What's new
Cũng như mọi năm, cứ book đại vé rẻ đến 1 nước nào đó mình chưa đến rồi tính tiếp. Thật sự, khi book thì kinh phí cũng eo hẹp ngay sau chuyến đi Thái về nên chỉ book HCM-MNL rồi để đó. Đến khi rãnh rỗi thì đặt câu hỏi là "Bên đó có gì lạ mà VN mình không có?". Lần mò cuối cùng thì ra cái vụ ngắm cá voi (Whaleshark tên địa phương là Butanding). Rồi lại so sánh cá voi với những "thiên đường" mọi người hay đi như Boracay ; Palawan... và nhiều lần bỏ lỡ những chuyến bay khuyến mãi từ MNL đến các nơi đó. Đến khi "khoe" trên facebook là mình sẽ đi bơi với cá voi thì được bạn Thuận share thêm thông tin là ở Oslob cũng có cá voi mà lại dễ ngắm hơn vì người ta thả thức ăn dụ cá vào. Phần vì cũng máu me cái kiểu ngắm cá tự nhiên hơn là "cá nuôi" phần vì vé bay khuyến mãi đến Cebu để đi Oslob hông còn nữa. Mà từ Manila tới Donsol có thể đi tàu lửa - xe bus (xem đêm như đi Đà Lạt - Nha Trang) hoặc bay (giá khuyến mãi tầm 22$). Thế là ngồi tính xem xong Donsol thì mình sẽ đi đâu? Ngồi mò đã đời thì ra cái tên Bicol (Bicol Region) mà tìm ra những thứ hay ho để đến.
Do thông tin khá ít nên lộ trình mình thực hiện chưa được hoàn hảo lắm. Xin chia sẻ lộ trình mình đã thực hiện và thông tin chi tiết chuyến đi. Cuối bài mình sẽ chia sẻ lộ trình lý tưởng cho ai muốn đến Bicol Region của Philippines.

Ngày 1:
- Bay đến Manila 4g30 sáng.
- Đón chuyến bay kế tiếp Manila - Legaspi lúc 7:30 sáng.
- Đến Legaspi thì đi tham quan Cagsawa Ruins và ngắm núi lửa từ đây.
- Đón xe từ Legaspi đi Donsol
- Đến Donsol nhận phòng và đi tour ngắm đom đóm


Cagsawa Ruins


Ngày 2:
- Ngắm cá voi
- Buổi chiều nghỉ ngơi tắm biển ngay resort
- Tối vào thị trấn Donsol chơi


Ngày 3:
- Di chuyển từ Donsol tới Puraran beach trên đảo Catanduanes


Ngày 4:
- Tắm biển Puraran beach
- Di chuyển về Virac nghỉ để kịp sáng sớm hôm sau đi tour Caramoan


Ngày 5:
- Đi tour Caramoan hopping island cả ngày
10172766_665894553447452_382703239_n.jpg


Ngày 6:
- Bay về Manila từ Virac
- ở Makati City
- Đi lễ và tham quan luôn nhà thờ (do ngày CN)
- Đi Mall khu vực Ayala

Ngày 7:
- Đi Mall khu vực Ayala
- Bay về.
10006104_10153928320045251_1045814678_n.jpg
 
Những chuyến đi kiểu "mở lối đi riêng "thế này rất bổ ích và độc ,lạ. Viết tiếp đi bạn . Trên này hầu như chỉ có Palawan và Boracay thôi à .
 
Hóng tiếp topic của bạn lắm, Mình có 3 ngày ở Manila, không biết có đủ thời gian để làm 1 tour lặn ngắm cá voi không?
Đang chờ bạn share cái lịch trình ký tưởng đây.
Thanks bài viết khai sáng cho 1 tour mới ở Phil.
 
Những chuyến đi kiểu "mở lối đi riêng "thế này rất bổ ích và độc ,lạ. Viết tiếp đi bạn . Trên này hầu như chỉ có Palawan và Boracay thôi à .

Tour này thích hợp cho các bạn bỏ lỡ vé bay khuyến mãi đi Palawan ; Boracay ; Cebu mà vẫn thưởng thức cảnh biển đẹp :)

Hóng tiếp topic của bạn lắm, Mình có 3 ngày ở Manila, không biết có đủ thời gian để làm 1 tour lặn ngắm cá voi không?
Đang chờ bạn share cái lịch trình ký tưởng đây.
Thanks bài viết khai sáng cho 1 tour mới ở Phil.

