What's new

[Chia sẻ] Sài Gòn - Cà Mau : 20 tiếng đồng hồ

Đây là trải nghiệm của mình về chuyến đi Sài Gòn - Cà Mau mà từ lúc mình rời nhà tới khi tới được khách sạn ở Cà Mau là 20 tiếng đồng hồ.
Chuyến đi này không được mình dự tính trước, mình book vé xe đò đi Cà Mau chỉ trước ngày nghỉ lễ 30/4 1/5/2021 khoảng 1 tuần. Do không có kinh nghiệm đi du lịch các dịp lễ nên khi mình gọi điện book vé thì các nhà xe uy tín đều đã hết vé tối 29/4, sau một hồi lên mạng tìm thông tin rồi gọi điện đến cả bến xe miền Tây mình mới kiếm được 1 nhà xe còn vé hàng cuối cùng cho chuyến đi Sài Gòn - Cà Mau tối 29/4.
Chiều 29/4 mình search thử google map từ nhà đến bến xe miền Tây chỉ hơn 30' là tới nên xe chạy lúc 20h30 mình ỷ y chắc 19h30 bắt đầu đi là quá okie rồi. 19h15 hành lý sẵn sàng, mình mở app Grab lên book, đợi 5', 10', 15' ko có ai bắt cuốc xe, mình bắt đầu hoảng, mở thêm cả Be ra đặt xe, cũng không có ai nhận cuốc, rồi Vinasun, Mai Linh, có số nào mình gọi số đó nhưng bên thì trả lời các xe đều đang bận, bên thì đường dây không ai bắt máy luôn. Thôi xong, mình bắt đầu lao ra đường coi có xe nào chạy qua không, mà cũng chẳng thấy chiếc nào. Đúng lúc đó có 1 xe trả khách trước mặt mình, mình đoán chắc là grab nên ra đập đập xe hỏi tài xế có chạy không, ảnh hỏi mình đi đâu rồi lắc đầu kêu:"Đường xuống đó giờ kẹt lắm, ko ai chạy đâu em", mình cố nài chở giùm mà ảnh lắc đầu từ chối rồi đi mất. Mình chẳng biết làm sao, trong đầu nghĩ thôi rồi tiền xe đã trả, tiền khách sạn đã chuyển khoản, vậy là xong, lại còn thêm 4 ngày nghỉ lễ ở nhà không biết làm gì. Mình cố gọi lại các hãng taxi, ơn giời cuối cùng thì Vinasun cũng có nhân viên bắt máy, nghe bạn nhân viên nói chị chờ một lát sẽ có xe nhé mà mình vẫn sốt ruột, sợ taxi tới trễ thì trễ giờ chạy xe. Tầm 3' sau thì có tin nhắn của Vinasun là có tài xế đón mình trong 5', mình đứng hẳn xuống lòng đường ngóng xe luôn, cuối cùng thì cũng có 1 chiếc xe tà tà chạy tới. Vừa tới nơi anh tài xế đã phàn nàn là gọi điện cho mình không được, trời, mình có thấy ai gọi điện tới đâu, chắc mạng điện thoại giờ này cũng kẹt luôn rồi quá. Mình nói anh tài xế mình đi xe lúc 20h30, nhờ ảnh chở giúp ra bến xe miền tây, anh nhìn đồng hồ rồi từ từ lái xe đi. Mình nhìn phong cách từ từ của ảnh mà không hiểu gì luôn, vì lòng mình như lửa đốt chỉ sợ trễ giờ, nhưng thật ra sau khi đến bến xe thì mình cũng hiểu lun seo ảnh từ từ vại.
Đến đối diện bến xe miền tây đúng 8h30' anh tài xế kêu mình xuống đi bộ qua cầu vượt qua đường vì ảnh không muốn qua đường rồi lại kẹt xe, cũng chẳng biết làm sao, đành xuống xe kéo đồ đạc lê lết qua cầu vượt vậy. Vừa đi vừa chạy mình tới quầy lấy vé xe (nhà xe này chỉ cho lấy vé ở bến trước giờ khởi hành thôi), thì trước quầy lấy vé là một đám đông chen chúc, nhốn nháo, ồn ào, mình cố chen vào nói: "Chị ơi, em đi xe 20h30, cho em lấy vé không trễ giờ xe mất ạ", thì một bạn nữ đứng trước quay lại nói: "Mình chuyến 19h30 còn đứng đây nè", kế đến một bạn nam nói theo: "Mình cũng 20h30 đứng đây 1 tiếng rồi bạn ơi". Nghe 2 bạn đó nói mình hỏi lại mấy người xung quanh thì cũng đều là chuyến 20h, 20h30 cả, mình thở phào nhẹ cả người rồi đứng đợi cùng mọi người. Nhà xe này khi lấy vé, chị nhân viên phải gọi điện cho văn phòng đặt vé xác nhận số điện thoại đặt, đã thanh toán chưa rồi mới viết vé cho từng người, mà do mạng điện thoại ngày lễ kẹt ghê gớm nên là mấy tiếng đồng hồ mà không phát được bao nhiêu vé hết. Bên ngoài sân bến xe người đông như nêm cối, tiếng loa của nhân viên bến xe thì phát không ngừng đề nghị mọi người tự bảo quản tài sản, tránh kẻ gian lợi dụng móc túi. Sau khi đợi 45' cuối cùng mình lấy được vé, tìm được đường vào bên trong phía đỗ xe, bên trong người đợi xe cũng đông không kém, lại thêm không có sân để đứng chờ, tất cả là 1 quang cảnh vô cùng hỗn độn. Chờ đợi hơn 30', sau vài lần nhà xe đi đi lại lại hỏi giờ vé hành khách, chị nhân viên nhà xe tập trung tất cả mọi người rồi nói bây giờ bến xe quá kẹt, mọi người phải đi một khúc nữa mới có thể lên xe, vậy là lại đi thêm 1 đoạn đường khá dài nữa. Và khi mình lên được xe là 10h30 tối.
Lên xe xong, mình đinh ninh chỉ cần ngủ 1 giấc, sáng ngày hôm sau tỉnh dậy là đã ở Cà Mau, và mình có thể tha hồ đi chơi bay nhảy, nhưng sự thật đã không phải vậy. Đang ngủ, mình bỗng bị giật mình bởi cằn nhằn rất lớn của ai đó nói xe chạy chậm như rùa, biết bao giờ mới tới nơi, mình mở mắt nhìn ra phía trước, là 1 dãy dài chật kín đèn hậu xe màu đỏ của đủ loại xe hơi, xe mình đi thì đang nhích dần chắc là từng cm một. Lúc đó mình còn nghĩ anh bạn kia nóng tính quá, ngủ đi một giấc rồi mai sẽ tới thôi, rồi nhắm mắt ngủ tiếp. 5h30 tiếng chuông báo thức của ai đó làm mình tỉnh giấc, nhìn đồng hồ 5h30 mình chắc mẩm chắc cũng tới TP Cà Mau rồi, nhưng nhìn xung quanh thì hành khách không có vẻ là có ai chuẩn bị xuống xe cả, xe vẫn trên đường và phía trước vẫn là 1 rừng xe. Mở google map lên coi mình đang ở đâu, và oh, thật ngạc nhiên!!!!! Mình còn ở cách Cà Mau 208km.

