What's new

[Chia sẻ] Sri lanka - 2014

Tôi nhìn bàn chân chai sần của mình , nhuộm đen đất và nứt nẻ và sần sùi , mắt lơ đãng nhìn qua cửa kính xe . Bên ngoài đường phố Colombo đầy khói bụi , tiếng còi xe và dòng xe cứ nối đuôi nhau một cách nhẫn nại . Tôi không sốt ruột chỉ cảm thấy bồn chồn vì chỉ chút ít thời gian nữa thôi , tôi sẽ chia tay với quốc đảo Sri Lanka , đất nước nhỏ bé này chỉ với 6 ngày ngắn ngủi đã dạy cho tôi nhiều bài học., Những bài học về sự kiên nhẫn , về định mệnh ... Tôi đã dùng đôi chân trần của mình đi trên những nền đá nóng bỏng giữa ánh nắng mặt trời gay gắt .Dùng trái tim của mình để cảm nhận thứ tình cảm khi Azit , người lái xe của mình ôm chầm lấy tôi khi chia tay tại sân bay . Dùng mũi của mình để cảm nhận mùi lá cây , hoa và nồng ấm của quế .....

Sáu ngày ở Sri Lanka thật nhanh .... nhanh như làn gió thổi nhẹ từ Đại Tây Dương xanh ngắt ....
Để tôi kể cho các bạn nghe .....

srilanka2_zps2c587876.jpg


srilanka_zps70d1535a.jpg


srilanka3_zps005d6d2f.jpg


srilanka4_zps979462e2.jpg
 
ĐƯỜNG ĐẾN SRI LANKA

Tôi nghĩ đến Sri Lanka khi đọc được thông tin rằng cây bồ đề nguyên thủy , nơi Đức Phật ngồi chiêm nghiệm về con đường giải thoát và đạt thành chánh đạo vẫn còn tồn tại ở một nơi nào đó trên đảo quốc Sri Lanka . Chuyện kể rằng cây bồ đề tại Sri Lanka là cây Bồ-đề do Ni sư Sanghamitta đem từ Bodh Gaya ( Bồ Đề Đạo Tràng ) sang Sri Lanka vào năm 247 BC. Như vậy cho đến nay cây bồ đề đã trên 2250 tuổi. Di tích cây Bồ-đề lịch sử này được gọi là Sri Mahabodhiya ( Cây bồ đề Vĩ đại Cát tường ), được tôn thờ như một Thánh tích của Phật giáo Sri Lanka.

Chỉ vì điều đó mà tôi quyết định đi Sri Lanka ....


Việc đầu tiên là mua vé máy bay . Từ TP.HCM không có đường bay thẳng đến Sri Lanka , cho nên phải bay vòng . Giá rẻ nhất là bay qua Malaysia rồi đến Sri Lanka bằng vé của hãng Air Asia . Nhưng thường thì chuyến đi thì rẻ , chuyến về lại không rẻ . Cho nên sau khi xem xét tôi quyết định mua vé chiều đi của hãng Air Asia , nhưng chiều về tôi mua vé của Thái Air bay qua Bangkoc rồi lại mua vé của Air Asia về Việt Nam .
Cụ thể như sau :
- Chiều đi : Sài Gòn - Kuala Lumpua : 99 usd - Kuala Lumpua - Colombo : 133.49 usd ( Air Asia )
- Chiều về : Colombo - Bangkoc : 142, 21 usd ( Thai Airway ) , Bangkoc - Sài Gon : 90, 93 usd ( Air Asia ).
Ngoài ra bạn nào muốn đi Mandivel có thể mua vé qua Singapore giá rẻ của hãng Tiger ...

Việc thứ hai là xin Visa : Bạn nào ở Sài Gòn có thể xin visa đi Sri Lanka trực tuyến qua trang : http://www.eta.gov.lk/slvisa/ với yêu cầu bạn phải có thể thanh toán quốc tế như Visa , Master Card ....với lệ phí là 25 usd . Nên lưu ý mặc dù tại sân bay ở Sri Lanka cũng có quầy cấp visa tại chỗ nhưng bạn đừng trông chờ vào điều này vì khi bạn làm thủ tục check in tại Mã Lai thì nhân viên luôn đòi xem visa của bạn , nếu không có họ sẽ không làm thủ tục .

Việc thứ 3 là mua bảo hiểm du lịch : 15 usd / người để khi có chuyện gì xảy ra với tôi thì gia đình tôi được hưởng 5000 usd.
Và các vật dụng nên mang theo khi đi Sri Lanka là thuốc xịt chống muỗi , nón che nắng và nên đi dép thay vì đi guốc hay giày vì khí hậu Sri Lanka mùa này nóng dã man còn hơn chữ chang chang như đổ lửa trên đầu ...
 
