What's new

[Chia sẻ] TBG - Chuyện nước Úc

Úc là một cơ duyên - tôi đã đi Úc khá nhiều lần (tính từ lần đầu năm 2006 ) đến giờ có lẽ tính tới cả chục chuyến bay sang Úc. Ngay từ lần đầu, tôi đã được lang thang vào farm, đi săn thỏ, bắt cá, lái máy bay… cho đến giờ, khi mà cả nhà tôi đang sống ở Úc ít lâu. Sâu thẳm trong lòng, từ năm 2006, tôi có lòng cảm mến với con người, cảnh vật nơi đây. Và cảm giác mang nợ với vùng đất này, khi mà sự lười biếng không viết ra những câu chuyện thú vị về vùng đất mà dân Tây gọi là “ down under “ này, dịch ra tiếng Việt sẽ là “ xa tít mù tắp “ hay là xứ Mường Tè, Mù căng chải. Cho đến chuyến đi của Taybacgroup sang Úc năm 2012, tôi quyết tâm phải trả món nợ này, và cũng là chia sẻ với các bạn, nước Úc gần và dễ dàng hơn ta tưởng nhiều! Câu chuyện của tôi về nước Úc sẽ mượn bối cảnh của chuyến đi, và sẽ kể cả những chuyện không có trong chuyến đi này.

Hầu hết anh em ta khi nghĩ đến du lịch Úc, Mỹ … thì luôn cảm thấy có nhiều vướng mắc. Nào là visa, nào là chi phí cao. Phần visa đã có bạn hướng dẫn chi tiết nên tôi không ghi chép lại (https://www.phuot.vn/threads/16015-Kinh-nghiệm-xin-VISA-ÚC). Còn phần chi phí – một rào cản khá lớn đúng không? Đây, giải pháp : Chúng tôi quyết tâm khám phá một phần đất Úc với chi phí thấp nhất mà khi lên dự trù, nhiều bạn ở Úc dọa là không tưởng! Nhưng cuối cùng, chuyến đi đã hoàn tất với chi phí đúng như dự liệu, quá rẻ phải không ( nếu so với các chuyến như Nepal, Mông cổ, với tổng chi phí cũng từ 1500-2000 USD, và nếu so với các quảng cáo đầy rẫy cho tour Úc trị giá 3000-4000 USD cho 10-12 ngày)

1. Lên Lịch trình.

Lịch trình 16 ngày thì khá chặt chẽ và khó khăn nếu muốn khám phá Úc. Để dễ hình dung, nếu Úc rộng như một bàn tay thì trong 16 ngày, chúng ta sẽ đi được ba đốt ngón tay. – cứ xem cái bản đồ hành trình của chúng tôi sẽ thấy. Úc là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới – với gần 7,7 triệu km2, gấp tới hơn 20 lần nước ta. Tôi đã bảo với hội bạn, nếu muốn chơi chơi nước Úc cần khoảng 1 tháng, thế là ít rồi. Nhưng bọn tham việc tiếc tiền ở nhà khẳng định, 2 tuần là tối đa. Và phải đi hết nước Úc – chó nhợn, bọn nó nghĩ Úc như cái tỉnh Hà nội quê nhà chúng, đầu này đến đầu kia chỉ không quá 150 km! Thôi, đành giới hạn tí, hết Úc nghĩa là hết những địa điểm mà tour du lịch cho qua, và cộng thêm khoảng 40% mà tour du lịch không bao giờ dẫn mọi người đến? OK, thế là ổn- Chuẩn bị lên đường. Vậy sẽ đến những ch

Thời điểm cho chuyến đi Úc: đi Úc mùa nào cũng đẹp. Úc là đất nước có khí hậu cũng khá ôn hòa, thiên nhiên đẹp đẽ. Không quá lạnh vào mùa đông ( chỉ có một vài vùng núi cao ở Úc là có tuyết ) và không quá nóng vào mùa hè ( trừ mấy thành phố phía Bắc như Darwin, Carn – nhưng may quá, lịch trình của chúng tôi lại không qua đó ). Thành phố Brisbane nơi chúng tôi đang sống thì khí hậu khá giống Hà nội nhưng dễ chịu hơn. Mùa hè nắng gay gắt nhưng chỉ vào bóng râm là mát dịu rồi, còn mùa đông trời thì cứ nắng se se và lạnh dịu dàng, y hệt những hôm nắng đầu đông ở Hà nội.

