What's new

[Chia sẻ] Review toàn bộ Việt Nam

- Đầu năm nên tương đối rảnh rỗi, tinh thần xách mông lên và đi rất cao nhưng chưa đến ngày đi nên lập topic này để hồi tưởng chi tiết lại những chuyến đi đã qua cho đỡ chồn chân, và chỉ cập nhật sơ lược những hành trình mới (vì chi tiết hành trình mới sẽ được cập nhật ở box tương ứng, mình sẽ dẫn link đến topic này)
- Topic hoàn toàn là những trải nghiệm đã qua của cá nhân mình, viết theo trình tự địa lý từ bắc vào nam chứ không theo trình tự thời gian.
- Phưong tiện đã đi chủ yếu là xe máy và xe đạp, có 1 số hành trình đi xe khách và máy bay do bị hạn chế về thời gian :(
- Topic viết để ghi chép lại cho chính mình dưới dạng nhật ký, và cho đệ tử của mình đọc là chính :)). Rất vui nếu có thể cung cấp thêm thông tin để các bác đỡ phải lập các topic hỏi đáp lẻ tẻ, thiết kế cung đường hợp lý và thú vị (nhất là các bác miền Nam, miền Trung). Like nếu các bác thấy lượm lặt được tí gì bổ ích cho hành trình của các bác, ném đá vô tư. Nhất là cập nhật thêm thông tin vì 1 số thông tin của mình có thể đã cũ tại thời điểm này.
- Mỗi 1 địa phương sẽ gồm 1 Thớt chính và 2 thớt dự phòng để hứng lên thì viết thêm (thế cũng là gần 200 thớt rồi), do đó ảnh thì mỗi địa phương < 30 ảnh. Có 1 số ảnh là copy vì mình đã trải qua vài lần hư máy, mất dữ liệu laptop và điện thoại, mất blog và fb nên rơi rớt cũng tương đối.
 
Quảng Ninh- 1 Việt Nam thu nhỏ:
- 28 năm sinh sống tại mảnh đất này, bản thân cũng đi nhiều để có sự so sánh, nên mình có thể tự tin về nhận định: Quảng Ninh thực sự là 1 Việt Nam thu nhỏ
- Thăm quan, chơi gì ở Quảng Ninh:
+ Khu lăng mộ các vua Trần, chùa Ngọa Vân (An Sinh-Đông Triều):
Vương triều Trần phát tích làm nghề chài lưới ở vùng An Sinh- Đông Triều, sau mới có sự chuyển dịch vào Thái Bình, Nam Định; do đó khi đã gây dựng nên cơ đồ, các vua nhà Trần hướng về cố hương nên chọn khu vực Đông Triều làm nơi tu hành cũng như xây dựng lăng mộ. Hiện nay mọi người đa số biết đến Yên Tử (nơi vua Trần Nhân Tông lập lên thiền phái Trúc Lâm), đền Trần- Nam Định, đền Trần-Thái Bình...chứ ít người biết đến khu vực này, đó là 1 sự đáng tiếc, không tương xứng với mức độ quan trọng bậc nhất của nó khi nghiên cứu về lịch sử nhà Trần. Rất may trong những năm gần đây khu phế tích này đã được quan tâm đầu tư phục dựng lại.
Từ đường tránh Đông Triều các bác gặp 1 ngã tư, rẽ trái (nếu đi theo hướng Hà Nội-Hạ Long) vào An Sinh, đi tiếp đến ngã ba có 1 ngôi đình khá đẹp. Rẽ trái là đường vào hồ khe Chè (hồ khá đẹp, full dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ, karaoke, chèo thuyền). Rẽ phải là đường vào khu lăng mộ và chùa Ngọa Vân; đường nhựa và đường bê tông men theo các đồi thông, trên đường đi cũng có hồ nước nhỏ có vọng lâu khá đẹp. Đường lên chùa Ngọa Vân rất đẹp, men theo 1 con suối róc rách đêm ngày, cây che kín đầu. Hết đoạn treking dọc suối thì qua 1 cái cầu nhỏ rồi phi thẳng lên núi. Chùa thì không đẹp.
Hạn chế: Tại thời điểm mình đi thì chưa có bãi gửi xe (bây giờ có khi có rồi), nên các bác hỏi dân trước cho chắc. Nếu không gửi xe chỗ đình rồi thuê xe ôm vào tầm 3-4km

