What's new

[Chia sẻ] [Tây Nam Trung Hoa Ký] Thành Đô, Lệ Giang, Cửu Trại Câu (2009)

Mùa đông năm 2009, YILKA có dịp thăm thú 2 vùng Tứ Xuyên và Vân Nam TQ, vì thời gian chưa cho phép nên bây giờ mới có dịp post lên chia sẻ với Phượt, mong nhận được góp ý của mọi người. Tổng cộng bao gồm 7 bài viết về những điều mắt thấy tai nghe trên cung đường Tứ Xuyên (Thành Đô, Cửu Trại Câu) đến Vân Nam (Lệ Giang và phụ cận).

(Các bài này YILKA cũng có đăng ở blog cá nhân www.icouple.sg/blog , giờ xin post lại trên Phượt )

-----

Trung Hoa Du Ký - Ngày 1: vào Thành Đô

(Link gốc: http://www.icouple.sg/blog/reading-stuff/3187 )


Hành trình vạn lý qua 2 vùng Tứ XuyênVân Nam phía Tây Nam Trung Quốc kéo dài 8 ngày và hơn 3000 cây số đường đi về sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc theo ký sự hình ảnh sau:
- Ngày 1: bay vào Thành Đô (Tứ Xuyên) rồi đáp tàu đi Phàn Chi Hòa
- Ngày 2: từ Phàn Chi Hòa bắt xe buýt đi Vân Nam, đến Lệ Giang cổ trấn lúc chiều tối
- Ngày 3 và 4: thăm thú Lệ Giang ngắm núi nhìn sông, đêm ngày 4 bay về Thành Đô
- Ngày 5: sáng xem gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu
- Ngày 6: khám phá thiên đường hạ giới ở Cửu Trại (page 4)
- Ngày 7 -8: bay về Thành Đô, thưởng thức ẩm thực Tứ Xuyên, rời Thành Đô, kết thúc lần đầu "Bắc tiến" (page 6)

(Các thông tin dùng trong bài viết này và các bài tiếp sau là trải nghiệm cá nhân, thông tin về địa danh, thời tiết và giá cả ... chính xác cho đến thời điểm viết 12/2009, có thể dùng để tham khảo trong vòng thập kỷ tới - không hơn).

Ngày 1: Malaysia - Thành Đô - Phàn Chi Hòa

Với giá cả 2 chiều bay Kuala Lumpur - Thành Đô rẻ hơn nhiều so với vé KL - Hà Nội và ngang ngửa KL - Sài Gòn nên không có gì ngạc nhiên là chuyến bay của AirAsia chật căng người và quần áo rét :D

IMG_4753.jpg


AirAsia X giống hệt AirAsia, khác mỗi chữ X ... vì là hãng hành không giá rẻ nên mọi đồ ăn thức uống và dịch vụ giải trí đều bán trên chuyến bay :D

Đồ nghề: Canon EOS 5D Mark II, ống Canon 17-40mm f4 L USM, ống Canon 70-200mm f4 L IS USM. Máy phụ: Canon G10 ^^

IMG_4776.jpg


Thời gian bay: 4.5 tiếng, hạ cánh xuống sân bay quốc tế ShuangLiu, Thành Đô gần 2h giờ chiều ^^ Ấn tượng đầu tiên là sân bay Trung Quốc cực rộng, hành lang đến cực dài, và trời cực đẹp (11 độ, nhiều mây, không mưa, không nắng, gió nhẹ, thành phố chìm trong sương khói mùa đông). Kiểm dịch sân bay kỹ càng cẩn thận hơn so với Việt Nam hay Singapore, còn hải quan Trung Quốc làm việc nhanh nhẹn gọn gàng, tờ khai Hải quan của Trung Quốc rất đẹp nhưng khu vực này (như thường lệ) cấm chụp ảnh :mrgreen:

Ra khỏi sân bay thì lựa chọn tốt nhất cho du khách là bắt taxi. Xe taxi của Trung Quốc nhiều và dễ bắt, thường có 2 màu trên thân xe, và luôn chạy theo đồng hồ nên chỉ cần đưa lái xe địa chỉ cụ thể là đủ. Quãng đường khoảng 22km có giá khoảng 60 RMB (~ 9 USD) đã bao gồm lệ phí sân bay.

_MG_6602.jpg


Taxi Trung Quốc đi nhanh và lái lạng lách y hệt người Việt Nam đi xe máy :D Đáng chú ý là đường phố lớn của Trung Quốc rất hiếm xe máy, phần lớn người dân đi bộ hoặc đi xe đạp điện nên tiếng ồn khá thấp và trên trục chính chỉ toàn xe hơi. Mọi người đều tuân thủ luật lệ, các ngã tư đều có người điều khiển giao thông nhưng khuyến cáo là phải nhìn trước nhìn sau khi qua đường vì taxi và xe buýt Trung Quốc lái hơn trong phim ...

