What's new

[Chia sẻ] Paris - Bamberg - Nuremberg - Prague - Seoul 2019: Bà Bọ dẫn cháu đi chơi!

Lâu lắm rồi tôi không nghĩ tới đi chơi bên Tây, giản dị là từ Úc đến bên Tây phải đi ít nhất 2 chuyến bay dài trên 10 tiếng, nghĩ tới thôi đã thấy ngán nhất là tôi đã qua cái thời hăng hái bất chấp tất cả chỉ để đi....chơi!

Tất cả thay đổi hẳn khi A, con gái tôi rủ cùng đi Paris, vì: con muốn đưa con gái con đi Paris!

Tôi, cũng muốn đưa con gái tôi đi Paris! Vậy là quyết: ba mẹ con bà cháu sẽ đi Paris, dẫn theo cháu nội gái (C) để mừng tuổi Sweet sixteen cho cháu! Dễ gì có dịp 3 thế hệ trong cùng gia phả được Tây du thế này, há?

Đúng là không dễ!!! Vài tháng sau, A rút vì chồng sợ đưa con gái còn quá nhỏ đi xa không an toàn, rủi ro có gì thì ở nhà còn 2 đứa con trai lớn hơn (cũng chỉ lớn hơn chút xíu!!! 6 và 4 tuổi!) làm sao một mình bố chúng nó lo nổi!!! Con gái rút nhưng tôi không thể rút vì hứa với cháu nội gái, không thể để cháu bị hụt hẫng! May mà em trai kế C là J đoì theo khi nghe bà nội sẽ đưa chị đi Paris. Vậy là kế hoạch, lộ trình được hoạch định lại. Kết rốt lại: Book vé với Korean Air, Sydney bay đi Seoul ngủ lại 1 đêm (hotel và chi phí ăn uống do hãng bay đài thọ, gọi là STPC (STopover Paid by Carrier) - Seoul bay đi Paris ngày hôm sau - Từ Paris đi sang Đức, thành phố Bamberg bằng train, từ Bamberg đi Nuremberg (tiếng Đức là Nürnberg cũng bằng tàu địa phương) và từ Nuremberg sẽ dùng bus đi đến Prague. Cuối cùng từ Prague bay về lại Seoul chơi và mua sắm thêm vài ngày trước khi bay về nha, về Úc!

À, cháu C gọi Korean Air bằng cái tên ngộ nghĩnh: Pepsi Airlines. Bạn muốn biết tại sao ? Tại cái huy hiệu nó nhìn gần giống như của chai nước Pepsi Cola chứ sao!!!

wysiwyg image
 
Last edited:
Buổi sáng, vén màn cửa sổ nhìn sang Incheon airport:

48883690062_b100f349fd_z.jpg

Đây là terminal 1; terminal 2 cũng nằm trong khuôn viên Incheon airport nhưng ở mặt phía bên kia terminal. Do đó bus từ terminal 1 đến terminal 2 mất đến gần 30 phút vì phải đi bọc chu vi sân bay chứ không đi thẳng theo đường chim bay vì....phi đạo chắn ngang và vì lý do an ninh! Năm 2018 nhân dịp Nam Hàn đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông tại PyongChang, terminal 2 được đưa vào xử dụng để giải toả bớt ứ dồn các chuyến bay tăng mạnh vào dịp này. Terminal 2 được xử dụng chính cho hãng bay Korean và các hãng đối tác liên hiệp với hãng này trong hệ thống Sky Team như Delta, Air France, KLM...

Sân bay mới nên các thiết trí bên trong nhìn tân kỳ, sáng sủa

48883499576_9b03ba3310_z.jpg


48883502471_fe8e39bb7d_z.jpg

Các quầy check in nhiều và vì chỉ có vài hãng bay xử dụng terminal 2 mà chính yếu là Korean Air nên thủ tục check in rất nhanh chóng. Tôi chỉ transit tại Seoul lần này nên hành lý của bà cháu đã được ký gởi thẳng tới nơi đến là Paris, nhưng trong lần trở về Úc tôi đã check in tại quầy: tất cà mọi công đoạn check in đều hoàn toàn tự khách đảm nhận, rất nhanh chóng, tân kỳ và tiện lợi!