Nếu đi Úc, dịp mùa hè ( tháng 12-3 ) thì tha hồ tắm biển và ngắm các em gái chân dài tới bikini phơi làn da rám nắng trên những bãi biển đẹp mê hồn. Mùa thu ( tháng 3-5 ) thì cảnh lá đổ vàng rực cũng lãng mạn không kém. Mùa đông ( tháng 6-9 ) có thể lên núi tuyết ở gần Sydney . Mùa xuân ( tháng 10-12 ) thì cả thiên nhiên cứ phơi phới.
Kem chống nắng: Kem chống nắng là cần thiết. Các nhà khoa học nói là ở ngay trên bầu khí quyển của Úc, đặc biệt là bang Queensland, có một lỗ thủng tầng Ozon, nên ánh nắng ở Úc nhiều tia tử ngoại. Bang này cũng có cái slogan là “ Sunshine state “. Do vậy, tỉ lệ mắc ung thư da ở Úc là rất cao, vậy nên dùng kem là quan trọng. Thường thì ra ngoài trời là đã bôi kem chống nắng rồi. Bọn trẻ con, cứ ra khỏi nhà là bôi kem. Riêng mình thì nghi là các “ nhà khoa học “ ở đây hầu hết để là tay trong của mấy hãng sản xuất kem chống nắng! Thật đấy, nếu vào mua kem chống nắng thì không phải nó bán cái tuýp 50 – hoặc cùng lắm là 250 ml như ở mình, ở Kmart nó bán cái can đựng kem chống nắng 2 lít.

Nhưng lưu ý tránh dịp ngày nghỉ giữa kỳ của học sinh ( đến ngày này là cha mẹ con cái kéo nhau đi chơi khắp nơi nên giá cả cũng tăng hơn ) – để biết những ngày này, mọi người hỏi hộ anh Google với từ khóa School holidays ( và mỗi bang cũng lệch nhau chút xíu )

Thật ra, nói là chọn thời điểm thích hợp cho hoành tráng – chứ thật ra, chúng tôi chọn thời điểm mà Air Asia khuyến mãi, giá thấp nhất. Không may, thời điểm chọn lại trùng với dịp lễ Phục sinh – là dịp nghỉ lễ quan trọng thứ hai, sau lễ Giáng sinh – do vậy, mọi thứ đều bị đắt đỏ hơn, và cũng khá khó kiếm nơi ở.

Chúng tôi chọn lịch trình đi qua các điểm sau:

Sydney và phụ cận ( khu vực Blue Mountain ) : 3 ngày

Albury ( nằm giữa Sydney và Melbourne ) – được giới thiệu là một thành phố “ Úc hơn cả Sydney hay Melbourne “. Từ đây cũng có thể đi chơi khu vực Snowy Mountain – nếu có tuyết. Và hơn cả là được đến thăm và ở lại nhà gia đình một người bạn Úc : 3 ngày

Melbourne và Great Ocean road : 3 ngày

Brisbane và Gold Coast : 3-5 ngày - dĩ nhiên là Gold Coast vì mua vé máy bay của Air Asia tới thành phố này – và ngoài ra, dù ít du khách Việt nam biết – nhưng Gold Coast là thành phố du lịch quan trọng thứ 3 của Úc, với du khách hàng năm là khoảng 10 triệu. Và lúc đặt vé từ 10/2011 thì AA ( AA viết tắt ở đây là Air Asia nhé, không các bạn tra nhầm là American Airline ) chưa bay tới Sydney.