Dm9elxb.jpg


+ Khu danh thắng Yên Tử, hồ Yên Trung, chùa Ba Vàng, Lựng Xanh (Uông Bí)
Yên Tử đặc biệt thu hút du khách không chỉ vì lịch sử, tâm linh của nó, mà còn vì chuyến leo Yên Tử thực sự như 1 chuyến dã ngoại leo núi. Với các bác sức khỏe yếu có thể lựa chọn cáp treo (hiện có 2 tuyến cáp; 1 lên đến chùa Hoa Yên: 1/2 đường; và 1 tuyến lên tiếp đến An Kỳ Sinh: 3/4 đường). Đi Yên Tử các bác lên leo để cảm nhận hết sự thú vị của chuyến đi, thêm sự thành tâm cũng như có được niềm vui chinh phục nho nhỏ. Những ngày nhiều mây,có sương, rét, đứng trên đỉnh yên tử ngắm xuống, cảm giác rất thú vị.

qG4EYTA.jpg


Các chùa chính ở Yên Tử gồm chùa Trình (ngay ngã 3 lối rẽ vào, vào cho đủ Lễ bộ thì vào chứ chùa xấu, chỉ được cái cổng hoành tráng), chùa Suối Tắm (cạnh chùa có khúc suối rất đẹp), chùa Lân (đẹp), chùa 1 mái (nơi vua đọc sách hồi xưa), chùa Hoa Yên, chùa Đồng.
Tản mạn 1 chút, theo truyền miệng thì khi vua Trần Nhân Tông quyết định đi tu, các cung nữ đã nhảy hết xuống suối Giải Oan tự vẫn. Không biết sự thực đến đâu, nhưng sau này quả thực girl khu vực Thượng yên công và Vàng Danh (có dòng chảy của suối đi qua) đều rất xinh đẹp.
Trên đường vào Yên Tử, các bác có thể rẽ vào hồ Yên Trung. Đường bao chạy quanh hồ, xung quanh là đồi thông, còn hoang sơ và đẹp chẳng kém gì mấy cái hồ trên Đà Lạt

7cif4WO.jpg


Rời Yên Tử ra thành phố Uông Bí rồi rẽ theo đường đôi UBND là lối lên chùa Ba Vàng. Chùa Ba Vàng trước kia chỉ còn là phế tích, nhưng nay đã được xây dựng lại với quy mô chỉ kém chùa Bái Đính tí xíu. Nói về chùa Ba Vàng, phải nói đến công lao của sư thầy Thích Thái Minh. Nghe nói trước kia sư thầy là giảng viên của trường ĐH KT quốc dân, nhưng sau rẽ theo nghiệp tu hành.Sư thầy và các đệ tử mua máy xúc, xe tải nhỏ...rồi cứ thể san lấp dần mà phục dựng lại chùa. Hồi đầu cũng có 1 con xe khách cũ, nhỏ để đưa đón phật tử. Do nhân dân cảm thấy được sự thành tâm của sư thầy nên theo ngày càng nhiều, để rồi từ công đức đã gây dựng lên được chùa Ba Vàng to đẹp như bây giờ. Từ trên chùa Ba Vàng có thể ngắm toàn bộ quang cảnh của thành phố Uông Bí phía dưới, view rất đẹp.

8x1TevP.jpg


Trong khu đường vô chùa Ba Vàng nếu đi thẳng, các bác vào khu Lựng Xanh. Khu này phía dưới đã được xây đập thành mấy cái hồ bơi mini nên cũng ko hấp dẫn lắm, nhưng leo tiếp lên mấy tầng thác thì cũng khá đẹp
+ Đảo Tuần Châu, Vịnh Hạ Long: Updating
Mình thích vẻ đẹp của Tuần Châu hồi xưa, thuở còn sơ khai, chưa có đường ra đảo. Nhớ mãi hình ảnh men theo đồi thông xuống cái hồ nước ngọt trên đảo, đẹp ngỡ ngàng. Còn bây giờ theo mình Tuần Châu đẹp nhất là khu bến thuyền du lịch, lên ảnh như ở Monaco luôn. Khu biệt thự này có căn biệt thự mà ông Tuyển đã tặng cho giáo sư Ngô Bảo Châu, nay đã được giáo sư và các đồng nghiệp tâm huyết cải tạo lại thành Vườn ươm tài năng Việt. Các dịch vụ giải trí ở đây Tuần Châu full luôn: Xiếc cá heo, cá sấu, xiếc thú, khu ẩm thực, resort, gôn mini, nhạc nước, bãi biển riêng...nhưng do đầu tư quá lớn và không đồng bộ như Vinpearl nên khách hơi èo uột, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp. Từ Tuần Châu có bến phà sang đảo Cát Bà, ngày 2 chuyến lúc 9h sáng đi và 4h chiều về thì phải (e ko nhớ chính xác time nữa).