_MG_6594.jpg


Thành Đô (Chengdu) vốn được coi nút giao thông huyết mạch của Trung Quốc, vừa là ga chính đi các thành phố khác của Tứ Xuyên, lại cầu nối quan trọng đi các vùng phía Tây và phía Nam đất nước. Với mục đích thăm cả Tứ Xuyên và Vân Nam, người viết chọn Thành Đô là điểm dừng chân đầu tiên, từ đây có 2 lựa chọn chính (với giá cả hợp lý) để đi Vân Nam:

- Cách 1: bay hoặc đáp tàu đi Côn Minh (Kunming), lộ trình này cho phép du khách thăm Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang. Đây là lộ trình quen thuộc với các tour du lịch từ Việt Nam, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian di chuyển trên tuyến Thành Đô - Côn Minh (xx giờ tàu), từ Côn Minh đi xe đến Lệ Giang mất thêm xx tiếng nên sẽ giảm thời gian ở chơi thăm Lệ Giang

- Cách 2: với ý định lấy Lệ Giang làm điểm nhấn của vùng Vân Nam mà bỏ qua Côn Minh và Đại Lý, người viết chọn cách 2 là đi tàu (15 tiếng) từ Thành Đô đến Phàn Chi Hòa (Panzhihua), bắt xe buýt từ Phàn Chi Hòa (7 tiếng) đến Lệ Giang.

Vé tàu ở Trung Quốc chủ yếu mua trực tiếp từ ga hoặc thông qua các đại lý du lịch trong nước. Vé tuy nhiều nhưng luôn luôn nên mua trước từ 3-5 ngày khởi hành vì số lượng người Trung Quốc đi tàu là cực cực lớn, một phần do yếu tố địa lý. Với họ, đi tàu 10-12 tiếng, vượt khoảng cách 800-1000km có thể xem là gần! Với khách du lịch nếu không có điều kiện mua vé trực tiếp thì nên nhờ khách sạn ở Trung Quốc đặt vé cho rồi nhận vé sau khi đã đến nơi.

Người viết đặt phòng với nhà nghỉ Sim's Cozy Garden Hostel (website) - đây là 1 điểm dừng chân nổi tiếng cho khách du lịch bụi toàn thế giới, được HostelWorld và LonelyPlanet xếp hạng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Sim's Cozy do vợ chồng Sim (người Singapore) và Maki (người Nhật Bản) quản lý, đã hoạt động trên 20 năm, cực kỳ uy tín và nhiều kinh nghiệm về du lịch Tây Nam Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ đặt thuê xe, vé tàu, vé máy bay, tổ chức tour ngắn ngày và dài ngày, xin giấy phép đi Tây Tạng ...

Vài hình ảnh để bạn đọc tham khảo:

_MG_6584-2.jpg


_MG_6577.jpg


Sim's Cozy có tủ sách và bộ sưu tầm phim nhạc khác đa dạng, khách có thể đặt cọc và mượn miễn phí :) (tủ sách này không có cuốn nào tiếng Việt cả ... ) Trong Sim's Cozy cũng có nhà hàng nhỏ, phục vụ món ăn Âu-Á và đồ uống với giá cả phải chăng, chất lượng vừa vừa, mang phong vị món Nhật khá nhiều.

Từ Sim's Cozy tuy không gần trung tâm thành phố, nhưng lại gần với ga tàu và thuận tiện đi thăm TT Bảo tồn và Nuôi dưỡng Gấu trúc của Thành Đô (sẽ được đề cập trong kỳ tới trong bài viết đầy đủ về Thành Đô). Sau khi đến Sim's Cozy lấy vé tàu, người viết đi taxi ra ga tàu Thành Đô, khoảng cách 2km, giá 9 RMB (~ 1 USD).

SIM.jpg


Thành Đô có 2 ga lớn là ga phía Bắc (North Train Station) và ga phía Nam (South Train Station), trong đó ga phía Bắc luôn là điểm khởi hành của các chuyến tàu, các thông tin trên mạng nếu không ghi chú cụ thể thì mặc định là ga phía Bắc. Ga Thành Đô cực rộng, xứng đáng là ga tàu lớn của Trung Quốc :D trong bán kính vài trăm mét trước cửa ga cho đến bên trong ga chỉ toàn người là người, hành lý cũng khó mà nhìn thấy vì quá đông người. Các thông tin biển hiệu đều là tiếng Trung, nhưng số hiệu tàu - giờ khởi hành - sân ga hiển thị số nên vẫn có thể tìm được đúng tàu cần đi. Trước khi vào ga, hành khách phải đưa hành lý qua băng kiểm tra như ở sân bay. Nguyên tắc số 1 là giữ chặt vé + ví + tư trang, chen lấn nhiệt tình không khách sáo, và không đi theo đám đông nào cả vì tất cả mọi người đi về tất cả mọi hướng

