What's new

Pù Luông - Những ngày mưa giông !!!

Chuyến đi này bắt nguồn từ stt tìm xế của một cô em, đợt này cũng đang stress nên đăng ký luôn. Sau 2 tuần chuẩn bị với một đội tiền trạm đi trước xem đường với chuyến cày nát Lũng Vân. Một tuần trước khi đi, HN và các tỉnh miền Bắc đổ mưa tầm tã, cũng khá lo lắng vì đường vào Pù Luông mà mưa thì khốn nạn lắm, nhưng đã quyết rồi thì có mưa to nữa cũng vẫn đi thôi. Danh sách đăng ký ban đầu hơn 20 người, càng gần đến ngày đi mà mưa vẫn chưa ngớt, cuối cùng khởi hành với 17 con người không sợ mưa gió. 8h tối thứ 6, vẫn mưa tầm tã, từng ấy con người tập trung tại đại lộ Thăng Long, vật để nhận biết đoàn là những chiếc áo phản quang mà anh em vẫn gọi vui là đoàn xe hốt rác:

560346_458223267524392_1441564246_n.jpg


576638_10150910870584870_1356530082_n.jpg



Chạy tới Hòa Lạc thì dừng lại đón một thành viên đứng đợi ở đây. Từ đó chạy tiếp lên Hòa Bình trong khi trời vẫn mưa tầm tã. Tiếp đó theo đường 6 chạy qua dốc Cun, Cao Phong, Tân Lạc cho tới đèo Thung Khe. Vì đã nhiều lần chạy xe qua cái đèo Thung Khe này, cũng biết độ nguy hiểm của nó, nhưng khi đi trong cái thời tiết mưa như xối xả vào mặt thì độ nguy hiểm nó còn cao hơn. Đoạn này gặp khá nhiều chỗ đá lở, đường toàn đá dăm lẫn đá to nhỏ khác nhau. Xen kẽ là những đoạn suối tràn, con đường ngập nước. Có chỗ còn sương mù dầy đặc, tầm nhìn chắc chỉ được vài mét, xe đằng sau chỉ biết nhìn cái đèn đỏ của xe trước mà chạy, còn xe lead thì nhìn vạch trắng chia đường mà dẫn.

Khi qua đoạn này, một xe trong đoàn cán phải đá nhọn mà bị thủng lốp. Đoàn chia thành 2 tốp, một tốp chạy vào bản Lác trước, còn một tốp thì ở lại sửa xe:

IMG_6983.jpg


IMG_6986.jpg


Vốn định vá rồi đi tiếp, nhưng nửa đêm trời tối, thời tiết lại quá tệ nên chúng tôi quyết định thay xăm luôn, vừa nhanh vừa tiết kiệm thời gian.

Trong lúc chờ xe đang bị hỏng, có chụp lại cảnh Mai Châu trong đêm, không thật sự rõ nét nhưng cũng có một vẻ gì đó rất hấp dẫn:

317964_10150913441199870_971426458_n.jpg



Tới được chỗ nghỉ đêm thì cũng đã quá 12h, chờ tốp sửa xe về, tắm táp xong thì cũng đã khá muộn, mọi người ăn uống và tự giới thiệu - vì có những người cho tới lúc đi mới gặp lần đầu. Ngó nghiêng cũng đã 3h sáng .. Tôi không rõ là những nhà sàn khác ở bản Lác đồ ngủ như nào, nhưng ở chỗ chúng tôi nghỉ, cảm giác đồ không được sạch lắm. Hơi hôi và có một loại bọ gì đó, rất khó ngủ và sáng hôm sau thì một cơ số người bị ngứa :D.
 
Khoảng 9h sáng chúng tôi bắt đầu tiếp tục cuộc hành trình của mình, tiến vào bản Kịt. Thật đáng tiếc khi đi được một đoạn, một xe trong đoàn bị hỏng và phải để lại ngay đoạn đầu. Lúc mới tìm hiểu về địa danh này, tôi thấy khá nhiều đoàn nói nên trekking vào Kịt, đường khá xấu. Mấy hôm liên tục, và ngay cả sáng sớm hôm đó trời cũng mưa, con đường trở nên khó đi hơn cả, đường bẩn và rất trơn.

Con dốc đầu tiên:

DSCN1711.jpg


Sau đoạn này một chút, hai xe nữa cũng phải dừng vì hết xăng, các xe còn lại cũng không còn nhiều, lại chưa biết đường đi còn bao nhiêu xa, chết máy giữa rừng núi với điều kiện đường xá như này thì cũng không ổn. Đành phải ở ngoài chờ mọi người ra.

Hầu như tất cả mọi người đều quên mang theo dây thừng, mọi thứ vứt ở Bản Nủa hết. Có mỗi xe của Trọc là được "trang bị" đầy đủ hơn cả:

IMG_1004.jpg


Đáng tiếc là đi thêm một đoạn nữa thì Trọc cũng phải dừng lại, con xe đã bắt đầu không chịu nghe lời, đường thì quá dốc. Chỉ còn lại 3 xe gồm xe tôi, Panda và 13 tiếp tục cuộc đi:
DSCN1731.jpg


Rồi khi đi được một lúc thì xe nào cũng sẽ như này:

IMG_4870.jpg


Khi tới một con dốc, đường trông rất xấu, thêm cành cây giữa đường rất nhiều, băn khoăn không biết có tiếp tục đi tiếp được không, tôi thử đi trước xem đường:

IMG_4872.jpg


Quả thực vẫn còn đường đi tiếp, chỉ là càng ngày càng khó đi hơn.