48883497431_07ee4d37d2_z.jpg

Trần cao nên thoáng, trên trần có treo các ký tự kết cấu nên chữ Hangeul của Hàn Quốc

48883491806_f2f8067631_z.jpg


48882957083_0d95cfe9af_z.jpg

Trước khi đi, tôi dự định mang theo một nồi cơm điện nhỏ (bọn trẻ thích ăn cơm!) nhưng cồng kềnh và ngại với vấn đề an ninh nên thôi! Khi xong thủ tục di trú và di chuyển về đến khách sạn chắc cũng gần 9 giờ! Bà cháu bàn nhau ghé vào tiệm convenience trong terminal mua cơm trắng đã nấu và đóng hộp sẵn, đến apartment chỉ làm thêm ít món ăn đơn giản là có thể lên giường nghỉ mệt sau chuyến bay dài. Cũng trước chuyến đi, tôi nói với cháu C nên so sánh hệ thống convenience store giữa Nhật và Hàn là 2 hệ thống có nhiều tương đồng, xem nơi nào hơn. Kết luận: Nhật hơn Hàn về hệ thống này: hàng hoá phong phú và đa dạng hơn, tiện nghi cho khách cũng chu đáo, tại Nhật không cần tìm nhà vệ sinh công cộng vì đi đấn đâu ta cũng thấy 1 hay vài tiệm convenience stote này và mỗi tiệm đều có 1 toilet bên trong, rất sạch sẽ để khách hàng xử dụng, miễn phí! Tại Hàn không có hay ít nhất là không phải tiệm nào cũng có!

48971927428_ca93f01b5b_z.jpg
 
Last edited:
Đó là bên phía landside! Phía bên airside họ cũng bày nhiều chương trình cho khách tiêu thời gian trong khi chờ chuyến bay (thí dụ như bà cháu tôi: chuyến bay lúc 1:30 PM mà phải vào sân trong lúc 11 giờ, vòng quang quần đến 2:30 phút!)

Họ tổ chức các đám rước như thời cung đình xưa với cả một ban nhạc dân tộc và quân lính, cờ lọng hẳn hoi!

48883483886_3cf7233610_z.jpg

Hay các con robot chỉ dẫn cho khách gọi là Airstar, tôi nghịch, túm 1 xnh robot lại và đòi chụp hình chung với hắn nhưng không xong nên bắt hắn đưa tôi đi tìm....toilet!
:D
, nghịch thôi vì toilet khắp nơi đâu cũng thấy, nghịch để thỉnh thoảng đi chậm lại gần đụng Airstar cho hắn kêu lên: Be careful!!!!
:D


48883481541_d2f665ec8d_z.jpg

Một trung tâm văn hoá Hàn quốc, có các màn biểu diễn đặc biệt nhạc dân tộc cổ truyền, tấu trống, tấu đàn giây và các màn múa dây ribbon với tiếng đệm của trống Taiko!

48883656772_07e420b134_z.jpg


48883652837_13b19fe2ef_z.jpg

Một khu rừng nhỏ với các cây tùng cao vút gần đó để khách có thể dạo bước, nhìn cây tùng này bạn mới cảm được độ cao thoáng của vòm terminal 2

48883644537_26622e9158_z.jpg

Love you, Incheon!

48883476391_9541d5e084_z.jpg

Terminal 2, Incheon airport!

48883464441_00e39f2d13_z.jpg
 
Với bao nhiêu hoạt động giải trí dành cho khách để qua thời giờ như thế, nhìn ra thì chiếc máy bay sẽ đưa chúng tôi tới Paris cũng đã sẳn sàng:

48883633847_c48a3a3d2a_z.jpg

Đó là một chiếc Airbus A380 mà giới theo dõi hàng không đặt cho bí danh là The Beast hay The Whale! Đây là lần đầu tôi được ngồi trên chiếc phi cơ khổng lồ này, thật lòng mà nói tôi không thấy an tâm cho lắm khi nhìn chiếc phi cơ này cất cánh mỗi lần có việc lái xe gần phi trường Sydney: Nó nặng nề và khi cất cánh cao độ của nó nâng lên từ từ chứ không như những chiếc phi cơ có vóc dáng nhỏ hơn nó! Tôi đã có lần quan sát nó cất cánh, nó cứ lên từ từ, từ từ trên không như thể vóc dáng nặng nề của nócản trở khả năng nâng cao độ vậy!

