What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
KIREEVSK
II.4 Rừng Taiga mùa hè.

Thứ gì nhiều nhất Siberia? Rõ ràng đó chính là rừng. Các bạn có thể tưởng tượng một diện tích tương đuơng Trung Quốc, Ấn Độ và bán đảo Trung Ấn cộng lại với nhau mà chỉ có 40 triệu dân sinh sống thì sẽ thế nào? Rừng bạt ngàn, rừng ngút tầm mắt, từ trên máy bay nhìn xuống cũng chỉ thấy một màu xanh ngắt của rừng.

Cửa rừng từ làng Kireev. Đường được làm rất đẹp để đón khách vào những khu nghỉ dưỡng trong rừng. Ngoài ra còn để phục vụ các hoạt động khai thác gỗ. Ở những vùng như Kireev, việc xây những căn nhà 100% từ gỗ thông đỏ không hẳn vì sẵn gỗ mà nó còn là nét truyền thống văn hóa nơi đây.

Kireev-22_zpsv9saorgj.jpg


Rừng vùng này chủ yếu là thông, thông đỏ kedr, nói chung thông tùng lẫn lộn mình cũng không chuyên về thực vật nên không biết rõ khoản này, bạch dương - tất nhiên, thanh lương trà, dâu đất...Trong rừng nhiều gõ kiến và sóc (đã thấy), lợn rừng, nai, gấu (nghe đồn, chắc phải vào sâu mới gặp).

Kireev-21_zpssfrkwptm.jpg


Quả rừng. Trông đẹp nhưng mình không dám chén. Có bề gì thì bệnh viện gần nhất cách hơn 100 km không ai cứu được :))

Kireev-23_zps9mg06xaj.jpg


Một đặc sản khác của rừng là nấm trắng, món này thì được mấy bà thím người Nga chỉ từ trước rồi. Nhặt về, rửa sạch, khía vài đường rắc muối tiêu vào nướng là ngon lành thôi.

Kireev-24_zpszlhw9lrw.jpg


Một baza nghỉ dưỡng trong rừng. Đoạn cuối cùng của con đường đất vào rừng. Cũng là nơi sâu nhất mà mình dám đi vào trong đợt này. Đi bộ 1 mình không vũ khí, mình không đủ liều để đi tiếp, lạc cái hay gặp con gì là xong phim :))

Kireev-25_zpsrzn8cx8m.jpg


Một "đặc sản" khủng khiếp nhất của vùng Siberia mùa hè, đó chính là muỗi. Sống gấp mấy tháng hè nên chúng liều và nhiều kinh khủng. Dù đã chuẩn bị trước mặc đầy đủ đồ chống muỗi nhưng chúng vẫn lao vào như thiêu thân, lấy tay quệt qua áo cũng chết cả chục con muỗi. Quần Stryke pant của 5.11 cũng bị muỗi đốt xuyên qua như không. Nghe nói trong rừng có con Klesch, tương tự như ve chó, cắn có thể gây sốc phản vệ chết người, nhưng may là mình chưa gặp loại này. Ảnh là lũ ma đói này đang bám kín quần mình.

Kireev-26_zpsichodvcz.jpg
 
Nước nó đất rộng người thưa sướng thật. Ở nước mình ngột ngạt quá, đất chật người thì lắm, đi đâu cũng thấy đông nghẹt người, ai ai cũng láu cá gian manh chỉ mong lừa được thằng khác là lấy làm mừng. Mấy cái quả kia ở ta thì dân đã vặt trụi đem ra chợ bán từ lâu rồi.

Khí hậu trong rừng taiga rất độc đấy bác nhé, ngoài chuyện muỗi đốt có thể truyền bệnh gì không biết, thì khí hậu taiga còn có thể làm người ta mắc bệnh về não gì đó đến phát điên. Dân bản xứ sống lâu trong đó có thể có đề kháng, chứ người VN vùng em hồi xưa có người đi vào taiga chơi, về đã bị mắc chứng phát điên rồi.
 
Nước nó đất rộng người thưa sướng thật. Ở nước mình ngột ngạt quá, đất chật người thì lắm, đi đâu cũng thấy đông nghẹt người, ai ai cũng láu cá gian manh chỉ mong lừa được thằng khác là lấy làm mừng. Mấy cái quả kia ở ta thì dân đã vặt trụi đem ra chợ bán từ lâu rồi.