bb605bb6c0e034be6df1.jpg

Vậy là suốt 7 tiếng qua, chiếc xe của mình chỉ đi được đúng 100km, quãng đường mà ngày thường chắc chỉ hơn 2 tiếng là tới nơi. Xung quanh mình có lẽ đều là người Cà Mau lên Sài Gòn học và làm việc nhân dịp này về quê bắt đầu nói chuyện, nói kẹt xe còn hơn cả dịp tết nữa, tết cũng chưa bao giờ kẹt thế này. Lúc đó mình mới chợt nhận ra là đi miền Tây bao lần rồi mà không để ý về miền tây chỉ có con đường độc đạo duy nhất này thôi, ngày lễ, bao nhiêu xe cùng về 1 lúc như thế này thì kẹt xe là đúng rồi. Chiếc xe vẫn đi chầm chậm từng cm cho đến tầm 13h chiều khi có những đường rẽ chạy về các tỉnh miền tây khác thì đường đỡ kẹt hơn, xe chạy nhanh hơn. Thêm 2 tiếng mòn mỏi nữa thì xe cũng về tới thành phố Cà Mau. Ngồi đợi ở trạm xe tầm 20' thì có xe trung chuyển đưa về khách sạn, đặc điểm ở Cà Mau khi nói địa chỉ là phải nói phường nha các bạn, mình đọc số nhà tên đường mà anh tài xế hỏi mình luôn lần đầu tới Cà Mau đúng không, đến Cà Mau mà nói địa chỉ không nói phường là biết luôn rồi. Và đúng 15h30 mình có mặt ở khách sạn, kết thúc 20 tiếng đồng hồ trên xe để tới được với Cà Mau.
Khách sạn mình ở gần trung tâm thành phố, nơi có tượng đại của thành phố luôn, nên mình tranh thủ ra bên tượng đài chụp ảnh rồi đi ăn tối.

