What's new

[Chia sẻ] TBG - Chuyện nước Úc

Úc là một cơ duyên - tôi đã đi Úc khá nhiều lần (tính từ lần đầu năm 2006 ) đến giờ có lẽ tính tới cả chục chuyến bay sang Úc. Ngay từ lần đầu, tôi đã được lang thang vào farm, đi săn thỏ, bắt cá, lái máy bay… cho đến giờ, khi mà cả nhà tôi đang sống ở Úc ít lâu. Sâu thẳm trong lòng, từ năm 2006, tôi có lòng cảm mến với con người, cảnh vật nơi đây. Và cảm giác mang nợ với vùng đất này, khi mà sự lười biếng không viết ra những câu chuyện thú vị về vùng đất mà dân Tây gọi là “ down under “ này, dịch ra tiếng Việt sẽ là “ xa tít mù tắp “ hay là xứ Mường Tè, Mù căng chải. Cho đến chuyến đi của Taybacgroup sang Úc năm 2012, tôi quyết tâm phải trả món nợ này, và cũng là chia sẻ với các bạn, nước Úc gần và dễ dàng hơn ta tưởng nhiều! Câu chuyện của tôi về nước Úc sẽ mượn bối cảnh của chuyến đi, và sẽ kể cả những chuyện không có trong chuyến đi này.

Hầu hết anh em ta khi nghĩ đến du lịch Úc, Mỹ … thì luôn cảm thấy có nhiều vướng mắc. Nào là visa, nào là chi phí cao. Phần visa đã có bạn hướng dẫn chi tiết nên tôi không ghi chép lại (https://www.phuot.vn/threads/16015-Kinh-nghiệm-xin-VISA-ÚC). Còn phần chi phí – một rào cản khá lớn đúng không? Đây, giải pháp : Chúng tôi quyết tâm khám phá một phần đất Úc với chi phí thấp nhất mà khi lên dự trù, nhiều bạn ở Úc dọa là không tưởng! Nhưng cuối cùng, chuyến đi đã hoàn tất với chi phí đúng như dự liệu, quá rẻ phải không ( nếu so với các chuyến như Nepal, Mông cổ, với tổng chi phí cũng từ 1500-2000 USD, và nếu so với các quảng cáo đầy rẫy cho tour Úc trị giá 3000-4000 USD cho 10-12 ngày)

1. Lên Lịch trình.

Lịch trình 16 ngày thì khá chặt chẽ và khó khăn nếu muốn khám phá Úc. Để dễ hình dung, nếu Úc rộng như một bàn tay thì trong 16 ngày, chúng ta sẽ đi được ba đốt ngón tay. – cứ xem cái bản đồ hành trình của chúng tôi sẽ thấy. Úc là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới – với gần 7,7 triệu km2, gấp tới hơn 20 lần nước ta. Tôi đã bảo với hội bạn, nếu muốn chơi chơi nước Úc cần khoảng 1 tháng, thế là ít rồi. Nhưng bọn tham việc tiếc tiền ở nhà khẳng định, 2 tuần là tối đa. Và phải đi hết nước Úc – chó nhợn, bọn nó nghĩ Úc như cái tỉnh Hà nội quê nhà chúng, đầu này đến đầu kia chỉ không quá 150 km! Thôi, đành giới hạn tí, hết Úc nghĩa là hết những địa điểm mà tour du lịch cho qua, và cộng thêm khoảng 40% mà tour du lịch không bao giờ dẫn mọi người đến? OK, thế là ổn- Chuẩn bị lên đường. Vậy sẽ đến những ch

Thời điểm cho chuyến đi Úc: đi Úc mùa nào cũng đẹp. Úc là đất nước có khí hậu cũng khá ôn hòa, thiên nhiên đẹp đẽ. Không quá lạnh vào mùa đông ( chỉ có một vài vùng núi cao ở Úc là có tuyết ) và không quá nóng vào mùa hè ( trừ mấy thành phố phía Bắc như Darwin, Carn – nhưng may quá, lịch trình của chúng tôi lại không qua đó ). Thành phố Brisbane nơi chúng tôi đang sống thì khí hậu khá giống Hà nội nhưng dễ chịu hơn. Mùa hè nắng gay gắt nhưng chỉ vào bóng râm là mát dịu rồi, còn mùa đông trời thì cứ nắng se se và lạnh dịu dàng, y hệt những hôm nắng đầu đông ở Hà nội.