Chuyến bay thật dài, trên 12 tiếng! Cháu trai J chưa bao giờ bay dài giờ như thế nên cứ hỏi sao lâu vậy nội!!! Họ dọn ăn 3 lần trong chuyến này và giữa chuyến bay có thêm snack, mì ly Shin cup và banana bread: lần đầu tôi thấy thằng cháu đích tôn 13 tuổi của tôi ăn mì ly Shin cup! Cay mà ảnh vì đói nên vẫn ăn ngon lành!!! :D

Sau 3 bữa ăn:

48884575637_b50d25b5bf_z.jpg


48884570502_c9841599f1_z.jpg


48883868248_8d1592bc46_z.jpg

Thiệt là mừng hết biết khi nhìn thấy trẹn màn hình chiếc phi cơ đã đến sát Paris:

48889811348_3f2c8fd9a3_z.jpg

Phi trường Charles De Gaulle tuy lớn nhưng thủ tục nhanh gọn. Tôi chọn đi taxi về khách sạn nằm gần ngay Opera quận 9 vì ba người thì không đắt hơn bao nhiêu so với bus và lại được thả ngay cửa khách sạn không thể lôi kéo mấy cái valise nặng như cục đá tảng khi kéo trên đường lát đá cục cổ xưa của Âu Châu! Bạn nếu chọn đi taxi, nhớ giá chính thức đã được quy định là 50€ cho điểm đến nằm bên hữu ngạn (rive droite)và 55€ cho bên tả ngạn (rive gauche) của sông Seine

À, tôi chợt nhận ra tôi nói chuyện với người tài xế bằng tiếng Anh xen tiếng Pháp mà người này cũng cố gắng giải thích cho tôi bằng tiếng Pháp!!! :D Tôi đang bước sâu hơn vào tuổi già mà!!!

Nhân thể:The Beast hạ cánh một cách nặng nề như thân hình của nó vậy! Như thể nó muốn báo cho khách biết là nó đã trên mặt terra firma bằng một cú chạm thật mạnh nảy tưng lên!!!! Tại phi công hay chính là The Beast vẫn hạ cánh như thế? Tôi không biết!!!
 
Last edited:
Tại Paris tôi chọn ở tại Residhome Opera. Tôi thích Residhome vì đây là một hotel mà cũng là một apartment nên có một kitchenette có thể nấu vài món đơn giản. Tuy nhiên điều khiến tôi chọn Residhome chính là địa điểm của nó: Ngay quận 9, đối diện là supermarket Monoprix mà tôi rất thích, cạnh bên hông là gare St Lazare rất tiện nếu muốn đi thăm khu điền trang của Monet ở Giverny hoặc đi Rouen....) hoặc không đi xa thì St-Lazare cũng là 1 trạm metro rất tiện. Residhome Opera cũng chỉ cách vài bước là đến trung tâm mua sắm Le Printemps và Galleries Lafayette, và khi đọc cái tên có chữ Opera thì cũng có nghĩa nằm rất gần Palais Garnier tức Paris Opera đó!!!

Trong chuyến đi này, làm tôi nhức đầu nhất là tìm chổ ở tại Paris. Trước tôi vẫn mướn apartment nhưng gần đây thị trưởng thành phố này bắt đầu đánh mạnh vào việc truy tìm các chủ cho mướn ngắn ngày này. Hệ thống Airbnb tuy có rẻ và tiện lợi cho một số du khách nhưng là một vấn nạn cho người địa phương": Các nhà đầu tư tìm mua các căn apartment và sửa chữa, tân trang lại để cho du khách mướn ngắn hạn với giá cao hơn giá thuê mướn hàng tuần hoặc hàng tháng cho người địa phương. Khi họ mua nhiều thì thị trường nhà đất trở nên sôi động và cung ít hơn cầu thì hiển nhiên giá cả tăng cao. Nhiều gia đình dân Paris đã không đủ khả năng mua hoặc thuê mướn nhà trong nội đô thành phố do không kham nổi giá cả đành phải dọn ra vùng ngoại biên. Điều này dẫn đến sự phản đối ngày cành mạnh mẽ hơn của người dân Paris. Thêm vào đó là các khách sạn cũng giảm bớt doanh thu nên cũng phản đối mạnh , chính thành phố cũng mất đi số tiền thuế đánh từ khách du lịch (gọi là city tax). Những điều này đã khiến chính quyền thành phố Paris đưa ra nhiền biện pháp kiểm soát lại thị trường địa ốc cho thuê ngắn ngày.

