What's new

Noilly Prat - Nồng nàn hương vị Vermouth miền Nam Pháp

Hồi tưởng về Saint-Guilhem chưa được nhiêu dòng. Một ngày đẹp trời, thốt nhiên những dòng hồi ức nức nở về nàng tiên xinh đẹp vùng sơn trang ấy đã bay vào thinh không chẳng một lời từ giã. Ức lòng quá!. Thôi thì tạm khoan nhớ Saint-Guilhem, bao giờ nguôi lòng sẽ kể lể lại. Giờ hầu các bác câu chuyện về một huyền thoại nằm không xa Saint-Guilhem là mấy, tại thành phố Marseillan nhỏ bé và xinh đẹp. Vâng, đó là hãng rượu vermouth lừng danh - Noilly Pratt.
Nằm trong kế hoạch hậu Saint-Guilhem nên ngay sau khi từ giã ngôi làng này, tôi trực chỉ Marseillan thằng tiến. Chẳng giấu gì cả nhà, tôi là thành viên trung kiên của Mỹ vị đảng nên không gì có thể ngăn cản ý đồ này.

Tạm biệt Saint-Guilhem

StGuilhemend.jpg


Road.jpg


Street.jpg


Street2.jpg


Nicehouse.jpg


DSC06309.jpg



Đôi dòng về Noilly Prat

Noilly Prat là một thương hiệu rượu vermouth dry từ Marseillan, tỉnh Hérault, miền nam nước Pháp. Joseph Noilly, một nhà thảo mộc học, sáng lập các công thức đầu tiên vào năm 1813. Đây là ví dụ đầu tiên của một rượu vermouth khô và là một trong những Vermouths vàng, rơm và trắng thường được gọi là Vermouth Pháp. Phiên bản Noilly hồng và ambre đã được giới thiệu lần lượt vào những năm 1960 và 1980 nhưng ít được phổ biến rộng rãi. Noilly Prat Dry có nồng độ 18% alcohol.

Chúng ta vẫn đã biết rằng ủ rượu trong thùng là một cách để thay đổi đặc tính của rượu. Rượu được ủ một thời gian dài trong thùng gỗ sồi và tiếp xúc với thời tiết để trở nên tối màu hơn và đậm đà hương vị hơn. Nó được mô phỏng theo quá trình tự nhiên mà Joseph Noilly, năm 1813, đã thiết kế một quy trình mà làm rượu vermouth đầu tiên của Pháp. Năm 1855, con trai của ông là Louis Noilly và chàng rể-Claudius Prat, thành lập công ty Noilly Prat, di chuyển các doanh nghiệp để Marseillan nơi (tôi đang âm mưu tham quan) mà nó vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Thương hiệu Noilly Prat được Martini & Rossi mua lại vào năm 1971 và hiện nay là một trong những thương hiệu của gia đình Bacardi-Martini.
 
Một trại hàu bên đường. Ngon mắt quá! Lại chào mời nữa chứ! Nghe đâu có cả vang trắng Picpoul de Pinet hảo hạng. Nhưng thôi, thẳng tiến Marseillan đi, kẻo muộn!

DSC06308.jpg


Oysterland.jpg
 
Last edited:
Quá trình sản xuất rượu vermouth của Noilly Prat hiện nay hầu như không có gì thay đổi kể từ thập niên 50 của thế kỷ thứ 18. Noilly Prat được làm hoàn toàn từ các giống nho trắng trồng của vùng Marseillan, chủ yếu là loại Picpoul de PinetClairette .Loại rượu nhẹ có hương vị trái cây này được ủ trong những thùng làm bằng loại gỗ sồi của Canada, cực lớn đặt trong kho gốc.

DSC06294.jpg


DSC06295.jpg


Ngày nay, có bổ sung thêm công đoạn "ngoáy chượp" trong thùng inox trước khi di lý qua phòng gỗ sồi:

DSC06302.jpg


DSC06296.jpg
 
DSC06287.jpg


DSC06297.jpg


DSC06286.jpg


Bạn hãy thử tưởng tượng cái miệng thùng nhỏ xíu (chỗ có gắn cái robinet) như thế này nhưng người công nhân vẫn phải chui vào lau chùi sau mỗi mẻ rượu và hèm được chuyến sang thùng nhỏ ra bãi phơi. Cô hướng dẫn viên cố gắng giải thích và làm động tác mẫu theo tư thế kỳ bí của yogi lão luyện nhưng tôi vẫn không lĩnh hội được :( Nói túm lại, làm nghề công nhân rượu nho không phải là dễ xơi và không hề thích hợp với các thân hình bồ tượng :)
 