(còn tiếp)
 
Last edited:

Cụ ông này là một nghệ sỹ thường đứng trước cửa nhà hát của người Nạp Tây ở Lệ Giang. Cụ có vẻ xuống sắc nhiều (so với lúc mình có dịp đến lệ giang khoảng cuối 2003). Bản thân mình vẫn mong quay lại Lệ Giang mà vẫn chưa thực hiện được...quá nhiều thay đổi...!
Xin lỗi mình spam một chút! Cảm ơn bài viết của bạn!:)
 
Thanks bác BM, đúng là cụ già đó đấy ạ, chắc là người hiếm hoi còn sót lại trong thị tộc xa xưa ... nếu so với 2003 e cũng nghĩ Lệ Giang đã đổi khác nhiều, e đang hy vọng thu này ghé lại LG trên đường chinh phục Tây Tạng ^^

----------

Ngày 5: sáng thăm gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu

(bài đầy đủ: http://www.icouple.sg/blog/reading-stuff/3460)

Tạm biệt Vân Nam, người viết trở lại Tứ Xuyên tiếp tục hành trình khám phá Tây Nam Trung Quốc, điểm đến lần này là Thành Đô - thành phố của gấu trúc :)

IMG_7816.jpg

Vài nét về thành phố này:

Thành Đô (Chengdu) nằm ở trung tâm tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan), giữ vai trò cực kỳ quan trọng về giao thông vận tải, thương nghiệp, công nghiệp của Tứ Xuyên nói riêng và đại lục nói chung. Đây cũng chính là kinh đô cũ của nhà Thục trong thời Tam Quốc, giờ đã là điểm du lịch nổi tiếng và cũng là nơi trung chuyển chính đến các địa danh khác ở Tứ Xuyên cũng như Vân Nam. Thành Đô còn được gọi là thành phố Hoa Phù Dung (The City of Hibiscus) vì trong thời Ngũ Đại Thập Quốc, nhà Hậu Thục cho trồng hoa phù dung xung quanh tường thành. Nơi đây bốn mùa mây phủ, đến mùa đông thì cả thành phố chìm trong sương mù, thường chỉ có 2-3 tháng trong năm hiếm hoi có nắng; vì thế mới có câu ngạn ngữ "Chó ở Tứ Xuyên sủa hướng mặt trời" (Sichuan's dog barks at the sun) :D

Đến Thành Đô, người ta thường đi thăm đền chùa, dạo phố cổ, ăn lẩu Tứ Xuyên (Sichuan hotpot), uống trà (teahouse), xem hát (Sichuan opera) để thưởng thức cái thú ăn chơi nơi này. Xa hơn trung tâm, du khách có thể chọn đi nơi phụ cận như:
- Xem gấu trúc ở TT Nghiên cứu và Nuôi dưỡng Gấu trúc Thành Đô (Chengdu Research and Breeding Centre).
- Lạc Sơn (Leshan): nằm cách Thành Đô khoảng 160km, nổi tiếng với tượng Đại Phật (Dafo) là tượng bằng đá lớn nhất thế giới tạc vào trong núi, nằm ở nơi giao cắt của 3 con sông Mân giang, Đại Độ hà và Thanh Y giang. Tượng phật này cao 71m, được đẽo tạc trong 90 năm mới hoàn thành, đến nay đã hơn 1400 năm tuổi.
- Nga Mi Sơn (Emei Shan): núi Nga Mi nằm không xa từ Lạc Sơn (khoảng 1h xe chạy), là một trong Tứ đại danh sơn của Phật giáo mà blog iCouple đã có dịp giới thiệu :) Nơi đây địa hình cao chót vót, phong cảnh đẹp lạ thường, du khách có thể leo núi Kim Đỉnh, thăm chùa Vạn Phật, ngắm Thanh Âm các, xem chùa Báo Quốc, vào Cửu Lão Động ... tìm hiểu thêm về sự giao thoa giữa Phật giáo và Đạo giáo đã làm nên điểm độc đáo của Nga Mi thiên hạ tú.
- Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou): khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại nằm cách Thành Đô 12 tiếng xe chạy hay 1 giờ bay về phía Đông, nổi tiếng là thiên đường hạ giới với phong cảnh sơn thủy thiên tạc hùng vĩ.

