What's new

[Chia sẻ] Ta ba lô trên đất Phật

Trước tiên xin gửi lời cám ơn đến Lquviet99 , batluong , Sư Cường , thanhtruc ... và tất cả những người bạn đã cung cấp thông tin cho chúng tôi thực hiện chuyến đi này .

CHUẨN BỊ

Năm ngoái , ở Lahsa , khi tôi hỏi Vân ( A châu của lòng tôi ) rằng em sẽ đi đâu sau khi rời khỏi Lahsa . Em chỉ qua bên những dãy núi mờ mờ và nói rằng em sẽ đến Katmandu của Nepal , một trung tâm của Ấn Độ giáo ... Lúc ấy tôi nghĩ ... " Một ngày nào đó , tôi sẽ đến Katmandu ... "
Anh bạn đồng hành với tôi trong chuyến đi Tibet năm ngoái rủ rê tôi đi Ấn Độ theo hành trình của Đức Budha ( tôi thích gọi Đức Phật của lòng tôi là Budha ) . Tôi đồng ý ngay và lên ngay một kế hoạch kết hợp hai điểm đến trong cùng một chuyến hành trình . Và do sự kết hợp này nên chuyến đi của chúng tôi đi ngược lại hoàn toàn với các chuyến đi hành hương mà nhiều người Việt đã từng đi . Điểm đến đầu tiên của chúng tôi sẽ là Katmandu , rồi đến Lumbini , Kashunagar ( Câu Thi Na ) , Sanarh ( Lộc Uyển ) và Bothgaya ( Bồ Đề đạo tràng ) .
Chuyến đi Tibet năm ngoái đã cho chúng tôi khá nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi không còn bỡ ngỡ khi tìm kiếm thông tin từ lonely planet ( đây là sách guide book mà chúng tôi cho là hay nhất hiện nay ) . Sự tư vấn của các quân sư giấu mặt như bác Batluong , thanh truc , Sư Cường đã cho chúng tôi khá nhiều thông tin bổ ích
Nhưng không phải là không có trở ngại
Tháng 10 khi tôi đặt vé máy bay giá rẻ ở chỗ bác Lqviet99 , bác Việt báo giá vé rất cao vì tình hình xăng dầu leo thang chóng mặt .Tôi thất vọng ê chề và thậm chí có dự định huỷ bỏ chuyến đi ... nhưng nhờ niềm tin vào đức Budha .... đến cuối năm giá xăng dầu tụt dốc kéo theo sự giảm giá của vé máy bay . Nhưng khó khăn lại tiếp tục khi chúng tôi không thể nào đặt vé máy bay theo đúng lịch trình dự định vì chuyến bay thẳng từ Gaya rất hạn chế ( mỗi tuần chỉ có 2 chuyến ) . Xoay trở , co kéo đủ bề ... cuối cùng chúng tôi cũng có được vé máy bay như ý với giá 754 USD ( luôn thuế ) . Lịch bay của chúng tôi sẽ là : Sài Gòn - Bangkok - Katmandu - Bodhgaya - Bangkok - Sài Gòn .
Lịch trình dự định của chúng tôi như sau :

LỊCH TRÌNH NEPAL VÀ INDIA
27.1.2009 : Bay Sài Gòn – Bangkoc ( 20: 55 – 22:20 ): Nghỉ đêm tại sân bay
28.1.2009 : - Bay Bangkoc – Katmandu ( 10: 35 – 12 : 50 )
- Về Hotel Ganesh Himal : www.ganeshhimal.com ( 10 – 12 usd ) : 4243819 , 4263598 hay Tayoma Hotel ( 10 usd )
- Chiều tham quan Durbakr Square , Bodhanath

29.1.2009 :- Sáng tham quan Bhaktapur
- Chiều tham quan Patan
30.1.2009 - Bay đi Lumbini
- Nghỉ ở Lumbini Village Lodge ( 580432 – lumbinivillagelodge @yahoo.com ) – 250 – 350Rs – Rent bike: 100 Rs/day
- Tham quan Maya Devi temple : Fee : 50 Rs

