, ngon vì nhiều thứ lắm, ngon vì tôi đã gột sạch hết bụi bẫn của 3 ngày vừa qua khi trên da mặt bụi bám cả gần 1 milimet, ngon vì chúng tôi đã chinh phục được ngã ba Đông Dương theo cách chẳng mấy ai dám và muốn làm, ngon vì đơn giản là đoàn đã thoát nạn và vẫn an toàn. Đến lúc này, khi trở về với công việc hiện tại của mình, tôi tưởng chừng rằng không có gì có thể làm khó được tôi nữa. Tôi nhận ra 1 điều, chỉ cần tập thể đồng lòng thì mọi chuyện đều có thể làm được. Tôi vui vẻ hơn (giống như người vừa đi từ cõi âm tàu về vậy đó), cảm giác lúc nào cũng sảng khoái và dễ chịu. Hơn ai hết, là 1 lead, tôi hiểu được cảm giác lo sợ, cảm giác chờ đợi, mệt mỏi, hi vọng và cuối cùng, khi hoàn thành chặng đường này, niềm vui sướng vỡ òa với những kỉ niệm, trải nghiệm không thể nào quên...

(còn tiếp)
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Có bác nào biết cách chèn hình vào đây không ạ,

Em viết dài quá mà không có hình thì đọc không nỗi ạ,

chân thành cảm ơn :(((
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Quốc Lộ 14C - viết tiếp....

Sáng ngày thứ hai, chúng tôi dậy sớm, chuẩn bị đồ đạc chuẩn bị lên đường...Sau khi ăn sáng bằng 1 tô hủ tiếu (ở đây người ta goi là phở) xong, tôi và ôm (đồng thời là thủ quỹ) sang đường mua cho đoàn mỗi người 1 cái bánh mì không, tôi còn cẩn thận mua thêm ít súp, và ghé quán tạp hóa kế bên mua nước và xin túi để đựng đồ, vì các túi nilon đã bị bụi bám bẩn cả rồi. Trời Moóc Đen sáng lành lạnh, không khí trong lành, chúng tôi đã sẳn sàng ...

12h, chúng tôi cùng các anh trong trạm kiểm lâm và các anh trong team sửa xe, ra ngồi bên hiên của Trạm, uống rượu bên ngọn lữa hồng và háy cho nhau nghe những bài hát vô cùng quen thuộc. Con gà chưa được ăn cũng được bày ra làm mồi nhắm ... anh kể với chúng tôi, khu này là khu biên giới, nhiều tệ nạn, hút chích, trộm cắp nhiều lắm ... tôi nghe mà sởn hết cả óc,may quá là may. Tôi chợt nhớ đến đoạn lúc nảy, có tôi chạy xe 1 mình trên đoạn đường dài ơi là dài để gọi 2 xe đi trước (vì điện thoại không có sóng), 1 mình trên đường, nhìn cảnh vật xung quanh cái gì tôi cũng thấy sợ, bám theo xe tải thì bui và không đuổii kịp, chạy qua xe tải thì sợ ma sống,ma chết đủ kiểu .. đến lúc này, khi viêt đến đây, tôi còn rợn cả gai óc, còn kinh hơn đoạn tôi vượt 1 mình trong trời tối 7m đường xi măng từ Chế Tạo ra Mù nữa, lại là một trải ngiệm rùng rợn, lúc ấy, không phải vì an nguy của cả đoàn thì tôi cũng không thể nào có gan như vậy được .....

Em mới chỉ đi từ Ea Súp tới Lệ Thanh mà đã thấy đường rất xấu và bụi, theo như lời kể của bác thì đoạn từ Moóc Đen đến Mô Rai còn khủng khiếp hơn vì toàn đường đá?
 
Re: Nỗi ám ảnh mang tên "Quốc lộ 14C" và 1000km hành trình đầy cảm xúc

Em mới chỉ đi từ Ea Súp tới Lệ Thanh mà đã thấy đường rất xấu và bụi, theo như lời kể của bác thì đoạn từ Moóc Đen đến Mô Rai còn khủng khiếp hơn vì toàn đường đá?

Đúng rồi bạn,

Bạn cứ hình dung thế này cho đơn giản nhé,

Từ Ea Súp đến Lệ Thanh - đi 20km/h

Còn từ Lệ Thanh vào Chư Mom Ray là 10k/h,

hehe
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,469
Bài viết
1,147,603
Members
193,536
Latest member
hiepmx
Back
Top