What's new
Cũng như mọi năm, cứ book đại vé rẻ đến 1 nước nào đó mình chưa đến rồi tính tiếp. Thật sự, khi book thì kinh phí cũng eo hẹp ngay sau chuyến đi Thái về nên chỉ book HCM-MNL rồi để đó. Đến khi rãnh rỗi thì đặt câu hỏi là "Bên đó có gì lạ mà VN mình không có?". Lần mò cuối cùng thì ra cái vụ ngắm cá voi (Whaleshark tên địa phương là Butanding). Rồi lại so sánh cá voi với những "thiên đường" mọi người hay đi như Boracay ; Palawan... và nhiều lần bỏ lỡ những chuyến bay khuyến mãi từ MNL đến các nơi đó. Đến khi "khoe" trên facebook là mình sẽ đi bơi với cá voi thì được bạn Thuận share thêm thông tin là ở Oslob cũng có cá voi mà lại dễ ngắm hơn vì người ta thả thức ăn dụ cá vào. Phần vì cũng máu me cái kiểu ngắm cá tự nhiên hơn là "cá nuôi" phần vì vé bay khuyến mãi đến Cebu để đi Oslob hông còn nữa. Mà từ Manila tới Donsol có thể đi tàu lửa - xe bus (xem đêm như đi Đà Lạt - Nha Trang) hoặc bay (giá khuyến mãi tầm 22$). Thế là ngồi tính xem xong Donsol thì mình sẽ đi đâu? Ngồi mò đã đời thì ra cái tên Bicol (Bicol Region) mà tìm ra những thứ hay ho để đến.
Do thông tin khá ít nên lộ trình mình thực hiện chưa được hoàn hảo lắm. Xin chia sẻ lộ trình mình đã thực hiện và thông tin chi tiết chuyến đi. Cuối bài mình sẽ chia sẻ lộ trình lý tưởng cho ai muốn đến Bicol Region của Philippines.

Ngày 1:
- Bay đến Manila 4g30 sáng.
- Đón chuyến bay kế tiếp Manila - Legaspi lúc 7:30 sáng.
- Đến Legaspi thì đi tham quan Cagsawa Ruins và ngắm núi lửa từ đây.
- Đón xe từ Legaspi đi Donsol
- Đến Donsol nhận phòng và đi tour ngắm đom đóm


Cagsawa Ruins


Ngày 2:
- Ngắm cá voi
- Buổi chiều nghỉ ngơi tắm biển ngay resort
- Tối vào thị trấn Donsol chơi


Ngày 3:
- Di chuyển từ Donsol tới Puraran beach trên đảo Catanduanes


Ngày 4:
- Tắm biển Puraran beach
- Di chuyển về Virac nghỉ để kịp sáng sớm hôm sau đi tour Caramoan


Ngày 5:
- Đi tour Caramoan hopping island cả ngày
10172766_665894553447452_382703239_n.jpg


Ngày 6:
- Bay về Manila từ Virac
- ở Makati City
- Đi lễ và tham quan luôn nhà thờ (do ngày CN)
- Đi Mall khu vực Ayala

Ngày 7:
- Đi Mall khu vực Ayala
- Bay về.
10006104_10153928320045251_1045814678_n.jpg
 
Trước khi rời khỏi bến thuyền đi ngắm cá voi thì bọn mình có ghé lại mua mỗi người 1 cái áo lưu niệm. Áo khá đẹp với chất liệu cũng ổn.
# Mua xong là làm mẫu quảng cáo luôn


# Đây là bảng thông tin của các nhóm ghi lại xem hôm đó có được thấy cá voi không?
Phil-016 by Kienmm, on Flickr

Sau khi ngắm cá voi về thì buổi chiều chỉ nghỉ dưỡng ở Resort thôi.