Lý do cá nhân là về Brisbane còn để chăm sóc gia đình một tí!!!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Tin tức cập nhật:

Nước Úc là một cỗ xe và thủ tướng chỉ là người lái !
Sáng hôm qua chị Julia Gillard còn đang làm thủ tướng, sau một buổi bỏ phiếu nho nhỏ buổi tối, đến sáng nay, thủ tướng đã là Kevin Rudd

Chuyện bỏ phiếu thì ở đâu chả vậy, điều ngạc nhiên với tôi là nó xảy ra chỉ trong một đêm. Và sáng nay, Úc đã có thủ tướng mới sau lễ tuyên thệ. Trong khi đó, sáng hôm qua Julia vẫn còn bừng bừng sức sống, tươi cười chống lại mọi tấn công của các đối thủ chính trị. Và chỉ sau vài tiếng, theo cách bình luận của người Úc trên ABC là “ lost her job “. Còn Kevin Rudd thì “ reclaiming the job he lost in 2010”. Nói thêm là chuyện năm 2010 cũng tương tự năm nay và chỉ là đảo vị trí! Julia và Kevin cùng là của công đảng, và buổi bầu cử tối hôm qua chỉ là buổi bầu nội bộ của công đảng để chọn người đại diện của mình. Tối hôm qua, Kevin đã thắng sau chỉ vài tuần “ kịch tính “.

Tôi đồ là trong lúc đang viết các dòng này, chắc Julia đang cũng đang viết một vài dòng để cảm ơn các cộng sự, nhân viên trong văn phòng đã giúp mình trong thời gian 3 năm… và khi bạn đang đọc bài viết này thì Julia đã dọn dẹp đồ cá nhân để rời khỏi văn phòng.
Thế nên tôi thấy nước Úc giống như một cỗ xe. Một ngày nào đó, những hành khách trên cỗ xe khổng lồ ấy, thấy rằng người lái xe – thủ tướng của họ - lái cỗ xe này không theo ý họ, hoặc nó chạy nhanh quá, hoặc nó chạy chậm quá bị xe khác vượt mặt, hoặc không dừng ở chỗ hành khách cần nghỉ ngơi…. hành khách có thể cho lái xe nghỉ việc bất kỳ lúc nào!

Như vậy, làm thủ tướng ở Úc cũng chỉ là một nghề, một nghề đặc biệt chỉ có một người làm và bị mấy chục triệu người soi. Và có thể mất việc nếu không thỏa mãn ý thích của mấy chục triệu người kia. So sánh với nghề lái taxi, có lẽ nghề lái quốc gia vất vả hơn – khó nhọc và rủi ro hơn! Được cái lương hưu cao!

Julia mấy năm làm lái xe cho nước Úc trông bớt xinh đi. Giờ chị đã có thời gian để chăm sóc cho bản thân mình! Từ giờ đến tháng 9 chị không còn phải căng thẳng gồng mình để chiến thắng đối thủ - Tony Abbott ( đảng Tự do Úc ) trong cuộc bầu cử nữa ! Chúc chị nhiều điều tốt đẹp.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chuyện ăn ở đi lại cho chuyến đi cơ bản là xong, tôi sẽ kể tiếp chuyện khám phá nước Úc. Chúng tôi cũng ghé thăm các điểm du lịch
nổi tiếng của Úc. Nhưng tôi sẽ không kể những chuyện này nữa, phần vì nhiều người đã kể về nó, phần nữa là, với tôi, dù như nhà hát con sò nổi tiếng, nhưng nó không thể là nước Úc. Những cảnh quan thành phố hiện đại ấy, ta có thể gặp khắp nơi. Với tôi, nước Úc phải là cuộc sống ngoài đồng cỏ, trang trại. Và tôi có may mắn được nhìn thấy một góc, dù, rất nhỏ của cuộc sống ấy!

Đi săn.

Vừa về đến trang trại, William hất hàm bảo tôi, “ Eh, tối đi săn không Tùng ?” Mắt sáng quắc như hai bóng đèn Narva, tôi gật ngay tắp lự. “ Mà săn gì “ . “ Thì nhìn quanh đi, ở đây có quái gì khác ngoài Kangaroo và thỏ!” “ Well, well, well, săn cả hai , mà chỉ có hai loại ấy thôi à?“.

“ ok , tham thế, vậy chiều săn vịt trời, tối săn thỏ, mai săn kangaroo.” Để hôm nay mày tập bắn đi đã “ Ơ mà không đi săn thì cũng đếch có gì ăn, vì trước khi về trang trại, William mải tán phét cũng không thèm ghé qua Coles để nạp thêm ít thực phẩm.
William chui vào cái gara bụi bặm , lục lọi một hồi rồi lôi ra mấy khẩu súng cùng vài hộp đạn. Xem nào, chiều nay đi săn Vịt trời đã, cái này phải đi ban ngày, bắn đạn ghém, to cỡ ngón tay cái. Còn hộp này, đạn chì 3 li, để tối bắn thỏ. Còn Kangaroo, dùng đạn này, to hơn.

