What's new

[Chia sẻ] Nước Úc 9 ngày - hãy ngắm nhìn và nếm cho đã

10 ngày nghỉ du lịch - hơi dài cho một kỳ nghỉ hè sớm, quá ít cho một tâm hồn ăn uống hưởng lạc, quá sơ sài cho một quốc gia to lớn như Úc châu.

Đừng băn khoăn đắn đo nữa, hãy ngắm nhìn cho thỏa con mắt và hãy nếm cho đã đời nào!

attachment.php



attachment.php
 
Những điểm nhấn của chuyến đi

attachment.php

Ngắm nhìn rừng nguyên sinh dadenong từ tàu hơi nước ở melbourne


attachment.php

Thăm vùng rượu vang thung lũng sông Yarra

attachment.php

Bắt tôm tích ở cửa sông Twiss


attachment.php

Tắm trên bãi biển Gold Coast


attachment.php

Ngắm nhìn thành phố Sydney từ vịnh Sydney
 
Vài nét về Australia
Sự thực nước Úc đã rơi vào tình trạng hạn hán hơn 10 năm nay, nghiêm trọng nhất là các thành phố ở bờ phía Tây như Perth không thể đủ nước để mở rộng thêm và được tiên đoán là thành phố không người đầu tiên trên thế giới vì thiếu nước sạch. Theo như người dân địa phương nói thì chính sách tiết kiệm nước sạch là một chính sách quan trong và được thực hiện nghiêm ngặt. Một nhà máy chiêt xuất nước sạch từ nước biển đang sắp được xây dựng để cung cấp thêm nguồn nước sạch cho nước Úc.

Thứ thực vật quan trọng nhất của nước Úc là cây Khuynh diệp với chủng khác nhau với những câu to nhất có tuổi tới 600 năm với chu vi thâm cây vài người lớn ôm mới hết. Cây cho nhựa khuynh diệp và các sản phẩm gỗ khác nhau. Cây Bạch đàn ở Việt nam chính là một loại khuynh diệp được nhập từ Úc về để thử nghiệm giữ đất, giống cây này phù hợp với khí hậu việt nam nhưng cây hút nước nhiều, làm nghèo đất nhanh nên không còn phổ biến nữa. Mùa khô rừng Khuynh diệp với lớp vỏ xơ tách ra cùng với dầu khunh diệp rất dễ dẫn lửa, rất nhiều những vụ cháy rừng xảy ra vào mùa này và tối đã gặp một vạt rừng cháy đen ngay gần sydney, khu bảo tồn sinh thái gần bãi biển manly.

Động vật ở Australia có chuột túi, chó túi, cáo túi, rất nhiều con có túi :) và có con Koala xinh xắn. Con vật này không xuống suối uống nước bao giờ vì mỗi ngày nó xài tới 1 kg lá khuynh diệp để lấy nước. Ngoài ra vùng Tasmania có nhiều động vật đặc thù đã hoặc gần như tuyệt chủng ai cũng biết đó là hổ tasmania và con lợn quỷ Tasmania. Thứ động vật được nuôi nhiều nhất ở úc là cừu, tính bình quân mỗi đầu người dân úc nuối tới 7 con cừu nên các sản phảm từ cừu nhiều, tốt rẻ.

Dân số của Úc thưa, tập trung ở vùng ven biển phía đông, đông nhất tại Sydney, thứ nhì đến Melbourne. Phần lớn dân số có nguồn gốc nhập cư từ Anh, Pháp, Bỉ, Hà lan, các nước châu á và tất nhiên là có Trung quốc. dân số hàng năm tăng trưởng phần nhiều cho đến nay vẫn là từ nhập cư. Người dân bản địa được xác định là có liên hệ về gien với chủng người ở indonexia, hiện nay chiếm rất ít và mới được công nhận là thành phần dân số của Úc. Đây là một câu chuyện dài đầy đau thương.

Lan man đại thể như vậy, tôi không muốn đi sâu vào lĩnh vực nào cả. Nói chung người dân úc sống hòa bình, cởi mở, quan tâm đến nhau, ít tệ nạn và rất an toàn. Giao thông ở Úc nhìn chung là tốt, đồ ăn thức uống nhiều chủng loại khác nhau từ khắp thế giới, khách sạn cũng có nhiều loại nhiều mức giá phù hợp với mọi người. Trong số 10 thành phố "dễ sống" nhất hành tinh nước Úc chiếm 3 vị trí.

Tóm lại là dễ phượt!
 