#Chocolate. Món này được làm từ hạt cacao rang rồi xay ra và trộn với đường. Nhưng mà họ rang khét quá nên ăn toàn vị đắng của khét thôi.
Phil-01920140326125947 by Kienmm, on Flickr

# Buổi ăn trưa này hết 720P
Phil-02320140326141203 by Kienmm, on Flickr

Trước khi đi, ngoài việc ngắm cá voi và đom đóm thì nghe nói ở đây có 1 trường đá gà vào buổi chiều. Nhưng cũng làm biếng đi nên không có hỏi thăm. Sau khi nghỉ trưa thì em cũng ra bãi biển ở ngay resort để tắm xem có gì ngắm không?

# Nhưng bãi này toàn là cát
Phil-3260163 by Kienmm, on Flickr

# Và rong
Phil-3260135 by Kienmm, on Flickr

# Nhưng cũng có thể có ảnh "lạ"
Phil-3260155 by Kienmm, on Flickr

# Và cả khu resort Amor nhìn từ biển vào
Phil-3260173 by Kienmm, on Flickr
 
Buổi tối không biết làm gì nên rủ nhau ra chợ ở thị trấn xem có gì hay.
Hơn 6g tối nên chợ cũng chuẩn bị đóng cửa. Chợ cũng bày bán như các chợ ở Vn nhưng mà không biết họ giữ gìn sao mà đường ở chợ khô và sạch.

#. Các hàng quán trong chợ cũng giống ở VN.
Phil-3260744 by Kienmm, on Flickr

#. Đi 1 tí thì thấy quầy đồ chiên này nên ghé ăn thử mỗi món 1 tí ngoại trừ cái trứng vịt chiên. Tổng cộng có 25P
Phil-3260747 by Kienmm, on Flickr

#. Đi sâu vô cuối đường thì có quầy xiêng que nướng. Mỗi xiêng 1 que. 1 que có 5P à.
Phil-3260754 by Kienmm, on Flickr

Trên bàn họ có 2 hũ gia vị, 1 là dấm với ớt và 1 là tương. Ai thích gì thì chan cái đó. Vừa đứng ăn vừa trò chuyện, khi biết bọn mình từ Việt Nam qua thế là họ cũng nói là ở đây không có du khách VN. Nhưng có 1 chị người Việt đến đây buôn và bỏ mối quần áo.

#. Quầy khô cá
Phil-3260759 by Kienmm, on Flickr

#. Quầy đồ tươi, chủ yếu là củ quả. Rau khá hiếm
Phil-3260760 by Kienmm, on Flickr

#. Quầy đồ khô
Phil-3260762 by Kienmm, on Flickr

#. Gần chợ cũng có khu "hội chợ". Nhưng vắng lắm, không biết là "còn sớm" hay là thường xuyên vắng như vậy.
Phil-3260765 by Kienmm, on Flickr

#. 7 Giờ tối, đường xá thị trấn vắng vẻ và không thấy gì vui và hàng quán gì hay. Các hàng tạp hóa thì chuẩn bị đóng cửa với các song và cửa sắt chắc chắn. Nên đành quay về resort cho an toàn và kịp last call lúc 8g30
Phil-3260767 by Kienmm, on Flickr
 
Mình thích cái bảng Whale shark sightseeing checking quá :) ảnh của bạn chi tiết, xem rất đã ^^ Philippine nhìn gần gũi hơn nhìu. Thanks bạn, mong bạn post tiếp
 
Ngày hôm nay thì không có gì đặc biệt ngoài di chuyển với lộ trình sau:
- Đi từ Resort (khu ngắm cá voi) đến Bến xe Donsol (bên này gọi bến xe là Terminal)
- Donsol đến Legazpi City
- Legazpi City đến Tabaco City
- Đón phà qua đảo Catanduanes
- Đi xe từ cảng San Andres vào Virac (thành phố lớn trên đảo)

#. Donsol Central Terminal


#. Sau khi báo với nhà xe là đi Legazpi, họ sẽ phát cho "thẻ" lên xe. (vé xe Donsol - Legazpi: 75p/người; thời gian khoảng gần 2h).