Rượu vang nằm lại trong các thùng gỗ sồi khoảng 8 tháng, biến tính và hấp thụ các hương vị của gỗ, trước khi được chuyển đến những thùng gỗ sồi nhỏ hơn được đưa ra ngoài và "nằm vạ" ngoài đó trong một năm. Ở đây những thùng sồi được tiếp xúc với gió, mặt trời, và hơi lạnh của mùa đông, trong khi rượu vang đang dần thay đổi. Kết quả của quá trình phơi phóng này là một loại rượu khô, màu hổ phách. Từ 6 đến 8% khối lượng rượu sẽ bị bốc hơi sau 1 năm phơi mình ngoài thiên nhiên này. Các bô lão bảo:"phần đó được thần Bacchus và các chư thần thưởng thức trước lũ người trần mắt thịt rồi!".

Chưa xong, rượu sau đó được đưa trở lại bên trong kho và để đó một vài tháng. Các loại rượu vang sau đó pha trộn với nhau trong các thùng gỗ sồi. Một số lượng nhỏ các Mistelle (nước ép nho và rượu) được thêm vào các loại rượu vang để làm mềm chúng, cùng với một chút chất trái cây làm nổi bật hương vị lên, mê hoặc những cái mũi sành điệu nhất của dân mê rượu.

Bãi phơi của nhà Noilly Prat:

DSC06301.jpg


DSC06300.jpg


DSC06299.jpg
 
Chút xíu về kỹ thuật "phơi phóng" của nhà Noilly Prat. Những thùng gỗ sồi chứa một lượng rượu lớn lên men dưới ánh sáng mặt trời và các tác động thiên nhiên khác chẳng khác gì những quả bom nổ chậm, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Dân làm rượu ở đây có một bí kíp: giữa thân thùng rượu được họ đục thủng một lỗ và đậy lại bằng một miếng vải dày. Khí sinh ra sẽ thoát qua "cửa" này, triệt tiêu khả năng "nổ bom cảm tửu" của các trự tô-nô. Thêm nữa, người ta tưới tắm ngày 2 lần cho các bác thùng sồi để các bác hết ngứa ngáy, "nọng trong người", toàn tâm toàn ý cho việc ấp ủ những mẻ rượu ngon tuyệt trần cho cuộc đời. Lúc tôi tới không có vụ tắm tập thể nêu trên nên không có tấm hình nào chụp giây phút tươi mát này. Lần sau sẽ cố gắng chộp để các bác rửa mắt!

DSC06292.jpg


DSC06291.jpg
 
Last edited:
Quá trình ngâm trong các thùng gỗ sồi nhỏ (sau khi được đưa từ ngoài sân vào kho), được cho là duy nhất và độc quyền của Noilly Prat, diễn ra trong khoảng thời gian ba tuần. Khoảng hai mươi loại thảo mộc và gia vị sẽ được các chuyên gia thêm vào bằng tay một cách vô cùng tỉ mỉ vào mỗi ngày. Công thức kết hợp các loại thảo mộc và gia vị này của nhà Noilly Prat là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ, bao gồm cúc La Mã , vỏ cam, nhục đậu khấu , rau mùi , đinh hương ... v.v và v.v... Sau đúng 6 tuần nữa, thành phẩm đã sẵn sàng để đóng chai và được vận chuyển đến Beaucaire Gard , nơi nó được đóng chai bởi nhà Martini & Rossi.
Đúng là "nghề chơi cũng lắm công phu"!

Thêm tí hình sưu tầm cho gợi cảm:

2585939139_a0f94baae1_b_d.jpg


vermouthbarrelsia.jpeg


marseillan.jpg


3458516949_0b073386b7.jpg
 
Last edited:
Các hầm rượu của nhà Noilly Prat được mở cửa cho khách tham quan từ tháng Ba đến tháng Giêng hàng năm. Hướng dẫn viên dẫn đi xem và giải thích cặn kẽ toàn bộ quá trình sản xuất (bằng tiếng Anh,Pháp, Tây ban nha...) và kết thúc bằng cách cho du khách nếm một trong ba loại vermouth (vàng, xanh hoặc đỏ) do Noilly Prat sản xuất. Tôi nhanh trí xin nếm cả ba loại (viện cớ xa xôi, nhà nghèo, hâm mộ nhãn rượu nhà mình...v.v...) nên được cô bartender dấm dúi rót cho cả ba thứ để trang hoàng cho vị giác. Chỉ tiếc là không mang sẵn mồi theo! :) Mỗi năm nhà Noilly Prat thu hút gần 100.000 khách du lịch tới thưởng lãm và nếm rượu. Một con số không nhỏ, phải không ạ?!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,993
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top