31.1.2009 :- Buddist Monasteries Tour ( Chùa Việt Nam . Nhật Bản , Trung Quốc , Đức … )
- Trưa : Khởi hành đi qua biên giới Án Độ
- Đón xe đi Gorakhpur ( 56Rs – 2h30’ ) (đón xe ở đâu ? )
- Nghỉ tại Hotel Elora ( 2200647 – 350Rs)

1.2.2009 - Thuê Taxi di Kushinagar ( 800 Rs ) ( Câu Thi Na )
- Mua vé tàu đi Varanasi ( sleeper – 114Rs/pax - có AC : 320Rs – 5 giờ 30’ – mua vé tại quầy số 811
- Đến Varanasi – khách sạn Scindhia guest house – 2420319 – http://scindhiaguesthouse.com . ( 550 Rs )
2.2.2009- Tham quan Sarnath ( Vườn Lộc Uyển ) – cách Varanasi 10km bằng xe kéo ( 100 Rs , 30phút ) hoặc taxi ( 300 Rs )
- Chiều tham quan Varanasi
- Mua vé bus đi Gaya
3.2.2009 :Tham quan Varanasi ( chưa biết đi đâu )
4.2.2009 :
- Khởi hành đi Gaya . Đến Gaya đi xe kéo về Bodhgaya ( 80Rs )
- Ở Deep Guesthouse , 2200463 , Bodhgaya Rd ( 300 Rs ) hay Kirti Guest House ( 2200744 , near Kalchakra Maidan , 800 Rs )
5.2.2009 :
Tham quan Tháp Đại Giác ( Mahabodhi temple ) và Monastery tour
6.2.2009 : Tham quan Rajgir Hill ( núi Linh Thứu ) và Viện Phật học Nalanda
7.2.2009 - Monastery tour
- 12 giờ : Đi ra sân bay Gaya bay về Bangkoc ( 14: 45 – 21: 15 )
- Về khách sạn ở Khaosan

8.2.2009 :

- Shopping tour : Chợ chatuchak
- 16 giờ có mặt ở sân bay để bay về Sài Gòn

Thực tế chuyến đi có nhiều điều không giống như dự định ...những bài viết sau này sẽ là những trải nghiệm trong suốt chuyến đi . Hy vọng sẽ góp phần chia xẻ những thông tin bổ ích cho mọi người

KHỞI HÀNH

7 giờ tối mùng 2 , chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay qua Bangkok . Tưởng vắng nhưng ngược lại , sân bay đầy người đi du lịch . Bóng ma khủng hoảng kinh tế dường như đã dừng lại bên ngoài sân bay . Nhưng dù sao cũng cám ơn bóng ma khủng hoảng vì nhờ nó mà thủ tục xuất cảnh trở nên dễ dàng hơn , không cần viết giấy tờ lôi thôi , tôi đưa cái passport của mình cho anh hải quan xăm xoi rồi đóng dấu cái cụp .... và thế là lên đường .
Sau gần 1 giờ 30 phút bay , chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Suvanabhumi của Bangkok , nơi mà cách đây vài tháng đã nổi đình nổi đám khắp thế giới trong cơn khủng hoảng chính trị ở Thái Lan . Chúng tôi thật sự bị shốc trước sự to lớn đồ sộ của nó . Một sân bay không lồ nhưng sự sắp xếp rất khoa học . Lần đầu tiên đặt chân đến sân bay nhưng chúng tôi lại không cảm thấy bỡ ngỡ vì tất cả mọi nơi đều có biển báo rất cụ thể . Bản đồ có sẵn tại quầy infomartion hoàn toàn miễn phí .Nhân viên nhã nhặn lịch sự .
Vì chuyến bay tiếp đến Katmandu của chúng tôi khởi hành khá sớm nên chúng tôi quyết định nghỉ đêm tại sân bay . Nhân viên của Thái Air chỉ cho chúng tôi lên tầng 3 , nơi có chỗ nghỉ cho hành khách . Nhưng khi lên đến nơi chúng tôi mới phát hiện ra , phòng nghỉ đó chỉ dành cho khách VIP , còn dạng thường dân economic như chúng tôi thì phải nằm ở ghế chờ .
Cũng may tự nhiên anh bạn đồng hành sực nhớ ra rằng mình có phiếu nghỉ tại một cái loung ở cuối tầng 3 . Chúng tôi đến đó và thật sự ngỡ ngàng trứơc sự sang trọng của nó . Trong suốt chuyến hành trình kéo dài 12 ngày thì đêm hôm đó chính là đêm đáng nhớ nhất và hạnh phúc nhất khi chúng tôi được chăn êm nệm ấm suốt 8 tiếng đồng hồ chờ máy bay . Nhưng sáng ra , khi ăn sáng tôi liếc nhìn bảng giá của cái Loung thì muốn lăn ra té xỉu : 8 tiếng đồng hồ chăn êm nệm ấm đó trị giá 160 usd ( hơn cả vé may bay khứ hồi đi Thái ) . Tôi hít hà nói với anh bạn đồng hành : " Người Thái cũng biết moi tiền nhỉ ... ? " Anh bạn tôi nhún vai cười ... " Nhưng u có hài lòng không ? Moi tiền mà u hài lòng còn hơn là u bị moi tiền mà vẫn tức như ở Việt Nam ... "