Nếu đi Úc, dịp mùa hè ( tháng 12-3 ) thì tha hồ tắm biển và ngắm các em gái chân dài tới bikini phơi làn da rám nắng trên những bãi biển đẹp mê hồn. Mùa thu ( tháng 3-5 ) thì cảnh lá đổ vàng rực cũng lãng mạn không kém. Mùa đông ( tháng 6-9 ) có thể lên núi tuyết ở gần Sydney . Mùa xuân ( tháng 10-12 ) thì cả thiên nhiên cứ phơi phới.
Kem chống nắng: Kem chống nắng là cần thiết. Các nhà khoa học nói là ở ngay trên bầu khí quyển của Úc, đặc biệt là bang Queensland, có một lỗ thủng tầng Ozon, nên ánh nắng ở Úc nhiều tia tử ngoại. Bang này cũng có cái slogan là “ Sunshine state “. Do vậy, tỉ lệ mắc ung thư da ở Úc là rất cao, vậy nên dùng kem là quan trọng. Thường thì ra ngoài trời là đã bôi kem chống nắng rồi. Bọn trẻ con, cứ ra khỏi nhà là bôi kem. Riêng mình thì nghi là các “ nhà khoa học “ ở đây hầu hết để là tay trong của mấy hãng sản xuất kem chống nắng! Thật đấy, nếu vào mua kem chống nắng thì không phải nó bán cái tuýp 50 – hoặc cùng lắm là 250 ml như ở mình, ở Kmart nó bán cái can đựng kem chống nắng 2 lít.

Nhưng lưu ý tránh dịp ngày nghỉ giữa kỳ của học sinh ( đến ngày này là cha mẹ con cái kéo nhau đi chơi khắp nơi nên giá cả cũng tăng hơn ) – để biết những ngày này, mọi người hỏi hộ anh Google với từ khóa School holidays ( và mỗi bang cũng lệch nhau chút xíu )

Thật ra, nói là chọn thời điểm thích hợp cho hoành tráng – chứ thật ra, chúng tôi chọn thời điểm mà Air Asia khuyến mãi, giá thấp nhất. Không may, thời điểm chọn lại trùng với dịp lễ Phục sinh – là dịp nghỉ lễ quan trọng thứ hai, sau lễ Giáng sinh – do vậy, mọi thứ đều bị đắt đỏ hơn, và cũng khá khó kiếm nơi ở.

Chúng tôi chọn lịch trình đi qua các điểm sau:

Sydney và phụ cận ( khu vực Blue Mountain ) : 3 ngày

Albury ( nằm giữa Sydney và Melbourne ) – được giới thiệu là một thành phố “ Úc hơn cả Sydney hay Melbourne “. Từ đây cũng có thể đi chơi khu vực Snowy Mountain – nếu có tuyết. Và hơn cả là được đến thăm và ở lại nhà gia đình một người bạn Úc : 3 ngày

Melbourne và Great Ocean road : 3 ngày

Brisbane và Gold Coast : 3-5 ngày - dĩ nhiên là Gold Coast vì mua vé máy bay của Air Asia tới thành phố này – và ngoài ra, dù ít du khách Việt nam biết – nhưng Gold Coast là thành phố du lịch quan trọng thứ 3 của Úc, với du khách hàng năm là khoảng 10 triệu. Và lúc đặt vé từ 10/2011 thì AA ( AA viết tắt ở đây là Air Asia nhé, không các bạn tra nhầm là American Airline ) chưa bay tới Sydney.

