What's new

[Tổng hợp] Phượt - xuyên Việt để xả rác?

Theo em thấy thì mình chụp một tấm ảnh, xui sao đứng ngay chỗ nhiều rác -> rác của mình xả ?. Tất cả những chuyến em đi cùng những người bạn Phượt đều dài ngày hoặc chí ít thì cũng hai ngày có nghĩa là hành trang mang theo rất nhiều. Nhưng vấn đề xả rác thì hoàn toàn không, tất cả rác (chủ yếu là túi nhựa và chai nước suối) đều được dọn sạch bằng cách đốt hoặc dồn lại vào một túi lớn rồi để đúng nơi quy định. Còn như mấy tấm ảnh minh họa ở trên thì em thấy rác rưởi đều cũ mèm rồi chứng tỏ nó đã có ở đó từ trước và nếu là của nhóm đó thì cũng không thể nào nhiều đến thế! Theo em thấy thì thói quen chung của người Việt Nam mình là dưới chân mình chính là sọt rác: vỏ kẹo xé xong thả cho rơi tự do, chai nước, rác từ cửa sổ xe bay vèo xuống đường, đi picnic nhậu nhoẹt đã đời nhắc chân lên về để lại sau lưng một màu trắng xóa của túi nhựa và chai lọ, kênh rạch chính là bãi rác.....

Trên diễn đàn có rất nhiều chuyến đi, có lẽ không thể nói chắc chắn rằng ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường nhưng việc bỏ lại những nơi mình đến đủ loại rác hoặc phá hoại cảnh quan thì những chuyến em đã đi hoàn toàn không có. Hy vọng tất cả mọi người đều chấp hành tốt việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên để con em chúng ta còn có những điểm đẹp để sau này chúng còn đến để thăm quan.....^^
 
:( Mình coi tấm hình này từ Vietnamnet (link phía dưới)
Họ có thâm thúy quá khi post tấm hình này không, nói là nguồn từ Phượt. Mình hy vọng không phải nhóm trong hình gây ra, nhưng mình tin là dân địa phương không xả rác như vậy, và hình như có người áo xanh phía sau (điạ phương?) đang dọn rác.

- Xin hãy dọn rác (dù không phải do bạn xả ra), giữ một "xuyên Việt không rác" cho những thế hệ Phượt sau.

20110406182547_IMG_2092.JPG


nguồn:http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/chuyen-dong-tre/15700/gioi-tre-soi-suc-di--phuot--ngay-gio-to.html

Mình xin nói rõ đây ko có ai xả rác cả .Mình ko đi cùng nhóm trong ảnh này ,nhưng bản thân mình đã ra cực Đông ,mũi đôi ,hôm 19-4 vừa rồi .Nơi các bạn trong ảnh này ngồi là sân nhà chú Thanh ở bãi Ông , trên đường đi ra cực Đông . Chú Thanh với gia đình sống gần biển và nhặt chai lọ ,phao ... trôi dạt từ biển vào để đem bán .Sân nhà chú Thanh là nơi chú ấy tập trung các thứ nhặt được .
Nên mình nghĩ rằng các bạn có lẽ hơi nhầm khi quy kết các bạn kia xả rác này nọ .Các nhóm ra cực Đông rồi có thể xác nhận chuyện này . Hơn nữa mình tin là nhóm nào đi cũng là "chỉ lưu lại dấu chân và những bức ảnh"
Còn bạn chủ topic thắc mắc về chai với lọ ,thì xin vui lòng ra cực Đông xuống nhà chú Thanh xem hiện trạng .
Về ý kiến banner hoặc ý thức vệ sinh ,mình hoàn toàn đồng tình với chủ topic .
 
Năm rồi ra Cù Lao Câu với nhóm của Phương Hoàng, mình đi ra các bãi biển phía xa thì thấy rất nhiều rác trôi dạt vào. Nhìn cảnh quan thiên nhiên đẹp vậy mà.... Mình nghĩ rác chủ yếu từ nơi khác trôi tới thôi. Tiếc là thời gian các chuyến đi thường rất ngắn nên không thể tổ chức dọn tại những nơi ta đến (tất nhiên ngoại trừ rác do chính chúng ta thải ra).
 