dscf4909kx8.jpg
[/URL]
Sân bay Suvanarbhumi

dscf4910fg7.jpg
[/URL]

dscf4889hb7.jpg
[/URL]

Phòng nghỉ tại sân bay trị giá 160 usd/ 8 giờ
 
Last edited:
... Ngày hôm sau là một ngày lang thang trên xe máy . Vứt bỏ Lonley Planet , chúng tôi quyết định nhìn trên bản đồ và sẽ phiêu theo những địa danh được in đậm trện bản đồ .Theo đó chúng tôi nên đi Bodhnath , Swayambhunath . Nhìn kĩ một chút , tôi phát hiện ra nằm chính giữa hai địa điểm kia là Patan , một cố đô cũ của Nepal . Sau khi xem Kí sự sông Hằng , tôi luôn bị ám ảnh bởi một ngôi chùa toàn bằng đồng ở Patan nên không ngần ngừ , chúng tôi quyết ngay rằng bằng mọi giá chúng tôi sẽ dừng chân tại Patan

Trời lờ mờ một ánh sáng yếu ớt , dù đã 9 giờ sáng . Chúng tôi thận trọng luồn lách qua những con đường nhỏ hẹp của khu Thamel để chạy ra một con đường lớn theo bản đồ sẽ dẫn đến Bodhanath . Khốn khổ cho chúng tôi khi các con đường mà chúng tôi định rẽ đều thấy bản cấm ...Và rồi để thoát ra khỏi cái mê trận đường phố đó , anh bạn đồng hành cầm lái đã quyết định phiêu lưu khi rẽ đại vào một con đường trông có vẻ rộng rãi và cũng theo bản đồ nó sẽ chạy thằng đến con đường chính dẫn đến Bodhanath . Chính xác ... Tôi định reo lên đấy khoái trí khi thấy cái tên đường mà chúng tôi đã mải mê tìm kiếm suốt gần 15 phút tười đẹp đầu ngày trên bản tên cuối phố . Nhưng tiếng kêu tắc nghẹn ngay cổ họng khi cặp mắt lão luyện của tôi phát hiện ra đứng dưới cái bản tên đường đó là hai chú công an Nepal . Hai chú công an đã nhìn thấy chúng tôi từ xa và hướng cắp mắt khoái chí như hai chú chó sói đợi con mồi . Nhưng tiếc thay , sau nhiều năm tháng bị bẫy tại Sài Gòn ở những cuối đường góc phố , cặp mắt láo liên của tôi đã phát hiện ngay nơi đứng của hai chú và như một phản xạ có điều kiện , tôi hét : " công an ... ! " và cũng là một phản xạ co điều kiện , anh bạn tôi thắng gấp rồi cua một vòng tuyệt đẹp chạy thẳng trở vào khu Thamel . May mắn , công an Nepal không có thói quen truy đuổi con mồi như ở Sài Gòn nên chỉ trong tích tắc chúng tôi đã hòa lẫn vào dòng người đông đúc của khu Thamel ....