Lý do cá nhân là về Brisbane còn để chăm sóc gia đình một tí!!!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Do Úc là nước theo chế độ Liên Bang nên ngoài việc áp dụng luật Liên Bang trên toàn quốc thì mỗi tiểu bang sẽ có những điều luật của riêng từng bang ( kiểu như phép vua thua lệ làng). Do mỗi tiểu bang có những điều luật riêng của mình nên đôi khi sẽ có những chuyện rất buồn cười. Em không biết ờ những tiểu bang khác như thế nào, riêng Queensland thì có một quy định như vậy khi bác bị phạt vì vi phạm luật giao thông, bác sẽ có 2 options: một là đóng tiền phạt và bị trừ điểm theo quy định hoặc là bác chấp nhận đóng phạt với số tiến gấp 3 lần số tiền quy định nhưng sẽ không bị trừ điểm vào bằng lái. Cái này rất có ích cho những người đi làm vì khi bằng lái bị trừ hết điểm thì giống như là bị "cưa" 2 chân vậy. Trường hợp bị trừ hết điểm thì sẽ bị treo bằng lái tạm thời cho đến khi nào bằng lái có ít nhất 1 điểm trả lại tùy theo lỗi vi phạm . Điều đó có nghĩa là phải chời ít nhất là 1 năm không được lái xe. Nếu sau khi bị trừ hết điểm mà vẫn muốn lái xe tiếp tục thì bác phải làm đơn ra tòa xin xem xét. Tùy thuộc vào những lí do mình đưa ra, mà tòa sẽ xem xét việc có cấp cho mình một bằng lái tạm thời hay không ( thường được gọi là " bằng đen"). Trong thời gian sư dụng bằng tạm thời mà mình lại tiếp tục vi phạm thì bằng tạm thời sẽ bị tịch thu luôn, sẽ bị đóng phạt nặng hơn, thậm chí bi cấm lái xe trong 1 khoảng thời gian nữa.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Cảm ơn các bạn đã góp thêm các câu chuyện cho chủ đề thêm phong phú và mọi người biết thêm những góc nhìn khác nhau về cùng một vấn đề.

Có nhiều vấn đề dù nho nhỏ nhưng góc nhìn khác và có khi làm chủ đề thêm thật màu sắc.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Bằng lái xe:

Hiện nay, ở Úc, bạn có thể chỉ cần bằng lái xe Việt nam, có dịch tiếng Anh – công chứng ở Việt nam là đủ điều kiện để lái xe. Nếu có bằng mẫu mới của Việt nam ( bằng nhựa, có tiếng Anh ) thì khỏi cần dịch công chứng nữa.

Thực tế lái xe

Hầu hết các bạn chưa có dịp lái xe ở nước ngoài đều e ngại về việc lái xe. Lái xe ở Úc cũng vậy, chưa kể là tay lái Úc lại là tay lái nghịch so với ta.

Mọi việc đơn giản hơn chúng ta tưởng. Lái xe ở nước ngoài thật ra không quá khó, chỉ cần một số chú ý như sau:
Đầu tiên, bạn hãy download luật lái xe về ( ở Úc thì mỗi bang đều có bộ luật riêng, nhưng cơ bản tới 99 % là giống nhau ). Do vậy, có thể lấy bộ luật có sẵn bằng tiếng Việt (NSW và Vic ) để tham khảo.

Các bảng biểu chỉ đường cơ bản là giống nhau, không rắc rối như luật ta, bạn có thể chỉ cần đọc khoảng 10 trang luật và làm các bài tập tình huống trên web ( làm đi làm lại cho thấm vào đầu )

Nhưng có một số lưu ý đặc biệt :

GIVE WAY ( Nhường đường ) là nguyên tắc cơ bản nhất. Vì đường của ai, người ấy đi – nên khi ta đi phải biết là lúc nào phải nhường đường cho người khác – nếu không, rất nguy hiểm

Quy tắc này cần chú ý khi có biển GIVE WAY: ở các bùng binh, ở các giao chữ T ( đường của ta vào đường chính ) và nguyên tắc là phải nhìn và nhường xe bên tay phải của mình.

