What's new

[Chia sẻ] Nước Nga: Ký ức - Mơ tưởng - và hiện thực

Kỳ 1: Ngồi ở Việt chém gió về Liên xô

Có lẽ thế hệ 7x như tôi ai ít nhiều cũng đã mơ tưởng về Liên Xô hay nước Nga qua những trang sách. Cả thế giới bên ngoài của chúng tôi chỉ từ những cuốn “Tiếng Nga quyển 1” cho tới “Tiếng Nga quyển 3”. Tuyệt nhiên không hiểu gì về thế giới tư bản, và mặc nhiên những cái gì bị gắn với mác tư bản đều bị coi là xấu xa, suy thoái.

Về văn hóa nghệ thuật hồi đó cũng ảnh hưởng rất nhiều. Hồi nhỏ học cấp 2 thì được học hát bài “ Nụ cười”, lớn lên thì miệng lẩm nhẩm hát bài “ Triệu bông hồng”, “Kachiusa”... về nhà thì nghe được từ chiếc đầu đĩa than với cái loa rè của cụ già mấy bài như: “ Đôi bờ”, “Chiều Mát cơ va”....

Sách truyện thì phải đọc mấy tác phẩm của Nga “ Thép đã tôi thế đấy” “Chiến tranh và hòa bình”, “Xa Mạc tư khoa”. Phim ảnh của trẻ con thì chũng chỉ biết được “ Hãy đợi đấy” và mấy bộ phim mầu chiến đấu của Liên Xô chủ yếu là về cuộc chiến tranh vệ quốc của họ.

Tôi còn nghe được một câu chuyện về thẩm âm thời đó như thế này:

( Một hôm đồng chí thủ trưởng một cơ quan, nghe thấy cấp dưới của mình đang nghe một thứ nhạc gì mà lời không có, lại còn não nề, thi thoảng lại giật đùng đùng. “Thôi chết rồi, thằng này suy thoái quá”, nghĩ thế đồng chí liền chạy sang và hỏi:

-Đồng chí đang nghe thứ nhạc gì vậy?

-Báo cáo thủ trưởng tôi đang nghe bản giao hưởng số 9 của Beethoven

-Hả cái gì? Sao giao hợp lại còn có nhạc? Mà lại 9 lần là sao? Này đồng chí? Beethoven là thằng nào vậy?

-Thưa đồng chí, đó là nhà soạn nhạc người Áo

- Thôi chết đồng chí nghe nhạc của địch rồi nó mới đồi trụy như thế, ai đời giao hợp còn có nhạc. Tôi yêu cầu đồng chí không được nghe loại nhạc đồi trụy này và ngày mai viết kiểm điểm nghe rõ chưa?

- Thưa đồng chí, tôi rõ rồi. Đồng chí cho tôi hỏi tôi có được nghe loại nhạc của Tchaikovsky này không ạ?

- Tchaikovsky là thằng nào?

- Dạ thưa Tchaikovsky là người Nga ạ, Liên xô đấy ạ.

- À được quá đi chứ, đồng chí chỉ được nghe nhạc của Đồng chí Tchaikovsky thôi nghe rõ chưa?)

Mơ tưởng về nước Nga ( đương nhiên là ảnh sưu tầm)

 
Reference

1. Trong bài viết này tôi có sử dụng một số hình ảnh được chụp bởi bạn đồng hành của tôi Michael Jo

2. Rất nhiều wikipedia, các web site....không thể kể hết được

3. Một số tư liệu trong các quyển sách này
 
Ô hô! Thế là hết chuyện rồi à? Tưởng còn nữa? Đa tạ quan bác vì câu chuyện đã kể. Bác sỹ Nga bây giờ ăn tiền cũng trắng trợn thật, xã hội Nga giờ cũng loạn thật. Xem ra để lối sống Nga văn minh nhân bản tử tế được như Âu Mỹ có lẽ cũng phải qua cả thế kỷ nữa.
 
