What's new

[Chia sẻ] Sô-cô-la Lindt & Đồng hồ Ô-mê-ga Thụy Sỹ

for Black - người mà tôi nghĩ lên sống trên An-pơ một thời gian biết đâu lại trắng vãi chưởng (NT)
for imim: nghe đâu cũng muốn đi tắm trắng
for all các bạn một ngày nào đó có dịp lên núi tắm truồng




Đồng hồ tôi không đeo. Ở VN đi xe máy, cần nhìn giờ cứ nhòm tay đứa bên cạnh, hoặc lái chầm chậm nhòm vào mấy nhà mặt tiền, 10 nhà thì đến 8 nhà có treo đồng hồ hướng ra cửa. Vậy nên tôi cũng chẳng quan tâm Ô-mê-ga hay là Rô-lếch.

Sô-cô-la tươi, vừa thả vào mồm đã tan mướt mát nơi cuống họng, ngon vãi chưởng. Nhưng sợ béo nên cũng chẳng ăn được nhiều.

Du lịch Thụy Sỹ ư, đèm đẹp, xinh xinh, rất thư thái và an nhàn. Nhưng với riêng tôi, sao vẫn thiêu thiếu cái gì đó để có thể bảo là sướng. Có lẽ vì dịch vụ hoàn hảo quá, người dân lịch sự quá nên thiếu đi cái sự nhộn nhạo, ít tình huống phải đối phó, lại càng hiếm những bất ngờ (hay lẫn dở) nên người nhố nhăng như tôi không sướng chăng. Giống như chơi với bạn cũng vậy. Có bạn xinh, đôi khi cũng ké tí hãnh diện nhưng cứ phải bạn buồn cười, bạn nhố nhăng mới sướng. Sướng khi khen, sướng cả khi ném đá :D. Với Thụy Sỹ, khen thấy thừa, mà chê thì tội. Đâu như cái nước Ý, khen cả ngày không chán, chê cũng ngoạc mồm, đã cực!

Một năm đã qua, thời gian được đánh dấu bằng sự xuất hiện trở lại của những bó măng tây xanh nõn đầu mùa, tôi nhận ra mình thực sự quý mến đất nước này.

(không có gì để ngoạc mồm, viết cũng chầm chậm :)))
 
người TS

Cũng tương tự như Mỹ, Úc, có đất nước TS, có người TS, nhưng không có dân tộc (nation) và cũng chẳng tồn tại ngôn ngữ (language) TS.

Tôi ấn tượng người TS là người lịch sự, dù mọi người thường nói người TS lạnh lùng và nghiêm túc. Ví dụ đi tàu ở Ý, rất dễ được người Ý ngồi cùng hồ hởi bắt chuyện, dù chẳng ai hiểu ai nói gì. Nhưng ở TS chẳng mấy ai ham bắt chuyện người nước ngoài. Thực ra trong một nước liên bang tồn tại đồng thời 4 thứ tiếng, người TS không mấy để ý phân biệt người trong hay ngoài. Hơn nữa, ví dụ như ở Geneve, người nước ngoài chiếm tới 40% dân số, không phải yếu tố lạ. Hai nữa, có lẽ với bản tính "lặng lẽ, kín đáo" của người miền núi, việc bắt chuyện với người lạ không phải là thói quen.

Tôi không thấy người TS lạnh lùng bởi tôi chưa bao giờ thấy họ tỏ ý phân biệt hay coi thường người nước ngoài. Tuy nhiên họ là người tôn trọng và không để ý việc cá nhân của người khác.

Người TS vẫn nói: "Everybody takes care of his business and the cows will be well guarded". Đúng là rất ít khi thấy người TS buôn chuyện người khác, càng hiếm khi bắt gặp thái độ so sánh tị nạnh người xung quanh.

Ngoài ra tính giản dị cũng làm tôi thấy người TS dễ chịu. Rất hiếm khi nghe họ khen ngợi bản thân người TS, hay đất nước TS, cả cá nhân cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người Nhật có thể tự hào nước Nhật có ngành công nghiệp abc nhất thế giới, người Ý tự hào có những nhà thiết kế thời trang tuyệt vời nhất, người Pháp tự hào có rượu vang ngon nhất TG, ví dụ thế. Nhưng tôi để ý mà vẫn chưa nghe cái nhất nào từ chính mồm người TS. Dù rằng ở cái đất nước miền núi nhỏ bé, không giàu tài nguyên khoáng sản này, họ đã tạo ra những sản phẩm được cả TG công nhận. Cũng cần biết thêm rằng cho đến cuối TK19, TS vẫn là một nước nghèo (tất nhiên không đến nỗi đói) và vẫn nhiều người TS di cư sang Nam Mỹ tìm cách làm giàu, được như ngày nay không hẳn chỉ nhờ vào chính sách, tư tưởng trung lập chính trị, mà còn cần rất nhiều yếu tố khác, trong đó tôi đánh giá cao tinh thần làm việc cần cù, nghiêm túc của họ.

