What's new

Pù Luông - Sầm Sơn, ngày trở gió

Sau khi kết thúc giai đoạn thi đầy căng thẳng, mệt mỏi, tôi và 3 cậu bạn cùng lớp đã quyết định nhanh chóng, xách balo lên đường, bắt đầu cuộc hành trình mà điểm đến chính là khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông - Thanh Hóa. Nơi có lẽ đã trở nên quen thuộc với cộng đồng phượt, nhưng lại là lần đầu của chúng tôi.
Miền Bắc, những ngày trở gió, sau những ngày nắng ấm áp, không khí lạnh lại ùa về. "Cái rét tháng ba bà già chết cóng " thực sự cũng không quá lạnh giá, nhưng đủ để mỗi người phải khoác lên mình một chiếc áp ấm,co người lại mỗi khi ra đường.
Khoảng hơn 4h chiều thứ 5, chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Hà Nội, theo đại lộ Thăng Long, qua Xuân Mai rồi thẳng Quốc lộ 6 về Mai Châu - Hòa Bình.
Về đến địa phận Hòa Bình, cảnh rừng núi bắt đầu hiện ra rõ rệt. Con đường quốc lộ 6 qua đây khá là đẹp.



Ngay bên đường đi, cổng một sân golf hiện ra , hình như của Hàn Quốc đầu tư, mà có cái biển quảng cáo khá to treo trên tòa nhà Grand Plaza - Trần Duy Hưng.


Xe đi thẳng theo đường tránh tp.Hòa Bình, đi được một đoạn thì bắt đầu vào dốc Cun. Nghe mọi người nói, ngày trước dốc Cun cũng hiểm trở, nhưng sau khi bạt núi làm lại thì giờ đã nhẹ nhàng nhiều rồi.



Trời bắt đầu đã tối dần, chúng tôi dừng xe, làm ngụm nước và giải khuây, đồng thời gắn thêm miếng phản quang lên xe trước khi vượt đèo Thung Khe về Mai Châu



Bắt đầu vượt đèo Thung Khe, có vẻ ở đây trời vừa mới mưa nên đường khá ướt, trơn, chúng tôi cũng không quá vội vàng nên cứ từ từ leo đèo. Lên tới gần đỉnh thì bắt đầu xuất hiện sương mù, nhưng không quá nhiều, chỉ từng đám lướt qua mặt. Cảm giác lúc này là bắt đầu thấy lạnh dần đều.
 
Qua đỉnh đèo, sang bên kia, đường đã khô ráo hơn, xe bon bon xuống dốc. Khoảng hơn 19h, 4 người 2 xe có mặt ở tt.Mai Châu, tấp luôn vào quán bên đường giải quyết bữa tối nhanh, gọn, lẹ.
20h, ăn uống xong, vào thẳng bản Lác, kiếm nhà sàn nào đó đánh giấc qua đêm để mai chính thức khám phá Pù Luông. Còn đang đi lơ ngơ, ngó nghiêng trong bản, thì được một bác gái mời vào ngủ qua đêm. Thôi thì "lời mời cao hơn mâm cỗ", anh em quyết định vào nhà sàn số 29, với rổ giá là 150k qua đêm cho 4 thằng.
Cất đồ đạc xong xuôi, vì vẫn còn sớm nên ae xuống đi dạo quanh bản. Bắt gặp mấy bàn bi-a ngay ở nhà sàn ngay gần đầu bản, và thế là " không thể trì hoãn cái sự sung sướng này lại ", làm ngay vài đường cơ :



Trình gà, chơi đến ván thứ 4 mà thua hoài, quyết gác gậy , tiếp tục dạo bản cho thư thái. Bắt gặp cảnh giao lưu múa hát giữa đồng bào ở đây và du khách :



Quay về nhà sàn,vệ sinh cá nhân xong, ae tiếp tục sát phạt nhau bằng chơi tú tiến lên tẹt mũi. Trò chơi diễn ra có vẻ cũng khá thú vị



Rồi thì cuối cùng, thằng nào thằng đấy cũng lăn quay ra ngủ lúc nào không biết. Một giấc ngủ không mộng mị, với tôi là như thế.
Sáng sớm, chim hót véo von ngay ngoài cửa sổ làm tôi tỉnh giấc. Ở đây, hình như nhà nào cũng nuôi vài chú chim thì phải. Không thể chày cối ngủ thêm được nữa, ae cũng dậy, bắt đầu làm vài động tác thể dục cho giãn gân cốt :



Chuyển sang vài thế vật tự do cổ truyền:



Đánh răng rửa mặt xong, sau khi mỗi thằng chén một bát mì tôm trứng vịt, thì cũng thu dọn hành lí, chuẩn bị lên đường.
 