Khí hậu trong rừng taiga rất độc đấy bác nhé, ngoài chuyện muỗi đốt có thể truyền bệnh gì không biết, thì khí hậu taiga còn có thể làm người ta mắc bệnh về não gì đó đến phát điên. Dân bản xứ sống lâu trong đó có thể có đề kháng, chứ người VN vùng em hồi xưa có người đi vào taiga chơi, về đã bị mắc chứng phát điên rồi.


Nói chung mình đi rừng Taiga nhiều, hay đi mùa đông hơn mùa hè vì mùa đông không có muỗi và sạch sẽ hơn, đi chơi cũng có, đi theo campaign của Hòa Bình Xanh cũng có. Còn bệnh tật kiểu kia chưa thấy ai cảnh báo cả :D
 
KIREEVSK
II.5 Baza nghỉ dưỡng

Ở gần làng Kireevsk, đi sâu vào rừng một vài cây số có rất nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng. Những khu này có thể nhỏ, xây theo quy mô hộ gia đình để cho thuê làm tiệc cuối tuần hoặc những khu lớn của các xí nghiệp nhà máy xây dựng lấy nơi để làm chỗ nghỉ chế độ cho công nhân viên, cũng tiện thể cho thuê luôn. Khu nghỉ dưỡng mình ở cũng thuộc dạng như vậy.
Khu này được xây dựng gồm một nhà chính, dài cỡ 30 mét, rộng 8 mét, có bếp dùng làm nhà ăn và cũng làm hội trường sinh hoạt văn hóa luôn. Ngoài ra, có thêm 8 dãy nhà , mỗi dãy 4 phòng x 4 giường để nghỉ ngơi (giá rẻ) hoặc các căn hộ bằng gỗ nằm rải rác trong rừng kiểu cottage rất thú vị. Trước mỗi khu nhà có đủ bếp lửa để nướng thịt, ghế nghỉ ngơi, còn lại đồ đạc các gia đình có thể tự mang đến hoặc đóng góp trực tiếp cho khu.

Lúc mình đến thì giá cả nghỉ dưỡng được tính như sau:
- 2 ngày cuối tuần: 800 rúp, thời điểm đó ~ 350K VND
- 1 season 15 ngày: 8.000 rúp ~ 3.500K
Tiền đã kèm một ngày 3 bữa ăn. Tất nhiên là bữa ăn đúng kiểu "nông dân" thôi , nhưng ai thích có thể đi xuống làng (đi bộ thì cả đi cả về mất 1 buổi sáng hoặc 1 buổi chiều , đi ô tô hay quadbike thì mất độ 1 tiếng :)), nhưng mình hay đi bộ để còn chụp ảnh), mua thêm thịt cá, bia rượu về tổ chức tiệc thịt nướng ngoài trời, đánh chén đập phá.

Chuyến này mình dùng thẻ Công đoàn nên mua vé được giảm 75%, ở hẳn 1 tháng cho biết mùi, mà cũng để cai công nghệ luôn vì ở vùng này không có sóng điện thoại, và tất nhiên cũng chả có internet. Thiệt hại hết 4.000 rúp (1tr7).

Khu nghỉ dưỡng một buổi chiều, lờ mờ khói và sực nức mùi shaklyk (thịt nướng).

Kireev-27_zpsviilexsw.jpg


Nhà ăn, cũng là nhà sinh hoạt chung, có thể biến thành sân khấu hay sàn nhảy nếu cần. Phía trước là một khoảng trống rộng để làm sân chơi các trò chơi tập thể, đá bóng.

Kireev-28_zpsoh1ro2s9.jpg


Một gia đình người Nga đến nghỉ cuối tuần, hòa mình với thiên nhiên.

Kireev-29_zps3qzrbrml.jpg


Sẵn sàng cho thịt nướng, hay bất kể thứ gì ăn được cũng đem ra nướng tuốt. Đánh đàn, hát hò, kể chuyện chém gió tới khuya. Lỡ dính mưa thì đi ngủ sớm :))

Kireev-30_zps813ap7hn.jpg


Lỡ có mưa thì ngồi tạm máy đọc truyện hay làm mấy việc giấy tờ vậy, cũng ấm cúng chán.

