What's new

[Chia sẻ] TBG - Chuyện nước Úc

Úc là một cơ duyên - tôi đã đi Úc khá nhiều lần (tính từ lần đầu năm 2006 ) đến giờ có lẽ tính tới cả chục chuyến bay sang Úc. Ngay từ lần đầu, tôi đã được lang thang vào farm, đi săn thỏ, bắt cá, lái máy bay… cho đến giờ, khi mà cả nhà tôi đang sống ở Úc ít lâu. Sâu thẳm trong lòng, từ năm 2006, tôi có lòng cảm mến với con người, cảnh vật nơi đây. Và cảm giác mang nợ với vùng đất này, khi mà sự lười biếng không viết ra những câu chuyện thú vị về vùng đất mà dân Tây gọi là “ down under “ này, dịch ra tiếng Việt sẽ là “ xa tít mù tắp “ hay là xứ Mường Tè, Mù căng chải. Cho đến chuyến đi của Taybacgroup sang Úc năm 2012, tôi quyết tâm phải trả món nợ này, và cũng là chia sẻ với các bạn, nước Úc gần và dễ dàng hơn ta tưởng nhiều! Câu chuyện của tôi về nước Úc sẽ mượn bối cảnh của chuyến đi, và sẽ kể cả những chuyện không có trong chuyến đi này.

Hầu hết anh em ta khi nghĩ đến du lịch Úc, Mỹ … thì luôn cảm thấy có nhiều vướng mắc. Nào là visa, nào là chi phí cao. Phần visa đã có bạn hướng dẫn chi tiết nên tôi không ghi chép lại (https://www.phuot.vn/threads/16015-Kinh-nghiệm-xin-VISA-ÚC). Còn phần chi phí – một rào cản khá lớn đúng không? Đây, giải pháp : Chúng tôi quyết tâm khám phá một phần đất Úc với chi phí thấp nhất mà khi lên dự trù, nhiều bạn ở Úc dọa là không tưởng! Nhưng cuối cùng, chuyến đi đã hoàn tất với chi phí đúng như dự liệu, quá rẻ phải không ( nếu so với các chuyến như Nepal, Mông cổ, với tổng chi phí cũng từ 1500-2000 USD, và nếu so với các quảng cáo đầy rẫy cho tour Úc trị giá 3000-4000 USD cho 10-12 ngày)

1. Lên Lịch trình.

Lịch trình 16 ngày thì khá chặt chẽ và khó khăn nếu muốn khám phá Úc. Để dễ hình dung, nếu Úc rộng như một bàn tay thì trong 16 ngày, chúng ta sẽ đi được ba đốt ngón tay. – cứ xem cái bản đồ hành trình của chúng tôi sẽ thấy. Úc là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới – với gần 7,7 triệu km2, gấp tới hơn 20 lần nước ta. Tôi đã bảo với hội bạn, nếu muốn chơi chơi nước Úc cần khoảng 1 tháng, thế là ít rồi. Nhưng bọn tham việc tiếc tiền ở nhà khẳng định, 2 tuần là tối đa. Và phải đi hết nước Úc – chó nhợn, bọn nó nghĩ Úc như cái tỉnh Hà nội quê nhà chúng, đầu này đến đầu kia chỉ không quá 150 km! Thôi, đành giới hạn tí, hết Úc nghĩa là hết những địa điểm mà tour du lịch cho qua, và cộng thêm khoảng 40% mà tour du lịch không bao giờ dẫn mọi người đến? OK, thế là ổn- Chuẩn bị lên đường. Vậy sẽ đến những ch

Thời điểm cho chuyến đi Úc: đi Úc mùa nào cũng đẹp. Úc là đất nước có khí hậu cũng khá ôn hòa, thiên nhiên đẹp đẽ. Không quá lạnh vào mùa đông ( chỉ có một vài vùng núi cao ở Úc là có tuyết ) và không quá nóng vào mùa hè ( trừ mấy thành phố phía Bắc như Darwin, Carn – nhưng may quá, lịch trình của chúng tôi lại không qua đó ). Thành phố Brisbane nơi chúng tôi đang sống thì khí hậu khá giống Hà nội nhưng dễ chịu hơn. Mùa hè nắng gay gắt nhưng chỉ vào bóng râm là mát dịu rồi, còn mùa đông trời thì cứ nắng se se và lạnh dịu dàng, y hệt những hôm nắng đầu đông ở Hà nội.