Vì thời gian có hạn, người viết chỉ chọn đi thăm khu Nuôi dưỡng Gấu trúc Thành Đô rồi bay đi thăm quan Cửu Trại Câu; ngày cuối bay về Thành Đô để đi thăm Vũ Hầu Tự, dạo phố cổ Jin Li và thưởng thức ẩm thực Tứ Xuyên. Bài viết này xin dành trọn để giới thiệu với bạn đọc về gấu trúc nơi đây. Gấu trúc (Panda) hay còn gọi là Đại Hùng miêu có nguồn gốc từ miền trung Trung Quốc, là loại động vật quý hiếm cần bảo tồn của thế giới. Hiện nay số lượng gấu trúc trong tự nhiên không nhiều, chỉ còn vài ngàn con;nguyên nhân vì loài này giao phối ít, tỷ lệ sinh sản thấp, một phần do điều kiện tự nhiên thay đổi, môi trường sống bị thu hẹp. Ở trung tâm gấu trúc Thành Đô, du khách có thể thăm quan 2 loại gấu trúc chính là: gấu trúc lớn (màu lông đen-trắng) và gấu trúc nhỏ (hay còn gọi là gấu trúc đỏ - Red panda).

Trung tâm Gấu trúc Thành Đô nằm cách nội đô khoảng 16km, có thể đi bằng xe buýt (2 RMB) hoặc taxi (25 RMB), thời gian mở cửa: 8am-6pm, giá vé vào cửa: 58 RMB/người (~ 8.5 USD)

IMG_7817.jpg


Thời gian cho gấu trúc ăn là 9h sáng hàng ngày, du khách nên đến đây trước giờ ăn để xem gấu trúc nhậu bữa sáng, vì sau đó thường gấu sẽ lăn ra ngủ! Trung tâm này chia ra các khu nuôi gấu lớn, gấu nhỡ, gấu đỏ, phòng chăm sóc gấu sơ sinh, phòng phát thanh truyền hình giới thiệu về gấu trúc ... Đường vào thăm gấu:

IMG_7633.jpg


IMG_5939.jpg


Có vẻ còn quá sớm nên gấu còn đang say giấc:

IMG_7639.jpg


Một lúc sau thì gấu bắt đầu thức dậy, chả đánh răng rửa mặt gì, cứ thế mò mẫm đi tìm thức ăn. Tuy được xếp vào loại động vật ăn thịt nhưng thức ăn chủ yếu của gấu trúc là cành non và lá tre trúc. Khách du lịch có thể thoải mái ngắm và chụp ảnh từ khoảng cách 20-30m:

IMG_7660.jpg


IMG_7667.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 5: sáng thăm gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu

Đây là một nhóm khác đang đối ẩm, có con vẫn ngủ gật trên cây, đời sống xem ra nhàn tản, có phần trụy lạc đáng yêu :D

IMG_7675.jpg


IMG_7696.jpg


IMG_7693.jpg


Gấu trúc có thể xem là loài động vật siêu lười, ít vận động, việc làm ưa thích của chúng thường là ăn và ngủ. Sau đây là sê-ri ảnh về một lần vận động hiếm hoi của gấu trúc mà người viết được chứng kiến tận mắt, tất cả chỉ diễn ra trong vòng vài phút sau giờ ăn. Những gì gấu trúc thể hiện trong Kungfu Panda đúng là chỉ có trên phim :D còn thực tế thì ...

- Đầu tiên là định leo cây, nhưng chắc leo nhầm:

IMG_5869.jpg


- Sau tìm được đúng bậc thang, bắt đầu hì hục leo:

IMG_5871.jpg


IMG_7715.jpg


- Bằng nỗ lực phi thường, gấu đã lên được thang, thở phì phò rồi tiếp tục chuyền cành:

IMG_5873.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 5: sáng thăm gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu

IMG_5875.jpg


IMG_7724.jpg


- Khi đi hết giàn gỗ, gấu dừng lại thở lấy sức, đồng thời làm động tác "gấu" nhất trong ngày là vươn mình chụm 2 chân trước lấy tư thế để gầm lên như đang ở rừng đại ngàn, tất nhiên không có tiếng gầm nào phát ra và chỉ diễn ra chưa đến 10 giây! khách tham quan thích thú đua nhau bấm máy :D

IMG_7726.jpg


IMG_7727.jpg


IMG_7729.jpg


- Sau màn trình diễn ngẫu hứng, gấu có vẻ ngại vì được hâm mộ quá :mrgreen: nên quay lưng xuống thang, nhưng cũng chỉ được nửa đường thì mỏi mệt quá nên lăn ra ngủ, coi như kết thúc 1 ngày sôi động!

IMG_5879.jpg


IMG_7734.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 5: sáng thăm gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu

Đi tiếp du khách lại gặp một nhóm khác đang chơi trong sân với trò chơi thích thú của gấu trúc là trèo lên đầu nhau ...