Tôi không muốn rắc rối trong chuyến ghé thăm chỉ vài ngày và cá nhân tôi không cảm thấy thoải mái khi xử dụng hệ thống Air bnb nên cố gắng tìm một aparthotel thích hợp. Khổ thay giá cả của những aparthotel cho phòng 3 người không hề rẻ, tôi đã phải book với Citadines Place D' Italie quận 13, apart cho 3 người giá 400$ 1 đêm, đau thốn ruột!!! May mà tìm được Residhome Opera nhờ một cơ duyên tình cờ với một duplex 2 phòng với giá chỉ có 280$ một đêm!!!

Căn duplex có một tầng trệt và 1 tầng gác, tầng trệt gồm phòng khách kiêm nhà bếp, phía bên ngoàii là toilet riêng biệt (bà nội đêm hôm khỏi leo lầu, tốt quá!!!). Tầng gác có 1 phòng ngủ là chổ ngủ của 2 cháu, một phòng tắm và một toilet riêng biệt. Tiện nghi như thế là hơn cả mong đợi của tôi mặc dù gần ngày đi đọc có vài reviews không được tốt cho hotel này. Tôi đã dự định plan B nếu cần thì đành đòi tiền rồi mướn hotel nhỏ hơn mà ở hoặc nếu có thể thì ráng chuẩn bị tinh thần trong 4 đêm, 3 ngày ở đó! May mắn mà những reviews đó không đúng trong trường hợpcủa tôi!!!

Đây là phòng khách, có 1 sofa bed và dĩ nhiên là giường ngủ của bà nội tụi nhỏ, nằm ngay dưới nhà để canh cho cháu!

48884564482_76ea1bd4f0_z.jpg

Đối diện với sofa bed là căn bếp nhỏ:

48884562722_fc0ab7846d_z.jpg

Cầu thang dẫn lên lầu:

48884553312_dbf81468a0_z.jpg

Phòng ngủ của hai cháu, có 1 giường đôi, tôi yêu cầu họ tách ra làm 2 giường đơn cho 2 cháu vào ngày hôm sau:

48884555212_a0864a0b3d_z.jpg

Từ cửa sổ phòng khách nhìn sang , là trung tâm mua sắm Citadium, có supermatket Monoprix trong đó, rất tiện lợi:

48884374161_03cc946c3a_z.jpg
 
Last edited:
Buổi sáng hôm sau, con đường chạy ngang hotel là một con đường nhỏ dành cho người đi bộ và xe đạp, không thấy xe hơi ngoại trừ thỉnh thoảng có xe tải giao hàng!

Nhìn bên tay phải là cửa gare St Lazare, gần đó là lối vào metro St Lazare, người đi làm tấp nập:

48884372021_40c247a987_z.jpg

Nhìn về tay trái, là Printemps:

48883836538_6e9912f6e8_z.jpg

Printemps thì cứ chờ đó hẳn, bà cháu rẽ phải để đến metro St Lazare mua 3 thẻ Navigo Easy để có phương tiện đi chơi đã.

Trước khi đi tôi lo nhất là cháu bị lạc nên trái với lệ thường tôi có mua 2 SIM của Orange cho 2 cháu, đề phòng cho hai đứa có lạc thì còn gọi cho nhau được. Phần tôi tuy có mang phone theo nhưng không mua vì....sợ tốn thêm tiền vô ích, phone chỉ để tối về hotel dùng Wifi của họ mà chít chat với con cháu ở nhà!