Tôi và một người bạn đến Malaysia lúc 10 giờ đêm . Sân bay chính hãng Air Asia trông thật tồi tàn , ảm đạm trong ánh đèn vàng vọt chẳng khác gì các sân bay dã chiến mà tôi đã từng xem trong các phim nói về chiến tranh Việt Nam . Tất cả hành khách từ lúc xuống máy bay và sau này là lên máy bay đều phải cuốc bộ trong nhưng đoạn hành lang lờ mờ trong chẳng khác gì hình ảnh của dân tị nạn .

Tuy không sang trọng nhưng cũng không thể chê trách gì vì tất cả những tiện nghi tối thiểu ở sân bay này đều có và quan trọng nhất là wifi chạy phà phà , vô thoải mái mà không cần xin phép hay hồi hộp sợ bị cắt như bên Thái Lan . Chúng tôi làm thủ tục nhập cảnh rồi nhanh chóng kiếm chổ để ngủ chờ chuyến bay đi Sri Lanka vào sáng mai . Chỗ ngủ thuận tiện nhất là bên cánh phải của cửa vào khu departure , nơi này có vẻ sạch sẽ , có ổ cắm để xạc điện thoại và quan trọng nhất là gần... WC .

5 giờ sáng hôm sau tôi tỉnh dậy thì phát hiện ra một sự thật phũ phàng là cái ổ cắm điện đã bị trưng dụng bởi 1 anh Mã đen thui , bự con trong khi cái điện thoại di động của tôi đang ở trong tình trạng khẩn cấp . Tôi nhanh chóng chui vào toalet đảnh răng , rửa mặt rồi làm bộ mặt sang chảnh bước vào Xì ta bớt . Thiệt tình là tôi cũng không có đam mê gì lớn lao với nàng tiên cá đang làm má người ta ở Việt Nam này nhưng tối qua , lúc đi ngang tôi có thấy trong shop có nhiều chỗ cắm điện . Không như Việt Nam , Xì ta bớt bên Mã rất ít khách , tôi có ngay một ly cà phê buổi sáng rồi ngồi sạc điện thoại cả tiếng đồng hồ .

Làm thủ tục check in cho chuyến bay đi Colombo , em nhân viên hỏi visa , tôi đưa cái email receipt mà tôi đã cẩn thận in ra giấy . Em xăm xoi rất lâu rồi mới đánh dấu cộp cộp rồi đưa cái vé cho tôi vào làm thủ tục xuất cảnh khỏi Mã Lai ....

Chuyến bay kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ .
Tự nhiên tôi nghe tiếng thông báo trên máy bay " Quý vị hãy nhìn qua cửa sổ , chúng ta đang bay qua Ấn Độ Dương .... Chúng tôi sẽ hạ cánh xuống Colombo ,Sri Lanka trong một vài phút tới....Đề nghị quý vị .... "
Tôi liếc nhìn qua cửa sổ máy bay... Một màu xanh nhờn nhợt đang trôi qua trước mặt tôi và Sri Lanka , đảo quốc mà có người nói là có hình dáng của giọt lệ , của chiếc lá .... và bản thân tôi sau này thấy nó giống một viên đá quý .... đã hiện ra trước mắt.

DSC_8123_zps9f7db0cc.jpg


DSC_8128_zpsd40df079.jpg


DSC_8129_zps82ac6c40.jpg
 
Máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bandaranaike , cách Colombo khoảng 35km về phía Bắc lúc 10 giờ 20 sáng . Trái với suy nghĩ ban đầu của tôi rằng sân bay của đảo chắc là sẽ nhỏ và tồi tàn giống như sân bay của Nepal , sân bay Bandaranaike khá hiện đại với những băng chuyền di động , những phòng đợi sáng sủa và được lắp kín trong suốt . Cuối ngã rẽ sang phòng xuất nhập cảnh là một tượng Phật được đặt một cách trang trọng và có một viên cảnh sát tức trực để yêu cầu hành khách không được đứng quay mông về tượng Phật để chụp ảnh . Nói chung nguyên tắc quan trọng mà bạn cần phải nhớ khi đến bất kỳ một ngôi chùa nào ở Sri Lanka là không được chụp ảnh cá nhân bằng cách quay lưng lại tượng Phật , điểu này để thể hiện lòng thành kính .