Một xe trong chúng tôi đã suýt bị phạt ở trên khu Blue Mountain khi ra đường chính mà không nhường đường. Rủi thay, cắt ngay mũi xe một chú cảnh sát. Chú hớn hở bắt xe đó dừng lại. Nhưng cũng may là chú này thấy bằng lái nước ngoài, xe thuê nên cuối cùng cũng bỏ qua lỗi này với một chút nhắc nhở. May lắm đấy nhé, vì lỗi này mà dính phạt có thể là một trong các lỗi nghiêm trọng với mức phạt là 300 AUD.

SPEED : Biển hạn chế tốc độ cũng giống ở ta, nhưng lưu ý là với khu vực trường học ( SCHOOL ZONE ) thì tuyệt đối cẩn thận. Nếu bạn chạy quá tốc độ trong giờ đón học sinh thì bị phạt kinh lắm đấy ( có thể tới 300-400 AUD). Nhìn chung, mức phạt khi vi phạm luật giao thông ở Úc là rất cao, do vậy, cần tập thói quen nhìn biển báo trên đường.

STOP: ở các biển Stop, phải dừng hẳn xe rồi mới chạy tiếp.

Đổi làn đường : ở ta, nhiều lúc xi nhan rồi lái xe rẽ ngay, chả thèm nhìn xem làn xe mình vào đang có an toàn hay không. Ở Úc mà chạy kiếu đó thì gây tai nạn ngay tắp lự. Vì ở Úc không buộc phải vượt bên làn ngoài, mà có làn trong có thể chạy vượt được ( đường của ai người ấy đi ). Do vậy, cần luyện tập như sau trước khi lái xe ở Úc và nước ngoài nói chung: Khi định chuyển làn, b1 : xi nhan xong , đếm 1-5, nhìn gương, sau đó quay mặt nhìn qua vai, không có xe, rồi mới rẽ. Cái này có thể luyện ở Việt nam trước khi đi.

Ở Úc, tất cả mọi người trên xe cần phải đeo dây an toàn, dù là ngồi sau. Đừng để bị phạt vì lỗi lặt vặt như vậy nhé.

Nói thế nhưng cũng khá là bỡ ngỡ khi mới lái, đặc biệt là nếu chưa có ai thông thạo ngồi bên cạnh ta.

Có giải pháp đây: Trước khi đến Úc, bạn hãy liên lạc với một người luyện lái xe ở thành phố mà bạn đến đầu tiên, đề nghị họ sắp xếp kèm giúp chừng 2-3 giờ và khoảng vài chục AUD/ giờ ( ngay ngày đầu tiên đến Úc ), để ta tự tin. Hoặc là liên lạc với các bạn sinh viên Việt nam ở các thành phố để nhờ kèm hộ khi ta đến các thành phố này. Đừng tiếc thời gian và tiền học lái xe. Du lịch cũng là học hỏi, học được lái xe, bạn sẽ tha hồ khám phá. Ngoài ra, một mẹo khác là những ngày đầu, bạn nên đi xe bus, ngồi phía trên để quen mắt với cách tài xế xe bus phản ứng trên đường.

Đây, ví dụ, nếu tìm : “ kèm lái xe ở Sydney “ bạn có thể tìm thấy :

Dạy lái xe Driving Schools
• Hổng Long: 0400 393 832
• Kỹ Thuật: (02) 9609 7197
• Ezy Pass: 0420 442 849
• Đỗ Đạt: 0417 027 030

Gọi điện cho các bác trên, hẹn hò buổi đầu tiên và nói rõ là kèm cho người đã có bằng trong nước. Chắc sẽ ổn!