Sợ cháu lạc nhưng không dè chuyện đó xảy ra quá sớm gần như ngay tức khắc! Tôi bước xuống thang vào metro, quay lại đã không thấy cả 2 cháu đâu nữa rồi!!! Lạnh toát sống lưng tôi quay trở lên ngay tìm cháu, đinh ninh sẽ thấy bọn trẻ ngay trên cầu thang nhưng chẳng thấy! Từ nhà tôi đã dặn cháu rất kỹ là nếu lạc thì đừng chạy lung tung kiếm mà đứng lại tại chỗ, nội sẽ trở lại đường cũ để tìm! Dặn cháu như thế nên không thấy cháu đâu tôi cũng không dám rời lối vào metro để tìm cháu, cứ quanh đó mà ngóng! Dễ chừng đến vài phút sau (mà dài như vô tận!) tôi nghĩ thôi phen này chắc trốn ở lại làm người vô gia cư tại Paris rồi chứ mất cháu làm sao dám về nhà? May quá, ngóng xa xa thấy cháu C đang dẫn em trai J đi đến! Tôi vừa tức cháu vừa mừng nhìn thấy cháu! Trong khi đó cháu J kể tội chị, lo chụp hình không chịu ngó chừng nội!!! Sau vụ này tôi cứ phải ngóng lại nhìn chừng cháu sau vài ba bước. Thiệt là mệt mà!!! Đây là kinh nghiệm đi chơi với 2 cháu đầu tiên của tôi, một bà già gần 70 dẫn theo hai cháu tuổi teen 16 và 14!! Đúng là tôi tự tin thái quá!!!
 
Mua có vé rồi, cháu cũng đã tìm được rồi! Tôi đưa cháu đi xem Khải Hoàn Môn.

Khải Hoàn Môn trong mấy tháng trước từng là nơi diễn ra các cuộc biểu tình của phe áo vàng le gilet jaune chống dự định tăng giá xăng dầu của chính phủ tổng thống Emmanuel Macron. Đôi lần các cuộc biểu tình này trở thành bạo động, đốt phá của vài phần tử quá khích làm hư hỏng vài nơi trên Khải Hoàn Môn, một nhà hàng lớn lâu đời nằm trên con đường tráng lện Champ Elysée cũng bị đốt phá là nhà hàng Fouquet.

48884366756_fc31b3e83f_z.jpg

Trong hình trên, để ý kỹ bạn sẽ nhận thấy nhóm tượng phía bên trái màu sáng hơn nhóm tượng phía bên phải. Là vì nhóm tượng bên trái diễn đạt các chiến thắng và vinh quang của Napoleon đã bị nhóm áo vàng đốt phá và xịt sơn màu lên đó. Thành phố đã phải cọ rửa và như ta nhận thấy, sự sáng đẹp của nhóm tượng này là mặt trái như phản ảnh của những hành vi phá hoại kia.

Đưa cháu xuống đường hầm để sang giữa Khải Hoàn Môn, một cô gái có vẻ Á Đông (cháu C bảo là người Hàn Quốc) chơi violon một bản nhâc cổ điển. Âm thanh bén nhọn réo rắc của cây vĩ cầm vang vọng trong đường hầm tuyệt hay!

Bạn nhìn thử: NHóm tượng Napoleon rất sạch không có dấu vết bụi bậm

48884526457_7da8cd0d05_z.jpg

Và một nhóm tượng nằm mặt phía sau với những vết đen ố từ bụi bặm và thời gian!

48884533377_2e6a0a860e_z.jpg

Tôi vẫn muốn được lên nóc Khải Hoàn Môn để nhìn xuống 12 con đường toả quanh tâm điểm là chính nó để tạo thành một ngôi sao to lớn nhưng thật tình mà nói đầu gối tôi không cho phép tôi leo những bậc thang xoắn ốc của Khải Hoàn Môn được. Thấy một nhân viên an ninh đang canh khách vào thang máy, tôi hỏi thăm anh ta có được dùng thang máy không. Anh bảo được với điều kiện phải yếu sức hoặc tàn tật như ngồi xe lăn hay đi nạng. Tôi cười bảo anh ta: Well! có những thương tật mắt ông nhìn thấy được nhưng tôi đóan người mang thương tật nặng như thế mà muốn lên Khải Hoàn Môn không nhiều. Còn như tôi, dù mang thương tật từ thời gian nhưng mắt ông không nhìn thấy thì rất muốn lên xem nhưng lại bị ông cản trở thì làm thế nào? Anh ta cười bảo tôi có thể để bà lên thang máy nhưng chỉ mình bà thôi!

Cám ơn ông! Làm sao tôi lên thang máy một mình mà bỏ lại 2 đứa cháu nội tôi đây??? Xém lạc mất tụi nó mới tức thời!