Thủ tục nhậo cảnh vào Sri Lanka cũng nhanh chóng . Nhân viên chỉ coi sơ cái receipt của visa điện tử rồi dán một con tem vào hộ chiếu của bạn là xong .

Ngoài sảnh đón rất ồn ào với các công ty điện thoại , ngân hàng và các hãng lữ hành du lịch , cho thuê xe hoạt động tấp nập . Tôi quyết định ghé cửa hàng của Telecom để mua 1 sim 3G cho 7 ngày với giá 1500 ruppe ( gọi 200 ruppe/ phút ) . Ngoại trừ lúc đi trên xe thì sóng 3G đôi khi chập chờn , chứ nhìn chung thì khá tốt . Sau đó ghe BOC ( Bank of Cylon ) để đổi tiền . Tỉ giá ngày hôm đó là 1usd = 148 ruppe .

Về vấn đề tiền bạc thì nếu bạn có thẻ thanh toán quốc tế ( Visa , Master Card ) ... thì rất tốt vì nhiều nơi bán hàng , nhà hàng , khách sạn có chấp nhận thanh toán bằng thẻ . Ngoài ra ở ngân hàng cũng có nhiều máy rút tiền cho bạn lựa chọn với phí là 10% số tiền bạn rút .

Sau đó tôi và ah bạn bàn bạc về vấn đề xe cộ .

Trước khi đi , tôi đã tham khảo trên phuot , một số trang web khác về các phương tiện công cộng tại Sri Lanka thì nhận thấy như sau :
1. Máy bay nội địa : Không phổ biến , giá cao
2. Xe bus : Phổ biến , giá cực rẻ , ngồi cực đông , đi cực chậm ... Nói chung thích hợp với ai đi một mình ,ít tiền , ít hành lý , có thời gian và sức chịu đựng...
3. Xe lửa : Giá rẻ dành cho những ai hoài cổ , thường xuyên bị delay và không được tiện nghi lắm
4. Van : Giá tương đối cao nhưng tiện nghi , đi nhanh hay chậm ( muốn chậm tài xế cũng không chịu ) đều được ....

Khi đến sân bay , chúng tôi định đi xe bus , nhưng khi ra ngoài nhìn chiếc xe bus trung chuyển đầy nghẹt người chúng tôi quyết định quay vào trong để thuê xe .

Có nhiều hãng cho thuê xe tại sân bay như : Arwing , Haritage ... Tôi xà vào gian của Haritage Tour không phải vì cái tên nghe hấp dẫn mà vì hai em nhân viên của hãng này chào mời kịch liệt quá . Mặc khác bên Airwing thì tôi đã email hỏi giá trước nên xem như đã biết tình hình nên giờ qua Haritage để dò giá .

Nghe tôi nói muốn mướn xe đi Anuradhapura , hai em tính toán rồi báo giá là 98 usd với dáng vẻ không được mặn mà . hai em cố gắng thuyết phục tôi nên thuê xe cho cả 6 ngày ở Sri Lanka với bảo rằng sẽ có giá tốt . Cũng chẳng vội vã gì , tôi đưa cái lịch trình mà mình đã lên sẵn ở Việt nam cho 2 em tham khảo . Lịch trình của chúng tôi như sau :

Ngày 1 : Từ sân bay đi thẳng Anuradhapura - Trước khi đến Anur ghé tham quan Aukana Buddha là một tượng Phật cao trên 12m ở một ngôi làng cách Anurad khoảng 12 km
Ngày 2 : Tham quan Anuradhapura
Ngày 3 : Đi Sirigya - Ghé Dambulla - Về Kandy
Ngày 4 : Lang thang Kandy
Ngày 5 : Về Colombo
Ngày 6 : Đi Galle rồi về Colombo xong ra thẳng sân bay , bái bai Sri Lanka ...về Thái Lan.

Sau khi nghiên cứu , các em báo giá là 420 usd cho cả hành trình . Cò kè mãi , giá được chốt là 360 usd cho xe van 7 chỗ có máy lạnh , tài xế ( ăn , ở tài xế tự lo ) . Tính ra mỗi ngày là 60 usd ( Airwing báo giá 65 usd / 100km / ngày ) . Ngẫm ra nếu đi càng đông giá thuê xe sẽ càng rẻ ....