Last edited:
Vườn quốc gia Dadenong, Bang Victoria

Vườn quốc gia Dandenong là khu vực thiên nhiên được bảo vệ, cách Melbourne hơn 30km về phía đông. Bên trong khu rừng được quy hoạch các điểm nghỉ dưỡng, các nông trại nhỏ thấp thoáng, những con đường trecking luồn lách giữa những khu rừng già.

attachment.php

Nhà hàng Cuckoo nằm trong vườn quốc gia. Xây dựng từ năm 1914, và là nhà hàng đón hầu hết các đoàn khách tham quan từ khắp nơi đến thăm dandenong, không thấy có cạnh tranh gì cả :)
Thức ăn trong nhà hàng có đủ loại, nhưng riêng hải sản là món mình thích thì các bạn sau khi làm chín lại ướp đá, buồn quá. Làm một khoanh thịt bò úc ôi ngon.

attachment.php

Hai anh chị này hát và chơi nhạc tất cả các thể loại quốc ca và dân tộc của các nước khác nhau. có "cây trúc xinh". Các bạn tới bàn mình rồi hỏi bằng mấy thứ tiếng, đến khi thấy mình trả lời tiếng việt là lại tấu 1 đoạn nhạc, rất vui.

attachment.php

Ga tàu điện chạy hơi nước Puffing Billy. Cái biển này là tưởng nhớ tới 1 anh đã từng đóng góp nhiều ở đây - có cả những cái ghế ở bờ biển tưởng nhớ 1 anh bạn nào đó chết trẻ. Mình không khoái thể loại này.

attachment.php

Kiểm soát trưởng - rất vui tính.

attachment.php

Này thì bác lái tàu, y như bác thợ mộc cha của buratino

attachment.php

Tàu Puffing Billy. Mọi người được khuyến khich ngồi thò chân ra ngoài cửa sổ hát, không có nguy cơ tai nạn giao thông nào cả vì tàu chạy châm và không gian rộng.
 
Last edited:
Vùng nho Yarra

Trước khi chảy qua thành phố Melbourne đổ vào vịnh phillip, sông Yarra lững lờ quanh co ở hạ nguồn để tưới cho 36000 hecta vườn nho. Rượu nho của úc xuất phát từ đây và từ Hunter valley phía bắc Sydney đi khắp thế giới.

attachment.php

Vườn nho

attachment.php

Nho được uốn bẻ ở độ cao 60cm để cho ra trái đều, chín đều và thuận tiện cho thu hoạch. Trái nho ở đây dùng để ủ rượu vang có quả nhỏ bằng đầu đũa vị hơi chua nhưng không ghê răng và đặc biệt là vị thơm của nó. Mình tự hỏi sao người ta không lai tạo cho quả nho ở nhà có mùi thơm như này, ngọt như cục đường thật là chán.


attachment.php

Hồ nước để trữ nước tưới nho.

attachment.php

Vườn phía trước hàm rượu vang. Chỉ độ hai tuần nữa thôi, lá phong vàng sẽ rực rỡ và điểm tô nền cỏ xanh, mình tính sai mất 2 tuần :)

attachment.php

Đường đi đến hầm rượ vang

attachment.php

Thương hiệu vang Yarra nổi tiếng
 
melboure buổi tối

Melbourne buổi tối, anh Khoa bạn tôi nói là mel buồn. Buồn thật, điện đóm hình như được tiết giảm để tiết kiệm năng lượng, đường phố không đông lắm. Từ khi những mỏ vàng ở bang này ngừng khai thác thành phố không còn phát triển sôi động như trước, tỉ trọng kinh tế dịch chuyển dần về Sydney.

attachment.php

Ghế đá công viên


attachment.php

Tòa nhà Quốc hội, từng được dùng làm nhà quốc hội Liên bang khi Canberra chưa xây dựng xong


attachment.php

Bên trên thềm


attachment.php

Adam Linsay Gordon, nhà thơ lớn của Úc. Anh bạn ngâm lên vài đoạn thơ nhưng mình cảm không nổi, chưa kịp cảm!


attachment.php

Nhà thờ St. Paul


attachment.php

Thành phố nhìn từ Công viên hoàng gia
 
attachment.php

Chỉ có anh bạn cáo túi này chào đón chúng tôi và chờ đợi


attachment.php

Miếng bánh mì cho bữa tối


attachment.php

Công viên Fitzroy


attachment.php

và nghệ sĩ graffity dưới ánh sáng đèn đêm


Muốn tìm một chỗ ngồi trong quán trên đường ven sông ở southbank nhưng quán đã chuẩn bị dọn. Mới có 11 giờ :). Dù sao Melbourne cũng đã rất đẹp!
 
Kể tiếp chuyện nước Úc đi bác TYYT. Nhà em rất rất hâm mộ ảnh ọt của bác từ cái lúc bác đăng topic Tibet... ^^
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top