Ngày xưa có cái đầm lầy thật to nhiều ếch nhái. Lũ nhái thì kèng kẹc, ếch ộp oạp. 100 năm sau, ếch nhái sinh sôi còn nhiều hơn nữa. Nhái kèng kẹc, ếch vẫn ộp oạp. Oạp và kẹc mãi cũng chán, ếch nhái quyết định lên gặp Thượng đế gửi bản kiến nghị. Không phải để xin mưa vì vùng này mưa cũng có, nắng cũng có, bão cũng có đủ. Chúng nó xin: "Muôn thưa Thượng đế, chúng con ở đầm lầy chỉ biết kẹc và oạp, chán quá! Cúi xin Thượng đế cho chúng con một ông vua cai trị cho chúng con được nhờ" Thượng đế quát chúng nó về hết, rồi ngài ra vườn. Ngài tìm quanh được mẩu gỗ mục, thấy hình thù cũng hay hay, thế là ngài thả xuống đầm lầy cho lũ ếch nhái tôn là minh chủ.
Mẩu gỗ rơi xuống đánh bẹp, nước rẽ cả ra. Ếch nhái nhảy náo loạn, quên cả kẹc và oạp. Suốt cả tuần éo dứa nào dám bén mảng tới mẩu gỗ. Có đứa ngất xỉu, ối thằng vỡ tim chết. Có hẳn 3 con nhái bén đẻ non đẻ vãi vì hãi. Hết tuần bắt đầu có thằng ộp oạp trở lại, lúc đầu khe khẽ, rồi to dần. Rồi chúng mon men lại gần, lâu ngày có thằng còn nhảy lên ngồi trên đầu vua. Rồi tất cả lại như cũ. Nhái kèng kẹc, ếch ộp oạp.
Thêm 1 năm nữa. Lần này cả bọn quyết tâm lên gặp Thượng đế bằng được. Con Ếch bụng to nhất mở miệng: "Thượng đế ui, thằng vua vừa rồi, nó liệt dương. Nó im thít. Nó chẳng ức chẳng hiếp đứa nào. Nó chẳng bắt nộp vàng bạc châu báu, chẳng bắt lao động khổ sai, chẳng cấm nhạc ọp ẹp kạc kạc style. Nó chẳng bắt đi tù thằng nào. Thượng đế đổi cho chúng con, thằng nào nó phải ác cơ, phải dữ tợn hét ra lửa cơ, dẹp cho đầm lầy yên tĩnh, thế mới vua chứ". Rồi cả bọn tếch về, sau khi dúi cho bếp của Thượng đế túi ruồi khô.
Thượng đế nghĩ hồi lâu. Ngài đi ra vườn, tóm lấy con rắn hói đầu dưới gốc sung. Ngài vứt tòm xuống đầm lầy.
Mặt nước vừa vun lên hạ xuống, lũ ếch nhái liền la oai oái. Rắn lao vào táp hết nhái này đến ếch kia. Rắn bắt ếch nhái lấy bùn đắp đầm lầy thành cái lũy thật cao, hết con nào nhảy ra nổi. Lũ ếch nhái phải gom sậy lại un một đống lửa to để làm món ếch chiên bơ, lần lần lượt tự nhảy vào để bị quya chín, vì Rắn muốn đổi món cho đỡ ngán. Cuối cùng, đầm lầy sạch hết bóng ếch nhái.
Bác chủ đi chơi với lợn, về được thế, lại còn có chuyện làm quà, còn muốn gì?
 
Coi liền tu tì từ đầu tới trang 58 này mất hết hơn 3 ngày. Đa tạ bác thớt đã bỏ công đi, chụp hình và dành nhiều thời gian viết thớt cho anh em được thưởng ngoạn.
Một lần nữa xin đa tạ!
 
Cảm ơn bài viết của bac TungnguyenMD nhiều nhé, ngày xưa tới giờ chỉ biết nước Nga qua sách báo và nhà đài. Cũng từng mơ tưởng, mơ mộng nhiều, nhưng giờ mộng vỡ cũng không ít, ngồi đọc hết 58 trang topic của bác mà mình lĩnh hội thêm nhiều thứ về hiện tại bây giờ.

Mong có dịp được ngồi xuống chuyện trò cùng bác.
 
