What's new
Lần đầu tiên viết bài, thấy bà con các bác có nhiều chuyến đi thật là thú vị bọn mình cũng muốn viết bài góp vui. Là một nhóm những người đam mê lặn biển đối với chúng tôi, phượt không chỉ là lên núi, đi rừng, mà phượt còn là ở dưới đáy biển nữa ;)

Chuyến đi Philippines của các thành viên câu lạc bộ Vietdivers

Đây là chuyến đi lần thứ 3 của nhóm, và cũng là lần đầu tiên nhóm đi lặn cùng nhau ở nước ngoài. Puerto Galera nằm ở mặt bắc của Mindoro, một đảo lớn nằm ở phía nam Manila. Nơi đây có nhiều bãi biển và điểm lặn đẹp của Philippines.

Thành phần tham gia chiến dịch lần này là 10 người, gồm có: anh Giang (Coral,trưởng đoàn), chú Tâm, vợ chồng chú Minh (AMK3), vợ chồng chú Hà Chí Quang(HCQ), Ngọc Anh(Hardbone), Định (ComputerBoy), Anh Thư (AoE) và Huy(TchyA). Theo kế hoạch, nhóm sẽ có 7 ngày ở Philippines, trong đó ngày đầu tiên và ngày cuối cùng dành cho di chuyển, nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm, 5 ngày còn lại nhóm sẽ có 10 lần lặn tại các địa điểm khác nhau. Như mọi lần và dành cho dân lặn biển chính hiệu, chuyến đi đã được lên kế hoạch trước cả tháng và họp nhau nhiều lần để chọn ra những điểm lặn đáng đi nhất cũng như lựa chọn các dịch vụ lặn địa phương thích hợp và an toàn cho mọi người.

Ngày 1: Sài Gòn - Manila - Puerto Galera
23:15, các thành viên đã có mặt đông đủ ở sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục lên máy bay của hãng Cebu Airlines khởi hành từ Sài Gòn đi Manila.

13:30 máy bay cất cánh, mất khoảng 3 tiếng để tới Manila. Vì Philippines đi trước Việt Nam 1 múi giờ nên cả nhóm đến sân bay Manila vào lúc trời vừa tờ mở sáng. Xe của Action Divers, shop lặn nhóm thuê đã có mặt để đón đoàn. Từ sân bay, xe mất 2 tiếng để di chuyển đến vịnh Bantagas, từ đây đã có một chiếc Banca (loại thuyền truyền thống của Philippines) chờ sẵn để chở nhóm đến đảo Sabang, thuộc Puerto Galera. Với cặp càng 2 bên hông thuyền, chiếc Banca lướt nhẹ nhàng như bay trên mặt vịnh lặn sóng. Mất thêm khoảng 1 tiếng thì nhóm đến Sabang.

IMGP0951.JPG

Banca, thuyền truyền thống của ngư dân Philippines với cặp càng 2 bên hông

Căn cứ của chiến dịch là resort Portofino, nằm ngay bãi biển Small La Laguna trên đảo và sát bên Action Divers nên rất thuận tiện cho việc đi lặn hàng ngày của nhóm. Ngày đầu tiên cả nhóm nghỉ ngơi và tham quan đảo, tận hưởng không khí thanh bình và sự thân thiện của người dân đảo.

IMGP0967.JPG

Bãi biển Small La Laguna

Ngày 2: Monkey Beach - Sabang Wrecks
Mỗi ngày, các dive shop Ở Puerto Galera thực hiện 3 ca lặn vào lúc 9:00, 12:00 và 15:00. Các điểm lặn đa số ở gần bờ, chỉ cách 5 phút đi thuyền. Nhóm thống nhất mỗi ngày sẽ lặn 2 ca vào lúc 9:00 và 12:00. Simon, một instructor thân thiện sẽ là hướng dẫn viên lặn của nhóm.

Instruction.png

Simon đang giới thiệu các điểm lặn với nhóm


9:00, ca lặn đầu tiên tại Monkey Beach, mang tính chất khởi động làm quen, để guide xem "giò cẳng" của mọi người, tầm nhìn 20m, san hô đa dạng phong phú, và đặc biệt có rất nhiều cá nhỏ, đây là điểm khác biệt lớn so với lặn ở Hòn Mun, Nha Trang.

2RqcqtMFxq_MMhvLZwmFlI6MEM6eL7h1iyFi-Sb8hCk=w265-h198-p-no

wVne5uthJxGiwSK_zYIF6maPennR0ZwJzacj9lJRWDY=w266-h198-p-no

PICT0122.JPG

San hô ở Monkey Beach
 
Last edited:
(tiếp)
12:00, ca lặn thứ hai, Sabang Wrecks, chỉ cách bờ khoảng 200m, 3 xác tàu Banca được đánh đắm nhân tạo ở độ sâu 18m. Đây là lần đầu tiên nhóm lặn xác tàu cùng nhau nên ai nấy đều hăm hở. Nhóm lần lượt khám phá từng xác tàu. Tuy ở đáy cát, nhưng cá tập trung rất đông xung quanh và bên trong xác tàu.