Mãi rồi chúng tôi cũng tìm thấy đường ra với nguyên tắc : rẽ trái , rẽ trái ... tất cả đều rẽ trái ....

Đường đến Bodhanath không đơn giản như bản đồ đã vẽ . Nó thay đổi một cách bất thường . Lúc tên này , lúc tên khác như những con đường dài ở Sài Gòn bị ngắt ra để đặt cho nhiều vị danh nhân khác nhau . Không còn cách nào khác , chúng tôi đành phải vừa đi vừa hỏi . Nhờ thế , tôi thật sự cảm phục người Nepal . Khoảng 5 người được chúng tôi đưa bản đồ và chỉ vào địa điểm rồi hỏi đường bằng tiếng Anh thì đã có 4 người chỉ cho chúng tôi bằng một thứ tiếng Anh đơn sơ nhưng vẫn đủ cho chúng tôi hiểu và biết con đường mà chúng tôi sẽ đi tiếp . Người thứ 5 không biết tiếng Anh nhưng anh ta cũng đã cố gắng ra hiệu cho chúng tôi biết rằng chúng tôi đã đi sai đường và nên quay trở lại ....

Chữ Nepal cũng như chữ Ấn Độ là một loại chữ xuất phát từ chữ Brahmin và Sankrit toàn là những nét ngoằn nghèo rối mắt , nên tôi không lạ khi biết được thông tin rằng không nhiều người Nepal biết chữ . Nhưng việc khá nhiều người biết tiếng Anh và rất thân thiện khi giao tiếp đã làm cho tôi cứ đau đáu một câu hỏi vì sao những đứa học trò của tôi tại Sài Gòn học tiếng Anh suốt 7 năm trời lại không thể giao tiếp được dù chỉ là một câu chỉ đường đơn giản ...

Băng qua một cái chợ nhỏ , và một cái giao lộ hỗn loạn chúng tôi đi theo một con đường khá rộng và rồi cuối cùng cũng nhìn thấy Bodhanath bên đường


Bodhanath là một trung tâm Phật giáo của mật tông Tạng truyền , nằm ở phía Đông Kathmandu , cách Thamel khoảng 6km . Ban đầu nó chỉ là một cái tháp ưược xây dựng theo lời khẩn cầu của công chúa Nepal với vua cha . Sau năm 1959 , khi người Trung Quốc chiếm Tây Tạng , Bodhanath trở thành thánh địa linh thiêng nhất của người Tạng sống lưu vong

Cũng như các nơi khác , chúng tôi vứt xe bên kia đường và ngang nhiên đi vào chẳng phải mua vé ( 100 R) như các người nước ngoài khác , nhưng sau khi biết được thông tin đây là thánh địa của người Tạng lưu vong và việc mua vé sẽ góp phần bảo vệ thánh địa , anh bạn tôi đã cương quyết quay trở lại phòng bán vé và mua hai vé mặc cho người bán vé ngạc nhiên vì chỉ thấy có một mình anh ta mà thôi .

Tâm điểm của Bodhanath mà một cái tháp lớn màu trắng ( stupa ) được xây dựng vào khoảng năm 600 dưới thời của Tùng Táng Cán Bố ( Songtsen Gambo ) , vua của Tây Tạng sau lễ thành hôn với công chúa Nepal . Tháp là linh hồn của Bodhanath vì mọi người cho rằng bên trong tháp có chứa xá lợi của Đức Phật .

Dọc theo chân tháp hình tròn là các dãy chuyển pháp luân được xây chìm bên trong những cái hộc nhỏ hình chữ nhật . Thỉnh thoảng tôi lại thấy những lò đốt hương màu trắng tinh khiết được chạm trổ bằng những hình Phật tuyệt đẹp ...