Trên tàu, mặc dù toa và ghế cũ kỹ, cổ điển, thô kệch so với Phương tây nhưng rất sạch sẽ, tươm tất, tôi nghĩ nó có chất lượng tốt hơn loại tàu do TQ sắp viện trợ cho VN tuyến HN-Hà Đông:

Viện trợ đâu bác, 63 triệu Obama cho 13 đoàn tàu đấy. Em linh cảm với công nghệ, chất lượng thi công của nhà thầu TQ kết hợp với sự quản lý, vận hành đầy trách nhiệm và sáng tạo của VN mình thì có ngày cả đoàn tàu này nó sẽ hạ cánh trên nền đường Nguyễn Trãi hay Trần Phú..
Em xin lỗi bác chủ thớt đã xen ngang, xin mời bác tiếp tục ạ. Thú thực em đọc bài viết của bác mải miết mà chưa thốt nên được câu nào cũng như quên cả bấm LAI và THANH.
 

Nhưng thi thoảng vẫn có xe Jin, hình như VN mình đã tuyệt chủng rồi
Quả này là GAZ53 trông hao hao giống Zil130 nhưng nhỏ hơn chút cụ ạ.

Xen này quân đội nhân dân VN cũng vẫn đang dùng nhưng ko biết là xe gì

Còn quả này là Oát 12 chỗ, trong quân đội VN hay dùng phiên bản Oát Hồng Thập tự

Đọc bài viết của cụ nhà em vận vào cái anh triết học Mác Lê thấy có vẻ đúng cụ ah.
Nhà em còn nhớ 2 cái ông đầy râu này có nói đến xu thế phát triển của xã hội theo hình xoáy trôn ốc, xã hội sau phát triển lập lại hình thái của xã hội trước nhưng ở mức độ cao hơn. Ví dụ: Xã hội Cộng sản nguyên thủy sống theo kiểu bầy đàn, ăn chung, ở chung, vợ chung, chồng chung sẽ được lặp lại bằng Xã hội chủ nghĩa.
26048321423_ed40fd9af0_o.jpg
Theo như nhìn nhận của cụ về xã hội Nga hiện nay thì có vẻ cái luận điểm của cái anh triết học này đúng. Khi mà xã hội Nga đang lặp lại thời kỳ Sa Hoàng ngày trước.
Còn cái xã hội chủ nghĩa thì nhà em không biết bao giờ nó lặp lại. Mà không biết khi nó lặp lại thì cái gì của xã hội là của chung cụ nhỉ?
Nhà em thấy ở cái xứ mình hình như vận dụng phát triển theo cái anh vòng xoáy kia quá nhanh nên bây chừ xứ mình nó cũng hao hao như trước những năm 1945 vậy(NO)(NO)(NO)
Hehehe, ngồi đọc báo nghe đài thấy tâm tư quá, thò gậy khoắng topic của cụ tí.
À mà đọc cái đoạn về Bảo tàng Hermitage của cụ làm em nhớ và tiêc đưt ruột cuốn sách ảnh Hermitage Museum. Nhà em đồ là thằng bạn cùng phòng nó thuổng mất vào những năm 9 mấy.
 
Last edited:
Đọc bài viết của cụ nhà em vận vào cái anh triết học Mác Lê thấy có vẻ đúng cụ ah.
Nhà em còn nhớ 2 cái ông đầy râu này có nói đến xu thế phát triển của xã hội theo hình xoáy trôn ốc, xã hội sau phát triển lập lại hình thái của xã hội trước nhưng ở mức độ cao hơn. Ví dụ: Xã hội Cộng sản nguyên thủy sống theo kiểu bầy đàn, ăn chung, ở chung, vợ chung, chồng chung sẽ được lặp lại bằng Xã hội chủ nghĩa.

Kha kha, kính cụ. Đọc thấy style của cụ vui ra trò! Tán dóc với cụ cho vui, xứ khác nó trôn ốc, nhưng theo lẽ thường là xoáy ra, co giãn mát mẻ ra ra vào vào, còn xứ ta hình như chơi ngược, lại xoáy vào mạnh quá nên đến tâm cuộn chặt con mẹ nó lại, đứng hình luôn cụ ạ. Cái này khoa học đang nghiên cứu.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,455
Bài viết
1,152,976
Members
190,095
Latest member
tanlongvn
Back
Top