What's new

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi....

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi...

Nghe câu thơ của Quang Dũng tớ lại bồi hồi nhớ về chặng đường đã qua. Chỉ vì một bài thơ mà chúng tôi tìm về mảnh đất Tây Thanh Hoá xa xôi, bởi muốn tận mắt nhìn thấy mảnh đất đã đi vào lịch sử này, muốn thấy con sông Mã cuồn cuộn chảy, muốn thấy Mường Lát của thủa xưa ấy , muốn thấy Sài Khao nơi in dấu chân, mảnh đất đã che chở và ôm lấy hình hài những chiến sĩ Trung đoàn Tây Tiến anh hùng.

Một cung đường được vạch ra với sự tham khảo của những đoàn đã đi trước. Cung đường này không thực sự có nhiều thông tin như những cung đường mà chúng tôi đã đi. Đoàn chốt ở con số 9 xe, 15 thành viên sau rất nhiều thay đổi và xin rút ở những phút cuối cùng, cuống cuồng tìm xế, ngay cả những người đổ bê tông cốt thép mà vẫn xin rút, hồi hộp chả kém những trận cầu mùa Euro =)

Hành trang đã sẵn sàng với chút quà nhỏ chúng tôi mua và quyên góp được từ những người bạn để mang tặng các em bé của bản Sài Khao. 2 xế độc hành chở đồ, còn lại các xe chia nhau mang theo.7h15’ chúng tôi xuất phát tại cổng TT Hội nghị quốc gia.

576618_3428560870702_2095706895_n.jpg


(cont...)
 
Đoàn tới Xuân Mai thì tôi nhận được cuộc gọi từ một người bạn nảy ra ý định đi và nói sẽ đuổi theo đoàn. Vậy là chúng tôi có 16 người tới bản Lác (Mai Châu) lúc 11h đói lả sau một ngày làm việc vất vả và chạy đêm. Sáng sớm thức dậy và chui vào bếp lửa đang bập bùng nấu nồi cháo gà cho chúng tôi của cô chủ nhà nghỉ bản Lác, tôi được cô kể về những câu chuyện về bùa chú ở vùng Mường Lát, học lỏm vài câu của người Thái Trắng và thấy ấm lòng bởi sự hồn hậu và chân thành của người Thái.

Chúng tôi xuất phát từ Bản Lác đi Co Lương. Hỏi đường đi Mường Lát thì được người dân chỉ đi thẳng Hồi Xuân thế là leader chạy bon bon, đến cái biển thấy chỉ thẳng Hồi Xuân là chạy hùng hục mà chẳng biết mình đang thẳng hướng Pù Luông chạy ngon lành (tất cả chỉ tại cái biển thôi :(( ). Vùng này điện thoại không có sóng nên chẳng thể nào liên lạc được với nhau, cho đến khi biết được mình đã nhầm đường thì đã chạy được phải đến 20 km. Lại hì hục quay trở lại để rẽ hướng Hồi Xuân

(Về sau này thì chúng tôi biết mình đã đi một cung đường hoàn toàn khác với cung đường đã vạch ra từ trước là đi hướng đường nhỏ xuyên qua rừng tre lối rẽ ở Thanh Mai để tới Trung Sơn, đã hỏi người dân nhưng họ luôn nói đường ấy khó đi lắm cứ đi Hồi Xuân cho chắc ăn)
 
Sài khao – Mường Lát gắn liền với những chiến công oanh liệt của đoàn quân Tây Tiến, nơi in dấu chân của hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Dọc hành trình ngược ngàn, những câu thơ:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
...
trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng như nâng bước chúng tôi vượt qua bao ngọn núi đồi, khe suối.

HA8_5987-0_2_fused_1200.jpg
 
Hành trình Sài Khao, Mường Lát

21h chỉ với cuộc gọi xin tham gia, tôi đã 1 mình đi 120km đuổi theo đoàn.
Đoàn ngoài mục đích du lịch đã quyên góp quần áo sách vở cũng như đồ dùng học tập nhằm giảm bớt phần nào nỗi khó khăn cho trẻ em nơi đây. Sài Khao là vùng sâu xa nơi mà điện chưa vào bản còn Mường Lát là huyện nghèo nhất của tỉnh Thanh Hoá.

Theo đường quốc lộ 15, rồi tỉnh lộ 520 dọc theo sông Mã chúng tôi đến xã Mường Lát. Vì mùa mưa, sông Mã cuộn chảy dữ dội nên chúng tôi không thể qua bè dẫn tới phải đi lòng vòng xa hơn dự kiến. Chúng tôi đến thị trấn Mường Lát khi chiều muộn xác định là phải ngủ tại xã ngoài dự kiến.