Người TS thích sự sạch sẽ, tuân thủ luật pháp và privacy minded (ko biết dịch sao cho sát). Bởi vậy hình như nhiều người nổi tiếng thích đi nghỉ, đi trượt tuyết ở TS. Nếu người TS có phát hiện ra "sao", họ cũng chỉ liếc nhìn kín đáo, không chỉ trỏ và càng chưa bao giờ tôi gặp các đám xúm đông xúm đỏ. Hơi tiếc, vì tôi vốn thích những đám đông giật gân. Có mấy lần ở Ý, thấy đông thì len vào, lần thì ngó thấy chỏm tóc bạn Ricky Martin, lần lại nghe phong phanh tiếng bác Pavarotti. Chẳng để làm gì, nhưng mướt mồ hôi chen vào, tuột cúc áo chen ra, khoái chí lắm, y như ở VN.

Không nghe thấy nhất, cũng chẳng liếc thấy nhì, nhưng tôi không nghĩ người TS không tự hào về đất nước họ. Tôi từng phải đọc một tiểu luận nghiên cứu về niềm tự hào dân tộc, với cùng câu hỏi "Bạn có tự hào là người abc?", TS và các nước bắc Âu là nước có % người dân tự hào nhiều nhất ở châu Âu (hehe, Đức thấp nhất - vì mặc cảm chiến tranh). Dường như niềm tự hào đó là một thứ tồn tại tự nhiên trong mỗi cá nhân người TS, vượt ra ngoài những câu PR sáo rỗng nhất nhì hay thói ghen tị mặc cảm ba bét ;).

(chỉ là cảm nhận cá nhân)
 
Tôi từng phải đọc một tiểu luận nghiên cứu về niềm tự hào dân tộc, với cùng câu hỏi "Bạn có tự hào là người abc?", TS và các nước bắc Âu là nước có % người dân tự hào nhiều nhất ở châu Âu[/COLOR]

Đúng luôn.
 
Có nghĩa là ở TS người ta cũng hay hỏi nhau "Người TS - Pháp?" hay "TS - Đức", hay "TS - Ý" hay gần đây có thể hỏi "TS - thập cẩm?" -j/k. Người lào nói tiếng ý, tất nhiên người ở những vùng giáp danh thường nói được tiếng của cả 2 vùng. Như người ở Bern, Luzern, hay Zurich là vùng nói tiếng Đức nhưng hầu hết thành thạo cả tiếng Pháp.

Dạ, tiếng Việt viết nhà em thì là "giáp ranh" chị ợ. Chị lói giọng Hà Lội lâu dần giảm nhẹ cả trong văn viết là dư lào?
 
Người TS thích sự sạch sẽ, tuân thủ luật pháp và privacy minded (ko biết dịch sao cho sát). Bởi vậy hình như nhiều người nổi tiếng thích đi nghỉ, đi trượt tuyết ở TS. Nếu người TS có phát hiện ra "sao", họ cũng chỉ liếc nhìn kín đáo, không chỉ trỏ và càng chưa bao giờ tôi gặp các đám xúm đông xúm đỏ. Hơi tiếc, vì tôi vốn thích những đám đông giật gân.

Dựa theo context thì tớ hiểu cái này là "tôn trọng sự riêng tư"
 
swiss thật tuyệt vời, chẳng có gì để chê cả, mình thích nhất ở đây đó là Traffic, muốn được enjoy dài dài nhưng khó quá! lang thang trên đường ngắm đồng hồ cũng thật tuyết, thấy mắt mình đúng là "xịt" vì cái nào mình thích cũng toàn tiền nghìn! Được ngắm, mân mê cũng thích rùi
 
Trước mình có biên tập một bài kể về tính tiết kiệm và sự giản dị của người Thụy sĩ. Để bao giờ tìm lại rồi úp lên. Thật là những đức tính đáng quý. Tác giả (người Hoa) gọi đó là mỹ đức và khuyên người châu Á, đặc biệt là TQ nên học theo
 
Em thấy người TS có rất nhiều tính giống người Nhật, có lẽ thế mà người Nhật rất khoái đi du lịch TS dù TS ko có nhiều công trình nghệ thuật như Ý, Pháp, TBN.

Người TS cũng sạch sẽ giản dị, chăm lao động, và nói chung là hiền lành, ít soi ngó người khác. Nói chung nếu ko có người nước ngoài đến TS sinh sống, em chắc chắn TS sẽ ko một cọng rác, và cũng chắc chắn ko có hiện tượng người ăn xin, người TS ko có thói quen như vậy.

Tiếc là như Geneve chỗ em ở thì đến hơn 40% dân cư là người nước ngoài nên mọi người đến đây sẽ thất vọng nếu kì vọng TS là sạch sẽ. Đặc biệt là chỉ sau 1 năm vào schenghen, số người ăn xin có lẽ đã tăng hơn 500%. Hehe, bao năm cả thành phố chỉ có đúng 2 người ăn xin, giờ thì khắp nơi, mọi người bảo gần bằng Roma ;)
 
Ối za, tự dưng hnay mới tình cờ đọc bài này của bạn baxu nhà mình. Vẫn fun nhờ. Bạn Baxu tiếp đê. Để mình còn thêm quyết tâm sang TS tắm trắng (nhân tiện rủ Black đi luônnnnn cho 2su nó chết thèm).
Ảnh minh họa nữa đê, dạo này bạn tiết kiệm giống người TS quá rồi đấy :p
 
Ứ hự ! Sao Mẫu Nghi lại thiên vị Black thế nhỉ ?
Sắp mặc váy cô dâu thì đương nhiên phải đi tắm trắng zồi, Black nhờ !! =))

@ baxu giờ là giá gài nổi nhất FB đấy ạ !! (watch) :gun =))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top