Bộ sưu tập súng săn của William đủ dùng cho một tiểu đội. Mà anh nông dân nào ở Úc cũng có đủ súng đạn cho cả tiểu đội còn anh nào mà máu cái thú chơi săn bắn ngoài trời thì súng chắc phải cỡ trung đội. Những cánh đồng bất tận ở Úc là nơi sinh sống của đủ loại thú lạ kỳ, từ các loại có túi cho đến các loại không có túi. Chạy xe trên những cánh đồng hoang này hoặc trong những cánh rừng bạch đàn mênh mông, các loại thú hoang này lóc tóc xung quanh ta. Dân Úc gần gũi với thiên nhiên và có cái máu phiêu lưu, sống trong hoang dã từ trong gen của những người Anglo xắc xông quen đi chinh phục khắp thế giới nên thú săn bắn, cắm trại là thú chơi hàng đầu.

… William vào góc gara, lái ra 3 chiếc xe, một chiếc Pickup và 2 chiếc ATV. Pickup để sáng nay đi một vòng quanh trang trại, ngó nghiêng chỗ bắn thỏ và Kangaroo, tiện thể bắn ít vịt trời và kiếm chỗ cắm trại cho chuyến đi tiếp theo của TBG sang Úc. Còn ATV thì tối đi bắn thỏ. Huyyyyyýt một tràng dài, Luck, con chó săn của William ở đâu nhảy phóc ra, đuôi ngoáy tít thò lò. Cu cậu đang sướng vì lâu lắm mới được đi săn. Từ độ William sang Việt nam “ định cư “, chơi bời cùng hội TBG, Luck ít có dịp đi săn, nên nó cuồng cẳng lắm. Từ hôm qua thấy William về, hít cái mùi hoi hoi nửa bơ, nửa nước mắm, nửa mùi trang trại, nửa mùi khói xe máy Hà nội, Luck đã ngờ ngợ, nhưng mắt vẫn sáng rực lên mừng chủ, và biết là thế nào cũng được đi lang thang trong trang trại.

Nói lại một tí, gọi là đi lang thang trong trang trại nhưng phải định nghĩa cho chính xác thế nào là lang thang, không phải con Luck nó lang thang kiểu như trong vườn nhà ở quê ta đâu. Trang trại của William, rộng chừng 5000 hecta. Để dễ hình dung, cái khu đô thị to vật ở Nam An Khánh nó rộng chừng 300 hecta, chiếm trọn một cánh đồng của xã, cánh đồng thẳng cánh cò bay ấy. Còn 5000 hecta là cỡ chừng 18 khu đô thị Nam An khánh ghép vào nhau. Còn nếu quy ra, thì 5000 hec ta nó là 5 km vuông, nếu một chiều rộng 1 cây thì chiều kia là 5 cây. Thế kinh không? Ơ nhưng mà cái loại sở hữu 5000 hecta thì ở Úc ra đường thấy chú nào ngơ ngơ như bò đội nón vào phố thì ắt hẳn cũng phải có trong tay vài ngàn Hec. Còn ở phía bắc bang QLD, nơi một gia đình thông thường có thể sở hữu khoảng 30 000 héc ta, tức 30 cây số vuông, loại này vẫn xếp vào nhóm bần cố nông. Còn địa chủ thì có tới 500 000 héc ta, tức 500 km vuông, ái dà, là một dải đất rộng 2 km thì dài 250 km. Hay là rộng 5 cây thì dài 100 cây! Hội này đi chăn bò lùa bò bằng máy bay trực thăng nhé, bởi nếu lùa bằng ô tô thì cũng chả xuể.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Tiếp đi bác ơi ! Em đọc 1 mạch sướng quá ! nếu bác ở Việt Nam pm cho em số alo, em mời bác chầu cà fee để thọ giáo cho vụ phượt Úc sắp tới của em ! email của em [email protected] .Cảm ơn bác nhiều !
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Anh tabalo cho e hỏi. E tính sang Úc thăm người thân ( cụ thể là bạn gái ) ở bang Victoria . Lịch trình có lẽ rơi vào tháng 3 hoặc 4 /2014
E đi chủ yếu là gặp mặt chứ ko chơi bời gì cả. Thời gian qua bên đó thì khoảng 2 tuần .
Theo anh thì dự trù kinh phí là bao nhiêu ạ ( tiết kiệm là ưu tiên )
Cám ơn anh :D
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Nếu bạn không đi chơi gì cả thì chắc hết vài ba trăm Aud là cùng. Ở nhà bạn - không tốn tiền - ăn uống thì khoảng 100 / tuần là tạm đủ. Đi lại lặt vặt hết vài ba chục!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