3 ngày dư sức đi tour Cá Voi. Nếu sung là có thể đi luôn tour Caramoan. Khi nào bạn đi? nếu gấp thì vào fb chat mình sẽ tư vấn cho lịch và lộ trình.
 
Last edited:
Ngày 1: hành trình đến Donsol

Chuyến bay khởi hành lúc 00:50 cũng có cái hay là có thể thoải mái giờ giấc ra sân bay và không phải chờ đợi xếp hàng check-in , qua hải quan và kiểm tra an ninh.

#Làm dáng trong khi chờ boarding


Chuyến bay khuya đến Manila thực sự không có gì hấp dẫn ngoại trừ việc ngủ. Mà ngủ cũng không được thẳng giấc vì bay chỉ có 2h30p và phong cảnh chỉ ngắm được khi cất cánh và hạ cánh.

#Vừa hạ cánh


Trái với suy nghĩ là 4:30 sáng chắc là sân bay sẽ vắng vẻ. Nhưng thực sự, khi hạ cánh thì thấy xe chạy quá trời trên skyway, vào sân bay thì dãy nào cũng đông người check-in vì khá nhiều chuyến bay sớm. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh xong thì xách hành lý lên tầng 3 để check-in bay tiếp Legaspi chuyến 7:40. Checkin tại đây có vẻ dễ, chỉ cần đưa phiếu web-checkin thì nhân viên cho biết là đến Gate nào để lên máy bay mà không thấy yêu cầu đưa hành lý lên cân.

#Ga này đồ ăn sáng cũng không nhiều nhưng đủ các món để lựa chọn. Bọn mình chọn Wendy's cho buổi ăn sáng đầu tiên


Chuyến bay Manila - Legaspi sẽ bay ngang ngọn núi lửa Mayon - núi lửa to nhất Bicol Region. Biết trước như vậy nên mình bỏ thêm 146Peso để đặt ghế A (cửa sổ bên phải) để tiện cho việc chụp núi lửa. Nhưng hôm mình đi thì trời mây nên không thể thấy được đỉnh núi.

# Mayon bị che mất đỉnh :(


Sân bay Legaspi có view rất đẹp, ngay phía sau máy bay là ngọn Mayon hùng vĩ, nhớ nán lại chụp ảnh khi xuống máy bay vì hầu như là không bị ai đuổi cả.

# Sân bay Legaspi


# Tranh thủ vào Căng-tin của sân bay (Nằm phía ngoài khu check-in) để mua Sim điện thoại (Sim Global 50Peso có 34 tin nhắn free nhưng phải nạp thêm 30P mới nhắn tin và gọi được) và làm ly cafe cho chuyến bay thiếu ngủ. Cafe bên này người ta mang ra ly nước sôi và tự mình pha, với khẩu vị uống cafe đậm thì bạn nên đổ bớt nước sôi rồi mới pha vì bên này họ uống khá loãng nên cho nhiều nước.


# Hí hửng ngồi Tricyle đi Cagsawa Ruins (120Peso/xe chở 3 người) - Khoảng cách từ sân bay đến Cagsawa Ruins cỡ 8km. Nếu đi 1 mình thì trả giá <60P là vừa.


....(Còn tiếp)
 
Last edited:
Ngày 1: hành trình đến Donsol

Legaspi cũng không phải là thành phố lớn, đường xá cũng khá nhỏ nhưng phương tiện đi lại rất trật tự. Xe bên nào là đi bên đó, kẹt thì chờ chớ không lấn sang phần đường bên kia mà đi cho "lẹ".

#"kẹt xe"


Đi khoảng 20 phút là tới nơi Cagsawa Ruins.

#Vé vào cổng (10 P) nhìn như con tem dán bì thư


Cagsawa Ruins vẫn còn sừng sững tháp chuông sau trận tàn phá của núi lửa và các bờ tường rêu phong. Nếu bạn may mắn đến đây vào ngày trời trong sẽ thấy cảnh núi lửa hùng vĩ phía sau.