Mình chịu thua các bạn à, vẫn lại là: "trôi dạt từ biển vào", "rác chủ yếu từ nơi khác trôi tới thôi"
Mình nghĩ mãi không ra là cái nơi khác, hay biển... có tự sinh ra rác được ko? Còn những chai lọ, rác ở mấy tấm hình phía dưới, chắc không phải do biển trôi dạt, có lẽ do gió. Mình thành nhiều chuyện mất rồi :(.
 
Tôi là thành viên chuyến Cực Đông có những tấm ảnh mà bạn chủ topic nêu ra.
Trước tiên tôi hoàn toàn tán thành và hoan nghênh quan điểm của chủ topic trong việc bảo vệ môi trường, mỹ quan và ý thức của bạn chủ topic.
Sau đó bạn có thể nghe tôi " bày tỏ đôi lời " về những nhận định mà bạn đã dành cho nhóm chúng tôi. Bạn có xem topic cực Đông của chúng tôi chắc bạn cũng thấy tấm ảnh này và bình chú của tôi
attachment.php
[/IMG]
trước khi nhổ trại chúng tôi đã thu dọn và đốt các rác thải , bạn lấy 1 tấm hình khi chúng tôi còn đang sinh hoạt ( cái chai ...) và kết luận thì...tội quá.
Tôi có gởi comment lên VNN mà không thấy đăng tải, có lẽ do người viết bên đó cũng muốn nhận định theo chiều hướng dân Việt đi phượt là ý thức kém lắm...xả rác bừa bãi lắm....nên không cho đăng lời giải bày của tôi. Có bạn đã giãi thích rồi, cái mà bạn gọi là rác chính là nguồn sống của gia đình người dẫn đường, anh Ba.
attachment.php
[/IMG]
Bạn có thể thấy các bao nilon, rác thải được họ đóng bao và đem bán trong tấm hình trên.
Hy vọng đã làm bạn hài lòng và giải tỏa được nỗi "ấm ức" cho những thành viên tham gia chuyến đi trên.
Cốt lõi vấn đề là sự tự giác, mà tôi thấy diễn đàn này và những thành viên của diễn đàn ý thức rất cao, đáng mừng thay !
Chúc các bạn vui vẽ và đoàn kết.
À, nói thêm chút, trong bài viết của tôi có tấm hình này
attachment.php
[/IMG]
Và tôi có viết là tôi ngạc nhiên vì ở 1 nơi vắng vẽ thế này rác ở đâu ra mà nhiều thế ? với 1 nhóm khỏng 20 người chúng tôi chắc không có khả năng khuân bấy nhiêu rác vượt sa mạc cát đem vào rồi :). Lời giải thích có trong bài viết, bạn có thể xem lại.
 
Có lẽ bạn Rocketium có cái nhìn quá phiến diện về các bạn Phượt. Mình cũng đã tham gia nhiều chuyến đi, và hầu hết đều là những chuyến đi đông, và mình có thể tự tin mà xác nhận rằng bọn mình luôn cố gắng giữ vệ sinh tối đa nơi mình đến trong khả năng của chúng mình.

Gửi bạn xem qua những bức ảnh bọn mình chụp được trong chuyến đi ngày 23-26/6/2010.

Bãi biển hàng Dương này rất đẹp (theo ý của mình) Biển có bờ cát dài, thoai thoải, có những cây dừa mọc ven bờ và có những hàng dương xanh mát. Bọn mình đã dừng chân để ăn chiều ở "Gặp gỡ quán" và thật sự buồn khi nhìn thấy cảnh này:

IMG_0172.jpg


Chắn chắn 1 điều rằng đây ko phải là rác do bọn mình thải ra, và mình cũng ko nghĩ là của khách du lịch vì khu vực này còn khá hoang vắng. Theo lời giải thích của 1 bác trong đoàn thì rác này do hải lưu mang đến, và mình cũng dò hỏi dân quanh vùng thì được biết là sau những ngày biển động, rác bị sóng đánh dạt vào bờ và ở lại nhưng do ko có người dọn dẹp nên mới đến nông nỗi này.

Một bạn trong đoàn đang dọn dẹp để có đường xuống biển:

IMG_0179.jpg


Dọn xong thì có đường tạm như thế này:

IMG_0185.jpg


Cảnh mọi người vui chơi dưới biển sau khi đã dọn dẹp sơ qua:

IMG_0259.jpg


(Ảnh mượn của anh Lengkeng1minh)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,543
Bài viết
1,153,575
Members
190,113
Latest member
4AuFa
Back
Top