Nếu đi Úc, dịp mùa hè ( tháng 12-3 ) thì tha hồ tắm biển và ngắm các em gái chân dài tới bikini phơi làn da rám nắng trên những bãi biển đẹp mê hồn. Mùa thu ( tháng 3-5 ) thì cảnh lá đổ vàng rực cũng lãng mạn không kém. Mùa đông ( tháng 6-9 ) có thể lên núi tuyết ở gần Sydney . Mùa xuân ( tháng 10-12 ) thì cả thiên nhiên cứ phơi phới.
Kem chống nắng: Kem chống nắng là cần thiết. Các nhà khoa học nói là ở ngay trên bầu khí quyển của Úc, đặc biệt là bang Queensland, có một lỗ thủng tầng Ozon, nên ánh nắng ở Úc nhiều tia tử ngoại. Bang này cũng có cái slogan là “ Sunshine state “. Do vậy, tỉ lệ mắc ung thư da ở Úc là rất cao, vậy nên dùng kem là quan trọng. Thường thì ra ngoài trời là đã bôi kem chống nắng rồi. Bọn trẻ con, cứ ra khỏi nhà là bôi kem. Riêng mình thì nghi là các “ nhà khoa học “ ở đây hầu hết để là tay trong của mấy hãng sản xuất kem chống nắng! Thật đấy, nếu vào mua kem chống nắng thì không phải nó bán cái tuýp 50 – hoặc cùng lắm là 250 ml như ở mình, ở Kmart nó bán cái can đựng kem chống nắng 2 lít.

Nhưng lưu ý tránh dịp ngày nghỉ giữa kỳ của học sinh ( đến ngày này là cha mẹ con cái kéo nhau đi chơi khắp nơi nên giá cả cũng tăng hơn ) – để biết những ngày này, mọi người hỏi hộ anh Google với từ khóa School holidays ( và mỗi bang cũng lệch nhau chút xíu )

Thật ra, nói là chọn thời điểm thích hợp cho hoành tráng – chứ thật ra, chúng tôi chọn thời điểm mà Air Asia khuyến mãi, giá thấp nhất. Không may, thời điểm chọn lại trùng với dịp lễ Phục sinh – là dịp nghỉ lễ quan trọng thứ hai, sau lễ Giáng sinh – do vậy, mọi thứ đều bị đắt đỏ hơn, và cũng khá khó kiếm nơi ở.

Chúng tôi chọn lịch trình đi qua các điểm sau:

Sydney và phụ cận ( khu vực Blue Mountain ) : 3 ngày

Albury ( nằm giữa Sydney và Melbourne ) – được giới thiệu là một thành phố “ Úc hơn cả Sydney hay Melbourne “. Từ đây cũng có thể đi chơi khu vực Snowy Mountain – nếu có tuyết. Và hơn cả là được đến thăm và ở lại nhà gia đình một người bạn Úc : 3 ngày

Melbourne và Great Ocean road : 3 ngày

Brisbane và Gold Coast : 3-5 ngày - dĩ nhiên là Gold Coast vì mua vé máy bay của Air Asia tới thành phố này – và ngoài ra, dù ít du khách Việt nam biết – nhưng Gold Coast là thành phố du lịch quan trọng thứ 3 của Úc, với du khách hàng năm là khoảng 10 triệu. Và lúc đặt vé từ 10/2011 thì AA ( AA viết tắt ở đây là Air Asia nhé, không các bạn tra nhầm là American Airline ) chưa bay tới Sydney.

Lý do cá nhân là về Brisbane còn để chăm sóc gia đình một tí!!!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Khách sạn ( tiếp )

Rẻ vừa vừa:

Nếu thấy ngủ lều là không tiện nghi thoải mái, ta có thể chọn Hostel. Hostel có giá từ 18-30 AUD/ người / đêm. Đó là dạng phòng tập thể giường tầng – toilet chung ở bên ngoài. Hostel có cái tiện là thường nằm ở rất trung tâm hoặc gần các đầu mối giao thông công cộng. Hostel cung cấp tiện nghi tối thiểu cho việc ăn ngủ của bọn backpacker – nhưng cũng rất sạch sẽ. Khác với hotel, ta có thể mua đồ về nấu nướng ở hostel do nó có đủ đồ nấu nồi niêu xoong chảo bát đũa cho khách hàng. Ngoài ra, hostel cũng là một cái điểm trung tâm các loại thông tin phục vụ dân du lịch nên biết được nhiều thứ. Tụ tập vào buổi tối, các nhóm một tay ôm chặt chai bia hoặc ly rượu vang, tay còn lại vung tít mù, chém gió phần phật về những hành trình đã lang bạt trong ngày. Dở cái, ngoài việc hostel không thể tiện nghi bằng khách sạn, nó cũng hiếm khi gặp ở những chỗ không phải là điểm du lịch nổi tiếng. Đây là một điều phiền toái với trường hợp bạn muốn lái xe lang thang ở Úc. Vì khi lang thang, bạn không thể lên kế hoạch quá rõ ràng để đến những chỗ có hostel. Dĩ nhiên, ở mỗi thị trấn trên đường, bạn có thể kiếm khách sạn ( kiểu B&B – Bed and Breakfast , motor inn … ) nhưng giá là khá đắt ( 60-80 AUD ) và ít mong đợi được việc nó giảm giá.