Khôg cưỡng lại được , tôi hòa mình vào dòng người Tạng đang đi xung quanh tháp , tay tôi xoay chuyển pháp luân và miệng tôi cũng ê a câu chú đã thuộc lòng Ohm ma ni Pud me Uhm . Kí ức của vùng Tibet đột nhiên ùa về trong tâm trí khiến lòng tôi xôn xao một cảm giác lạ lùng . Và cuối cùng khi nhìn đôi mắt trên đỉnh tháp , một đôi mắt vừa khoan dung , vừa bí ẩn , lòng tôi dạt dào cảm xúc , chân tôi bắt đầu quỵ xuống và như bao nhiêu người Tạng khác , tôi hành lễ ngũ thể nhập địa một cách nhiệt thành .

img7749.jpg
[/URL]
Stupa của Bodhanath

dscf5011.jpg
[/URL]
Cổng vào Bodhanath

img7738.jpg
[/URL]
Mắt từ bi

img7731.jpg
[/URL]

dscf5030.jpg
[/URL]
Trên đường xung quanh Stupa đầy chim chóc

dscf5019.jpg
[/URL]
Vui đùa
 
Patan là một trong số những thành phố cổ nằm trong thung lũng Kathmandu . Nó nằm ở khoảng giữa hai địa điểm tham quan nổi tiếng của Phật giáo là Bodhnath và Swayambhunath .

Đường đi Patan từ Kathmandu tương đối dễ tìm . Vòng qua môt bùng binh , băng qua chiếc cầu bắc ngang sông Bagmati và quẹo vào trong một con đường nhỏ , chúng tôi đã đến ngay Durbar Square của Patan

Thành phố này trông có vẻ cổ kính hơn Kathmandu với quá nhiều những công trình kiến trúc đền tháp được xây dựng từ thế kỷ XVI sau khi bị chinh phục bởi vua Shiva Malla. Nó cũng khác Kathmandu vì mang tính Phật giáo nhiều hơn . Ở bốn góc của thành phố có bốn cái tháp lớn ( stupa ) nghe nói được dựng lên trong thời kỳ của đế chế Ashoka ( khoảng năm 250 trước công nguyên ) .

Ấn tượng lớn nhất mà Patan để lại cho chúng tôi không phải là những nét kiến trúc tinh xảo mà là cảnh rất nhiều người nhẫn nại xếp hàng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt trước ba cái vòi nước được chạm trổ công phu đang chậm rãi nhả ra một dòng nước mảnh mai bằng đầu đũa . Họ đứng đó im lặng ,nhích từng bước một với một gương mặt bình thản lạ lùng .


img7898.jpg
[/URL]
Durbar Square ở Patan

img7896.jpg
[/URL]

Một ngôi đền ở Durbar Square

img7850.jpg
[/URL]
Tượng voi đá ở Durbar Square

img7852.jpg
[/URL]
Nơi lấy nước của toàn thành phố

img7887.jpg
[/URL]
Hình ảnh Linga và Yoni này đã cho thấy Ấn Độ giáo đã lấn lướt Phật giáo tại Patan .

img7829.jpg
[/URL]
Đang ngồi mơ màng trong nắng ấm , tôi bỗng giật mình khi nghe thấy những âm thanh rộn rã của một dàn nhạc sống . Một đoàn các anh mặc áo đỏ đi trước cùng với nhiều loại nhạc cụ và nối gót theo sau là một chiếc xe hoa ... một chiếc xe đầy hoa . Thì ra là một đám cưới ....tự nhiên thấy lòng mình xôn xao
 
Swayambhunath nằm trên một ngọn đồi cao ở phía Tây Kathmandu . Từ Patan , theo con đường lớn vòng quanh Kathmandu khoảng 15 phút , chúng tôi có mặt tại trung tâm Phật giáo lớn nhất Nepal

Truyền thuyết kể rằng , ngày xưa khi thung lũng Kathmandu còn là một cái hồ thì vùng Swayabhunath là một vùng sình lầy . Rồi tự nhiên có nhiều bông sen nở rộ trên vùng đất sình lầy đó báo hiệu đây là một vùng đất thiêng của Phật giáo . Điều kỳ lạ đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đại đế Ashoka của Ấn Độ phải đích thân đến xem .