…Luck là một chú chó giống Bec giê. Như mọi chú chó khác ở trang trại, nó làm đủ việc, từ việc đuổi cáo, dắt cừu, đến việc trông nhà, đi săn …. Mà kỳ thực ra việc trông nhà ở trang trại không phải là canh người lạ, vì ở cái xứ Down Under này, trong cái trang trại rộng mênh mang chạy xe cả ngày chưa hết đất nhà mình, thì lấy quái đâu ra người lạ. “Người lạ” của Luck là cái bọn thỏ tai dài mắt đỏ quanh nhà, chỉ chực vào ăn rau trong vườn, là bọn kangaroo cứ nhảy nhót như điên, là dăm chú quạ cứ quàng quạc suốt ngày, bay vòng quanh chực kiếm gì ăn. Còn lại cả ngày,

Luck ngồi ngáp dài, đuổi bọn ruồi lúc nào cũng vo ve quanh mõm, chờ William về.
Chó ở trang trại còn làm một việc khác ở ta, là làm bạn với chủ nhà. Mà cái này thì ở thành phố cũng thế chứ không chỉ ở xứ quê này. Hai cụ già, con cái ra thành phố sống hết rồi, giờ chỉ có một mình lủi thủi trong cái nhà rộng vãi, suốt ngày ra vào bầu bạn cùng mấy con chó. Thế nên, người Tây cưng chó lắm, có thể cho chó ăn cùng, ngủ cùng, chăm sóc nó như chăm sóc trẻ con. Nhưng khác với bọn chó chăn cừu hoang dại hơn cả sói mà chúng tôi gặp ở Mông cổ, chó Úc hiền lành, quý khách, không gây sự và đợp bọn gia súc trong nhà mà bầu bạn với chúng.
Lúc này, Luck đã ngửi thấy mùi súng, mùi đạn, thấy mấy chiếc xe đang thử nổ máy thì mừng ra mặt, đuôi ngoáy tít thò lò, mắt long lên, cái mũi đen trũi trở nênướt át, nó nhảy phóc lên thùng chiếc Pickup, tru lên một hồi. Chiếc Pickup chồm lên, lượn một vòng trước trảng cỏ trước khi phóng vào rừng sâu.

Xe lượn vòng vèo trong những con đường đất mấp mô, trước khi đến một đầm cỏ rộng. Đằng sau đám cỏ um tùm kia là nơi đàn vịt giời hay bơi lội kiếm cá. William vứt cho tôi một khẩu súng… nhưng không lắp đạn. Ơ ơ thế em bắn bằng sỏi à, William. “ Hey, đã cầm súng bao giờ chưa” ….. “ có mà, hồi sinh viên tập quân sự em có tập súng CKC, súng thật để đánh nhau chứ không phải là súng săn vịt giời đâu “, “ ờ thế thì giờ cầm súng không đạn cho quen đi đã, khi nào bắn thỏ thì mới được phát đạn“. Mình cũng hơi ấm ức tí, chả gì hồi trước đi chơi địa đạo Củ chi cũng mất mớ tướng để bắn súng AK đạn thật rồi mà, nhưng thôi, đây là đất nhà hắn, hắn là boss, cứ im đi có khi còn được bắn thỏ, không thì có khi súng cũng chả được sờ vào.

William lắp đạn ghém vào khẩu súng, tiến sát đến bờ đầm, kê súng vào một gốc cây làm điểm tựa, quan sát kỹ xung quanh rồi huýt một tràng dài. Luck đang bò rạp dưới đám cỏ bất chợt dỏng cổ lên tru một hồi dài… phạch …………phạch…………phạch…………phạch…phạch …phạch….phạch..phạch.phạch.phạch, đàn vịt giời đang mải mốt mò cá, bất chợt giật thót mình vỗ cánh bay lên. Roooaaaành, William khai hỏa.