Rẻ và bắt đầu đắt.

Ngoài những khách sạn loại rẻ ra, có một lựa chọn khá thú vị là Homestay ( ở cùng nhà với người địa phương / hoặc ở các nhà thuê trọn gói (www.airbnb.com ). Những ngôi nhà này tùy vào mức độ xa và tiện nghi, có thể rất rất rẻ như 15-20 AUD/ phòng tới những loại đẹp lộng lẫy như một tòa biệt thự lớn, cảnh quan hoành tráng với bể bơi, sân vườn được chăm sóc cẩn thận. Giá những loại này, có thể đến 2000 AUD / đêm ( cả nhà ) – ( Giá của khách sạn 5 sao đắt đỏ ở Úc khoảng 500AUD, hoặc tương đương và với số tiền này, có thể thuê nhà 1 tháng ở trong thành phố lớn)

Chủ nhà có thể cho thuê một phòng hoặc cả nhà. Nhiều nơi, chủ nhà có tới vài căn nhà dạng này cho thuê và khách thuê nhà cũng khá là thoải mái trong việc sử dụng các căn nhà này. Như một ngôi nhà dành cho gia đình, nó cũng có phòng khách lớn, bếp núc, đồ đạc đầy đủ và 1-3 phòng ngủ tùy loại, có nghĩa là cho phép tới vài gia đình ở cùng nhau. Có nhà lại còn có cả xe ô tô cho khách thuê luôn. Chỉ tiếc là các nhà loại này thì ở rải rác khắp thành phố mà ít khi ở trung tâm, do vậy, cần hỏi rõ chủ nhà hoặc kiểm tra kỹ về tuyến xe bus, xe điện gần nhà cho tiện đi lại. Cũng cần kiểm tra chỗ đỗ xe nếu bạn tự chạy xe của mình.

Nhiều khách sạn có loại phòng Apartment ( 2-3 bed room ) cho thuê. Đi cả hội, thuê các apartment là tiện nhất – vì vừa vui ( cả hội ở cùng nhau, chỉ mỗi cặp một phòng khác ) lại ăn uống nấu nướng dễ dàng vì có sẵn bếp núc, và giá thì không đắt lắm ( nhưng cũng phải từ 200 AUD / đêm ). Các apartment này thường ở trung tâm thành phố và thuận tiện chuyện đi lại, tiện nghi như khách sạn. Khách sạn và apartment nói chung không kiểm soát số người ở lại trong phòng nên nếu có dư ra một vài người ở phòng khách cũng không sao ( khách sạn thì lại không có phòng khách ).

Với 16 đêm ngủ tại đất Úc, chúng tôi đã ở thử nghiệm tất cả các loại nói trên. Mỗi thứ đều có những cái hay riêng nhưng hay hơn cả là đã tiết kiệm được rất nhiều cho chuyện ăn ngủ. ( tính trung bình < 80 AUD ) cho mỗi ngày cho cả hội. À, quên không kể là ở nhờ được nhiều nữa ( tính tới 5 đêm là ngủ nhờ được, nhưng nếu không tính những đêm ngủ nhờ này thì chi phí cũng chỉ thêm chừng 50 AUD/ người ).

--------

Hostel ở Port Dickson, Vic, khu này khá rộng rãi và mới, ngay sát cửa sông ra biển, đi bộ khoảng 2 phút ra đến bãi biển.

426228_427202210669400_541696710_n.jpg


phòng ngủ giường tầng. Cả bọn ngủ chung vui tít mù. Gió bão cả đêm đếch ngủ được. Có loại phòng cho nữ riêng hoặc phòng lẫn lộn. Bạn gái nào đi mỗi mình thì đặt phòng này cho an tâm nhé.

427791_427202464002708_98193640_n.jpg


Phòng khách của khu Hostel, Nhiều thông tin cho dân du lịch, là nơi chém gió mỗi tối khi các nhóm trở về sau một ngày lang thang.

229594_427204584002496_1789889889_n.jpg


Cả cái hostel dăm chục phòng chỉ có vợ chồng anh này điều hành, mỗi buôi có vài bạn part time đến dọn dẹp linh tinh. Chủ yếu là khách phải tự dọn vệ sinh lấy. Nếu muốn ở miễn phí có thể xin chân partime ở các hostel thế này.