DSCN1732.jpg

DSCN1740.jpg
 
Sau một loạt nhưng đoạn lên dốc xuống dốc, có những đoạn phải dắt xe, chúng tôi cuối cùng đã phải dừng bước trước một con dốc. Theo như những người đi dọc đường thì qua con dốc này một chút là đã tới Bản Kịt:

DSCN1746.jpg


Không hiểu sao khi đứng dưới tôi thấy con dốc này bình thường, cũng giống như những con dốc mà chúng tôi vừa mới qua thôi. Nhưng khi bắt đầu leo lên tôi mới thấy mình đã sai lầm, quá dốc và trơn, bánh xe cứ lăn tít và không bám đường. Cho dù có sự giúp đỡ của mọi người nhưng cũng chỉ nhích dần nhích dần lên một đoạn:

IMG_4876.jpg


Và rồi ý định cố vượt qua cũng bị dập tắt, 13 đi trước tôi một đoạn và đang ở lưng chừng dốc, con đường sạt mất một nửa và xe 13 suýt rơi xuống vách núi bên trái. Sau khi thống nhất chúng tôi quyết định quay về:

DSCN1754-1.jpg

DSCN1753-1.jpg


Tự sướng phát cuối cùng :p:

476637_3443992735439_1139225295_32857080_523840598_o.jpg


Chào tạm biệt Bản Kịt, hẹn quay lại để chinh phục trong một ngày gần nhất:

IMG_4888.jpg


Vẫn còn tiếc nuối:

IMG_4890.jpg
 
Mình vào Mường Lát - Sài Khao trong đêm cũng gặp những con dốc cao và dài như vậy, hôm trước trời mưa càng khiến cho đường lên khó khăn và thử thách hơn. Đêm tối chẳng chụp choẹt được j nên chả ghi lại được khoảng khắc. trên đường ra dự định chiến tiếp Pù Luông nhưng có bạn ko theo được nên thôi. Sẽ quay lại để chinh phục Pù Luông trong 1 ngày ko xa.
 
Mường Lát - Sài Khao chưa = 1 phần con dốc quái quỷ này bác ạ, nhà em rất đông và hung hãn, quyết tâm đẩy xe, nhưng cuối cùng cũng lên được nửa con dốc, hết nước, mất sức, 2 con lên gần đỉnh dốc, rồi phải bỏ xe trek bộ. Lúc này thì nhà em đã phải uống nước lấy từ vết chân của con trâu, nước đục đục, uống chát lè, do dốc đấy bác ạ
 
Mình vào Mường Lát - Sài Khao trong đêm cũng gặp những con dốc cao và dài như vậy, hôm trước trời mưa càng khiến cho đường lên khó khăn và thử thách hơn. Đêm tối chẳng chụp choẹt được j nên chả ghi lại được khoảng khắc. trên đường ra dự định chiến tiếp Pù Luông nhưng có bạn ko theo được nên thôi. Sẽ quay lại để chinh phục Pù Luông trong 1 ngày ko xa.


Mình cũng vừa đi SK - ML cuối tuần rồi, mưa liên tiếp trong mấy ngày, đường cũng khiếp phết. Đoạn từ SK ra ML đi cái đường làm rẫy của đồng bào, chạy thẳng lên núi rồi cắm xuống, đường bé tẹo, vừa thích vừa kinh :D.

Mường Lát - Sài Khao chưa = 1 phần con dốc quái quỷ này bác ạ, nhà em rất đông và hung hãn, quyết tâm đẩy xe, nhưng cuối cùng cũng lên được nửa con dốc, hết nước, mất sức, 2 con lên gần đỉnh dốc, rồi phải bỏ xe trek bộ. Lúc này thì nhà em đã phải uống nước lấy từ vết chân của con trâu, nước đục đục, uống chát lè, do dốc đấy bác ạ

Hôm đó do có xe chờ ở ngoài nên thôi không trek vào, lúc nào có thời gian sẽ quay lại vậy :D.
 
Kinh nghiệm rút ra là nếu anh em đi phượt những địa danh miền đồi núi nên đi nếu vài hôm trước trời nắng ráo. Chứ dính những hôm trước trời mua đi đường kinh lắm và nguy hiểm.
 
những con dốc kinh khủng luôn hút hồn những phuoter nhưng cũng đem lại bao cạm bẫy nguy hiểm. Hãy bảo vệ mình trước thiên nhiên ;))
 
Full Giáp của TQ thì không giải quyết được vấn đề, phải mua đồ thật. Quang trọng nhất là phải có giáp cho HÔNG và VAI, 2 nơi bị va mạnh khi té, các phần còn lại ít bị lắm. Quang trọng nữc là giày có bảo vệ mắt cá phòng khi xe (nặng) đè vỡ mắt cá !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,958
Bài viết
1,156,996
Members
190,292
Latest member
duyenbtt
Back
Top