#Tường đá rêu phong


Sau khi tham quan xong thì đi ra cổng đón xe Tricycles đi tiếp về Bus Terminal do xa hơn sân bay nên người ta ra giá 200 P, mình trả xuống 150P thì đi. Lúc đầu tính là đi LCC Mall ăn, nhưng bị hù xa trạm xe lắm nên thôi bấm bụng nhịn đói về Resort ăn luôn. Ai ngờ LCC ở ngay trước của bến xe, nhưng không đói lắm thế là ngồi chờ xe đi. Bên này thường gọi tắt là VAN, tên đầy đủ là UV Express. Xe này đi là chạy thẳng luôn, không đón khách dọc đường nên đi nhanh hơn Jeepney. Chỉ mất công là chờ khách đầy xe thì họ mới khởi hành, nếu chơi sang và đi nhanh thì có thể bao cả xe để đi.

Lộ trình xe sẽ đi là từ Legaspi đưa khách đến Pilar port rồi tiếp tục đưa đến thị trấn Donsol (vé 1 chiều là 75 p/người). Đường không dốc nhưng khá ngoằn ngoèo, có đoạn xe chạy mà cứ tưởng là đi một vòng trong. Đến thị trấn thì nói chỗ mình ở xe Tricyles sẽ đưa đến với giá 20 p/người, nhóm đi mấy người thì cứ nhân lên.

Chỗ mình ở là Amor Farm Beach Resort (1000 P/phòng quạt 3 người, không bao gồm ăn sáng). Resort ngay sát biển, có sân bóng chuyền, sân bóng rỗ. Wifi khu vực nhà hàng và chỉ giới hạn 5 connect nên hên xui.
#. Donsol được du khách biết đến vì Cá Voi nên trong khuôn viên resort cũng có 1 con.


....(Còn tiếp)
 
Last edited:
Ngày 1: hành trình đến Donsol (ngắm đom đóm)

Cứ đinh ninh là Resort (Khu du lịch) sẽ có chỗ đổi tiền nên mình cứ cầm 2000 Peso mang từ VN qua mà đến Resort rồi đổi tiền sau. Ai ngờ tỉ giá họ đưa ra cho mình làm mình bị shock.
- Tiền lẻ dưới 10$: 1 US -> 25 Peso
- Tiền lớn >10$: 1 US -> 35 Peso
Tuy nhiên, họ cũng nói là trong thị trấn có chỗ đổi tiền theo đúng tỉ giá trên internet. Và kêu ngay Tricycles chở mình vô resort chở ra lại thị trấn để kịp đổi tiền vì sợ họ nghỉ. (Tốn thêm 40 P cho lượt đi về 1 người)

Sau khi đổi tiền xong, anh chàng chạy xe nói xin lỗi phải tắp vô cây xăng đổ xăng. Xăng bên này bằng giá với VN, khi đổ xăng mới thấy họ cầm và trân trọng đồng tiền lắm. Và chỉ đổ 50P (chưa tới 1 lít, chắc sợ đổ nhiều nó bay mất).

Sau khi đổi tiền về thì hỏi tiếp tân về thông tin 2 tour xem đom đóm và cá voi. Họ nói tour đom đóm thì họ có 1 thuyền, hiện có 2 khách ở đây dự định sẽ đi. Nếu đi cùng thì cứ chia đều ra. 1 thuyền cho thuê đi ngắm đom đóm là 1250 P, tổng cộng 5 người nên mỗi người trả 250 P, nhưng phải hỏi xem 2 khách kia có đồng ý đi cùng không?.

Còn tour cá voi thì phải tự đi đến Donsol Tourist Center để đăng ký. Nên đăng ký trước để hôm sau họ sắp xếp thuyền đi trước, mà 5h chiều là đóng cửa. Thế là mình lại phải chạy đi book. Nghe nói ở "kế bên" mà lội bộ hoài hông thấy tới, có lúc cứ tưởng là đi nhầm hướng....cuối cùng kế bên cũng đi hết 800m. Vào đăng ký điền thông tin người đi rồi họ hẹn 7g30 có mặt.

Thế là đăng ký xong 2 tour chính của chỗ này. Và tới 4g kém mới ăn cơm trưa vì cái tội hông chịu ăn ở Legaspi.

# Phần cơm chiên



Trong lúc ăn thì cô tiếp tân báo là 2 vị khách kia đồng ý đi cùng tour và báo 6g kém 15 sẽ khởi hành. Trong khi chờ đợi thì chụp ít ảnh lưu niệm lại nơi mình ở.