Con Luck đúng là dân nhà nghề, lúc nó lum khum tru lên một hồi, thấy bọn vịt phành phạch vỗ cánh, nó đã nhanh nhẹn nhảy phốc ra đằng sau William, té ra, nó biết lúc vịt giời bay lên là lúc súng nổ, nên chả dại gì ưỡn cái ngực ra mà hứng mấy viên chì lạc.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Súng bắn đạn ghém là loại súng săn 2 nòng như kiểu Shot-Gun, súng này có thể dùng vừa bắn đạn ghém để săn vịt giời và có thể dùng bắn đạn thường để săn thú lớn như Kangaroo hay lợn rừng. Bọn vịt trời bay lên nhanh cực, không kịp ngắm bắn nên phải dùng đạn ghém. Đạn này nổ bắn ra hàng trăm viên đạn nhỏ như đầu bút bi, kiểu gì cũng trúng vịt giời. Đạn súng cỡ 5.5 mm, là một cái vỏ đạn bằng nhựa, bên trong có thuốc nổ nhồi với hàng trăm viên bi nhỏ tí. Tầm sát thương của loại này chỉ trong vòng vài chục mét nên khi bắn vịt giời phải lại rất gần. Từng có những loại shortgun bắn một viên đạn ghém cỡ lớn làm rơi tới vài chục chú vịt. Trong các phim mà thấy cái đoạn một gentleman chống súng huýt sáo để cho vịt bay lên rồi ngắm bắn thì đúng là loại phim làm để lấy sự ngưỡng mộ của chị em, chứ lúc vịt bay lên đến lúc nó mất tăm chỉ có vài ba giây, ngắm thế quái nào được. ( à mà hiện nay ở ta cũng có nhiều loại súng này nhưng nó gọi là súng hoa cà hoa cải!)

Súng nổ xong, đã thấy loạch xoạch vài chú vịt giời rơi tõm xuống đầm. Con Luck dù đang dựng đứng tai lên, nhưng không vội gì, nó vẫn nằm rạp xuống chờ chủ ra lệnh. Lại huýt phát nữa, Luck nhảy tõm xuống đầm, bơi lấy bơi để, thoắt cái đã thấy trở lại, mõm ngoạm theo một chút vịt giời…

Chiều hôm ấy, chúng tôi còn loanh quanh ở vài góc đầm, bắn được chục chú vịt giời. Nhưng phải xấu hổ mà thú thật là toàn là chiến công của William, dù sau khi dặn dò kỹ lưỡng cách bắn và góc ngắm bắn an toàn ( đặc biệt với cái loại đạn ghém này )… tôi cũng bắn được dăm phát… nhưng toàn hoặc sớm quá, hoặc muộn quá. Sớm quá, đàn vịt giời chưa kịp bay lên ở tầm hiệu quả của đạn ghém, nên bao nhiêu chì bay ra bị cây bụi chắn hết. Muộn quá thì bọn nó bay qua mất tầm đạn rồi. William nhẩm tính số đạn tôi bắn rồi càu nhàu là hôm nay mày tiêu hết mấy chục đồng tiền đạn rồi mà đếch được con nào !!! Thôi, hôm nào về Hà nội, để em đền anh bằng bữa vịt Vân đình là được chứ gì! Nhớ đấy nhé, không thì tối nay đếch cho mày đạn đi bắn thỏ đâu.

Thịt vịt giời nó cứ hoi hoi chứ không ngon như vịt Vân đình, dù William đã trổ hết tài nấu nướng nhưng cũng phải thừa nhận là có mấy cái mẩu thịt và xương con con mà bọn Vân đình nó làm đủ kiểu từ nướng, chả, đến các loại luộc, xáo. Còn bọn vịt giời Úc này chủ yếu là ném vào hầm rồi cho đủ loại gia vị để át đi mùi vịt hoi… đã thế ăn là cứ phải nhai kỹ cẩn thận không cắn phải mẩu đạn bắn vào.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Cánh đồng đêm ở Úc là một khoảng trời kỳ diệu của thiên nhiên. Nhìn lên trời ngàn vạn ngôi sao nhấp nháy, lấp lóa. Mùi cỏ non ngái nồng xông thẳng lên, bốn phía xung quanh tĩnh lặng, không một bóng đèn hay dấu vết gì của nhà cửa. Tắt đèn xe đi, yên lặng đến rợn người. Không có tiếng rúc rich của côn trùng như ởngoài cánh đồng ở ta. Cứ như là cả thế giới này tan biến mất rồi, chỉ những bụi cây um tùm, Xa xa ở phương Nam là chòm sao chữ thập – chòm sao được lấy làm biểu tượng trên lá cờ của nước Úc, chòm sao định vị cho gã chăn bò hàng trăm năm nay.