lmCMMPS.jpg


Vịnh Hạ Long thì khỏi review nữa, 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới rồi. Lưu ý là các bác nên thuê Kayak chèo, chơi các trò Xgame như mô tô nước, dù lượn, câu cá câu mực đêm...để trải nghiệm hết vẻ đẹp của vịnh; chứ thuê tàu 4-5 giờ lượn 1 vòng trên vịnh, vô mấy cái hang thì cưỡi ngữa xem hoa quá. Ra vịnh đi đông thì các bác thuê nguyên tàu, còn đi lẻ thì ghép tàu cũng rất đơn giản nhé. Tour 4-5 tiếng thường cho các bác qua các điểm sau: Hang Đầu Gỗ (mọi người nói đây là nơi ngày xưa Ngô Quyền dấu cọc gỗ lim để đóng trên sông Bạch Đằng), hang Sửng Sốt, động Thiên Cung, đảo Ti Tốp, hòn Gà Chọi...

Gl7xq6L.jpg


Chú ý: Tour trên vịnh có ghé qua làng chài, các bác có thể mua hải sản dưới bè xong đưa cho nhà tàu chế biến, nhưng nhớ hỏi xem giá dịch vụ chế biến, gia vị của nó hết bao nhiêu xiền. Chứ không các bác cứ tưởng theo tour, mua cá dưới bè rồi thì free chế biến trên tàu là chết dở. Tàu nó chế biến xong rồi bưng ra, đánh chén nó say rồi lúc nó xì ra cái bill thì vừa bị chém đẹp, vừa nuốt cục tức không trôi.

+ Thành phố Hạ Long:

jxWn4xs.jpg

1 số điểm tham quan chính của thành phố Hạ Long như chùa Long Tiên, núi Bài Thơ (không cao lắm, leo lên view khá đẹp, trên đó có bài thơ của vua khi đi vi hành vùng Đông Bắc), chợ Hạ Long (chủ yếu bán hàng tàu khựa, nhưng đặc sản chả mực dã tay chuẩn nhất là bán ở đây nhé), bảo tàng Quảng Ninh, cầu Bãi Cháy (có lối lên cầu bằng thang máy ở trụ bên bờ phía Bãi Cháy nhé, không các bác đi bộ nhìn thấy cầu cao đã ngại), chợ bán đồ lưu niệm Bãi Cháy (trước ở khu bãi tắm, giờ đã được chuyển ra phía chân cầu, đối diện ngọn hải đăng).
Shopping và thưởng thức tí văn minh hiện đại thì vô Big C, Metro, Vincom (có sân trượt băng và rạp chiếu phim CGV), Marine Pla za (có rạp CGV)
Bar,sàn cũng khá nhiều nhé: Hạ Long View, Hạ Long club...Karaoke chuẩn, chỉnh thì khu đô thị mới cột 5.
Nếu các bác thích ăn ốc, đồ rừng thỏ, gà, trâu, lẩu thì lên khu Giếng Đáy cho ngon và hạt dẻ nhé; bò Xính chuyên bò bên Hòn Gai. Còn nếu thích ăn trâu cực ngon thì cất công đi xa tí vào Hoành Bồ. Còn hải sản thì cứ vào nhà hàng mà chiến thôi
Hạ Long sắp có thêm 1 số hạng mục mới hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt du lịch, đang xây dựng: Tuyến cáp treo từ Bãi Cháy, dọc theo bờ biển, đi song song với cầu Bãi Cháy lên núi Ba Đèo; thủy cung dưới chân cầu và đặc biệt là Vinpearland Đảo Rều (1 hòn đảo nhỏ cách bến tàu du lịch Bãi Cháy chỉ hơn 1km đường chim bay) 5 sao
 