Dạo thêm một vòng quanh bản, qua các sạp hàng ở đây trước khi tiếp tục hành trình :



Những chiếc váy xòe đầy màu sắc của dân tộc Thái:



Dao đi rừng, vật dụng không thể thiếu của người vùng núi. Mình cũng muốn mua một chiếc để dùng, nhưng có lẽ đây cũng chỉ là hàng mang tính chất trưng bày :


Một chút tinh nghịch của những chàng trai còn cắp sắp tới trường :)



Chia tay với bản Lác, chúng tôi thẳng tiến tới PLu Luông, địa điểm chính của cuộc hành trình :

 
Đoạn đường quốc lộ 15 từ Mai Châu đi Co Lương, chúng tôi bắt gặp những sườn núi được phủ trắng bởi một loài hoa. Liệu có phải là Ban, cũng không biết nữa, vì xa quá :



Tiếp tục thẳng tiến tới Co Lương:



Tới Co Lương, một ngôi nhà bên đường bắt đầu được xây dựng bằng việc đang đổ nền hoàn toàn bằng cát :



Cát đổ nền cũng không cần phải lấy đâu xa, mà chỉ cần hút từ ngay bên kia đường, nơi con sông Mã huyền thoại :



Đi qua Co Lương một đoạn, tới ngã ba, rẽ trái là đường 15C đi trung tâm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Những đoạn đầu đường 15C đã đường trải nhựa ngon lành :

 
Chính thức vào đi vào Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Ngã rẽ vào bản Hang :



Bản Hang nhìn từ đường 15C xuống :



Chúng tôi không rẽ vào bản Hang mà tiếp tục đi thẳng đường 15C, dự định điểm đến đầu tiên nơi đây là bản Kho Mường.
Những cánh rừng già bắt đầu hiện ra rõ ràng hơn trước mắt :

[/UR
Đây là lúc mà con đường trải nhựa đã không còn, thay thế vào đó là đường đất. Trời ẩm ướt và đường thì khá trơn, nhiều những vũng nước.
Làng bản, cánh đồng ruộng bậc thang hiện ra :

[URL=http://s1361.photobucket.com/user/minhthao_vt/media/IMG_1092_zps02097a42.jpg.html]


Ruộng bậc thang ở đây có điểm khá lạ so với nơi khác là có thêm những tảng đá to xen lẫn với ruộng lúa.
Đi tiếp thêm một đoạn nữa thì con đường trở nên lầy lội :



Một cô đi trên chiếc xe AIR BLADE phải một người ga chống chân, một người đủn sau mới qua được đoạn lầy này:

 
Một ngôi nhà sàn ngay bên đường :



Quá mải mê vượt qua con đường mà chúng tôi đi quá ngã ba rẽ vào bản Kho Mường. Hỏi đường người dân và quay lại. Cũng may là chỉ đi quá khoảng chừng 1km, có điều lại phải đi qua đoạn lầy lội này thêm một lần nữa.
Ngã ba rẽ vào bản Kho Mường từ đường 15C ngay đối diện với trường THCS xã Thành Sơn. Từ đây đi khoảng 1km nữa, bên tay trái có con đường nhỏ dốc lên dẫn tới bản Kho Mường, còn nếu cứ đi thẳng sẽ tới Phố Đoàn.
Nhường đường, nhường đường cho trâu nào :



Một tấm biển bằng gỗ giới thiệu bản Kho Mường, 2 thằng nhảy luôn vào làm một tấm ảnh, còn chần chờ gì nữa



Từ đây, còn 500 m nữa là chính thức vào bản Kho Mường. Đường đi xuống dốc khá nhỏ, đường đất, trơn trượt do vừa mới có cơn mưa hôm trước, không cẩn thận thì khéo cũng xuống vực như chơi
Lại gặp một bác đi chăn bò ngược chiều :



Và bản Kho Mường dần dần hiện ra :

 
Lần đầu post bài nên chưa có kinh nghiệm. Nếu được, xin phép Mod chuyển giúp topic sang mục " Hồi ức về các chuyến đi trong nước ".
Thank Mod !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top