TBG đi Úc đợt này có 4 cặp. Trừ tôi đã lái xe khá thạo ở Úc, còn các bạn kia đều mới toanh. Và mất chừng 1 buổi để luyện tập lái – sau đó, chúng tôi đã tự tin lái xe trên các chặng đường Úc, và chắc chắn là sẽ đủ dũng khí để lái xe ở bất kỳ nước nào!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chịu khó tập lái chút xíu nhé, để còn lang thang ở Úc theo ý mình

IMG_6236.JPG


tới những đồng quê êm ả thanh bình

IMG_6402.JPG


ngắm cảnh bình minh dịu dàng trong nắng sớm

IMG_6564.JPG


và những hàng cây xanh mướt trên đường

IMG_6612.JPG
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chưa hết đâu bạn. Úc lớn quá nên khối cái để kể. Nhưng nếu không tự đi thì thì 750 AUD là hơi khó.

Gửi xe :

Chi phí gửi xe ở các thành phố lớn như Sydney, Melbourne có khi còn đắt hơn thuê xe. Như ở Sydney, có khi gửi xe 20-30 AUD / giờ ở trung tâm, hoặc cả ngày tới cả trăm. Do vậy, khi ta lên lịch trình, cần chú ý sao cho ngày chơi ở trong thành phố thì không thuê xe, hoặc phải chọn khách sạn có chỗ để xe ( trong phần mô tả về khách sạn bao giờ cũng có ), hoặc gần công viên – nơi có nhiều chỗ để xe. Ta cũng có thể ở vùng ven ven chứ không ở trung tâm thì để xe thoải mái hơn. Maps.google.com có một cái tuyệt vời là Street map, ở đó, bạn có thể xem được việc đỗ xe xung quanh khách sạn của bạn.

Ở Sydney, có thể vào http://au.parkopedia.com để tìm điểm đỗ xe, giá cả. Nếu phải đỗ xe trên đường, bạn cần lưu ý cái biển cho phép đỗ xe bao lâu.

Ở những chỗ thu phí thì sẽ có biển báo “Pay and Display “ bạn trả tiền, chờ in vé ra, để vé vào kính trước xe bên trong. Trên vé sẽ ghi rõ bạn được đậu xe đến mấy giờ và đừng vi phạm điều này, vì nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt rất nặng ( có thể tới 50-70 AUD) tùy nơi. Nếu cần gửi xe lâu hơn, bạn có thể quay lại mua vé mới, nhưng nhớ là đừng vi phạm. Cũng may là có nhiều điểm ta có thể kiếm được đỗ Free. Và những điểm tính tiền thì hầu hết cũng chỉ tính từ 9 AM đến 5 PM, còn ngoài giờ đó được đỗ thoải mái.

Xăng xe: xăng xe ở Úc giá thường từ 1.3 đến 1.5 AUD/ lít. Khi mua xăng, bạn cứ vào một cây xăng nào đó- tự đổ xăng lấy, rồi vào quầy tính tiền, báo số của cọc đổ xăng và trả tiền. Xăng E10 thường rẻ hơn một chút so với xăng thông thường là 95 ( unlead ) hoặc 98. Ngoài ra, nếu mua hàng ở siêu thị Coles với số tiền > 30 AUD, có hóa đơn, mua xăng ở các cây xăng có chữ Cole Express – thường là có hợp đồng với Shell – bạn có thể được giảm 4 cents / lít . Ở Sydney, chúng tôi đã từng mua được xăng giảm tới 15 cents/ lít. Với vài ngàn cây số, tổng số tiền giảm có khi lên tới vài chục AUD. Giá xăng xe cũng hay đắt vào dịp cuối tuần, nên cứ lựa khoảng thứ 3, thứ 4 đổ đầy ắp bình xăng rồi cho rẻ.

Những chuẩn bị cho việc lái xe ở Úc như trên có thể hơi nhiêu khê làm cho bạn cảm thấy nản. Nhưng đừng ngại, hãy vượt qua vì việc lái được xe ở Úc sẽ cho bạn những trải nghiệm xứng đáng.