Lặng như tờ thế này thì săn cái quái gì nhỉ!? Chả chờ tôi thắc mắc lâu, William cắm chiếc đèn pha cầm tay vào ắc quy, bật lên. Một luồng ánh sáng quắc rọi xa hàng trăm mét, xé toạc màn đêm. Lấp ló trên bãi cỏ là những chú thỏ đủng đỉnh nhảy qua nhảy lại. Bọn thỏ này buồn cười lắm, chúng cứ nhảy đi vài bước rồi lại đứng lại ngẫm nghĩ một lúc, hình như nó nghĩ là có nên nhảy lại chỗ lúc nãy không. Lúc chúng suy nghĩ sự đời ấy là lúc ta ngắm bắn, có chừng 5-10 giây cho khoảnh khắc này. Đèn rọi xa, mắt thỏ bắt sáng đỏ hồng như viên rubi, cách chúng tôi chừng 30-50 mét. Tì chắc súng lên xe, tôi hồi hộp bóp cò. Đoạch một tiếng, súng bắn thỏ đạn 2 li, nổ chỉ to hơn khẩu súng hơi tí. Nhìn qua đầu ruồi thấy vẩy lên một làn bụi, còn chú thỏ mắt đỏ ăn cỏ thì ngơ ngẩn nhìn đám bụi ấy, rồi lại nhảy sang một bên, trượt! Rõ ràng là mình chọn ngắm trúng cái phần thân con thỏ cơ mà, dù William bảo là bắn trúng đầu để còn lột da ! Cứ thế, đoạch, đoạch, rồi đoạch, đoạch, năm bảy
phát rồi mà toàn trúng cỏ với cây.

William đang chống súng đứng cạnh, nhìn tôi loay hoay bắn bắn ngắm ngắm, thái độ rất lạ - ngôn ngữ hiện đại gọi là nhìn đểu, Ý bụng hắn đang hỏi ngày xưa mình học quân sự cái quái gì mà giờ có mấy con thỏ trước mắt bắn mãi không trúng. Mà hắn thì cứ phải cầm đèn chiếu thỏ cho tôi nên cũng chả bắn được phát nào. Thôi, mày cầm đèn đi, để anh làm phát không bọn thỏ nó coi thường mình! William giương súng lên làm cái đọp, lần này, không có bụi bay lên nữa, Huýt phát, Luck nhảy phóc ra tha chiến lợi phẩm về. Mẹ kiếp, thế này thì xấu mặt dân Việt ta quá, … tôi lại quyết dành lại quyền bắn… Bắn vơi nửa hộp đạn rồi tôi mới có cảm giác súng. Biết là khi bắn còn phải tính cái khoảng cách, hướng gió…. Để ngắm chệch lên hay chệch xuống nhưng biết làm một việc, bắn được hay không lại là việc khác. Cuối cùng, mình cũng đọp được dăm chú thỏ. Còn số lượng thỏ của William là 17 chú.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Lâu nay lang thang South Pacific chưa muốn ghé Úc hay Tân Tây Lan nhưng đọc xong bài này chắc phải đổi hướng đi Úc một chuyến quá.
Bạn viết rất sinh động ngay từ cái thời còn ở TTVNOL mình đã có đọc qua rồi nhưng lúc đó còn mê mẩn với máy hình nhiều hơn :)
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

cảm ơn bác tabalo đã truyền những kinh nghiệm rất hay,
em cũng vừa lang thang Úc 15 ngày, xin cập nhật giá thuê xe 5 chỗ (cụ thể là ở Avis, Camry 2013) 3 ngày hết A$160
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,390
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top