487485_427205244002430_334860813_n.jpg


Lại so sánh với một bãi cắm lều... lúc nhúc như khu căn cứ leo Everest nhỉ !

76557_427206057335682_940517111_n.jpg
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Nhưng sung sướng nhất vẫn là được ở Homestay: Căn nhà rộng rãi chừng 300 m2 tại Albury, NSW của gia đình H&B, TBER.

Căn nhà nằm trên đồi, nhìn ra một khoảng hồ rộng mênh mông

304495_427208017335486_9851413_n.jpg


Bình minh, nắng bò buồn buồn trên mặt, sáng rồi.

60629_427208370668784_1078957198_n.jpg
 
Last edited by a moderator:
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

@Tabalo: Hi ! taybacgroup.com.vn dạo này để không, hóa ra cả hội nhà mình sang xứ kanguru phượt hết cả.
Đồng chí viết tiếp đi cái chứ nhỉ ? :)
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chi tiêu ở Úc khá mắc với 750 aud bạn xài trong 16 ngày quả là khó tin , nếu du lịch nửa tháng bên đấy theo mình phải có khoảng tầm 1500 -> 2000 aud ,chi phí ăn ở đi lại ( chưa tính vé máy bay đi về )
 
Last edited:
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

anh chị em nào đi rồi xin giúp mình ,15/06/2013 gia đình mình 4 người qua brisbane nhưng mình muốn đi thẳng từ sg đến brisbane xem qua qantas-singapore-thai giá vé cho 4 người từ 83 triệu đến 95 triệu,anh chị nào đi rồi biết giá vé hãng nào rẻ chỉ giúp mình .cám ơn
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

anh chị em nào đi rồi xin giúp mình ,15/06/2013 gia đình mình 4 người qua brisbane nhưng mình muốn đi thẳng từ sg đến brisbane xem qua qantas-singapore-thai giá vé cho 4 người từ 83 triệu đến 95 triệu,anh chị nào đi rồi biết giá vé hãng nào rẻ chỉ giúp mình .cám ơn

Không biết trả lời bạn còn kịp không. Từ SG đi Brisbane có nhiều máy bay giá khá rẻ: có 2 cách nhưng bay tới Gold Coast ( cách BNE 100 km, đi tàu từ GC vế BNE mất khoảng 2 giờ ).

Với lựa chọn dưới đây có khi cả nhà bạn đặt khéo thì mất chừng max là 1500 USD.


1. SG - Singapore : Jetstar, Tiger
Singapore - Goldcoast : Flyscot

2. SG - Kuala Lumpur : Air Asia
Kul - Gold coast : Air Asia
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Không biết trả lời bạn còn kịp không. Từ SG đi Brisbane có nhiều máy bay giá khá rẻ: có 2 cách nhưng bay tới Gold Coast ( cách BNE 100 km, đi tàu từ GC vế BNE mất khoảng 2 giờ ).

Với lựa chọn dưới đây có khi cả nhà bạn đặt khéo thì mất chừng max là 1500 USD.
mình còn 1 tháng nữa mới đi bạn có thể cho mình xin số điện thoại được không? mình có vài việc muốn hỏi.....................................................................
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chào các bác, hai vợ chồng em cuối tháng 6 này cũng định đi du lịch tự túc Melbourne & Sydney. bọn em chỉ có thời gian 8 ngày.
26/6 em có mặt tại Melbourne, sau đó em định book máy bay nội địa đi Syd.
Các bác có kinh nghiệm tư vấn hộ em với:
1. Lịch trình tham quan các cảnh điểm ntn; nên và ko nên tham quan chỗ nào với thời gian ra sao ?
2. Chỗ ăn uống ? khách sạn 1-2* ntn ạ, gần trung tâm để đi lại thuận tiện ạ .
3. Di chuyển giữa các điểm du lịch ntn cho hợp lý ạ ?
và.....all kinh nghiệm của các bác giúp em với.
Em chân thành cám ơn.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Xem lại mới quên khuấy là mình chưa post hết bài Úc, thôi mình lại tiếp tục vậy, muộn còn hơn không, hy vọng giúp các bạn sắp đi

Ăn :

Phải nói trước là đồ ăn ở Úc không quá đặc trưng và cũng không ngon đến mức là phải tìm bằng được để thưởng thức. Đương nhiên là các loại đồ ăn từ mọi nơi trên thế giới đến thì có nhiều. Đồ đặc Úc thì có Steak + Rượu vang, đồ hải sản cũng sẵn. Tiếc rằng, dù vậy, ăn uống ở Úc khá là đắt. Nếu không tính các kiểu fast food như Mc Donald, KFC, Subway... với giá khoảng 10 AUD cho mỗi bữa ăn thì hầu hết, ăn uống phải tính tới khoảng 20-25 AUD cho một bữa. Nếu tính vậy, riêng một ngày phải mất khoảng 50- 70 AUD / người. Thế thì tiết kiệm chi phí thế quái nào được. 10 ngày là ngốn mất 500-700 rồi!