Swayambhunath trở thành một trung tâm Phật giáo vào khoảng thế kỷ XIII nhưng sau đó bị người Mông Cổ tàn phá . Đến thế kỷ XVII , nó mới được phục hồi

Trúc nói với tôi rằng , đó là đền con khỉ và mãi khi đến nơi , tôi mới biết vì sao người ta lại gọi Swaymabhunath là đền con khỉ . Khỉ quá nhiều . Tôi biết khỉ một cuộc sống khá tự do tại Nepal nhưng mật độ khỉ dày đặc như thế thì hình như chỉ thấy ở Swayambhunath . Khỉ nhiều và dạn dĩ . Khỉ ngồi cả ra lối di , trên cây , trên mái nhà .... Tôi có cảm giác mình đi lạc vào một cộng đồng khỉ và trở nên lúng túng rụt rè hẳn trước thái độ tự do và phóng túng của chúng .

Vì chúng tôi gửi xe tại bãi xe nên đi lên đỉnh bằng một con đường riêng có vẻ gần hơn nhiều so với con đường mà các du khách nước ngoài khác phải đi và cũng chẳng ai soát vé vì con đường đó băng qua một khu nhà của người Nepal .

Vẫn là những stupa trắng , những stupa nhỏ được làm bằng đồng dày đặc trên đĩnh . Swayambhunath làm cho chúng tôi hứng thú hơn khi từ đây chúng tôi có một cái view toàn cảnh thung lũng Kathmandu . Nhưng quả thật đó không phải là một cái view đẹp . Từ đồi cao nhìn xuống , thung lũng Kathmandu trông tồi tàn , xam xám và nhờ nhờ một màu đỏ nhợt nhạt của những ngôi nhà không tô , và điểm xuyến thêm sự tồi tàn đó là những cành cây với những chiếc lá xanh đầy bụi và những con chim cánh đen ngồi im lìm ủ rủ như đang kiệt sức trong cái lạnh giá của buổi chiều tà .

Tôi ngồi im giữa những chiếc stupa đồng toát lên vẻ lạnh lẽo , văng vẳng bên tai là một bài hát Nepal đang được cất lên từ một người đàn ông trung niên . Một giọng hát trầm buồn hòa nhịp với tiếng đàn cổ đã làm cho lòng tôi lắng lại một cảm giác êm đềm . Thời gian như đang ngừng lại trên đỉnh Swayambhunath . ....

img7922.jpg
[/URL]

Tượng tam phật dưới chân Swayambhunath

img7940.jpg
[/URL]

img7993.jpg
[/URL]
Tượng Phật trên đường lên đỉnh

img8008.jpg
[/URL]
Đôi tình nhân khỉ vẫn thản nhiên tình tự trước mặt chúng tôi . Ai biểu chúng mày nhìn ... ?
 
LUMBINI

Chúng tôi chia tay Kathmandu trong một cảm giác lạ lùng , vừa tiếc vì thời gian ở chưa đủ lâu để có thể khám phá hết những nét đặc sắc của nó , vừa cảm thấy nôn nao vì địa điểm sắp tới là một thánh tích của Phật giáo mà cả năm trời chúng tôi luôn mơ tới : Lumbini . Chỉ là một mảnh đất nhỏ nơi vùng biên giới xa xôi hẻo lánh nhưng với những Phật tử như chúng tôi , nó như một lời kêu gọi khiến chúng tôi biết bao đêm mong ngóng .

