What's new

[Chia sẻ] Philippines, vào vùng bão giữa mùa giông bão…

Lại rời Sài Gòn vào một đêm mưa tháng 5 tầm tã. Một cơn mưa bình thường như những cơn mưa mùa hạ nồng nàn ở cái xứ nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều miền nam đất Việt này. Chẳng hiểu sao những chuyến lang thang xa nhà của tôi thường bắt đầu bằng một cơn mưa đêm. Nhưng biết làm sao được, khi Cebu Pacific chỉ có những chuyến bay đêm giá rẻ để đưa kẻ lang bạt từ Sài Gòn đến Manila xa xôi, để đi vào vùng tâm bão giữa những ngày hạ mưa bão luôn rình rập quê nghèo cũng như ở miền biển đảo Philippines của những người dân lành tội nghiệp. Quê nhà những ngày này cũng đang nhiều biến động. Những cơn "bão" giá, "bão" tình hình kinh tế chính trị, tình hình báo chí... đang vần vũ trên đất quê nghèo. Cũng thật xấu hổ không làm được gì cho quê hương đất nước. Ước gì, "như chiếc que diêm, một lần lóe lên"... Cũng đành chỉ biết “ước gì”!


P5210240.jpg

Hoàng hôn lặng lẽ trên hồ Taal, Talisay, Luzon


P5310180-1.jpg

Cánh buồm đỏ thắm ở Boracay, Caticlan, Panay xanh như ngọc


Miền biển đảo Philippines là miền đất tôi mơ ước được đặt chân đến từ lâu lắm rồi. Ước mơ được khám phá một vùng biển đảo với những nền văn hóa còn nguyên sơ nhưng đa dạng, những rừng núi hoang vu trùng điệp ngút ngàn miên man chạy dài rồi đâm toạt ra biển xanh ngăn ngắt, những núi lửa còn nghi ngút khói ngày đêm phì phò bên những cánh đồng đen cháy, những người dân quê hiền lành thân thiện với cuộc sống đơn giản hiền hòa, những bộ tộc săn đầu người vẫn còn lang thang đâu đó ở miệt rừng xanh núi đỏ âm u… và cũng là miền đất trước giờ tôi chưa hề được nhúng chân đến, còn hoàn toàn nguyên trinh đối với tôi!


P5230305.jpg

Sớm mai yên bình ở phố cổ Vigan, Unesco Heritage, North Luzon


Thời gian tôi có cho hành trình này không được nhiều vì 3 tuần là thời gian tối đa Philippines dành cho dân Asean miễn visa vào đất nước này. Hơn thế nữa, ở Philippines cũng như quốc đảo Indonesia, không thể làm visa-run bằng cách chạy tọt ra biên giới đóng cái mộc “out” rồi vài giờ sau quanh lại đóng cái mộc “in” rồi tiếp tục lơn tơn đó đây. Do vậy, dù không lên kế hoạch chi tiết nhưng tôi luôn dự tính là những chuyến xe, phà đêm sẽ nằm kín trong hành trình của mình. À, mà đây cũng là vấn đề cần cân nhắc – những chuyến phà! Khác với đất nước Indonesia gồm các đảo to lớn, các đảo của Philippines bé hơn và lại xa xôi cách trở hơn nên những chuyến phà đi nguyên đêm tuy thật thuận tiện về mặt thời gian nhưng cũng quá nhiều tiếng tăm về các tai nạn thường xuyên xảy ra. Nhưng đã là dân chơi (dù chỉ nửa mùa) sao lại sợ mưa rơi! Thế là tôi cứ đi, cứ lên những chuyến phà đêm, cứ tưng tửng từng tưng trên đó. Và sau khi đã quay về quê nhà, một trong những điều tôi nhớ nhất của hành trình đi vào vùng tâm bão này là những đêm chếnh choáng một mình trên những chuyến phà đêm lang thang miệt mài, dập dềnh trôi trên biển – giữa những ngày giông gió.