Kireev-31_zpsotd96c2d.jpg


Bữa ăn đơn giản nhưng đậm chất Nga :D Pho mát tươi Tvorog + Smetana, macaroni, trà thảo mộc, bánh quy.

Kireev-33_zps3zqqsady.jpg


Một chú mèo lười biếng theo chủ đi chơi (người Nga khá là cuồng mèo, nhà nào cũng nuôi vài ba con và luôn cho mèo đi cùng khi đi nghỉ).

Kireev-32_zpsbnka15br.jpg
 
Giá nghỉ và ăn quá rẻ! Món macaroni này không phải đặc trưng của Nga, hình như sau này mới có, Nga ngố du nhập của Tây Âu, hồi xưa không có. Thời xưa, món đặc trưng là tvorog (sữa bột khô trộn với đường), cháo đại mạch, thịt băm viên thối hoắc hoặc kolbasa (khoanh giò to như cái ống bơ) ăn với khoai tây nghiền.
 
Giá nghỉ và ăn quá rẻ! Món macaroni này không phải đặc trưng của Nga, hình như sau này mới có, Nga ngố du nhập của Tây Âu, hồi xưa không có. Thời xưa, món đặc trưng là tvorog (sữa bột khô trộn với đường), cháo đại mạch, thịt băm viên thối hoắc hoặc kolbasa (khoanh giò to như cái ống bơ) ăn với khoai tây nghiền.

Tvorog tiếng Anh nó gọi là Cottage Cheese là sữa lên men như sữa chua, rồi dùng nước muối kết tủa lại rồi ép nên nó na ná sữa chua khô ạ, không phải sữa bột.

Makaroni thì mình nhớ năm 1933 đã xây cái nhà máy làm Makaroni loại "7,62" to đùng ở Yerevan rồi, tùy chất lượng mà giá từ 8-40 cô pếch 1 kg. Món cứu đói mọi thời đại :))

1011530_900.jpg
 
Khu nghỉ dưỡng tuyệt vời đúng kiểu Nga với giá cả kiểu Nga mang đậm chất thời soviet. Cám ơn bác chủ đã cho biết cuộc sống nơi đây thời nay...
 
KIREEVSK

II.6. Sinh hoạt văn thể mỹ.

Một điểm cực kỳ thú vị nữa của những khu nghỉ dưỡng vùng Siberia đó chính là những hoạt động sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao văn nghệ diễn ra liên tục tại đây. Những hoạt động được một số ít những người quản lý tổ chức rất bài bản và chuyên nghiệp kết hợp với sự tham gia nhiệt tình của những gia đình cùng trẻ em nơi đây, bất chấp mọi sự khác biệt.

Giống như văn hóa Nga nói chung, họ rất hứng thú tổ chức các cuộc thi về đủ mọi thứ ở đây để kết nối tất cả mọi người với nhau. Ngoài các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá thì các cuộc thi như ném phi tiêu, xây nhà cỏ, thậm chí là thi ném máy bay giấy cũng đều được tất cả tham gia rôm rả. Quà tặng thì chỉ có chai nước, gói kẹo nhưng không khí mỗi buổi tối xướng tên người đoạt giải rất phấn chấn và hứng thú. Thiết nghĩ trẻ con của họ sướng hơn trẻ con ta nhiều thât.

Một trận bóng chuyền. Nếu để ý ở góc 11 giờ các bạn có thể thấy một em bé khoảng 6 tuổi đang ngồi trên đỉnh thang. Mấy bé cỡ tuổi này có thể leo lên chiếc thang này và tụt xuống từ trụ thép bên cạnh rất dễ dàng. Cha mẹ các cháu cũng chẳng quá lo sợ như những gì ta thường thấy.

Kireev-34_zpsomkhm03p.jpg


Tổ chức trò chơi tập thể cho trẻ em.

Kireev-35_zps4z46skdp.jpg


Kéo co

Kireev-36_zpsinkvhit7.jpg


Mọi thứ đều giản dị, chẳng cần gì nhiều, một cái rèm cửa + thêm khăn mặt nữa là có trang phục biểu diễn rồi :))

Kireev-37_zpsdfcpshgn.jpg


Hoặc chạy ù ra bìa rừng làm ít hoa lá là thành công chúa rừng xanh.