Từ thị trấn Mường Lát đến bản Sài Khao dài khoảng 40km mà chúng tôi phải đi mất gần 4 tiếng. Nhiều con dốc cheo leo, quanh co theo triền núi, chiếc xe máy đã về số 1 mà dắt còn khó. Trời mưa bữa trước làm cho đường đã dốc còn lầy lội, nhiều đoạn dắt bộ cả cây số. Trời đêm nhiều sao và vô vàn những con đom đóm tạo nên khung cảnh huyền ảo. Chúng tôi phải đến trong đêm, khi mà bản làng đã ngủ yên. Đoàn đã phải tự lo cơm nước và ngủ nhờ tại trường học, ngôi nhà mái tranh lụp xụp nơi mà đèn dầu không có chứ đừng nói tới điện.
Đón tiếp chúng tôi có bộ đội biên phòng và trưởng bản. Chúng tôi trao những phần quà nhỏ cho trẻ em dân bản còn đâu quần áo sách vở sẽ gửi lại trường để thày cô phát khi vào năm học.
Thời gian quá gấp, chúng tôi rời Sài Khao khi mà còn chưa hiểu hết về nơi này. Nhưng chúng tôi biết khó khăn vẫn hiện hữu nơi đây khi mà điện đường trường trạm vẫn là thứ xa xỉ.

Lịch trình dự kiến:
Ngày 1 (Thứ 6 - 15/6): Xuất phát 18h, Hà Nội – Bản Lác (Mai Châu) (Ngủ bản Lác) (130km).
Ngày 2 (Thứ 7 - 16/6): Mai Châu – Co Lương – Trung Sơn - Mường Lý - Sài Khao - tt Mường Lát (ngủ tt Mường Lát).
Ngày 3 (CN - 17/6): Mường Lát - Tén Tằn - Hồi Xuân - Quan hoá - cẩm thuỷ - HN.

Thực tế :
Ngày 2 : Mai Châu - Thanh Mai – Làng Bút – Làng Chiềng – Bản Táo – Mường Lý – Bản Táo – Mường Lát – Sài Khao (ngủ Sài Khao).
Ngày 3 : Sài Khao – Mường Lát – Làng Bút – Quyết Thắng – Cẩm Thủy – Xuân Mai –HN.

Người lái đò sông Mã.
HA8_5611%252B1_-0_-1_fused_1200.jpg


Sông Mã đoạn qua Cẩm Thủy.
HA8_6013_1.JPG
 
Vậy là chúng tôi thẳng hướng Hồi Xuân cho tới Trung Lý lúc 11h, nắng nóng và mệt mỏi vì đường xá quá xấu. Ăn uống nghỉ ngơi xong, chúng tôi xuất phát ngay vì lo lắng sẽ tới Sài Khao quá muộn mà phải vòng ra Mường Lát để ngủ. Xem qua bản đồ, tôi quyết định chọn hướng rẽ phải để đi lên Mường Lý gần hơn và ngay lối đi lên Sài Khao. Mấy cô chú quán cơm có nói đường ấy đang làm cầu và không qua sông được vì nước đang lên. Nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn chốt đi con đường này, nghĩ rằng đoàn trước có thể đi bè qua đoạn sông Mã thì không lẽ đoạn này không đi được. Chúng tôi chạy thẳng hướng rẽ ra Mường Lý mà không hề biết được điều gì đang chờ đợi phía trước.
Đoạn đường đi khá đẹp, cả đoàn nhanh chóng băng qua cho đến gần sông Mã, chúng tôi choáng váng khi nhìn thấy đoạn đường đá hộc to tướng và dường như không một vết bánh xe đi qua. Ôm phải xuống đi bộ để xế cố gắng dắt xe qua, sau một lúc vật lộn với xe, và hỗ trợ nhau chúng tôi đã vượt qua đoạn đường đó và tới được bờ sông Mã. Cây cầu rất cao đang được xây dựng, nhìn trụ cầu vừa to vừa cao, phía dưới là con sông Mã cuồn cuộn chảy mà thấy rùng mình.

601259_3562092215918_373525118_n.jpg

538486_3431137575118_30419164_n.jpg

205330_3428564710798_509349770_n.jpg


Anh cán bộ thi công cây cầu đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy chúng tôi. Anh nói chúng tôi không thể qua sông vì nước chảy xiết và bè mảng thì họ không chở đâu. Cả đoàn hoang mang cực độ, nhất là tôi khi đã đưa ra quyết định đi con đường tắt này sang Mường Lý. Hachi chạy đi thăm dò xem họ có chở chúng tôi qua được không, cả đoàn đợi chờ trên bờ trong nắng nóng và mệt mỏi khi vượt qua đoạn đường khủng khiếp kia và thực sự không muốn quay lại. Đợi chờ quá lâu, tôi chạy đi tìm anh và khi lao xuống tận mắt thấy đoạn sông Mã chảy cuồng điên phía dưới chân cầu tôi suýt phát khóc vì quyết định của mình, vì tôi biết chắc chắn chúng tôi phải quay lại, qua đoạn đường kinh khủng vừa rồi và tốn thêm thời gian vàng ngọc để đến được Sài Khao. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng phải gấp rút quay trở lại. Lại vật vã leo qua đoạn đường khủng khiếp đó và lòng thì rối bời và lo lắng.

