What's new

[Chia sẻ] Tây Côn Lĩnh ! Kết thúc năm 2009

Sau buổi off chuyến đi ĐBĐ-Sông Mã, mấy anh em quyết định 25/12 chinh phục Tây Côn Lĩnh kết thúc năm "phượt" 2009.
9h sáng 25 kiểm tra lại hành lý và xe, 4 anh em khởi hành theo QL2 thẳng tiến
DSC05713.jpg

DSC05726.jpg

Đến Vĩnh Yên, theo QL2C rẽ qua QL37 bọn tôi vào thăm bến Bình Ca, biển chỉ dẫn đề: Di tích Bến Bình Ca 25km chúng tôi thấy hơi xa... vì đường tương đối xấu, nhìn kỹ lại chỉ có 2,5km tý nữa thì bị lừa :).
Bến Bình Ca còn được nhắc đến trong bài thơ Ta đi tới trong tập thơ Việt Bắc của Tố Hữu:

"...Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca..."

Bia ghi lại chiến công của bộ đội ta đánh tàu Pháp
DSC05730.jpg


Bến Bình Ca
DSC05734.jpg
 
Last edited:
Mấy người dân ở đây nghĩ chúng tôi là nhà báo, họ mong muốn đường vào khu di tích lịch sử cấp Quốc Gia này sẽ được nâng cấp. Thật lòng chúng tôi cũng rất muốn người dân được hưởng nhiều...ưu đãi, nhưng vì đất nước mình còn nghèo mà...
DSC05737.jpg

DSC05739.jpg

Năm 1947, trong Chiến dịch Việt Bắc 1947, bến Bình Ca là nơi Trung đoàn Thủ Đô đã mai phục đánh quân Pháp hành quân đổ bộ trên Sông Lô. Bến Bình Ca và trận đánh này đã được nhắc đến trong bài hát Trường ca sông Lô của nhạc sĩ Văn Cao, Bến Bình Ca của Nguyễn Đình Phúc. Kể về trận đánh tại đây, Phạm Duy đã viết trong hồi ký của ông như sau:

"...Khi mấy chiếc tầu L.S.T. chở lính Pháp chạy tới bến Bình Ca thì người lính Vệ Quốc Quân nằm chực sẵn ở trên bờ, chỉ cách tầu địch có khoảng 15 thước, nhắm bắn mục tiêu bằng cách nhìn qua lỗ súng rồi lắp đạn vào, giật giây nổ. Lúc đó có ai biết tính toạ độ hay cự ly ra sao đâu? Ở mỗi một ổ phục kích, chỉ cần bắn 1 hay 2 quả đạn vào 1 hay 2 chiếc tầu đổ bộ, thế là đủ thắng trận rồi. Bắn xong là khiêng súng chạy lên chạy xuống dọc theo con sông để rồi lại nằm ở từng khúc sông, lắp đạn bắn vào những chiếc tầu khác hoặc để giáp trận với những toán quân địch đã leo được lên bờ. Một tiểu đoàn Vệ Quốc Quân gần như nhịn ăn, nhịn uống, nhịn ngủ, đánh giặc ba bốn ngày đêm không ngưng nghỉ, trong đoàn quân không có một ai sợ chết, và rất lạ lùng là cũng không một ai bị hi sinh cả. Chỉ có một anh bị thương xoàng ở chân mà thôi..."
Sau chiến dịch, cái tên Bình Ca được đặt cho Tiểu đoàn 42, Trung đoàn Thủ Đô.
(nguồn wikipedia.org)
DSC05747.jpg

Sông Lô nhìn từ trên cao
DSC05744.jpg
 
11h15 Trưa rồi đi nhậu thôi ! Bốn anh em chạy vào thị xã Tuyên Quang. Sau một hồi loanh quanh cuối cùng cũng tìm được quán cá Kỳ Phương, ông bạn giới thiệu đây là quán cá nổi tiếng Tuyên Quang.
DSC05752.jpg

DSC05755.jpg

Cô bé phục vụ giới thiệu quán có rất nhiều món...nhưng đặc sản là cá Sông Lô: Cá Lăng, cá Chiên, cá Chình...chúng tôi gọi món cá Chiên (bạn nào đọc bài"Quái vật Sông Ðà" thì biết tại sao thịt nó lại màu vàng)
DSC05764.jpg