Việc từ Kathmandu đi Lumbini bằng phương tiện gì đã khiến chúng tôi phải tranh cãi . Có hai phương tiện : Một là xe bus ( hoặc Toyota ) , hai là máy bay . Cả bác Batluong lẫn su Cường đều khuyên chúng tôi nên đi bằng xe bus vì phong cảnh hai bên đường rất đẹp với những đoạn đường đèo quanh co uốn lượn qua những rừng cây tha la song thọ nở đầy hoa thơm ngát và hơn nữa đi bằng xe bus rất rẻ . Nhưng nghĩ đến cảnh phải ngồi bó gối trên một chiếc xe chật hẹp đến 10 tiếng đồng hồ đã khiến tôi hơi bị choáng ( Cái cột sống của tôi sau nhiều năm làm việc bắt đầu cứng và luôn đau nhức khi ngồi lâu ) .

Nhưng rồi phương án đi xe bus đã được chọn vì giá rẻ . Sáng ngày hôm đó , trước khi đi Bodhanath chúng tôi ghé vào một số đại lý du lịch và nhất là ghé Golden Travel , nơi chúng tôi nghe nói là có chuyến xe tốt như xe Thành Bưởi đi Lumbini . Và câu trả lời khiến chúng tôi rụng rời tay chân . Tất cả những chuyến xe đi Lumbini đều không có , ngoại trừ một chuyến local bus nhưng sẽ đi mất hơn 12 tiếng mới đến nơi . Hỏi lý do thì chỉ nghe mỗi một câu " Not safe ... ! " . Sau này khi đến Lumbini chúng tôi mới biết ,các chuyến xe chở khách du lịch đến Lumbini bị hủy vì lực lượng Maoist đang tăng cường tấn công để gây sức ép với chính phủ Nepal . Chẳng biết họ có thật sự gây sức ép cho chính phủ hay không chứ ít ra họ đã gây một sức ép quá lớn với chúng tôi khi chúng tôi chưa mua được vé máy bay vì chủ quan .

Điên cuồng chạy đến một số đại lý vé máy bay và sau đó thở phào nhẹ nhõm khi biết hằng ngày có rất nhiều chuyến bay đến Lumbini của các hãng máy bay khác nhau ở Nepal . Lonely Planet báo giá : 90 usd , khách sạn báo giá : 113 Usd , và tất cả các đại lý đều báo giá : 111 usd , thậm chí họ còn đưa ra bảng giá của hãng hàng không để minh chứng cho việc làm ăn minh bạch của họ . Mặc kệ , anh bạn đồng hành của tôi vẫn ngang nhiên hỏi : " 2 tickets , any discount ? " . Và rồi phép màu đã xảy ra , sau khi vò đầu bức tai nhìn chúng tôi bằng một cặp mắt chân thật nhất , một đại lý vé trong khu Thamel đã đồng ý giá 97usd/pax .

Đêm cuối , ở Kathmandu , chúng tôi đi ăn ở một nhà hàng cuối khu Thamel với một cái giá chát chúa : Beefsteak ( giống như một cục thịt bò sống chiên sơ qua ) - 280 R , cơm chiên thập cảm - 180 R rồi lang thang giữa những đường phố nhỏ hẹp đầy hàng hóa của Thamel trong cái lạnh xuống đến gần 10 độ c . Tôi ghé vào một tiệm bán đĩa CD , mua vài đĩa CD new age và những lời cầu nguyện của Phật giáo Tạng truyền với giá 100R/ cd ...Đó là món quà quý nhất mà tôi có thể mang về một cách nguyên vẹn sau 12 ngày lang thang và nó luôn gợi cho tôi nhớ những giây phút êm đềm nhất ở Kathmandu .
Kathmandu ... Namastee .. !

Chúng tôi đến sân bay nội địa ở Kathmandu lúc 8 giờ sáng bằng xe của khách sạn ( giá 400 R ) . Trời đầy sương mù đến mức độ không thể nhìn thấy nhau trong bán kính 100m . Sân bay nội địa nhỏ bé và đầy màu sắc địa phương với những chiếc cân hành lý cũ kỹ của nhiều thập niên trước . Có rất nhiều hãng máy bay nội địa , nhưng nổi tiếng nhất là Yelti , Buddha , Cosmic ...Hằng ngày đều có các chuyến bay đến Pokhara , Bhairawa ( đi Lumbini ) và đặc biệt là những chuyến bay Mountain ( bay vòng quanh Hymalaya , tiếp cận Everest ) luôn luôn đông khách .