Sabang+Wrecks+1.png

Cá quần tụ quanh xác tàu Sabang

Sabang+Wrecks+2.png

Chú AMK3 và anh Coral tiếp cận xác tàu

PICT0093.JPG

AoE và TchyA

PICT0054.JPG

Hardbone

PICT0103.JPG

Computerboy lăm lăm súng trong tay, sẵn sàng "hạ" bất cứ mục tiêu nào.


[video=youtube;LZVy5ASBThA]https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=LZVy5ASBThA[/video]
Clip chú AMK3 chui xác tàu Sabang

Tại đây, với các vùng san hô gần đảo, rất thích hợp cho cả free diving, TchyA và ComputerBoy đã thực hiện chớp nhoáng một cuộc khảo sát đáy san hô gần bờ từ bãi Small La Laguna sang bãi Big La Laguna kế cận. Chỉ trong khoảng 200m gần bờ, với độ sâu 3 - 20m, san hô tương đối đa dạng, rất thích hợp cho snorkelling.

Ngày lặn đầu tiên xem như thành công tốt đẹp, hứa hẹn những điều mới lạ đang chờ đợi trong những ngày kế tiếp.
 
Last edited:
Ngày 3: Big Wreck - Drift Diving
Những gì thu được từ ngày lặn này quả rất xứng đáng.

PICT0107.JPG

Đu theo dây lần xuống xác tàu dưới sâu 30m

Ca lặn lúc 9:00, huấn luyện viên Simon nhắc nhở có dòng chảy nhẹ quanh xác tàu. Do có dòng chảy, và xác tàu nằm ở khá sâu, nên nguyên tắc an toàn là sẽ lặn theo dây xuống đúng chỗ xác tàu luôn. Vừa chìm xuống 10m nước, xác tàu sắt lớn nằm ở độ sâu 30m lù lù hiện ra trước mắt, bọt khí của các nhóm lặn đến trước càng làm cho khung cảnh thêm mờ ảo. Khung sắt hoen rỉ của tàu phủ đầy những sinh vật màu vàng trông như những bông hoa cúc khoe sắc. San hô bám trên lang cang tàu tạo thành những cổng hoa tuyệt đẹp. Phía trên boong tàu, một đàn cá chim (batfish) quần tụ tò mò nhìn những vị khách lặn không mời mà tới.

PICT0077.JPG


Bên trong khoang tàu tối là những chú tôm tí hon và những con cá Lion Fish lượn lờ. Tiếc là nhóm chỉ có thể ở độ sâu này trong khoảng 30 phút (ở độ sâu 30m bạn tiêu thụ một lượng khí gắp 4 lần ở trên mặt). Simon tỏ ra rất khắc khe với những quy tắt an toàn. Xác tàu mờ dần trong khi mọi người từ từ trồi lên.

Wreck+4.png

Xác tàu lớn lù lù trước mặt

Wreck+1.png

Chú HCQ khảo sát đáy tàu

PICT0061.JPG

Và bên trong lòng tàu.

Ca lặn 12:00, nhóm được trải nghiệm thể loại lặn dòng chảy (drift diving) rất thú vị, mọi người chỉ việc nằm yên và để dòng chảy cuốn đi, san hô và cá khá đa dạng lướt qua trước mắt. Trong lần lặn này, TchyA nghiệm ra càng chống lại dòng chảy thì càng không hiệu quả và tốn sức, chi bằng cứ thuận theo nó đưa đẩy, mình chỉ việc thả lỏng, lâu lâu ngoặc fins bẻ lái khi cần.

PICT0161.JPG

Cuốn theo dòng chảy....

PICT0148.JPG

Cây dương lớn này không hề ngán dòng chảy mạnh.

Ngày lặn thứ hai này cả nhóm đều hài lòng với những trải nghiệm thú vị. Buổi chiều nhóm thuê thuyền đi White Beach, một bãi biển đẹp và sầm uất. Cả nhóm đã có một bữa ăn trưa hoành tráng tại đây.

Phillipine2013.jpg

Đợi ăn trưa "dài cổ" ở White Beach (*)

(*)Có một lưu ý cho các bạn muốn đi phượt, bơi lặn ở vùng đảo này: nhà hàng làm đồ ăn lâu cực kỳ lâu. Nếu bạn để đói mềm rồi mới ra quán ngồi gọi món thì sẽ được chờ ... từ mất bình tĩnh đến... xỉu vì đói hehe

(Còn tiếp)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,428
Bài viết
1,152,754
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top