P5250303-1.jpg

Mộ treo trên vách núi ở Sagada, North Luzon


P5280023.jpg

Xác ướp ở Kabayan, North Luzon


Dù trong hành trình này có nhiều nơi tôi đã cỡi máy bay A380 xem hoa mười giờ, tôi cũng đã lướt nhanh qua nhiều vùng miền của đất nước này, đã đi dọc được bờ tây Luzon lên gần đỉnh cực bắc vùng North Luzon rồi vòng xuống vùng cao nguyên rừng xanh núi đỏ còn nhiều hoang sơ hấp dẫn của đảo lớn Luzon. Rời Luzon tôi qua Mindoro rồi Visayas, dừng lại trước Mindanao để vòng lên dọc bờ đông của miền Southeast Luzon… Tôi chỉ chưa đi được vùng Midanao và Palawan, còn tất cả các cụm đảo lớn của Philippines tôi đều có “nhúng” chân qua. Vì chỉ đi hoàn toàn bằng đường bộ và đường thủy nên tôi không có đủ thời gian để đến 2 nơi xa nhất đó. Với lại, cũng phải chừa chỗ cho những lần sau nữa chứ, đi “hết” thì lần sau còn gì hứng thú mà quay lại miền đất thiên nhiên dữ dội nhưng con người lại rất hiền hòa này.


P6060374.jpg

Đài tưởng niệm hơn 5.000 nạn nhân trong vụ đắm phà Dona Paz, Catbalogan, Samar, vào năm 1986. Số nạn nhân gấp mấy lần của Titanic nhưng ít người biết và nhớ đến chuyến phà này. Do phận nghèo?


Hành trình Philippines, tôi nhớ làm sao cái đêm đặt chân xuống Vigan lúc 12.30g đêm, ngơ ngơ ngác ngác đeo cái balo một mình lầm lũi ngang qua nghĩa trang, vào phố tối đen xa lạ, vắng tanh vắng ngắt để đi tìm nhà nghỉ, nhớ những khuya sương mù dày đặc lóng nga lóng ngóng ở bến xe cao nguyên Baguio lạnh tê tái lúc 3 giờ sáng để chờ ngày lên, những trưa Manila hừng hực nóng nực đông đúc chật chội có những người bạn Philippines thay vì chỉ cần chỉ dẫn đường đi thì đã cùng lên jeepney, dắt tôi đến tận nơi rồi mới quay lại hành trình của bạn, những đêm Cebu ngồi vỉa hè lưng tưng đến 2giờ sáng với những người bạn mới vừa quen, đêm vui rộn ràng bia đổ như suối ở bến phà Dangay, Roxas lúc chờ chuyến phà khuya 2am để sang Caticlan, Boracay, nhớ những chiều Tubigon hoàng hôn rực rỡ ùa về trên những quả đồi Chocolate nâu nâu dịu dàng, những sáng tinh khôi ở Sagada xanh mướt, Boracay ngọc ngà… Philippines trong tôi còn là cậu sinh viên James dễ mến ở Manila, chị nông dân Josephine chất phác đáng yêu ở Banaue, bạn Keneth hoạt bát nhiệt tình ở Kabayan, anh tài xế xe bồn cùng các bạn trẻ phụ xe đã nhiệt tình cho tôi quá giang, còn chạy bạt mạng giúp tôi rượt đuổi theo chiếc xe khách trên cung đường Banaue - Baguio vào lúc 1 giờ sáng… những người bạn, người dân Philippine nồng hậu mến khách… làm sao tôi có thể quên, làm sao tôi có thể không quay lại.


P6070053.jpg

Nhà thờ cháy bên núi lửa Mayon ở Legaspi, Southeast Luzon, đang phì phò thở.


Còn bây giờ, bạn cùng tôi tạm xa Sài Gòn mến yêu trong một đêm nhiều mưa nhiều gió, để đi vào vùng tâm bão, giữa những ngày giông bão nhé! Lên đường thôi!!!
 
Cảm ơn bài viết của anh backpackervn. Em đã ở Makati 4 tháng mà chưa đi đâu chơi được hết. Tuần sau nghỉ nhất định sẽ đi chơi và post hình lên. Không biết có ai hiện đang ở Manila không nhỉ, nếu có thì hẹn gặp mặt nhé!
 