Và nơi đây, tôi đã phải chật vật giải thích tại sao thời trước người ta hay tạc tượng mà khoả thân cho cháu J, 14 tuổi. Tôi chắc cháu gái C, 16 tuổi khi nhìn những tượng khoả thân với các bộ phận sinh dục phô ra không che đậy cũng có phần ngại ngùng. Làm sao để giảng cho cháu hiểu là thời đó người nghệ sĩ tạc tượng khoả thân là họ tôn vinh cái đẹp tự nhiên của cơ thể con người?
 
Rời Khải Hoàn Môn tôi đưa cháu đến trạm metro Passy. Từ Passy, ba bà cháu băng qua đường để đến cầu Bir Hakeim. Tại con đường nằm cạnh cầu Bir Hakeim cháu J băng ngang qua đường lúc đèn đỏ, sau tôi lưu ý cháu: đèn giao thông dành cho người đi bộ ở Paris treo thấp có lẽ để ngang tầm mắt khách bộ hành không như tại Úc đèn này nẳm ngay sát dưới đèn dành cho xe cộ lưu thông. Cháu J quên hoặc không để ý nên băng qua đường khi nhìn thấy đèn xanh dành cho xe cộ sáng trong khi đèn cho người đi bộ vẫn đỏ!

Tầm nhìn từ cầu Bir Hakeim nhìn sang tháp Eiffel rất đẹp không kém tầm nhìn từ Trocadero:

48884336516_e9764416eb_z.jpg


48884331931_c403712d57_z.jpg

Trong mấy ngày tôi ở Paris, chỉ có buổi sáng sớm ngày đầu tiên hôm đó là có chút nắng, còn thì âm u hoặc mưa to! Bây giờ cũng thế, mây xám vần vũ trên bầu trời!

Tôi đến Bir Hakeim, ngoài tháp Eiffel còn vì một tấm ảnh:

40609703213_8b12e2786a_z.jpg

Và để chụp một tấm hình cho chính tôi:

48884329081_28b7b937d6_z.jpg

Vì cầu Bir Hakeim đã được dùng để quay trong phim Inception. Thú thực xem phim này tôi cảm thấy rất khò hiểu nhưng về visual effect trong đoạn cầu Bir Hakeim này thì thật là một kỳ công tuyệt tác!

[video=youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7yshUmxuEjE[/video]​

Từ cầu Bir Hakeim, bà cháu lại lên metro định về quận 13 ăn phở. Tới Place D'Italie chuyển tàu, nhìn thấy người trong metro như thế này, bà cháu đành rút trở về hotel mua Mc Do gần đó cho xong bữa!

48883788053_bda244d56b_z.jpg

Bạn đừng cười tôi! Trong chuyến đi này, ăn fastfood tại Mc Do này không phải là lần duy nhất!!! nhờ cháu J cả!!!
 
Last edited:
Tôi có nói với bạn, chuyến đi này có nhiều điều không như ý tôi muốn. Về nhà, tôi nhìn lại cho rằng đây chính ra không phải là chuyến du lịch để khám phá mà là cơ hội cho bà cháu gần nhau hơn.

Điều không như ý, chính ra là ngoài dự tính của mình: đó là chuyện bị jet lag do sai múi giờ! Không phải tôi hay cháu C mà là nhóc J! Buổi trưa trở về sau khi thăm Ars De Triomph và tháp Eiffel, ấm bụng do bữa ăn muộn từ Mc Do gần nhà, nhóc J kêu con buồn ngủ quá và lên lầu sau khi nghe bà nội dặn: Ngủ chút thôi, chiều nay đi xem Louvre đó, nội book time slot lúc 7 giờ. Trong lòng tôi khi book giờ đó là nhân ngày thứ sáu Louvre có mở cửa tối, lúc 7 giờ là sau khi đi xem tháp Eiffel lên đèn xong trở về Louvre xem nàng Mona Lisa, sau đó trở ra ngắm Louvre và sông Seine dưới ánh đèn đêm. Tính là thế, ai ngờ nhóc J bị say jet lag, ngủ luôn một giấc từ 3 giờ chiều đến 3 giờ khuya! Lay cách nào cũng không thức nổi anh chàng!!! Biết rằng tuổi 14 là tuổi ham ăn ham ngủ ham chơi nhưng tức thì vẫn tức, hôm nay thì teen J chỉ ham ngủ ham ăn chứ ham chơi thì không thèm, thế mới là trêu bà nội! Không dám bỏ cháu ở nhà một mình không biết lúc nào cháu sẽ thức, có khi thấy chỉ mình mình ở nhà đâm hoảng chạy lung tung thì tôi lại mất thằng cháu đích tôn!!!