GPS:

Một trong những tool vô cùng quan trọng là GPS. Khi thuê xe, bạn cần phải thuê luôn cả GPS – ghi rõ khi booking nhé. GPS thường có giá 5 AUD/ ngày nhưng không quá 35 AUD cho cả chuyến. Dùng GPS để dẫn đường. Khi chọn các option dẫn đường, nó sẽ cho ta khá nhiều lựa chọn, nào là đi ngắn nhất, đi nhanh nhất ( qua đường thu phí ), đi dễ nhất … tốt nhất, cứ chọn qua đoạn thu phí – vì phí cũng chả bao nhiêu, mà lại dễ dàng, nhanh chóng.

Đôi lúc, GPS dẫn ta không hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn, nó hay lẫn giữa Keep Left – đi vào làn đường bên trái và Turn Left – rẽ trái. Tình huống đi sai đường, ta không việc gì phải vội, cứ đi theo đúng làn đường đã chạy vào, sau đó, GPS sẽ tìm lại đường và dẫn lại. Tuyệt đối không vội vàng, chạy ẩu cắt sang làn kia : nguy hiểm và dễ bị phạt.

Thôi, lảm nhảm phần xe cộ nhiều quá, lần sau chuyển sang chuyện ăn ở.

------

Box mua vé gửi xe ở Gold Coast

IMG_4935.JPG


chỗ này được đỗ xe 1 giờ này

IMG_5010.JPG


đây kinh hơn, 30 phút từ 8am đến 6pm, sau đấy để tự do.

IMG_5002.JPG


Tiền đỗ xe ở trung tâm thành phố 1 ngày có thể mua được cái xe đạp

IMG_5644.JPG


để đến chỗ xinh đẹp ngắm cảnh thành phố này, phải đỗ xe rồi đi bộ tới cả cây số

IMG_5754.JPG


có bọn cào cào châu chấu là tiện, nhét đâu cũng được, chú này còn nhảy lên cỏ luôn. Nhưng không khéo bị phạt bỏ bu

IMG_5860.JPG
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Xăng thì có E10 ( 10% Ethanol ) là rẻ nhất, thường rẻ hơn xăng thường tới

IMG_6495.JPG


xe này chở cả cái cano, cao hơn nóc xe cả mét cũng chả sao. Như mình thì quá vài chục phân là toi

IMG_6763.JPG


đang biên tập ảnh thì thấy cái ảnh này, nhớ em bata nhà tớ quá

IMG_6746.JPG


Em bata đây, mấy năm nữa lớn lên đi với các anh chị trên phượt

IMG_5118.JPG
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Bổ sung thêm với bạn việc đậu xe, nhớ chú ý bảng Clearway vào giờ cao điểm nữa nhé. Thường thì không được đậu xe chiều vào trung tâm thành phố vào buổi sáng, và ngược lại vào buổi chiều. Nếu vi phạm sẽ bị kéo xe, lúc đó bạn vừa phải trả tiền phạt, vừa phải trả tiền kéo xe mất vài trăm đô. Mà bút sa thì gà chết nhé, mình đã thấy rất nhiều trường hợp chủ xe chạy đến lúc xe kéo mới vừa câu xe chuẩn bị kéo đi thôi, cũng không xin xỏ gì được hết, phải đứng nhìn xe mình từ từ bị kéo đi thôi. Có khi chủ xe nhảy lên theo xe kéo để về trạm đóng tiền luôn :)

Định đưa cái ảnh minh họa nhưng không paste được. Đã đọc cách post ảnd đâu đó, sẽ học sau :D
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Khách sạn.

Khách sạn Úc đắt kinh hoàng. Rẻ cũng từ 70-80 AUD phòng đôi – loại khách sạn tầm tầm. Còn thường ra khoảng 100-150 AUD/ phòng ( loại có sao – nói vậy tức là 3 sao).