IMG_7748.jpg


IMG_7762.jpg


Được biết gấu trúc là loại sinh sản kém và tỉ lệ chết non rất cao. Ở trung tâm Gấu trúc Thành Đô, người ta tiến hành thụ tinh nhân tạo để nhân giống loài này. Gấu trúc non sinh ra được chăm sóc ở khu vực đặc biệt như trẻ sơ sinh, giúp chúng cứng cáp hơn để thích nghi với điều kiện sống nhân tạo. Khu vực này cho phép du khách thăm quan nhưng không được phép chụp ảnh.

IMG_7765.jpg


Ngoài gấu trúc lớn, trong trung tâm còn nuôi thả loài gấu trúc nhỏ (Red Panda), là loại gấu trúc đặc hữu chỉ có ở dãy Himalaya, thân màu đỏ, to hơn mèo nhà, có khuôn mặt ly miêu nên còn có tên là Gấu Mèo, xếp vào phân bộ chó, ăn lá tre trúc. Loài này khá thính và nhanh nhẹn, khác hẳn với bạn đồng môn Panda to béo nên tiếp cận và chụp ảnh Red Panda khó khăn hơn :D

IMG_7768.jpg


IMG_7774.jpg


IMG_7785.jpg


IMG_7778.jpg


Vòng vèo ngắm gấu, khách du lịch có thể tận tay bế gấu trúc non trong vòng 10 phút, nhưng giá thì rất đắt: 1000 RMB/lượt (~ 146 USD), mục đích để gây quỹ bảo tồn và chăm sóc gấu trúc nhưng cũng hạn chế số lượng người tiếp xúc với gấu non. Ngoài ra còn có thể mua Thẻ gấu trúc (Panda Card) là một cách ủng hộ Thành Đô trong việc phát triển khu nuôi gấu này. Ra về du khách có thể ghé quầy lưu niệm mua đồ, mọi thứ ở đây từ mũ nón, giày dép, bút sách đến bưu thiếp, túi cặp, thú nhồi bông (loại nhỏ đến to và rất to) đều là gấu trúc; các mặt hàng đẹp nhưng không rẻ chút nào. Một lần đến Thành Đô, tận mắt ngắm gấu trúc to béo và lười biếng vô lo phải công nhận là loài này hiền lành và dễ thương :D xứng đáng là biểu tượng quốc gia của Trung Quốc cũng như biểu trưng của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF. Chẳng thế mà Trung Quốc hét giá đến 1 triệu đôla cho mỗi quốc gia muốn "mượn" gấu trúc để đưa về các vườn thú quốc gia của họ. Được biết mới đây khi gấu trúc sang "thăm" Thái Lan đã được đón rước và hộ tống với nghi lễ hoàng gia :D So ra thì mua vé máy bay đến Thành Đô rồi trả phí thăm quan 58 RMB còn là quá rẻ ^^