Tất cả những chuyến bay đều bị hoãn do thời tiết xấu , sương mù quá nhiều nên làm cho phòng chờ đầy nghẹt người . Mãi đến gần 11 giờ , những chuyến bay đầu tiên mới bắt đầu . Không hề có bất cứ một bảng điện tử nào báo hiệu chuyến bay . Tất cả mọi người đều bu vào một cửa duy nhất để chờ đợi . Lâu lâu , có một nhân viên của hãng đứng ra gào lên số hiệu chuyến bay với một giọng tiếng Anh không thể nào nghe nổi . Không còn cách nào khác tôi đành đứng ngay cửa và bất kỳ nhân viên của hãng nào xuất hiện tôi đều chìa vé của mình ra . Mãi đến hơn 11 giờ 30 , vé của tôi mới được một nhân viên của hàng Buddha chấp nhận xé và cho tôi qua cổng

Đó là một chiếc máy bay nhỏ như một chiếc đầm già của thập niên 70 chở khoảng 15 đến 20 khách với một cô tiếp viên đẹp tuyệt . Cô ân cần mang cho chúng tôi nước , kẹo me và một chút ít bông gòn . Tôi hơi ngạc nhiên vì những miếng bông gòn đó , nhưng sau đó khoảng chừng 45 phút thì tôi phải cám ơn cô , nếu không có những miếng bông gòn đó , tôi đã ngất xỉu .

Máy bay gầm gừ rồi cất cánh như một mũi tên và không lâu sau đó , tôi bàng hoàng trước khung cảnh diễm lệ của những ngọn núi tuyết trắng xóa . Không còn nghi ngờ gì nữa , đó chính là Hymalaya và cái chóp trắng ngạo nghễ xa vời kia , có phải là Everest ? Phải không ... ? Tôi áp mặt mình vào khung cửa sổ và thì thầm với chính mình .... Tôi đã nhìn thấy Everest , tận mắt nhìn thấy ....

Sau 45 phút bay lượn trên bầu trời , chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao . Tai tôi ù đi và đau một cách khủng khiếp như có một cái dùi đang xuyên thủng màng nhĩ . Tôi ôm đầu gục vào thành ghế , miệng lẩm nhẩm đọc câu chú Ohm ma ni .... rồi một tiếng ầm ầm vang lên .... chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Shidarta của Bhairawa . Lúc đó đã hơn 12 giờ ...

Taxi về Lumbini giá 600 R chở chúng tôi trên một con đường nhỏ nhưng tuyệt đẹp với hai hàng cây xoài hai bên ... Lòng tôi náo nức ...quên hết mệt nhọc . Tôi đã đến Lumbini ( Lâm Tì Ni ) , nơi đã sinh ra một nhân vật kiệt xuất cho tôn giáo thế giới , cho triết học thế giới : Đức Budha của lòng tôi .

dscf5067.jpg
[/URL]
8 giờ sáng tại sân bay Kathmandu

dscf5075.jpg
[/URL]
9 giờ sáng , mặt trời le lói ....

dscf5072.jpg
[/URL]
Các quầy checkin bên trong nhà ga nội địa

dscf5109.jpg
[/URL]
Đợi chờ

dscf5114.jpg
[/URL]
Chuẩn bị khởi hành
 
Đọc chuyện của bạn tui mê. Tui đang có cái ước mơ làm một chuyến hành hương như bạn sau khi giao hết công việc ruộng vườn cho con cái cuối năm nay. Bạn vui lòng kể chi tiết chi tiêu mỗi chỗ ra sao, qui ra tiền đô la cho tiện theo dõi, cámơn bạn đang chờ nghe kể tiếp :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,175
Bài viết
1,150,345
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top