Last edited by a moderator:
Bác bpk bỏ topic lên mốc mất rồi. Đợt này đi về kể tiếp chuyện Phil bác nhé! Có khả năng Tết này em lang thang Phil...
 
cảm ơn bài viết của anh backpackervn. Em đã ở Makati 4 tháng mà chưa đi đâu chơi được hết. Tuần sau nghỉ nhất định sẽ đi chơi và post hình lên ^^. Không biết có ai hiện đang ở Manila không nhỉ, nếu có thì hẹn gặp mặt nhé!

-------------------------------------------

Khiếp! bác ỡ được Makati 4 tháng thì chỉ đại gia thì mới có cửa thôi, chắc có nhiều dự án cho nên ko đi đâu được. (NO)
 
Cảm ơn Bác BPK về thông tin này, tuần sau nữa team em định phượt đến Phil (3 ngày 2 đêm) nhưng em chưa có kinh nghiệm gì cả. Bác chỉ giúp em đặt Vé Máy bay từ SGN bay thẳng Đến Manila ngoài VNA ra còn hãng nào giá tốt hơn không ạ? Đến Phil ngoài Manila muốn đi biển thì nên đi đâu ạ?
Cảm Ơn Bác,
Cheese
 
Last edited by a moderator:
Talisay, chiều rơi mơ màng trên hồ xanh êm đềm – 3


Nhân tiện đây em nhắc bpk về món nợ xác ướp Kabayan ở topic Philippines luôn ạ!

@ June, thực ra những ngày lang thang Philippines rất đặc biệt, có rất nhiều kỷ niệm "cũng rất đặc biệt" với bpk nhưng do lúc trước tham lam (!?) gõ ra nhiều topic quá nên đành “xao lãng” topic này. Còn bây giờ, tuy các topic khác đã gần xong nhưng cũng không biết là có gõ nổi tiếp về miền đất nồng nàn này hay không. Để thử xem sao hén! Haizzzzzz!!!




________________________



(cont.)


P5210149.jpg

Bồng bềnh trên những con thuyền 2 cánh đặc trưng Philippines để ra núi lửa giữa hồ.



Talisay là 1 thị trấn rất nhỏ, được biết đến nhiều nhờ có các dịch vụ du lịch liên quan đến núi lửa Taal, mà đúng là dịch vụ ở đây rẻ hơn nhiều so với Tagaytay. Tuy nhỏ bé và không có các cửa hàng hoành tráng, Talisay lại được các bạn khoai Tây chọn nhiều chính nhờ sự hoang sơ của nó. Cũng may là do “đi lạc” tôi mới đến và dừng lại ở đây (mà sau này khi ghé Tagaytay tôi mới biết là nếu hôm đó có đến Tagaytay trước thì tôi cũng bỏ chạy đến đây thôi).



P5210158.jpg

Con ngựa của tôi đó, mấy lần mém quăng tôi xuống triền núi



P5210168.jpg

Đường lên miệng núi lửa



Được ví như Búp bê Nga Matreshka, trong hồ Taal có một hòn đảo là núi lửa (Volcano Island), trên đảo này lại có 1 hồ nhỏ, là miệng núi lửa, và trong hồ nhỏ này, lại có 1 đảo nhỏ nữa... cứ như búp bê Nga vậy. Nguyên cụm quần thể hồ và núi lửa Taal này bao gồm 47 miệng núi lửa và 35 núi dạng hình chop nón. Hòn đảo cũng là núi lửa nằm giữa hồ này nổi lên từ sự hoạt động của núi lửa vào năm 1911 và theo báo cáo, đợt phún trào đó đã giết chết hàng trăm người. Gần đây nhất, năm 1977, người ta thấy núi lửa này có sự “chuyển mình” nhưng chưa có sự phun nham thạch. Gần đây nữa thì không biết nhưng bạn nào lang thang đến đó thì cẩn thận nghen. Lỡ đang đi lang thang mà nó phun một cái thì được lên báo là cái chắc. Cái hồ nhỏ, là miệng núi lửa chính, nằm giữa hồ Taal, có 1 đảo nhỏ bên trong, vẫn nhả khói sulfur bay là đà trên mặt đất và nước hồ (nhỏ) màu vàng.