Nửa ngày tham quan gấu trúc kết thúc, người viết theo lịch trình ra sân bay Song Lưu (ShuangLiu Airpot) của Thành Đô để bay đi Cửu Trại Câu, không biết rằng đây là 1 trong những chuyến bay bão táp nhất từ trước đến giờ :!: Quả vậy, máy bay khởi hành đúng giờ (12.30pm), thời gian bay chỉ khoảng 45 phút, nhưng khi đến gần sân bay Cửu Trại Hoàng Long (Jiuzhai Huanglong Airport) thì gặp thời tiết xấu, gió cuốn ào ào giữa các vách núi cheo leo, ngồi trong máy bay nhìn khung cảnh ngoài trời chẳng khác gì phim hành động! Dù đã cố gắng 2 lần nhưng đều không thành công, cơ trưởng Southern Airlines phải cho máy bay quay về Thành Đô với lời hứa "sẽ quay lại khi thời tiết tốt hơn". Vậy là máy bay quay lại Thành Đô, lúc đó là khoảng 2.30pm ... Hành khách sau đó được sắp xếp về nghỉ ở khách sạn Hàng không gần sân bay, ai nấy đều ỉu xìu nhưng không ai đòi trả vé :D xem ra mọi người đã chuẩn bị tinh thần trước khi bay đến Cửu Trại mùa đông (Thống kê bên lề: sân bay Cửu Trại Hoàng Long được xây trong lòng thung lũng giữa vùng núi cao, về mùa đông thời tiết khắc nghiệt nên khả năng bay trễ hay hủy chuyến đến và đi của sân bay này cao hơn các mùa khác. Bạn đọc nếu có ý định bay đi Cửu Trại Câu nhớ để ý thời tiết để chuẩn bị tâm lý và sắp xếp thời gian hợp lý :) ) Nghỉ ngơi trong khách sạn được một lúc thì nhân viên khách sạn đến mời hành khách đi ăn tối. Bữa tối khá đầy đủ, gồm 10 món Tứ Xuyên chua cay mặn ngọt đủ cả, ăn ngon miệng trong tiết trời lạnh dưới 10 độ; lúc đó là hơn 6pm. Vừa ăn xong thì sân bay báo chuyến bay đi Cửu Trại Hoàng Long đã sẵn sàng khởi hành vì trời đã lặng gió, thế là tất cả lại hăm hở nhào ra sân bay, háo hức lên máy bay lần 2 cất cánh vào lúc 7pm. May sao lần này tiết trời đã tốt hơn, gần 8pm máy bay hạ cánh nhẹ nhàng, hành khách thì tranh nhau ... mặc áo rét :D Ấn tượng đầu tiên về Cửu Trại là trời cực kỳ lạnh, gió cuốn vun vút ngoài trời tối đen như mực, mắt nhìn không thấy cảnh xung quanh, xứng đáng là sân bay xây ở độ cao 3000m giữa núi non trùng điệp :mrgreen: Từ sân bay vào đến trung tâm thung lũng Cửu Trại Câu (nơi tập trung các khách sạn nhà nghỉ) là quãng đường 160km! có thể đi xe buýt (45 RMB) hoặc taxi (260 RMB). Máy bay Southern Airlines hạ cánh muộn cũng là chuyến cuối cùng trong ngày, sân bay nhanh chóng đóng cửa tắt đèn, phía ngoài sân bay thì xe buýt đã đi hết còn taxi chỉ lác đác vài chiếc. Tình cảnh lúc này quả là hơi chột dạ ... nhưng đã đặt chân đến đây rồi, không cố nốt không được, thế là nhảy đại lên 1 xe buýt dành cho tour du lịch. Sau một hồi thương lượng, người viết đồng ý tham gia vào một nhóm nhỏ cũng đi du lịch Cửu Trại (tất nhiên hướng dẫn viên nói tiếng Trung), thuê khách sạn cùng chỗ với nhóm đó (giá 100RMB/đêm) để sáng hôm sau cả đoàn cùng đi thăm trại. Vậy là kế hoạch ở Migu Youth International Hostel ban đầu phá sản (mặc dù đã đặt phòng) nhưng nhập hội với nhóm du lịch Trung Quốc này đúng là một bất ngờ thú vị và có phần may mắn ^^ Xe buýt bắt đầu hành trình xuống đèo, luồn lách trong gió rét, trời tối đen như mực, cửa kính bên ngoài gần như trắng xóa ... Sau 2 tiếng, xe dừng trước cửa 1 khách sạn khá lớn, lúc này mới thấy yên tâm hơn :) Cả nhóm xuống xe vào khách sạn ăn tối rồi lấy phòng, lúc đó đã là 10h đêm. Khá bất ngờ, phòng khách sạn rộng và sạch sẽ, trong phòng treo 1 bức mandala sinh động dưới ánh đèn màu đỏ sậm mang phong cách người Tạng, nội thất phòng ốp gỗ với sàn trải thảm, giường ngủ có đệm sưởi điện. Khách sạn này chắc đang mùa khuyến mại vì ít khách chứ mùa du lịch thì giá phải gấp 4-5 lần :D Quá lạnh để suy nghĩ nhiều, việc cần làm ngay là cuộn chăn bật đệm sưởi lăn ra ngủ một giấc để sáng mai bắt đầu khám phá Cửu Trại Câu. Xin hẹn bạn đọc trong bài viết ngày thứ 6 dành trọn cho việc thăm thú tiên cảnh trần gian này ^^

(hết ngày 5)
 
Ngày 6: thăm thú cảnh đẹp ở Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên)

(bài đầy đủ: http://www.icouple.sg/blog/reading-stuff/3516 )

Sáng ngày thứ 6, gió lạnh tê người, nước như đóng băng, người thở ra khói nhưng trong lòng thì sôi sục khám phá miền đất tiên cảnh trần gian :D Sau bữa sáng gọn nhẹ, cả đoàn hối hả lên xe chạy vào cổng chính của Cửu Trại Câu để mua vé và bắt đầu vào tham quan. Vì mùa đông nên Cửu Trại sẽ mở cửa từ 8h sáng và đóng cửa sớm lúc 6h chiều.

Đôi dòng lịch sử: Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou) có nghĩa là Thung lũng có 9 ngôi làng bên suối (Valley of Nine Villages). Chữ tượng hình của người Tạng về Cửu Trại Câu như sau:

CuuTraiCau_Name.jpg


Nhìn từ trái qua phải, ngoài số 9 không biết viết thế nào ra, chữ tiếp theo chính là hình cái trại, còn chữ cuối cùng vẽ dòng nước có cá có cây; tựu chung lại chỉ vùng đất có hồ nước, chim cá ... và 9 ngôi làng người Tạng sinh sống :) Kiểu kiến trúc "trại" này cũng ghi dấu trong tất cả các ngôi nhà được xây bên trong thung lũng.