Hai em dẫn chúng tôi ra ngoài sân bay và kêu đứng đợi . KHoảng chục phút sau thì có một chiếc van 7 chỗ xuất hiện và Aziz , gã tài xế khoảng chừng ba mươi mấy nhảy xuống vồn vã chào hỏi . Aziz còn đưa ra một cuốn sổ được trang trí hoa lá cành có ghi dòng chữ Memory Book cho chúng tôi xem với dáng vẻ tự hào . Trong khi anh bạn tôi chăm chú xem những dòng cảm tưởng thì tôi tỏ ra lãnh đạm , quăng ba lô lên xe . Aziz nhìn tôi vồn vã " Tui vừa mới chở một đoàn Chai Nì về nên có nhiều kinh nghiệm lắm , bạn yên tâm đi , tôi sẽ phục vụ tốt ... " . Tôi trả lời dấm dẳn " Tao không phải Chai nì .... " . Anh bạn tôi móc tiền ra trả trước cho nhà xe 200 usd

Aziz đóng cửa xe rồi quay lại chúng tôi hỏi " Các bạn đã đầy đủ hành lý chưa ? Kiểm tra camera , điện thoại .... " và khi thấy chúng tôi gật đầu , anh ta cho xe chạy ....

Được một lúc anh ta hỏi " Where R u from ? " . Tôi trả lời : " Việt Nam .... Bạn biết Việt Nam không ? " . Aziz cười giòn tan : " Không biết.... Nhưng giờ tao biết rồi....Mày không phải chai nì ... Mày là Việt Nam . Mày đen hơn Chai - nì "

" Nhưng không bằng mày .... " Tôi cười ...

Aziz đánh tay lái vòng qua một con đường nhỏ bụi mù mà sau này tôi mới biết đó là đường quốc lộ dẫn đến Anuradhapura ...

doixe_zps8eab6398.jpg

Với 2 nhân viên của nhà xe Haritage - Giá thuê xe van 7 chỗ trung bình tại sân bay là 60 - 65 usd/ ngày . Và bạn nhớ dành 10% giá thuê xe để tip cho tài xế .
 
Con đường đi Anuradhapura là một con đường nhỏ hẹp , loanh quanh làm cho tôi có cảm giác mình đang đi trên con đường về miền Tây . Aziz chạy xe khá nhanh , luồn lách qua những chiếc xe đang nối đuôi nhau trên đường và những cảnh vật hai bên đường cứ loang loáng trôi qua mắt tôi . Điêu làm tôi thích thú là những ngôi nhà của người dân Sri Lanka hai bên đường thường là nhỏ nhắn , xinh xắn và luôn nép mình trong một khu vườn nhỏ . Cũng đông đúc , cũng ồn ào , cũng bụi bặm như Ấn Độ nhưng ở đây không làm cho ta có cảm giác xô bồ , cùng kiệt ... Nó toát lên dáng vẻ gì đó thật thanh bình pha lẫn nết thanh cao .

Aziz thắng xe nơi một ngõ nhỏ . Và từ trong ngõ đó một người phụ nữ dẫn một cô gái chừng 13 , 14 tuổi gì đó với dáng vẻ tất bật chạy ra , tay xách một cái túi nhỏ . Tôi bực bội nói với anh bạn đồng hành rằng chắc anh chàng này muốn kiếm thêm nên nhận thêm khách . Một nỗi bực tức dâng lên trong lòng , tôi bực bội nghĩ thầm là mình sẽ phản ánh sự việc này cho công ty khi đến Anuradhapura nhưng người phụ nữ không leo lên xe . Bà ta đưa cho Aziz cái túi đồ . Aziz nhìn cô gái với ánh mắt trìu mến rồi nói cái gì đó ... Rồi Aziz lục túi lấy ra một vài tờ bạc đưa cho người phụ nữ và chỉ vào một người đàn ông già đang ngồi ngơ ngác bên vệ đường ...

Rồi tôi nhìn thấy cái gì đó ướt át , một chút gì đó rơm rớm trong mắt người phụ nữ và cô gái ... Cô gái vịn tay vào thành xe và nhìn theo cho đến khi chiếc xe của chúng tôi xa dần ...

Tôi hỏi : " Gia đình của anh à ... ? " . Aziz đầy cái túi đồ vào góc xe thì thầm : " Chị và con gái của tôi đó ...! " . " Còn ông già kia là ai ? " Tôi gặng hỏi . " Hàng xóm thôi... ổng già lẫn rồi nên tôi cho chút tiền cho ổng mua đồ ăn ... " rồi anh ta chép miệng " " Tôi lái xe đi liên miên hơn tuần nay rồi chưa về nhà .. Con gái nó trông ... "

Tự nhiên lòng tôi chùng xuống .