#. Xe ghi UV là có có các tấm màn UV chống nắng :D. Màn UV ở kính trước nó thế này.


Mọi người thường nói là xe bên đây hay mở máy lạnh hết công suất, nên thường là lạnh lắm. Nhưng có vẻ do trời nóng, lộ trình ngắn và nhỏ nên chỉ thấy mát. Đến bến xe tại Legazpi thì các bạn cứ hỏi tiếp xe đi Tabaco City vé xe là 50P/người. (thời gian khoảng 1h).

#. Mall lớn nhất ở Tabaco City.


Ngoài ra trên đường ra bến cảng để đi phà, mình thấy có khá nhiều Nhà Thờ to và cổ kính. Tuy nhiên ngồi trên xe không chụp ảnh kịp. Nhớ yêu cầu nhà xe chở ra cảng, họ sẽ chở đến ngay cổng ở cảng. đi bộ xíu là tới phòng vé

#. Một góc cảng Tabaco


#. Giấy hướng dẫn và thông tin giờ phà chạy


Khi vào khu vực đi phà, bạn cũng phải qua kiểm tra an ninh như đi máy bay. Về giờ phà chạy thì buổi sáng có 2 chuyến và buổi chiều có 1 chuyến. Nếu đi được buổi sáng sẽ cập cảng Virac (ngay trung tâm thành phố) thì sẽ tiện hơn.

#. Chiếc phà chở khách qua đảo


#. Xếp hàng mua vé. Người già và khuyết tật sẽ được ưu tiên. Vé phà đến cảng San Andres thường là 220p vé phòng máy lạnh là 290p (Khu vực phòng máy lạnh có wifi) . đi Cảng Virac thì mắc hơn 30P mỗi vé. Ngoài ra mỗi người còn phải mua thêm vé (phí) vào cảng là 12P.
 
#. Ghế thường trên tàu khu vực bên hành lang


#. Ghế thường trên tàu, khu vực phía sau. Tại đây có quầy bán nước và mì gói. Kinh nghiệm là bạn lên trước, bạn có thể "chiếm" bao nhiêu ghế tùy thích (để tiện nằm ngủ :D)


#. Hành trình ra đảo mất 4h. Nên bạn nào đi giờ giống mình thì nên chuẩn bị hoặc ăn trưa trước khi lên phà. Do sợ lỡ chuyến lên bọn mình không có ăn và khi lên phà thì mua 1 ít đồ ăn lót lòng


#. Ngồi phà 4 tiếng thì chờ mòn mỏi luôn, cảnh quang cũng không có gì ngoài biển mênh mông.


#. Cập cảng San Andres lúc 4:40 chiều.


Sau khi cập cảng thì bạn hay đi ngay ra ngoài và tìm Jeepney để vào Virac (xe chạy khoảng 1h). Hỏi giá là 25P nhưng mình đưa 100P cho 3 người mà lơ xe có vẻ quên trả lại tiền thừa. Và cũng đưng quên leo lên mui xe ngồi cho thoáng và thử cảm giác ngồi mui (có baga trên mui nên ngồi cảm giác khá an toàn, có điều là "ông mê" khi ngồi trên các thanh sắt với đoạn đường khá dài). Đường đi hơi oanh co nên ngồi trên này ngắm cảnh đã lắm.
#. Cảm giác ngồi mui xe jeepney


#. Xin lỗi, giày hồi sáng tắm biển tới giờ chưa khô :D


#. Cảnh xe cộ tấp nập tại TP Virac
 
Vào đến TP Virac khoảng 5:15. Mình đã book khách sạn ở Puraran Beach, 1 bãi biển tư nhân nằm khá xa trung tâm Virac. Muốn đi xe đến đó thì mình phải đến Baras. Tại đây có chuyến xe đến Baras. Xuống xe tại bến xe Virac, mình đón Tricycle đến cảng Virac để tiếp tục đi. Trên đường có ghe vào ngân hàng để đổi tiền. May mắn là ngân hàng ở đây nghỉ lúc 5:30 nên mình vẫn còn kịp vào đổi tiền. Cực kỳ lưu ý là các khách sạn thường không nhận tiền đô và đổi tiền. Phải có quen biết thì khách sạn mới chịu đổi gần đúng tỉ giá của ngân hàng. Sau khi đổi tiền xong thì mình yêu cầu xe Tricycle chở ra cảng.

