What's new

Phượt - Khám phá lịch sử, ý tưởng mới liệu có thực thi?

Đó không phải là ý tưởng mới. Tìm hiểu về nơi mình đến, trong đó có lịch sử của địa điểm, là một phần quan trọng của chuyến đi.

Ví dụ cụ thể là nếu bạn dự định đi Côn Đảo rõ ràng là phải đọc một chút về lịch sử của quần đảo, cuộc sống và con người ở đó. Bạn cũng có thể đọc tác phẩm Bất khuất của Nguyễn Đức Thuận để có thêm những cảm nhận riêng của mình về sự tàn bạo và dã man của con người nơi địa ngục trần gian.

Nếu có ý định lang thang nước ngoài phần lớn mọi người sẽ dùng đến cuốn Lonely Planet viết về thành phố/vùng miền/quốc gia cần đến. Phần đầu của sách bao giờ cũng nói về lịch sử hình thành và phát triển trước khi đề cập đến các vấn đề ăn, ngủ, nghỉ, chơi ở những phần sau. Những cuốn sách khác viết về đất nước, con người nơi sẽ đến cũng không nên bỏ qua. Lẽ nào chuẩn bị đi Tây Tạng lại bỏ qua một cuốn sách hay như Bảy năm ở Tây Tạng?

Bảo tàng tại nơi bạn đến là một địa điểm không thể bỏ qua vì dù nó có nhỏ hay sơ sài đến thế nào đi chăng nữa cũng sẽ mang đến cho bạn rất rất nhiều thông tin, đôi khi nhiều hơn cả những gì bạn nhận được trên đường đi. Phải chăng như thế không phải là "phượt"? Bạn có ở Hà Nội? Bạn đã từng bước chân vào Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam hay Bảo tàng chiến thằng B52? Nếu ở Sài Gòn, bạn có biết là thành phố có Bảo tàng mỹ thuật, Bảo tàng địa chất cũng như có Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh?

Lịch sử không cần ai đó "khám" hay "phá", chỉ cần tìm hiểu nó. Lịch sử nằm ngay dưới mỗi bước chân, mỗi vòng bánh xe lăn.
 
Last edited:
Mình cũng thấy thế, vấn đề quá cũ thực ra trên mỗi bước chân anh em đi đã là sự tìm hiểu rồi, chẳng hạn đi bali vào bảng tàng mỹ thuật tìm hiểu về lịch sử của nó,... Đi Hà Giang vào nhà vua mèo vương chí sình cũng là tìm hiểu lịch sử, đi Lý Sơn cũng thếchẳng qua chủ nhân của bài viết chưa hiểu thế nào là anh em đi phượt, đi phượt đâu phải là suốt ngày cắm mặt trên đường đâu.
 
Phượt, hiện nay đang dần trở thành một “mốt” của giới trẻ hiện đại, một kiểu du lịch “bụi bặm” mang đầy màu sắc khám phá, phiêu lưu và chinh phục thử thách. Dân “phượt” chủ yếu là những người trẻ tuổi, có cá tính và đặc biệt là muốn thể hiện bản lĩnh của tuổi trẻ.
Phượt chẳng qua là tên gọi của nó mới phát sinh gần đây thôi, ai nói trước đây hàng chục năm không có người vác ba lô lên đường 1 mình chứ :D, khj đó, chưa có từ "phượt" .. nên gọi là "mốt" của giới trẻ hiện đại là không đúng, "hiện tại" có lẽ đúng hơn, nó gắn liền với cái thời điểm mình đang sống.
Còn nói về tuổi trẻ thì cần xem lại, trên trang phượt.com mọi lứa tuổi đều có, mà các bác 5x, 6x, 7x.. đi còn bạo hơn dạt 8x, 9x nữa mà
Mình đồng ý với tác giả ở đoạn "đang dần trở thành một “mốt” của giới trẻ" vì với mội số bạn trẻ, đó chẳng qua là cách "làm màu", "mốt" mà, không bao giờ là một tinh thần phượt đúng nghĩa.
“Phượt” có khái niệm đơn giản là một chuyến đi không phải tốn nhiều hầu bao, rất thích hợp cho giới sinh viên và những người trẻ tuổi, hay nôm na đó là cách du lịch “bụi” với một chiếc ba lô không có quá nhiều đồ đạc, chỉ dăm thứ yếu phẩm cần thiết là có thể khám phá mọi ngõ ngách của cuộc sống, khám phá văn hóa vùng miền, những địa điểm đẹp của đất nước.
Cái này cũng chỉ nói lên 1 phần, có những chuyến đi của nhóm CaravenViet, ai nói không tốn hầu bao? Sinh viên mà có cửa đi đc sao.
Hầu hết các kế hoạch cho những chuyến “phượt” diễn ra trong ngày, kéo dài đến hai ba ngày và có khi kéo dài đến cả tuần, thậm chí là cả tháng… để đi đến những vùng đất mới mẻ và chưa từng đến.
Nói vậy cũng bằng không..
Thế nhưng hiện tại, tôi chưa hề thấy các diễn đàn hay blog của dân “phượt” đề cập đến vấn đề “phượt” để khám phá lịch sử. Lịch sử Việt Nam vốn là một quyển sách dày cộm chứa đầy những chiến công hiển hách, đầy oanh liệt của cha ông. Thật đáng tự hào bởi người Việt Nam hào hùng dựng nước và anh dũng bảo vệ đất nước. Đó chính là những trang vàng chói lọi mà bất kỳ người con Lạc, cháu Hồng cũng đều tự hào. Đi khắp đất nước, nơi đâu, chỗ nào cũng nhuốm màu thời gian, đều là sự lắng đọng của lịch sử.
Ông bạn này PR cho lịch sử ghê nhỉ? Chỉ là bề mặt đáng tự hào thôi, còn bề trái nữa..
Trong cuộc sống hối hả và tất bật hôm nay, thật đáng buồn khi giới trẻ, mà đặc biệt là các cô cậu học sinh thờ ơ với lịch sử nước nhà. Dường như, mọi người quên đi hoặc cố tính lờ đi những giá trị lịch sử. Tại sao mọi người lại không tự đặt ra những kế hoạch khám phá những địa danh lịch sử nhỉ, đến những nơi đó chúng ta sẽ học biết bao bài học.
Xin lỗi, nhưng cần nói thật một vấn đề như vầy
"Bài học lịch sử đó có nuôi nổi miệng ăn của bạn không?"
Bạn đã biết cuộc sống hối hả, tất bật hôm nay, thì bạn cũng biết nó khắc khe thế nào đối với chúng ta..
Vậy, chúng ta chỉ cần biết phượt là giải trí, là vui chơi, là giải sầu, là khám phá, và.. hơn hết là thỏa niềm đam mê của mình sao cho cuộc sống thoải mái thôi.

Nói chung là tác giả có nick trên diễn đàn này, nhưng mà cái nhìn của bạn là thế, vần đề bạn viết ra còn phiến diện theo cách nhìn của bạn chứ chưa bao quát hết những gì mà mọi người từng làm, từng trải..
 
Nếu bạn ở Hà Nội, tôi tin chắc rằng 99,9% bạn không biết nhiều về lịch sử và các địa điểm lịch sử của Hà Nội.

Tương tự, ở SG cũng vậy. Đừng nhìn đâu xa cho nó phiền. Cứ nơi mình sống mình còn không hiểu lịch sử nữa là.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,489
Bài viết
1,153,195
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top