P5210162.jpg

Hồ núi lửa…


P5210163.jpg

… nằm trong hồ lớn Taal…


P5210170.jpg

… vẫn nhả khói la đà....




Đi tàu từ Talisay đến đảo núi lửa mất khoảng 20p và bạn phải trả 1500 Peso dù đi một mình hay 10 người. Sang đến đảo, bạn sẽ được đưa ra 2 lựa chọn a/ thuê HDV người địa phương đi bộ cùng bạn lên núi với chi phí 300P (dù bạn đi một mình hay 10 người); b/ thuê 1 con ngựa và sẽ có 1 người dắt ngựa cho bạn, tổng chi phí là 350P. Như vậy chắc chắn là bạn sẽ chọn phương án b/ nếu bạn đi một mình. Thực ra, còn phương án c/ nữa là bạn tự đi một mình, không ngựa và không HDV. Lúc đầu tôi đã định chọn PA này nhưng vì bị dân địa phương hù dọa là có rất nhiều đường đâm ngang chẻ dọc, rất dễ bị lạc, khó đi, nguy hiểm... nhưng sau khi đi (khoảng 1/5 đoạn đường) là biết là họ nói dối để hù dọa mình. Đường rất dễ đi (dù có hơi dốc), không rẽ ngang dọc nhiều và rất nhiều khách du lịch lên xuống nên không dễ gì lạc. Thực ra, không phải tôi bị hù mà sợ đi lạc mà chỉ sợ là cũng đã chiều rồi, nếu đi lạc lâu quá thuyền đợi không nổi thì ở lại bên này... chứ nếu đến đây lúc sáng thì tôi đã lội bộ lên rồi. Dù sao, được ngồi trên ngựa leo núi lửa, đi qua những triền núi chênh vênh... cũng là 1 ấn tượng khó quên (vì sợ ngựa lồng lên, quăng mình xuống vực!!!).



(tbc.)
 
Re: Talisay, chiều rơi mơ màng trên hồ xanh êm đềm – 3

@ Haizzzzzz!!!

Hãi thật vì núi lửa Taal đẹp thế mà lên hình của bpk lại thế này, chắc là tại thời tiết xấu mất rồi =))

Em vẫn còn giữ nhiều ảnh ở khu vực hồ núi lửa Taal ở topic cũ chưa post nên góp luôn ở đây với mọi người

attachment.php



attachment.php

Hoa trên núi

attachment.php

Giá đi vào khu vực núi lửa sao lại rẻ thế nhỉ, thế họ không tính phí đi tàu ra núi lửa giữa hồ ạ? Em nhớ là bọn em có 7 người thuê 1 cái tàu đi ra núi lửa và đi ngựa có người dắt, có bao gồm bữa trưa (buffet) khá ngon lành hết tất cả là 9000 peso (tính ra theo đầu người là gần 1300 peso) cơ đấy.

Còn lúc trên đường tới Sagada xem quan tài treo nhóm bọn em không còn thời gian để chuyển hướng đi xem mấy cái xác ướp Kabayan một thời rùm beng trên báo chí nên giờ vẫn tò mò nên mới nhắc lại để bpk chỉ giúp hành trình xem thế nào. Em thấy là thông tin mạng lưới bus của các bạn Philippines loằng ngoằng quá.
 
Em cũng bon chen leo núi Taal năm ngoái, cảm giác leo núi giữa trưa và đường đi toàn mùi ngựa rất chi là Yomost, góp thêm mấy hình cho xôm tụ ạ.
Taal nhìn từ bến tàu, muốn leo phải vượt qua hồ này

dsc0420.jpg


Mây núi hồ quyện vào nhau

dsc0456e.jpg


Sắp lên đỉnh rồi nhé

dsc0460z.jpg



Taal đây rồi, hồ xanh ngắt, em tập chụp Panorama

taalpano2resize.jpg


taalpano4resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,483
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top