#. Chờ xe tại cảng Virac với ánh nắng đang tắt dần



Xe đi Baras chuyến cuối khởi hành lúc 6g chiều (35P/người - đi khoảng 1h30). Trời sập tối và mình khá lo lắng vì nghe nói tình trạng an ninh bên này không được tốt. Đồng thời tối rồi không biết xe đến Puraran Beach có khó khăn không? Vì nghe nói là xe chỉ đến Baras và phải tiếp tục thuê Tricycle để vào. Mình có liên lạc cô bạn mà mình đặt tour đi đảo, cô ấy nói là có quen chủ ở Puraran Beach và sẽ nhờ anh bạn đó ra đón.

#. Cảnh đêm trên xe


Đến Baras thì tối thui, không thấy ai đón. Đành tự thuê 1 chiếc Tricycle chở 4 người (lúc này có quen thêm 1 cô bạn người Pháp có cùng hành trình từ Tabaco City) hết 200P. Mất thêm 30 phút đường đèo dốc, có đoạn dốc cao phải ngồi dồn tới trước, có đoạn phải xuống đi bộ.
Cuối cùng thì đến 20:00 mới check-in được, sau khi lấy phòng xong thì ra thưởng thức chai beer vị chanh và kêu cơm với gà và cá chiên (những món mà họ có thể phục vụ giờ này).

#. Bữa ăn sau 1 ngày hành trình mất 12h với đủ thể loại phương tiện


#. Những món đồ chiên được ăn với tương chuối (thay vì tương cà) và nước tương. (Kinh nghiệm nhỏ khi đi Phil là nên mang theo muối tiêu)


#. Bên trong Bugalow mình đặt.


Thường thì muốn ăn uống buổi tối thì phải đặt trước, còn không thì tự phục vụ như nhóm khách bên cạnh mình. Lúc mới tới thì thấy họ đi soi ngoài biển, khi chuẩn bị đi ngủ thì thấy cảnh này.

#. Nhum (cầu gai)
[url=https://flic.kr/p/nG2EW9]


#.Hải sâm


Bonus:
- Mình có hỏi qua 1 anh chạy Tricycle là xe này anh chở được bao nhiểu người?
- Xe chở được 8 người.
Và đây là 1 ví dụ về sức chở của Tricycle.


Tip:
Do chưa biết rõ hành trình và cũng sợ "mệt" nên thật sự sau chuyến đi mình thấy phí nguyên buổi chiều và tối tại Donsol. Thời gian này có thể đủ để di chuyển đên Tabaco City để có thể kịp tham quan một vài nhà thờ và sáng hôm sau dậy sớm đón phà qua Catanduanes và có thêm được nữa ngày tìm hiểu hòn đảo lớn này.
 
Puraran Beach

Puraran Beach là 1 bãi biển nhỏ ở phía Đông của đảo Catanduanes. Bãi biển này nằm gần như biệt lập với khu dân cư. Cả bãi biển rộng lớn được quản lý bởi "1 đại gia đình" vì ở dây có 2-3 resort với tên gọi khác nhau. Nhưng hỏi ra thì họ nói là bà con với nhau, chia mỗi người 1 phần làm resort riêng. Với những nơi khác ở Phil thì ta thường thấy nhà cừa được rào hoặc gia cố sắt thép ở cửa. Còn khu này thì không, thậm chí cửa phòng "Bugalow" của mình chỉ là cái ổ khóa nhỏ như khóa vali và buổi tối dạo biển tới chán thì thôi.