Last edited:
Quảng Ninh- 1 Việt Nam thu nhỏ: Phần 2
+ Chùa Cái Bầu, Bãi Dài, Vịnh Bái Tử Long, đảo Quan Lạn, đảo Cô Tô:Updating
Cá nhân em đánh giá chùa Cái Bầu có phong thủy đẹp nhất Việt Nam vì: Tựa lưng vào núi, hướng ra biển, phía dưới là 1 khúc quanh của con đường. Với cảnh quan như thế thì chùa xây không đẹp cũng thành đẹp (được cái kiến trúc của chùa cũng khá đẹp)
Cùng với bến tàu Tuần Châu, thì Bãi Dài là 1 địa điểm thường xuyên xuất hiện trong nhưng bộ ảnh cưới. Bãi biển dài, vắng với bờ cát trắng, cùng những cầu tàu bằng gỗ, xa xa là cảnh vịnh...góp phần tạo nên những bộ ảnh cưới rất đẹp, ấn tượng

3KlICHY.jpg


+ Miền núi Bình Liêu:
Bình Liêu là 1 huyện miền núi cách tp.Hạ Long khoảng 100km, phía bắc huyện giáp với Quảng Tây - Trung Quốc, có cửa khẩu Hoành Mô, 3 tọc chính ở đây là Tày, Dao và Sán Chay, 2 đỉnh cao là Cao Ba Lanh và Cao Xiêm cho các bác thích leo núi (khoản 1.300 m).Khám phá Bình Liêu gợi đến phong cảnh của vùng Tây Bắc, nhưng ở độ cao thấp hơn, khí hậu cũng khá mát mẻ.Điểm đến đáng chú ý là thác Khe Vằn cao hơn 100 m ở xã Húc Động, có 3 tầng thác, chân thác nước sạch, ko sâu, tha hồ bơi lặn ngụp; và đặc sản ngắm ruộng bậc thang hay những cung đèo không chỉ riêng Tây Bắc mới có, đây cũng có. Oánh chén thì có xôi ngũ sắc, cá suối nướng, miến dong (đã có đóng gói túi bao bì đẹp để mua về làm quà, ăn dai và thơm)...



Feoc8Vd.jpg


+ Cửa khẩu Móng Cái và Trà Cổ: Updating

2ZNQYEU.jpg
 
Last edited:
Hải Phòng: Thành phố hoa phượng đỏ, còn bây giờ là thành phố hoa cải: Updating
- 2 địa điểm đáng ghé chơi nhất ở Hải Phòng đương nhiên là Đảo Cát Bà và Đồ Sơn (Pattaya của Việt Nam). Trong thành phố thì mình thích nhất khu Chợ Sắt. Còn đâu ngoại ô thì ghé khu suối nước nóng Tiên Lãng hoặc Sông Giá
Đảo Cát Bà: updating
- Đi Cát Bà thì đi từ lối đảo Tuần Châu- Quảng Ninh sang bến Gia Luận đẹp hơn là lối từ tp Hải Phòng qua đảo Cát Hải rồi sang Cát Bà, mà không phải qua 2 chặng phà, thời gian ngắn hơn (còn nếu bạn xác định đi 1 lối, về 1 lối còn lại cho biết thì khởi hành lối nào cũng thế). Phà từ Tuần Châu sang Cát Bà đi mất khoảng 1 giờ, ngồi thong dong hóng gió ngắm vịnh khá thú vị (em thường bỏ bài ra oánh). Thời gian xuất bến như sau:
Từ 30-4 đến hết ngày 30-9:
Tuần Châu - Cát Bà: 7h30’, 9h00’, 11h30’, 13h30’, 15h00’
Cát Bà – Tuần Châu: 9h00’, 11h30’, 13h00’, 15h00’, 16h00’
Từ 01-10 đến hết ngày 29-4:
Tuần Châu - Cát Bà: 7h30’, 11h30’, 15h00’
Cát Bà – Tuần Châu: 9h00’, 13h00’, 16h00
Không biết bây giờ có thay đổi gì chưa, các bác liên lạc hotline: 0332 473 668, 0988 520 777 (Mr Nguyễn Thái) nếu cần check lại cho chắc.
+ Sang đến bến Gia Luận thì có xe bus về trung tâm thị trấn Cát Bà nhé, nên các bác đi bộ khỏi lo không có xe. Các phương tiện còn lại thì cứ thế mà vít thôi. Đường đâm xuyên đảo qua rìa và 1 phần rừng quốc gia Cát Bà nên rất râm mát, đường đẹp. Dọc đường có biển chỉ dẫn vô mấy cái hang động, nhưng e phi vào thì toàn bị khóa cửa (NO), chẳng biết bên trong có cái vẹo gì mà hàn cửa sắt, cửa đóng then cài ác thế. Có 1 chuyến phi vô khu hang thì cũng gặp 1 thằng tây đang ngó ngó, thế là a lô xô vs nó rồi rủ đi cùng luôn.
+ Đến 1 lối ngã 3 thì có 1 đường rẽ trái là vô vườn quốc gia, rẽ phải là đi tiếp vào thị trấn. Vườn quốc gia có bán vé, em mua vé gửi xe và vé vào cửa cho cả thằng tây, nó vui cảm ơn rối rít. Lúc vô thì thấy mấy cái nhà nát và 1 số nhà dân đang ở hai bên 1 đường bê tông nhỏ; có ít cây cối đính tên. Đi sâu hơn nữa gặp cái nhà hàng kiểu nhà sàn thì các bác rẽ để leo tiếp nhé (nhìu bác đến đây tưởng kịch đường lên phi ra). Tính em ngại leo núi lên em quay ra, lúc phóng xe dọc đường cũng thấy ít khỉ vượn gì đó leo tung tăng cũng gọi là có tí an ủi.
Nếu leo đến đỉnh thì cảnh thế này đây