Nếu không muốn tốn tiền vào khách sạn, bạn có nhiều lựa chọn, từ cực cực rẻ đến rẻ.

Cực cực rẻ: là ngủ lều, đây cũng là lựa chọn của rất nhiều dân du lịch Úc. Rải rác khắp nơi trên đất Úc, ta có thể kiểm được các Caravan Park . Ở đây, có sẵn các khu cắm lều và thường khá là tiện nghi, cũng hay ở chỗ có view đẹp. Với các khu này, bạn có 2 lựa chọn là Unpower ( không có điện ) và Power ( có điện ). Power để dành cho các xe nhà – loại xe dân Úc khoái, như một cái nhà trên xe với đủ tiện nghi, kể cả điều hòa. Power là để cấp điện cho những tiện nghi này, từ điều hòa, TV... Còn nếu chỉ mang lều thì Unpower cho rẻ.

Các tiện nghi trong khu này thường khá ổn, bao gồm, khu vệ sinh, phòng tắm nước nóng, khu bếp và bếp BBQ, thậm chí có cả các khu vui chơi nhỏ cho trẻ em. Còn chúng ta, muốn chơi trò của người lớn thì cứ chui vào lều!

Nếu muốn ngủ lều – bạn có thể mang đi từ Việt nam hoặc sang Úc, vào siêu thị KMART mà mua, giá cũng chỉ khoảng 20-30 AUD cho lều 4 người, và cả túi ngủ nữa –mang đi cho rẻ, đỡ mua. Nhưng mang nhiều thế thì phải trả tiền cho AA để mua cân ( từ VN đến Úc, khoảng 30 USD cho 20 kg ). Vậy cứ cân đối xem mua ở Úc hay mang từ nhà đi nhé.

Ngủ lều tốn chừng 8-10 AUD / người. Mùa hè thì hơi nóng một tí và có nhược điểm là các camping site này khá xa trung tâm các thành phố lớn. Như ở Sydney, từ caravan park vào trung tâm có khi lái xe cả tiếng đồng hồ. Ưu điểm là hầu hết khu vực caravan park đều rất đẹp, xanh mướt, thậm chí nó có thể so với các resort ở Việt nam. Thường trong các camping site cũng có các cabin ( kiểu nhà tạm nhỏ, nhưng sạch sẽ và đủ tiện nghi – có điều hòa) giá cũng tới 50 AUD.

Các công viên quốc gia ở NSW thường cho phép ngủ lại miễn phí. Nhưng chả có tiện nghi gì hết cả, và cứ thấy chỗ nào vắng vắng là cắm lều mà ngủ thôi. Mỗi cái là ban đêm trong rừng có mỗi mình cũng buồn ( hay nói chính xác là sợ bỏ bu – chả biết có con gì hay thằng gì đi qua, nó lại quại cho một cái thì hết du với chả lịch). Nhưng bọn Tây đi dài ngày thường chọn cách này. Chúng cứ vào công viên cắm lều ngủ hoặc ngủ trên xe ( mấy cái xe kiểu hatchback ( có cái đuôi dài đằng sau ). Khoang sau bỏ đồ ra là thành phẳng phiu, tha hồ ngủ. Xe Ford Falcon, hay Holden Commondo hatchback đều có thể ngủ thế. Chúng còn có kiểu nữa là chế cái xe 12 chỗ thành 2 chỗ , còn cả cái khoang đằng sau là giường ngủ, dưới kê bếp núc, nước nôi, xoong chảo. Mấy chiếc xe đời 8x này giá rất rẻ, chừng 2000-2500 AUD, chạy bét nhè vòng quanh Úc trong vài tháng rồi lại bán lại, giá cũng 2000-2500 AUD, chả mất đồng nào! Và cũng chả mất đồng nào cho khách sạn, thậm chí cũng chả ngủ trong caravan park với giá vài ba đồng. Vì buổi tối, bọn này cứ vào trong bãi đỗ xe ( ban đêm, hầu hết là miễn phí ) là ngủ thoải mái trong xe. Một vài nơi, cảnh sát lo lắng cho sự an toàn của du khách nên cắm biển cấm ngủ trong xe ở bãi đỗ xe. Cảnh sát hình như cũng cảnh giác thừa hoặc chăng là muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách địa phương?