Truyền kỳ kể nam thần Đạt Qua (Dage) yêu say đắm nữ thần Yêu Lạc Sắc Mô (Woluo Semo). Một lần nam thần dùng gió và trăng tạo nên 1 tấm bảo gương đem tặng nữ thần, không ngờ bị ma quỷ quấy phá, nữ thần không cẩn thận đã làm vỡ tấm bảo gương và rơi xuống nhân gian rồi biến thành 114 mặt biển hồ long lanh. Từ đó nhân gian mới có chốn tiên cảnh (The Fairyland of Earth) đẹp là Cửu Trại Câu ngày nay :mrgreen: Còn người viết bài này thì tin rằng năm xưa rơi xuống nhân gian không phải là gương vỡ mà là một chuỗi ngọc quý muôn màu sắc, đã tạo nên một tuyệt tác gồm 12 đỉnh núi, với hơn 100 Hải tử (hồ con) cùng 17 thác nước và muôn vàn loại động thực vật phong phú giữa vùng núi đá vôi ở cao độ trung bình từ 2000m đến 4000m này.

Tổng quan Cửu Trại Câu chia làm ba thung lũng chính: Nhật Tắc Câu (Rize Gully) tạm gọi là nhánh trái (theo bản đồ nguyên mẫu của Cửu Trại), Tắc Tra Oa Câu (Zechawa Gully) ở nhánh phải, hợp lưu tại trung tâm là Thụ Chính Câu (Shuzheng Gully), từ đó chạy thẳng ra cổng chính (Tham khảo thêm ở trang chủ Jiuzhai valley. Trước khi bắt đầu du ngoạn, xin cùng bạn đọc xem qua bản đồ Cửu Trại:

CuuTraiCau_Map.jpg


Khoảng cách từ cửa (Park Entrance) đến thác Nặc Nhật Lang (Nourilang Falls) - tạm coi là tâm bản đồ: 15km; từ thác này đến Trường Hải (Long Lake) - điểm xa nhất trong nhánh phải là 17km; từ thác này đến Rừng nguyên sinh (Virgin Forest) - điểm xa nhất trong nhánh trái là 18km. Cách đi thông thường là: từ đầu ngày bắt xe buýt chạy từ cửa lên hết một nhánh (trái hoặc phải), sau đó đi bộ từ trên xuống, đến khu trung tâm thì dừng nghỉ ăn trưa; sau bữa trưa thì bắt xe chạy lên hết nhánh còn lại, từ đó đi bộ xuống đến trung tâm rồi đi ra cổng. Nếu muốn đi hết mọi chỗ trong Cửu Trại Câu thì bạn đọc chắc cần ít nhất 2 ngày, người viết trong khuôn khổ thời gian hạn hẹp chỉ dành được 1 ngày để đi Cửu Trại nên không thăm được toàn bộ thung lũng, âu cũng là lý do cho việc trở lại lần sau :p

Cổng vào thiên đường hạ giới đơn giản thế này thôi:

IMG_8234.jpg


Du khách có thể mua vé và tham khảo các thông tin du lịch Cửu Trại tại đây:

IMG_7829.jpg


IMG_5949.jpg


Vé vào cổng: làm bằng bìa cứng và rất đẹp, mặt trước vé được trang trí thay đổi theo mùa, chia làm vé Đông-Xuân (ảnh chụp) và vé Hè-Thu (dịp sau đi vào mùa thu sẽ có ảnh cụ thể :p). Mỗi vé bao gồm cả vé vào cổng và vé xe buýt; mặt sau vé chính là bưu thiếp Cửu Trại có dán sẵn tem! du khách có thể gửi trực tiếp bưu thiếp tại các thùng thư China Post sẵn có ở cửa vào. Vì vé đưa qua máy quét (chứ không xé) nên ai cũng giữ được vé mới đẹp nguyên xi khi ra về ^^

IMG_7825.jpg


IMG_7826.jpg


(Còn tiếp)
 
Ngày 6: thăm thú cảnh đẹp ở Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên)

Giá vé:

- Mùa cao điểm (01/04 - 15/11): Vé vào cổng 220 RMB + vé xe buýt: 90 RMB = 310 RMB (~ 45 USD). Riêng sinh viên (phải trình thẻ SV) thì giảm giá: vé vào cổng 170 RMB + vé xe buýt 90 RMB = 260 RMB.

- Mùa vắng khách (16/11 - 31/03): Vé vào cổng 80 RMB + vé xe buýt: 80 RMB = 160 RMB (~ 23 USD). Giá sinh viên: vé vào cổng 70 RMB + vé xe buýt 80 RMB = 150 RMB.