Bài học đầu tiên đươc học trên đảo quốc Sri Lanka này đôi khi cái mình nhìn thấy trước mắt không hẳn là sự thật . Khi bạn có lòng tin vào sự tốt đẹp của con người , bạn sẽ nhìn thấy sự tốt đẹp của họ ...

DSC_8137_zpse8e98bd8.jpg

Aziz ghé một chỗ bán thơm và mua 3 bịch thơm trộn sẵn muối ớt , khi chúng tôi móc tiền ra trả , Aziz khoát tay : " Tôi mời ... " . Thơm ngon và ngọt . Có nhiều giá : 100 ruppe/ 3 trái , 65 : 3 trái ....

DSC_8163_zps373e21de.jpg

Đường đi Anuradhapura

srilanka4_zps979462e2.jpg


DSC_8166_zps9f07aa70.jpg

Quán ven đường

DSC_8172_zpsf07af604.jpg

Dừa vàng , uống cũng được nhưng không thể xách dép cho dừa Xiêm Bến Tre , giá : 50 ruppe / trái

DSC_8170_zps9a7081f4.jpg

Bữa ăn trưa của Aziz là 2 cái bánh này với chút cari
 
Anh ơi, ráng viết lẹ. Em đang phát điên vì Sri Lanka đây. Chắc phải sớm lên kế hoạch để gió cuốn trôi qua tới bên đó quá.
 
Xe chạy mải miết trên con đường nhỏ hẹp tiến về Anuradhapura... Nắng chiều vàng như mật óng ả trôi trên những rặng cây xanh mướt và người tôi cũng bắt đầu ... mướt mồ hôi . Không phải vì nóng mà vì tay lái lụa của Aziz...

Chiếc xe chạy như nhảy loi choi trên con đường nhỏ không bằng phẳng và trước mặt chúng tôi có quá nhiều chướng ngại vật . Nào mèo , nào bò và cơ man là chó . Chó nằm la liệt ngoài đường , lử lả trong ánh nắng mặt trời chói chang và Aziz cứ thắng liên tục để tránh chó . Tôi không hiểu vì sao anh ta không chịu bấm còi để những cọn chó chết tiệt đó chạy vào trong lề . Vẫn giữ nguyên tốc độ , anh ta cứ lao về phía trước để rồi thắng thật gấp khi thấy chúng . Có nhiều lúc , tôi thấy một chiếc xe ngược chiều đâm thẳng tới và khi thấy nhau, hai chiếc xe thắng gấp chúi đầu vào trong lề . Mỗi lần như thế tôi lại bay lên phía trước . Aziz quay lại sorry liên tục để rồi sau đó vài phút.... tôi lại bay .

Trong lần bay đầu tiên , tôi sợ hãi lắm . Nhưng đến lần thứ 3 thì tôi bắt đầu quen . " Mọi sự tùy duyên " Tôi tặc lưỡi nhủ thầm " chết , sống thì cũng hên xui thôi ... Hơn nữa chạy xe kinh hoàng như vậy mà con sống đến hôm nay thì chắc tay lái của Aziz cũng không đến nỗi tệ ... Yolo đi ... !"

Aziz dừng lại một ngã 3 đường để hỏi đường vào Aukana Buddha . Một anh chàng chỉ đường nhưng khi nhìn thấy chúng tôi là người nước ngoài anh ta nhảy lên xe kêu Aziz chạy theo hướng mình chỉ . Chưa đến 1 cây số , chúng tôi đã đến Aukana Buddha ...

Aukana Buddha là một tượng Phật cao khoảng 12m được tạc hoàn toàn bằng đá granit nằm trên một ngọn đồi . Tượng này được tạc vào thế kỷ V là một trong những tượng biểu trưng cho nghệ thuật điêu khắc của Sri Lanka . Aukana có nghĩa là hoàng hôn . Nếu rảnh ngồi chiêm nghiệm ở gốc cây bồ đề gần đó , chúng ta sẽ có cơ hội nhìn thấy mặt trời tỏa ánh vàng xuống bức tượng và người ta tưởng tượng rằng đó chính là ánh hào quang của Phật ...

Vé vào cửa là 750 ruppe và tôi hết sức ghen tỵ khi thấy người Sri Lanka thoải mái đi vào chiêm bái mà không hề trả một đồng nào . Phật là chung của mọi người mà ....Sao lại phân biệt đối xử như vậy chứ .... ?

DSC_8213_zps2e48df5f.jpg


DSC_8217_zps44edec5d.jpg


P1430399_zps85dcebce.jpg


P1430372_zps6e00528b.jpg


P1430363_zps6db78fcb.jpg


DSC_8247_zps1e28ac09.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,502
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top