Bọn tiết kiệm quá mức này giải quyết các vấn đề vệ sinh thế nào nhỉ? Thật ra quá dễ, vì hầu hết các khu công cộng ở Úc đều có các khu vệ sinh – thường là rất vệ sinh – chứ không giống ở ta, khu gọi là vệ sinh thì thật ra lại vô cùng mất vệ sinh. Thế mới ngược đời. Nhưng thôi, không nói chuyện ở ta mà kể tiếp chuyện vệ sinh ở Úc.

Dân Úc khá là nhiêu khê cho cái chuyện đi tè đi ị. Chúng thà nhịn hoặc chạy hàng chục cây để kiếm cái chỗ đi toilet chứ nhất quyết không thèm tè bậy trong rừng. Với bọn cắm trại trong rừng, ở các siêu thị đồ du lịch như BCF, Ray’s Outdoor, hay Anaconda nó có hẳn một gian bán các loại Portable toilet – toa let xách tay- Hì, chỉ có máy tính xách tay, giờ mới biết có cả cái toilet xách tay. Cái toilet này nhỏ như cái thùng con con, thiết kế cũng khoa học phết, để đảm bảo cái sự vệ sinh cho cái bọn tây nhiêu khê trên. Ở các khu caravan park, nó cũng có chỗ xả cho mấy cái toilet xách tay này hoặc, là cái toilet nằm trên ô tô. Còn tắm rửa thì càng đơn giản hơn nữa, bọn nó có cái túi đựng nước khoảng 20 lít, dưới có vòi sen, treo cao cao trên cây rồi mở ra, thế là tiện. Xem ra, thế thì đi bụi ở Việt nam khoái hơn ở bển nhỉ?

Như vậy, để đầu tư cho chuyện ngủ lều ( nếu không mang đồ từ VN đi ) ta cần mua 1 lều – 20-30 AUD cho 4-5 người, túi ngủ cũng khoảng 10-15 AUD cho một người nữa, ngoài ra, cộng thêm vào đó là khoảng 5-10 AUD cho mỗi đêm. 15 ngày, mất chừng 100-150 AUD cho mỗi người nếu phương án ngủ lều.

---------

Một caravan park. Các ô xanh là nơi những chiếc nhà di động đỗ. Great Ocean Road, Vic

564477_415940415128913_708311165_n.jpg


Nó đây, Motorhome, cho một gia đình, có đủ đồ để ở bất kỳ đâu. Loại nhỏ cho thuê cho 2 người cũng khá sẵn.

262304_415940871795534_1394739947_n.jpg


Đây, như một cặp nho nhỏ thì dùng xe này cho xinh.

527051_415942958461992_395625470_n.jpg


Còn không thì cắm lều. Khối chỗ đẹp cắm lều không mất tiền

421663_415943348461953_1642558460_n.jpg


Bọn giàu làm cả con xe 45 chỗ đóng thành xe motor home, nhé cả cái xe vào gầm. Gọn chưa, cỡ như Kia i10 vào ngon. Xe to không vào thành phố được nên phải có thêm xe nhỏ

644755_421919107864377_1590155273_n.jpg


Bên trong một cái motor home này

408721_421919524531002_1012077564_n.jpg


Còn dân ta chạy thế này là ngon rồi ( cái này mượn tạm ảnh của Viet Đông nhé)

229495_421919621197659_581215359_n.jpg
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Bác Tabalo bao giờ phượt Úc lại thì ới em 1 câu nhé. Vừa về được mấy tháng lại muốn đi rồi!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,141
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top