# Nhà mát massage hình như phục vụ tới 4g chiều. Do nghỉ rồi nên họ cất miếng nệm nằm massage


# Sân bóng chuyền và bóng rổ


# Cực kì thích ánh chiều lung linh tại nhà hàng bởi những vỏ ốc và đèn chùm vỏ ốc trang trí quanh nhà hàng



# Thuyền đưa đi xem đom đóm khi trời chuẩn bị tắt nắng.


Nếu không kịp thuê thuyền của resort thì phải mất 1 ít tiền đi trycicles hoặc 15p đi bộ đến trạm điều hành ngắm đom đóm ngay chân cầu bắt qua sông Donsol.

# Cặp vợ chồng người Úc cùng đi ngắm đom đóm


# Tập trung chụp cái ảnh này....cảm giác mình cũng "lặng" giữa không gian lướt qua cùng với tiếng xành xạch của máy thuyền


Thuyền đưa khách đến trạm bán tour chính thức đi ngắm đom đóm, tại đây họ đón guider để dẫn đoàn đi. Thuyền chạy dọc bờ sông và guider hướng dẫn thuyền tấp vào chỗ sẽ có đom đóm. Ngồi chờ 1 chút trời tối hẳn, các ánh đèn chớp tắt bằng đầu "bật lên". Nếu trên bờ mà chụp chắc là sẽ lung linh lắm, nhưng ngồi thuyền cứ chòng chành thì chụp cố với cái máy già nua ở ISO 1600 và tốc 4s khẩu 2.8 là cố lắm rồi.

# Ảnh này "được" người khác vô tình rọi đèn vô


Guider sẽ dẫn đi 3-4 điểm có nhiều đom đóm cho ngắm, có lúc lủi vô bụi cọ/dừa sát bờ sông. Ngồi vẫy vẫy lá làm đom đóm bay ùa ra cực thích.

# Một bầy đom đóm bay loạn xạ


# Màu xanh là đom đóm đậu sáng cả 1 bên cây xoài, nhưng vệt trắng là sao trên trời bị vệt do máy rung.


Chuyến đi kết thúc khoảng 8g kém, về đến Resort là 8g15. Cảm giác đi biển buổi tối gió thổi sóng vỗ cũng hơi ngại. Về đến là chạy vô nhà hàng order liền vì 9g tối là last call.

...(còn tiếp)
 
Ngày 1: hành trình đến Donsol

Sau một ngày vật vờ đi máy bay - Tricycle - Xe tốc hành - Thuyền....và giờ mới được một bữa ăn ra trò.

# Hop On, Hipon! (Tôm hấp với bơ - chanh - tỏi)


# Crazy curry ii (Gà cà ri). Nước cốt dừa trong cari này cũng là gia vị đặt trưng của vùng Bicol, đây gần như là vùng trồng dừa nhiều và đồ ăn đa số là có nước cốt dừa.


# Grilled thrilled ii (thịt heo nướng)


So với "tiêu chuẩn" đi bụi thì bữa ăn này mắc, nhưng so với "tiêu chuẩn resort" thì mình thấy rẻ với ba phần nước, 1 phần cơm chiên tỏi kêu thêm và mỗi món ăn đều có kèm 1 phần cơm.

#Bill


Xong bữa ăn + hết slot vô wifi (wifi chỉ giới hạn 5 connect) thế là đi ngủ sớm mặc dù mới có 9g30 (so với VN chỉ mới 8g30) nhưng mọi người đều quá đuối bởi cả ngày vật vờ và đặt biệt là ngày mai dậy sớm để đi ngắm cá voi.


CHI PHÍ CHO NGÀY 1:
- Ăn sáng tại Wendy's ở sân bay Manila: 216 P
- Uống cafe + mua sim tại sân bay Legaspi: 180 P
- Tricycle sân bay đi Cagsawa Ruins: 120 P
- Vé tham quan: 30 P
- 1 ly Halo-halo: 55 P
- Tricycle về Bus Terminal: 150 P
- UV Express đi Donsol: 225 P
- Tricycle vô Amor Farm Beach Resort: 60 P (bo thêm 10 P do hông có tiền thối)
- Tricycle đi đổi tiền: 40 P (bo thêm 10 P do nhiệt tình)
- Ăn trưa: 150 P
- Ngắm đom đóm: 750 P
- Ăn tối: 805 P
 
Last edited:
Ngày 2: Đi ngắm Butanding

Buổi sáng dậy sớm ăn sáng để đi ngắm cá voi. Dậy sớm xong hết rồi, ra nhà hàng ngồi chờ hoài chờ mãi cũng chưa thấy 2 cô bạn đồng hành ra vì còn bận trang điểm cho đẹp để cho cá voi ngắm. Rồi một cơn mưa lớn trút xuống, thầm nghĩ "thôi rồi lượm ơi!". Nhưng ngồi trong nhà hàng không thể ngồi yên với cơn mưa được vì những hạt mưa to lung linh rơi xuống dưới ánh nắng mai. Thế là chạy ra chụp mưa, nhưng điện thoại khó có thể điều chỉnh ánh sáng như lúc mình thấy. Vừa quay lưng lại định vô lại nhà hàng thì phía sau ngoài biển kia xuất hiện 1 cái cầu vồng làm mình choáng.