Kireev-38_zpskb3zpqw3.jpg


Già trẻ đều có tiết mục đóng góp. Nhận xét chung là dân Nga chăm thể thao, nhưng cũng chăm vui chơi, ưa văn nghệ, sống vô lo, có lẽ vì thế mà tài nguyên giầu mạnh nhưng họ không giầu bật lên so với châu Âu được. Tuy nhiên họ sống đủ vui để chúng ta phải ước ao.

Kireev-39_zpsyhro6eg0.jpg



Ở 1 vị trí trang trọng của hội trường, phần không thể thiếu vẫn là tượng Lenin. Cụ vẫn là một phần không nhỏ trong đời sống tinh thần của người Nga dù Liên Xô đã sập 25 năm rồi.

Kireev-40_zpsnteaxnyj.jpg
 
Tôi có cảm nhận cuộc sống nơi đây hầu như không bị ảnh hưởng gì bởi những biến động bên phía Tây của Nga. Cuộc sống vẫn sung túc (theo kiểu Nga), vẫn vui tươi theo kiểu Nga, vẫn những giá trị soviet và phong cách mugic hồi xưa. Cuộc sống như vậy thật phù hợp với Siberi giàu có và biệt lập với thế giới. Chúng ta phải ghen tỵ với họ.
 
KIREEVSK
II.7. Ảnh tổng hợp chụp trên đường lang thang. Tạm biệt Kireevsk.

Nói chung, làng Kireevsk cùng các khu nghỉ dưỡng trong rừng là một trải nghiệm khá thú vị cho những ai yêu thiên nhiên, muốn sống một cuộc sống đậm chất Nga thực sự. Tuy nhiên, với người trẻ thì có thể sẽ sớm thấy nhàm chán vì cuộc sống có phần buồn tẻ và thiếu tiện nghi. Cộng với nhược điểm đường xá đến không tiện lợi, có thể nói đây là một địa điểm không dành cho du lịch thông thường.

Con đường cao tốc xuyên Siberia trên tuyến đi Novosibirsk.

kireevsk-41_zpsun4i1y2a.jpg


Một căn nhà ở rìa làng. Nhà cửa ở đây thường làm toàn bộ bằng gỗ (rất sẵn), mái lợp tôn lạnh/ fibro xi măng dốc để không đóng tuyết. Một khu nhà cơ bản gồm nhà, kho, nhà tắm hơi, vườn và nhà kính để trồng rau quả vào mùa đông.

kireevsk-42_zpsfceffe1y.jpg


Bánh Pirozhki nhân bắp cải muối được bán trong làng, giá 20 rúp một cái.
Pirozhki là loại bánh khá phổ biến ở Nga cũng như các nước lân cận như Phần Lan, Đông Âu, thậm chí là Nhật Bản. Đây là loại bánh mềm nướng bằng bột mì trắng với nhân rất đa dạng như nấm, khoai tây nghiền, thịt băm...

kireevsk-43_zpssnep4wuh.jpg


Thành quả sau 1 lúc lang thang chuẩn bị chờ nướng thịt.

kireevsk-44_zpsulohxdgq.jpg


Lều trẻ con dựng trong rừng để nghịch. Trẻ con ở đây khỏe mạnh và tháo vát kinh khủng. Mấy nhóc 12-13 tuổi là có thể cầm cưa cưa cây dựng nhà ngon lành rồi.

kireevsk-45_zpsd43bvwaz.jpg


Một buổi chiều thanh bình.

kireevsk-46_zpsxw14trvo.jpg



Một lá cờ Việt Nam giữa miền đất lạ, mình cũng khá bất ngờ vì chưa từng nghe thấy là có người Việt ở vùng này. Hóa ra đúng thật, đây là nhà một bác kỹ sư Vietsopetro đã công tác ở Việt Nam và rất quý Việt Nam, đến mức mua cả cờ ta về treo. Thế giới thật là nhỏ bé.

kireevsk-47_zpskjynmqkx.jpg


Nắng chiều trên thảo nguyên. Tạm biệt Kireevsk, chắc sau này khó mà có cơ hội quay lại được :(

kireevsk-48_zpsaqwxtrzc.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,145
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top