Ở cửa soát vé là 3 chữ "Cửu Trại Câu" ngạo nghễ trong nắng ban mai ^^

IMG_7831.jpg


Các xe buýt 'xanh' chạy trong khu du lịch, trên mỗi xe là hướng dẫn viên du lịch người Tạng sẽ giới thiệu với du khách về các địa điểm khi đi qua (tất nhiên là bằng tiếng Trung):

IMG_7832.jpg


IMG_6454.jpg


Xe buýt sẽ dừng ở mỗi địa điểm để nhận và trả khách, du khách nên cầm theo bản đồ để biết vị trí hiện tại và xem xét lộ trình trước khi lên xe nhằm tiết kiệm thời gian. Vì đã mua vé nên xe buýt trong khu du lịch là miễn phí, lên xuống thoải mái, đặc biệt trong mùa đông đi bộ lâu trong Cửu Trại sẽ dễ nhiễm lạnh, thi thoảng nên chui lên xe cho ấm :p Như lộ trình đã định, người viết theo xe chạy hết hơn 30km để lên ngọn của nhánh trái, rồi từ đây bắt đầu đi bộ xuống.

Tiễn Trúc Hải (Arrow Bamboo Lake): cảm giác đầu tiên là thời tiết quanh Biển Tiễn Trúc lạnh kinh người! nước hồ trong xanh nhìn thấy đáy, cả mặt hồ như 1 tấm gương lớn phản chiếu khung cảnh xung quanh lại ôm trong lòng nó những trầm tích vôi hóa không biết tuổi. Chỗ này cũng là nơi đạo diễn Trương Nghệ Mưu quay cảnh Lương Triều Vỹ - Trương Mạn Ngọc vừa so chiêu vừa bay qua mặt hồ trong phim Anh hùng (Hero), chắc đây là 2 người hiếm hoi trong lịch sử Cửu Trại Câu có dịp chạm chân xuống dòng nước của hồ Trúc :D

IMG_7840.jpg


IMG_7848.jpg


IMG_7846.jpg


IMG_7850.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 6: thăm thú cảnh đẹp ở Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên)

Hùng Miêu Hải (Panda Lake): nằm cách Tiễn Trúc Hải khoảng 1.7km là Hùng Miêu Hải, vốn là chỗ gấu trúc thường ra uống nước, giờ thì không còn bóng con nào, chắc từ ngày con người "xâm lăng" nơi đây ... mong rằng trong tương lai sẽ có ngày gấu trúc xuất hiện trở lại. Cũng giống như hồ Trúc, hồ Gấu vẫn mờ khói sương sớm, mặt nước phẳng lặng như tờ soi bóng trời đất, đúng như câu nói dân gian "mây trôi trong nước, chim bay trong hồ":

IMG_5975.jpg


IMG_7853.jpg


IMG_7854.jpg


Thác nước ở Panda Lake đã bắt đầu đóng băng, đường xuống thác cũng đã bị chặn lại đề phòng nguy hiểm:

IMG_7866.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 6: thăm thú cảnh đẹp ở Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên)

Ngũ Hoa Hải (Five Flower Lake): đi tiếp 2km nữa, du khách sẽ đến Hồ Ngũ Hoa - niềm tự hào của Cửu Trại - lúc này đã vào mùa nước cạn càng làm nổi bật những thân cây lớn nằm im lìm dưới đáy hồ; cây cầu giữa hồ chia Ngũ Hoa Hải thành 2 thế giới: một bên ánh nắng nhấp nhóa sống động, một bên cô tịch với sắc xanh đẹp kỳ ảo lạ thường:

IMG_7895.jpg


IMG_7881.jpg


IMG_7875.jpg


IMG_7921.jpg


IMG_7913.jpg


IMG_7915.jpg


IMG_7920.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 6: thăm thú cảnh đẹp ở Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên)

Thác Trân Châu (Pearl Shoals Waterfall): chính là cảnh đẹp đã nổi danh từ bộ phim Tây Du Ký với hình ảnh thầy trò Đường Tam Tạng vượt dòng thác trên đường đi lấy kinh ^^

IMG_7969.jpg


IMG_6075.jpg


IMG_6093.jpg


IMG_6080.jpg


Càng đi xuống thác Ngọc Trai này cảnh tượng càng ngoạn mục, núi cao dựng đứng, nước chồm qua các ghềnh đá tuôn ào ạt với chiều dài hơn 310m:

IMG_6109.jpg


IMG_7949.jpg


IMG_6125.jpg


(còn tiếp)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,539
Bài viết
1,153,543
Members
190,110
Latest member
b52gamevn
Back
Top