#. Cái cửa sổ màu xanh lá là phòng mình thuê ở. Phòng quạt 1 giường đôi và 1 giường đơn (3 người ở). Nhà vệ sinh riêng. Sàn nhà là các thanh gỗ.


#. Tên của resort bên cạnh


Giá và các loại phòng tại đây: http://www.puraransurf.com/category/beach-resort/

#. "Hòn non bộ" này có vẻ là đặt điểm dễ nhận dạng nhất ở bãi biển này


#. Phía trên bờ là bãi cát như vậy


#. Xuống nước thì bắt đầu là sỏi đá. Nên tốt nhất là nên mang giày.


#. Bên cạnh đó là 1 con suối nhỏ


#. Phía trên là một vài thửa ruộng bậc thang nhỏ


#. Một kiểu bàn ghế độc tại resort


#. Dạo bãi biển xong rồi, về kêu đồ ăn sáng ra ăn
 
Xong buổi sáng thì đi ra biển ngắm san hô thôi. 2 ngày ở Donsol, ngoài ra voi ra thì biển không có gì cả ngoài cát biển. Nên qua đây phải tranh thủ bơi lặn ngắm san hô và chụp vài pose ảnh.

#. Cảnh em lội nước ra "hòn non bộ"


#. Một thảm xanh với con cá ẩn mình


#. Nước trong nên chụp ảnh tưởng chụp tại hồ thủy sinh


#. Sau "hòn non bộ" là 1 bãi cạn


#. Vô tình phát thiện ra "bữa trưa"


#. Sau khi biết chỗ của những con nhum (cầu gai) ẩn nấp, thì bọn mình bắt được nhiêu đây


Sau khi tắm chán chê, mang nhum vào bếp nhờ họ chế biến thì nhận được câu trả lời "ở đây chúng tôi không có ăn con này nên không biết làm", tuy nhiên sau đó lại mang dao ra chỉ cho mình cách chẻ đôi con nhum ra. Do lạ chỗ, và cò 1 đoạn hành trình vào trung tâm Virac cho nên không dám ăn sống. Tiếc là không có bếp than để nướng ăn nên mình quyết định xin gạo để nấu cháo.
#. Cháo nhum mình nấu, hơi nhiều gạo nên hơi loãng :(.


Khi đọc thông tin về chỗ này, anh bạn viết blog nói là nếu bạn gặp may mắn bạn sẽ mua được tôm hùm do vài người dân ở đây bắt được. Lúc sáng, có thấy 1 người bắt được vài con tôm hùm. Khi đứng trong bếp nấu cháo thì thấy đầy vỏ tôm nên nghĩ là "hết hy vọng" thưởng thức tôm hùm. Sau khi dọn nồi cháo ra bàn, mình hỏi các món ăn thì lại được chỉ cho tôm hùm. Hơi ngạc nhiên và cũng kêu thử 1 đĩa.

#. Gọi tôm hùm, nhưng lại kèm 1 con tôm mũ ni. (giá 230P)


Đến khi thanh toán vô tình thấy đầy tôm đầy trong ngăn đá. Tuy là sản phẩm của công ty, không phải đánh bắt tại biển nhưng khá là tươi ngon, không phải kiểu tôm đông lạnh mà mình đã từng ăn. Không biết họ có bỏ đường vào luộc tôm hay không mà thấy vỏ tôm hơi ngọt ngọt.
Do chỗ này ỏ xa trung tâm, lại không có đủ phương tiện công cộng để đi sớm về Virac, mà mình đã đặt tour đảo đón từ 6g sáng. Do đó phải bỏ 1 đêm ở đây (book Agoda 2 đêm) nên mình báo với chủ resort là đêm đó mình cho lại cô bạn người Pháp mới quen.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,470
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top