What's new

Pù Luông mùa lúa

Lúa thì con gái mướt xanh
Em thì con gái hiền lành nét quê

Người ta bảo nhau, ruộng bậc thang miên man Mù Cang Chải, hoang dại Hoàng Su Phì, với sóng lúa vàng óng ánh, đủ sức làm say lòng người lữ khách. Thế nhưng mấy ai biết được rằng, lúa thì con gái mới chính là giai đoạn cây lúa đẹp nhất, dịu dàng nhưng căng tràn sức sống. Ấy là quá đủ lí do, để cái nắng hè gay gắt không đủ sức khiến kẻ lang thang lỡ hẹn với Pù Luông.

Pù Luông dễ tìm lắm, cứ chạy theo QL6 qua Hòa Bình, rẽ trái ở ngã ba Tòng Đậu, chạy qua Mai Châu, Co Lương rồi đi theo đường 15C là sẽ tới. Pù Luông biết chiều lòng những kẻ mang trong mình dòng máu xê dịch, khi cảm xúc cứ liên tục thay đổi theo những vòng bánh xe. Là bình yên trên con đường Co Lương. Là sung sướng, choáng ngợp khi men theo những triền núi, nghe tiếng chim chóc ríu rít gọi nhau. Là cảm giác tuổi thơ ùa về, khi xế lao vút giữa con đường, ôm ngồi sau xòe tay đùa nghịch với từng đàn bướm trắng bay bồng bềnh bên cạnh. Là chóng mặt với những đoạn offroad khiến cả xế lẫn ôm đều ngán ngẩm….

DSC00722_zps53d6b3dc.jpg

Đường ven núi

offroad_zps9ee8777a.jpg

Này thì offroad​

Nói thêm về xế chuyến này của mình, đó là anh bạn đồng nghiệp, người gốc Thanh Hóa, nhưng hoàn toàn lạ lẫm với Pù Luông. Một ngày đẹp trời trước kì nghỉ lễ, anh chàng hỏi vu vơ “Sắp tới có phượt đâu không”, con bé cũng hào hứng “Em đi Pù Luông anh ạh”. Thế là một loạt các câu hỏi kiểu “Pù Luông ở đâu?”, “Ở đấy có gì?”, “Đường đi khó không?”… được dồn đến tới tấp. Trả lời không xuể, mình lười biếng “Thôi, anh google đi”. Chẳng ngờ Google search một hồi, chàng hào hứng xin đi cùng với lí do “Quê ở Thanh Hóa mà chẳng biết chỗ này”. Vậy là đi, cũng là chuyến phượt đầu tiên của chàng, vậy mà offroad tít mù.

Cả đoàn chưa ai từng đặt chân tới Pù Luông, mọi thông tin đều được truyền đạt lại từ những người đi trước, và cả mớ note từ internet, thế nên, điều không tránh khỏi của chúng tôi đó là lạc đường. 15km offroad, đường lầy lội vì cơn mưa rào đêm trước, được chúng tôi vòng đi vòng lại tới 3 lượt. Hỏi đường đều được nghe câu “Ớ, tao không biết đâu ớ, khoảng 5km thôi, mày cứ đi đi”. Xế đáng yêu tới mức, nhìn đồng hồ km, con số vừa nhảy lên 5km, thì vội vàng thông báo với ôm “Em ơi, hết 5km rồi chưa thấy chỗ rẽ”. Mệt mỏi vì cái nắng gay gắt, vì con đường bùn đất trơn trượt, nhưng ôm cũng phải bật cười.

conduongoffroad_zpsb0ed5f29.jpg

Vòng vèo đến 3 lượt​

Điểm dừng chân đầu tiên là bản Kho Mường. Tìm được đường vào Kho Mường cũng gần giữa trưa. Con đường nhỏ, dốc ngược, trải đầy sỏi đá khiến xế nhiều phen giật mình, dù đã rất tập trung. Nhưng phải thừa nhận, Kho Mường nhìn từ trên đỉnh dốc thật đẹp. Những mái nhà sàn lợp cọ nằm rải rác bên suối, cây cầu khỉ nhỏ xinh và cả những cô gái dịu dàng với mái tóc đen óng ả. Chẳng biết có phải con dốc xuống Kho Mường thử thách người ta quá hay không, mà khi tới điểm homestay, các xế nhất loạt bảo nhau “Thôi, tí chị em cầm xe mà về, bọn anh ở đây lấy vợ luôn, không về nữa đâu”.

duongxuongkhomuong_zps3c3bb631.jpg

Đường vào Kho Mường

motgockhomuong_zps62034a1a.jpg


khomuongnhintutrencao_zps71bc0341.jpg


ruongbacthang_zpsb5cb4351.jpg

Kho Mường - view từ đỉnh dốc :D

Bữa trưa Kho Mường ngon tuyệt vời, với dưa hấu ngọt mát, lá kiệu muối chua và thịt vịt luộc. Đảm bảo ở dưới xuôi, không bao giờ bạn có thể được nếm miếng thịt vịt nào đáng ghi nhớ như vậy. Có lẽ, nếu đi cùng người yêu, thì đừng nên ăn, vì động tác dùng 2 tay giật xé miếng thịt từ trong miệng, sẽ khiến người yêu phải suy nghĩ lại dáng vẻ yểu điệu thục nữ ngày thường. Cả đoàn gật gù bảo nhau, chắc con vịt này hàng ngày chạy bộ lên đỉnh dốc đón khách, rồi lại chạy về, nên thịt mới chắc và dai như vậy. Tạm tin lời giải thích đấy.