DSC05773.jpg
 
Last edited:
Đồ nhậu ngon quá ! Từ đây lên Hà Giang đường cũng không xa, nên bọn tôi nhẩn nha thưởng thức hương vị của món ăn và khung cảnh hùng vĩ của Sông Lô...
DSC05771.jpg

Cô bé phục vụ nhiệt tình chu đáo...Xin kiểu ảnh nào
DSC05772.jpg

Cầu Bình Ca
DSC05754.jpg

DSC05778.jpg

Cảm ơn chủ quán ! Rất vui vì món ăn ngon, nhưng cũng hơi buồn vì ý thức của người dân kém quá. Nhà hàng và thực khách:)) không có bọn tôi đâu nhé) vô tư vứt hết chai lọ, lon bia ...xả rác xuống sông:T. Tội nghiệp Sông Lô lịch sử phải oằn mình...chịu đựng:(.
Bye Tuyên Quang
 
Ai về thăm quê hương tôi nơi biên cương ...là đây
Có rừng cây thiên nhiên xanh biếc một mầu
Đây Hà Giang đây Hà Giang quê chúng tôi.
DSC05789.jpg

Đặt chân đến đất Hà Giang trời đã tối. Chúng tôi chọn nhà khách Yên Biên, lần nào lên Hà Giang chúng tôi cũng nghỉ ở nhà khách này vì giá rẻ, thái độ phục vụ tốt, phòng sạch đầy đủ tiện nghi.
DSC_3325.jpg

DSC05793.jpg

Sau khi sửa soạn và sắp xếp phòng đã đến giờ (beer) rồi, tối nay phải nạp nhiều năng lượng để chuẩn bị sáng hôm sau vượt Tây Côn Lĩnh.
DSC05796.jpg

Mấy cô bạn đang công tác tại Hà Giang, 17 năm rồi tôi mới được gặp lại...học cùng khóa 92 mà.
DSC05808.jpg
 
Tạm biệt nhà khách Yên Biên hẹn gặp lại ! Chúng tôi chuẩn bị tinh thần chinh phục một cung "khủng" chưa đi lần nào :), chỉ mới biết qua bài của các bạn đi trước.
DSC05813.jpg

Tìm hàng ăn sáng, đổ xăng và chụp ảnh
DSC05825.jpg

Tượng "Bác Hồ và các cháu thiếu nhi dân tộc" lần trước lên họ đang sửa, đi đâu chúng tôi cũng thấy biểu ngữ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
DSC05815.jpg

Lúc đổ xăng không biết đôi loa ipod để ở đâu ? Thử quay lại nhà khách xem sao rất may bạn lễ tân đã cất giùm, tốt quá :)
 
Last edited:
Đi một hồi tìm hàng ăn sáng, không thấy hàng nào có vẻ được được...chợt thấy hàng phở đối diện sở Kế hoạch Hà Giang có mấy đồng chí CSGT đang ngồi, chắc là ngon đây rẽ vào thôi:) quả là ngon thật. Định chụp quả ảnh chợt nhớ lại lần bị phạt vì xe không chính chủ em lại không dám :(
DSC05827.jpg

Làm bát phở bò to tướng, năng lượng đã nạp đầy ! Thanh Thủy thẳng tiến, đi qua cây cầu này thấy mọi người hay chụp, mấy anh em cũng làm một kiểu :)
DSC05839.jpg


Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 136/2009/QÐ-TTg về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. KKTCK Thanh Thủy gồm địa phận bảy xã: Thanh Thủy, Phương Tiến, Thanh Ðức, Xín Chải, Lao Chải, Phong Quang (huyện Vị Xuyên) và Phương Ðộ (thị xã Hà Giang), diện tích tự nhiên là 28.781 ha.

(Theo báo Nhân Dân)

Cửa khẩu Thanh Thủy sắp tới chắc sẽ sầm uất lắm, mừng cho bà con nơi đây
DSC_3334.jpg


DSC05842.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,186
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top