Vậy đây là giải pháp: tự nấu lấy! Giải pháp này giúp chuyện ăn uống trở nên rẻ hơn hẳn. Tuy hơi lích kích và vất vả tí nhưng cắt giảm ngân sách một cách đáng kể: tính trung bình mỗi ngày chúng tôi chi hết không quá 100 AUD cho cả hội ( 10 người ). Và nói rõ là giải pháp này chỉ tiện nếu ta có ô tô, chở được các đồ bếp núc lỉnh kỉnh. Thật ra, du lịch kiểu Úc chính là kiểu tự phải nấu nướng lấy. Người Úc đâu cũng vậy.

Ngay khi tới Úc, cần phải kiếm bếp ga, bình ga, nồi niêu xong chảo vài ba cái- Những thứ này, bạn có thể kiếm ở ngay KMART , rất sẵn ở khắp nơi, chú ý là ở Kmart giá bán các đồ này là rẻ nhất, so với nếu ta vào các cửa hàng đồ du lịch chuyên dụng. Bếp ga du lịch giá 15 AUD, bình giá khoảng 5 AUD, nồi niêu xoong chảo và phụ kiện chừng 10-15 AUD nữa là ổn. Bát đũa thì mua bát đũa giấy dùng một lần rồi vứt là tiện và rẻ. Hay nhất là mang thêm được một cái nồi cơm điện, rất tiện dụng và chắc dạ cho những bữa ăn ngon kiểu người Việt ta. Chịu khó mang một cái nồi từ VN không phải là một ý tưởng tồi đâu nhé, dù nghe nó có vẻ buồn cười. Gạo và thực phẩm châu Á có thể mua ở China town – hoặc các chợ châu Á. Chinatown Sydney và chợ VN Melbourne nằm ngay gần trung tâm nên khá tiện để mua sắm. Tuy vậy, cần sắm sửa ngay ở những chỗ thành phố lớn này vì trên đường đi, không dễ để kiếm đồ thực phẩm châu Á.

Coles và Woolworth là hai chuỗi siêu thực phẩm lớn nhất của Úc, bạn có thể tìm thấy nó ở khắp nơi, tại các thị trấn và thành phố. Vào đây, bạn cũng mua được gạo ( nhưng gạo Úc không ngon – nấu cơm không dẻo và có mùi hơi hoi hoi ) và các thực phẩm quan trọng như thịt thà các loại, từ thịt bò, thịt lợn, gà, đến cừu và cả Kangaroo. Trứng, sữa, bánh mì và các loại gia vị cũng sẵn. Nói chung, mua thực phẩm ở trong siêu thị về nấu thì khá rẻ so với ta, ví như bạn có thể mua bò Úc với giá 6-7 AUD / kg, loại ngon để làm Steak cũng chỉ chừng 15 - 20 AUD/ kg. Thịt xay các loại cũng sẵn sàng, nên để chế biến thức ăn cũng đơn giản. Dân Úc làm đồ ăn đơn giản, nên nếu muốn ăn kiểu Úc, vào các siêu thị trên, mua sẵn các miếng thịt bò, thịt lợn – dễ dàng để làm bbq , ra ngoài, bật bếp lên và chỉ sau chừng 15 phút là bạn đã có bữa ăn ngon. Hoa quả Úc thì cũng ngon thôi rồi, mùa nào thức nấy nhưng trong khu bán hoa quả thì lúc nào cũng có tới cả chục loại hoa quả ngon, giá rẻ chỉ vài ba AUD là bạn có được cả cân táo, hoặc nho, hoặc mận, đào, kiwi tươi roi rói. Mùa rẻ, quả cherry cũng chỉ 5-10 AUD trong khi đó, dịp Tết âm lịch, quả này bán ở ta đến 400-500 000 đ/ cân. Hải sản cũng là thứ hấp dẫn và rẻ. Như giá cá hồi tươi để ăn sống với mù tạt, chỉ chừng 15-20 AUD / kg, tôm hùm Úc cũng vậy…. tha hồ mà thưởng thức.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,177
Bài viết
1,150,352
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top