iwgGQhU.jpg


+ Vô thị trấn Cát Bà em lựa chọn phóng lên khu Pháo Đài Thần Công để bù đắp cho việc không ngắm được toàn cảnh Cát Bà từ đỉnh núi ở vườn quốc gia. Đây thật sự là 1 lựa chọn không tồi, nếu ko nói là còn hơn. Khu Pháo Đài gồm tháp pháo, hầm hào, phòng làm việc, phòng giam, có ít đạn pháo và hòm đạn để các bác ngắm nghía.1 phần của khu đã cải tạo thành quán cà phê, có kính viễn vọng để các bác từ trên đỉnh soi bikini dưới bãi nhé

iPboxhr.jpg


JtAWFB8.jpg


+ Từ khu pháo đài xuống dốc, em rẽ phải (rẽ trái là ra trung tâm thị trấn), đi tiếp thì ra mấy cái bè có dịch vụ thuê Kayak. Bọn em thuê 3 cái kayak chèo ra đảo khỉ. Mấy con khỉ trên đảo láo nháo thôi rồi, không để ý phát là nó quơ túi rồi phi lên cây ngay. Có e tây bị nó cướp túi, lục hết cả bikini vs kotex ra tòe loe, e và mấy thằng tây phải đuổi giúp. Xong cũng Are you ok? phát để lấy lòng người đẹp. Từ bãi biển đảo khỉ có lối leo thẳng lên núi đá, lúc e leo lên thấy chênh vênh vs toàn đá kiểu tai mèo thấy cũng hơi ghê ghê. Bên kia đảo là khu resort Monkey Island, e và bọn tây lần mãi mà ko thấy lối từ trên núi xuống đó, lúc đầu còn cứ tưởng là đi thông sang được nên mới hăm hở leo. :(. Lúc chèo thuyền về thằng tây trèo kiểu gì mà rơi bố mất 1 bên mái chèo, làm em lại phải đứng ra diễn thuyết vs nhà bè rằng lỗi là do mái chèo đểu chứ ko phải do thằng tây nó phá, đang chèo thì bị rơi...Nhà thuyền sau không bắt đền nữa, thằng tây lại cảm ơn em rối rít.

mcKjE2k.jpg


Tắm chán chê trên đảo khỉ rồi, nên e ko tắm nữa mà chỉ ghé qua bãi Cát Cò 1 và 2 ngắm xem có tí bikini nào hot không rồi kéo đi đánh chén

1EkkEtj.jpg


Đồ Sơn (Pattaya của Việt Nam): updating
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,486
Bài viết
1,153,188
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top