Nói thế, không phải chuyến đi này hoàn toàn hỏng toẹt với tôi!! Như thể mất điều này sẽ lại được bù trừ điều khác. Tôi cuối cùng cũng đã ticked được 2 điều trong Paris's wish list của tôi!!!!
 
Last edited:
Dù là chuyến đi đầu tiên của cháu tới Paris và Paris thì có rất nhiều điều để xem nhưng do thời gian quá ít nên tôi thà xem thiếu thì để dành cho lần sau chứ không thể chạy nhiều điểm do sức khoẻ tôi giờ không cho phép như thế. Tôi chỉ plan 1 hay 2 điểm mỗi ngày.

Bạn nhớ trong hai lần đến Paris trước đây tôi đều không có dịp xem Palais Garnier vì trùng với những ngày hoặc có diễn tập hoặc có lịch trình biểu diễn?

Lần này, tôi được toại ý! Chắc do "Sự bất quá tam" mà lần này, trong 3 ngày tôi ở Paris thì chỉ có duy nhất ngày hôm nay, thứ bảy là Palais Garnier mở cửa cho khách xem bên trong. thứ sáu không được, chủ nhật cũng không được!!! Do thế để tránh trường hợp như Louvre, tôi lùa cháu đi ngay trong buổi sáng !

48516013917_4d9a183845_z.jpg

Trời Paris sáng nay lại có nắng đẹp, như thể thời tiết cũng bù trừ cho tôi trong lúc xem một kiệt tác kiến trúc vì sau đó, trời gần như mưa suốt buổi chiều! Nắng dọi vào tiền sảnh Opera khiến những pho tượng dát vàng ánh lên lấp lánh!

48884471367_ab47f37822_z.jpg


48883753803_314b162df1_z.jpg


Tại đây, hai teens lần đầu tiếp cận với những tên lừa đảo, scammers! Một nhóm thiếu nữ gốc Digan tay cầm những tấm bìa cứng tiến hẳng tới cháu C và hỏi cháu có nói tiếng Anh không. Tôi thích thú lui lại quan sát cháu ứng phó vì từ nhà đã dặn cháu rất kỹ về những scams này. Bạn biết Miss C phản ứng ra sao không? Cháu trà lời bằng một tràng....tiếng Việt đại loại như Chúng mi đừng hòng lừa tớ, tớ biết hết mánh khoé của chúng mi rồi đấy!!! Nhìn bọn này tiu nghỉu kéo đi, tôi khoái chí vô cùng!!! Dám khi bọn chúng nghĩ cháu là người....gốc dân tộc vì nếu nghĩ là người Tàu chắc chắn chúng sẽ bám theo!!!
 
Muốn thăm bên trong Palais Garnier phải xếp hàng để vào từ lối sau, nơi cổng có đặt bệ tượng ông Charles Garnier là kiến trúc sư đã vẽ hoạ đồ cho toà dinh thự này. Có giai thoại về ông trong thời kỳ xây cất Palais Garnier mà tôi xin phép được nhắc lại để bạn dễ theo dõi:

Hoàng hậu Eugenie là vợ vua Napoleon đệ tam (ông là người chọn C.Garnier để xây dựng Opera). Bà này không hài lòng C.Garnier vì người thân cận với bà là Viollet-le-Duc bị thất bại trong cuộc tuyển chọn này. Bà thường xuyên phàn nàn về kiểu dáng của toà nhà rằng kiểu dáng gì mà kỳ cục! C.Garnier đã trả lời bà rằng "Tâu lệnh bà, thần vẽ họa đồ theo phong cách thời vua Napoleon đệ tam và lệnh bà còn phàn nàn điều gì chăng?" Từ đó hoàng hậu Eugenie mới chịu thôi công kích !

48883746408_43f469f03b_z.jpg

Những người có vé trước sẽ vào từ cửa bên trái và người chưa có vé sẽ vào cửa bên tay mặt sau khi bước qua cổng sau. Bà cháu theo cửa bên trái vì đã mua vé online và in sẵn từ nhà. Bạn nếu muốn mua vé trườc, theo link này:

http://www.operadeparis.fr/en/
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,543
Bài viết
1,153,580
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top