IMG_E8434.JPG

Quán ăn tối là do anh chủ khách sạn giới thiệu, mình có gọi vài món đặc sản Cà Mau như cua cà mau, cua 2 da, bồn bồn xào tỏi, cá thòi lòi nướng. Đồ ăn thì đúng là ngon nhưng mà không có rẻ chút nào nha các bạn. Cua gạch và cua 2 da mình ăn là 850,000/kg mà cua buộc bằng vải to và nặng lắm nha, mình thấy còn mắc hơn ăn cua ở Sài Gòn nữa. Mình cũng quên mất không chụp lại bảng giá hải sản hôm đó cho mọi người cùng coi.
IMG_E8479.JPG

Ăn tối xong mình về khách sạn, sáng hôm sau đi xe tới thăm Đất Mũi. Từ Cà Mau đi Đất Mũi có nhiều cách, nhưng mình đi xe đò 16 chỗ cho tiện nhất. Trước khi tới nơi mình tưởng tới Đất Mũi là mình có thể tới điểm cuối cùng về địa lý của đất nước rồi mà hóa ra đó chỉ là khu du lịch có biểu tượng cột mốc thôi chứ chưa phải điểm cuối thực sự. Trên đường xe có đón khá nhiều khách ở các điểm rước khác nhau. Mình thấy nếu ngày lễ tết các bạn đi xe đò thì có thể đi từ Cà Mau sẽ đảm bảo có chỗ ngồi, chứ nếu đi từ Năm Căn thì nếu xe đông quá sẽ không còn chỗ ngồi nữa. Cũng có nhìu bạn cùng xe xuống giữa đường để vào các quán ăn, khu du lịch sinh thái ăn trưa nhưng mấy anh tài xế khuyên mình nên ăn ở những quán ngay trước cửa khu du lịch, còn đi thuyền thì trong khu du lịch có dịch vụ luôn.
Ở trong khu du lịch Đất Mũi có xe điện, tới mỗi 1 điểm du lịch là 10k chứ không phải 10k đi hết tất cả các điểm nha các bạn. Do hôm đó nắng quá nên mình chọn đi xe điện. Trong khu du lịch có:
  • Đền thờ Lạc Long Quân, tượng mẹ Âu Cơ
  • Cột cờ mô phỏng giống cột cờ Hà Nội
  • Pano mũi tàu có khắc tọa độ
  • Cột mốc đường Hồ Chí Minh
  • Biểu tượng cua Cà Mau
  • Cột mốc tọa độ quốc gia (do không coi kĩ bản đồ nên mình bị miss điểm này)
IMG_E8551.JPG

Buổi trưa mình ăn ngay ở quán phía ngoài khu du lịch, quán giá hợp lý, đồ ăn khá ngon, recommend cho các bạn tới đây thăm quan nhé.
Buổi chiều về mình có thăm quan khu di tích chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng khá khang trang và rộng rãi, thấy người dân tới đây đi bộ ngắm cảnh, tập thể dục khá nhiều. Trong khu di tích mình có gặp 1 cây Baobab, lúc đầu mình tưởng cây Baobab nào cũng khổng lồ như cây ở Madagascar mà hóa ra không phải, hahaha, nhưng mà thấy cây Baobab ở Việt Nam cũng là một bất ngờ với mình. Bên cạnh có vườn chim của thành phố, thì đóng cửa không vô được, chỉ có thể từ khu di lịch ngắm chim bay về tổ thôi. Mình thấy ở xung quanh đó cũng có 1 ngôi chùa người Chăm khá đẹp, định ghé vào thăm nhưng anh tài xế taxi nói chùa đó chủ yếu là để hóa táng, nên mình hem dám vào nữa.

IMG_E8657.JPG

Buổi chiều về gần khách sạn mình thấy có nhiều hàng ghi bún nước lèo, nên vô ăn thử, gần giống với bún mắm ở Sài Gòn nhưng ngọt hơn một chút, cũng khá là ngon.
IMG_E8689.JPG

Lúc về mình cũng có ghé mua đặc sản Cà Mau là tôm khô, khô cá bổi ở ngay trong chợ Cà Mau cũng khá ngon.
Do thời gian ở Cà Mau không có nhiều nên mình chưa có dịp đi thăm rừng ở Cà Mau, hẹn một dịp khác sẽ về thăm ghé lại vùng đất nơi này.
Mình cũng có 1 video clip về chuyến đi của mình tới Cà Mau và cách làm khô cá bổi mua ở Cà Mau. Nếu các bạn muốn biết chi tiết hơn thì coi theo link bên dưới nhé:
Chuyến đi Cà Mau
Làm khô cá Bổi

Youtube:Nhã Văn Travel
www.nhavantravel.com
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top