#Cầu vòng.
10172606_10153935175980251_683902320_n.jpg


Thầm nghĩ, có lẽ hôm nay mình sẽ gặp may đây vì cầu vòng to và lâu.

#Cầu vòng có chân ngay tại bến tàu đi ngắm cá voi


Do trễ giờ, nên gọi 1 chiếc Tricycles tới Donsol Tourist Central và bị tính tới 15 P/người. Tới nơi, sau khi khai tên xong thì họ kêu vô phòng chờ ngồi. Tại phòng chờ họ giới thiệu về hoạt động ngắm cá voi và những điều không được phép làm khi bơi gần cá.

# Nội quy bơi với cá voi


Sau khi xem hết đoạn clip giới thiệu và hướng dẫn an toàn khi bơi cùng cá thì nhân viên trung tâm báo là hiện chỉ có 2 khách lẻ tham gia cùng, nếu mọi người đồng ý thì chia đều tiền thuyền là 700 P/người (giá cả thuyền là 3500 P chở 6 người). Và đóng thêm phí 300 P/người. Tổng cộng mỗi người phải trả 1000 P. Đi theo tàu có 1 guider sẽ hướng dẫn ngắm cá. Khi tàu khởi hành có 1 người leo lên cao, 1 người đứng mũi để tìm cá. Họ tìm bằng cách nhìn bóng cá phản chiếu trên mặt biển. Chắc là do tìm bóng mà họ đã bỏ lỡ 2 lần thấy vây cá nổi lên :(. Hôm đó mưa rào vài nơi nên khá lạnh khi gặp mưa.

#. Những người bạn đồng hành cùng đi ngắm cá. Lúc này trời mưa, nam lạnh nên khoác áo phao :(.


Sau hơn 1 tiếng đồng hồ chạy vòng vòng rảo quanh vùng biển thì phát hiện ra cá và có vài chiếc thuyền đang vây quanh khu vực đó. Tuy nội quy ghi là chỉ có 1 thuyền được tiếp cận 1 cá. Nhưng thực sự phải đi tìm kiếm khó khăn nên khi phát hiện cá là gần như các thuyền quây quanh rồi lần lượt khách của từng thuyền nhảy xuống bơi và ngắm cá.

Hướng dẫn viên đã hướng dẫn trước là khi nhảy xuống thì bơi ra sau thuyền khoảng 10m là thấy cá và lần lượt nhảy theo sau khi hướng dẫn viên nhảy. Nếu bạn không biết bơi cũng đừng lo, cứ mặc áo phao và nói là hông biết bơi thì hướng dẫn viên sẽ nắm tay bạn kéo đi.

# Bóng hình eclip là đầu cá mình chụp được do chụp bừa.


Vì không nghĩ là nước khá đục làm tầm nhìn bị hạn chế. Với lại lần đầu nhảy xuống biển mênh mông sâu hun hút nên gần như là cứ lo bơi và làm sao cho mình nổi trên mặt nước. Thêm cái nhảy xuống sau cùng, cách khá xa hướng dẫn viên nên không định hướng được cá ở đâu. Đến lần thứ 3 thì anh bạn Toby yêu cầu mình đưa máy để anh ấy quay dùm cho vì ảnh có chân vịt bơi theo cá kịp. Và lần đó mình chỉ kịp nhìn thấy đuôi cá. Đến lần thứ 4 thì bơi theo Guider, sau lần chỉ tay của guider thì chú cá xuất hiện lù lù ngay trước mặt....Cảm giác cực kì phấn khích thì thấy con vật khổng lồ như vậy (mặc dù đây chỉ là con nhỏ tầm 7m thôi)

#.Đây là 2 lần thấy cá của nhóm.
[video=youtube_share;Hh-9NLgoLK0]http://youtu.be/Hh-9NLgoLK0[/video]

... (Còn tiếp)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,799
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top