buacomtruakhomuong_zpsc33c2d3d.jpg

Cơm trưa Kho Mường​


Sau bữa trưa, là hí hửng học dệt vải với khung cửi truyền thống, thích thú nhìn con thoi lao vun vút giữa đôi bàn tay khéo léo của các bà, các cô dân tộc Thái, để rồi vừa đạp khung cửi, vừa đẩy con thoi, vừa run run khi tất cả mọi người đứng xung quanh dọa “Đứt chỉ bây giờ”, “Hỏng hết tác phẩm của người ta”….

detvaikhomuong_zps169395b2.jpg

Dệt vải​
 
DSC00750_zps707adb8f.jpg

Mèo Kho Mường - Chửa õng nhưng vẫn máu tạo dáng pose ảnh :D

Vậy là rời khung cửi, xỏ dép lê, lang thang khắp Kho Mường. Quá trưa, mọi người đang say giấc ngủ, chỉ có lũ vịt lạch bạch chạy xung quanh. Lũ người mặc kệ lũ vịt, cứ phơi nắng đi khắp mọi nơi, theo đường mòn ra cánh đồng bao la bát ngát. Nắng vàng như mật, lúa xanh miên man, nước suối mát rượi…cứ níu chân người ta, chẳng nỡ rời.

daochoikhomuong_zpsa10d4ed1.jpg

Lang thang Kho Mường

khomuong_zps10945ff5.jpg


cautrekhomuong_zpsd4404645.jpg


bannua_zps46e989ad.jpg

Có điều khiến chúng tôi đặc biệt ấn tượng, đấy là cơn mưa. Chỉ vài phút trước trời còn ươm nắng, vậy mà vài phút sau, mây đen đã kéo kín trời, cả đoàn tất tả kéo nhau chạy về, lũ vịt vẫn lạch bạch lạch bạch phía trước như cười vào mặt lũ thành thị nhát chết, mới thấy mây đen đã vội “dứt tình” với lúa xanh. Cũng đúng thôi, con đường offroad khi nãy, lại được tiếp sức bởi cơn mưa, thì ai biết chúng tôi sẽ vất vả tới mức nào.

vitkhomuong_zps18846218.jpg

Vịt Kho Mường​

Các xế buổi trưa còn nhất quyết “ở lại Kho Mường lấy vợ”, nay nhanh nhẹn phóng xe chạy trước, để lại các cô ôm mỏng manh với balo lỉnh kỉnh, lầm lũi trek con dốc nhỏ hẹp. Lên tới đỉnh dốc thì trời bắt đầu mưa. Cơn mưa ào ạt, làm người ta ướt như chuột, rồi tạnh ngay. Cơn mưa tạm biệt Kho Mường.

DSC00725_zpsc2036116.jpg

Các chàng trai "Lấy vợ Kho Mường"​

Điểm đến tiếp theo trong hành trình, là bản Nủa. Khi ấy, trời đã về chiều. Bản Nủa chào đón người ta bằng những thảm lúa mềm mượt như nhung, bồng bềnh trải dài tới bất tận. Màu xanh của lúa hòa cùng màu xanh của núi rừng, trùng điệp. Ai dám bảo chỉ có lúa chín mới đẹp? Giữa ngút ngàn lúa xanh mướt, từng bông lúa ngậm sữa uốn cong, hoàng hôn buông chầm chậm nhuộm hồng một khoảng trời, trả lời đi, bạn có say lòng không?

nhasan_zpsca90f413.jpg

Đường đi Bản Nủa

cautrebannua_zps3db8377b.jpg

Cầu tre Bản Nủa​
 
dapnuocbannua_zps47601857.jpg

Đập nước Bản Nủa

ruonglua_zps2aa8ed06.jpg


ruongluabannua_zps452ece3d.jpg

Lúa xanh thì con gái

nhasandonso_zps8a98e7db.jpg

Nhà sàn Bản Nủa

conmuachuanbikeoden_zps99f83455.jpg


ruongbacthangpuluong_zpsa7091359.jpg


View từ nhà sàn​

Phía xa xa, trên mái nhà sàn, khói bếp mỏng manh lan tỏa. Bình dị lắm khói lam chiều vơ vẩn trên mái tranh, xao xuyến. Người dân Pù Luông cởi mở, thân thiện. Họ đã quen với khách du lịch, nhưng vẫn giữ được nét chân thật, giản dị. Cho trẻ con vài chiếc kẹo, chúng sẽ chẳng tranh giành, mà cười toe toét cảm ơn bằng cái giọng Kinh lơ lớ rất đáng yêu. Chỉ mong rằng Pù Luông mãi giữ được nét hoang sơ vốn có, để kẻ lang thang trở về mỗi khi muốn tìm chốn bình yên.

buoitoiobannua_zps7d3f847c.jpg

Buổi tối Bản Nủa

binhminhbannua_zps8da8faed.jpg

Bình minh​

Người ta hỏi, Pù Luông có gì? Có gì ư? Có lúa miên man ngút ngàn, có ruộng bậc thang hoang sơ giản dị, có những con người chân thật, có những mái nhà sàn lá cọ đơn sơ, với khói buông tỏa trong hoàng hôn dịu dàng…Bấy nhiêu thôi, đã khiến trái tim đập lỡ nhịp mất rồi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top