Chúng tôi quay trở lại và chạy hướng Pù Nhi để tới Thị Trấn Mường Lát, và có ý định tới đây rồi chạy hướng Mường Lý để đi Sài Khao. Con đường đầy đá lởm chởm và xóc tới nỗi tôi có cảm tưởng mình đã chạy bộ cả tiếng đồng hồ chứ ko phải đang ngồi trên xe máy. Khung cảnh hoang sơ, chỉ có núi đồi và những con đường trần trụi. Đây đó vài ngôi nhà gỗ của người dân bản địa, những đứa bé trần như nhộng và lem luốc, nhưng sức sống chẳng khác gì cỏ cây.

Tuy rất vất vả để vượt qua chặng đường này, nhưng cả đoàn đều rất cố gắng để tới tt Mường Lát sớm nhất có thể. Cho dù chúng tôi đã dự tính tới trường hợp xấu nhất phải để lại quà tặng ở chỗ anh bí thư huyện đoàn và nhờ họ mang tới bản Sài Khao bởi vì chúng tôi nhất định phải trở về HN trong ngày CN đương nhiên không quá muộn để sáng hôm sau chuẩn bị đi làm. Vậy là trả giá cho 200m đường cầu vượt qua sông chúng tôi đã phải chạy tới hơn 2 tiếng để tới được tt Mường Lát. 6H lúc này trời đã trở tối.

Thị trấn Mường Lát là một nơi khá sầm uất giữa bốn bề rừng núi và sông suối. Tôi nhanh chóng liên hệ với anh Tuấn bí thư huyện đoàn Mường Lát về chuyện đi Sài Khao, anh nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi nhưng rất tiếc từ sáng anh không liên lạc được với người của tổ công tác liên ngành đóng tại Sài Khao. Và anh cũng không thể dẫn chúng tôi đi được vì có bận họp. Anh chủ tịch Lầu Mai Dơ cũng nhiệt tình gọi điện tìm người đưa chúng tôi đi nhưng không có một ai có thể giúp vào lúc này. Tôi nhờ anh Tuấn vẽ đường và chúng tôi sẽ tự tìm đường lên bản, anh vẽ cho chúng tôi con đường phía cầu gỗ đi Mường Lý, con đường xa hơn nhiều đường nhánh nhỏ kia. Các anh nhìn nhau ái ngại bởi đường xá khó đi, và nếu chúng tôi đến nơi cũng sẽ là đêm rồi nên việc ập vào bản với số lượng người và xe như thế hẳn sẽ không ổn lắm nhất là không có người của chính quyền đi cùng.

Sau một hồi thuyết phục các anh đã chuẩn bị giấy giới thiệu cho chúng tôi để chúng tôi có thể lên bản và tổ chức tặng quà cho các bé. Cả đoàn quyết định chạy Sài Khao lúc 6h30', bởi không ai không muốn chinh phục Sài Khao mà nhất là chúng tôi muốn tận tay trao quà đến cho các bé. Vậy là chúng tôi lên đường thẳng tiến Sài Khao cùng với 2 người bạn đồng hành mới chạy cùng đoàn với lời dặn dò kỹ lưỡng của anh Tuấn bí thư. Vậy là chúng tôi lên đường, không biết điều gì sẽ chờ đợi mình phía trước nhưng quyết tâm thì không hề nhỏ tẹo nào :D
 
Last edited:
Những con đường...

HA8_5688.JPG


Bên vách núi qua những bản làngg mộc mạc và bình yên.

HA8_5857.JPG


Những khúc cua của núi rừng.

HA8_5798.JPG


Bên những dòng suối...

HA8_5816_1.JPG
 
Mọi người đi đúng dịp trời ko mưa nên chắc là sẽ dễ dàng hơn, còn nếu trời mưa mà leo dốc vào SK ban đêm chắc là sẽ gặp ma như đoàn chúng tôi đi lần trước thôi, ^^ :))
 
Rất may trời không mưa, chứ mưa thì con đường ấy chắc chắn không thể đi vào được vì siêu dốc và toàn đất :D

Mọi người đi đúng dịp trời ko mưa nên chắc là sẽ dễ dàng hơn, còn nếu trời mưa mà leo dốc vào SK ban đêm chắc là sẽ gặp ma như đoàn chúng tôi đi lần trước thôi, ^^ :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,360
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top