What's new

Tham khảo: Quy Định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy

nguyen

Phượt gia
Bác nuamua nhất định ở trong Nam rồi, ngoài Bắc thực tế phần lớn làm gì có làn đường nào dành cho ô tô, làn nào dành cho xe máy :)). Trên đường nhỏ, đường to, quanh co hay thẳng tắp (trừ đường cao tốc phân định rõ ràng ) hiếm khi em dám vượt phải. Thứ nhất nó hạn chế tầm nhìn, thứ 2 nguy cơ mấy anh ô tô bất ngờ ép cho lên lề là đương nhiên không phải nói....làn nào cũng là của các anh ấy trên đường ngoài này tất cả đều chạy thế này. Nói chung tính em không bạo gan thường trước khi muốn vượt thì chạy chậm lại sau đít các anh ô tô , ngó sau rồi lấn qua trái thò đầu ra ngó trước, thấy xa xa ổn, không có xe ngược quá gần, không có đường cong... còi, về số tít qua "anh ấy" thật nhanh, còn không thì túc tắc đi hít bụi sau. Hãi với các anh xe ô tô lắm lắm.
 

xf4

Phượt thủ
Mình xin bổ xung 02 vụ thực tế bản thân.

1. Lấy đà lên dốc cao bằng số 4:
Xe tốt, chạy bon, đường nhựa thì dốc cao vẫn lấy đà lên được. Khi đã lên rồi thì rất ngại đạp số lùi vì mất đà.

Hậu quả: Khi gặp sự cố xe không có lực để phi ra, tránh.
Thực tế: Xe WareAlpha, đoạn Bình lư về Sapa. Gặp xe tải đổ dốc bó cua sát mình. Xế gãy tay, ôm nứt bánh chè.

2. Đường thẳng, mượt, chạy nhanh mà đèn pha sáng yếu:
Xe ngược chiều ở xa không phát hiện được mình đang chạy 80km/h

Hậu quả: Xe ngược chiều không nhường đường.
Thực tế: Đường 1 đoạn Thanh hóa giáp Nghệ an. Xe Dream Thái cũ. Gặp xe chở gạch bất ngờ quay ngang đường (quay rất kiên quyết, bất ngờ, ngay trước mũi). Xế và ôm sây xát nhẹ do văng ra xa. Xe thành bánh đa dưới bánh xe tải chở gạch
 

Chu6CuChi

Phượt già
Re: Quy Định khi đi đường

Đề nghị để khỏi bị mất dấu thì xe đi đầu và xe cuối nên có cây cờ để mọi người nhận dạng theo dể dàng, nếu đi đông mỗi xe dán ký hiệu gì đó trên ống nhúng hoặc dè xe để dể nhận nhau :)
 

TAW

Phượt thủ
1. Ban ngày thì cả đoàn nên bật đèn xe để nhìn qua gương chiếu hậu là thấy từ xa. Xe dẫn đoàn thỉnh thoảng cũng phải quan sát xem có đủ xe không (tránh xe trong đoàn tụt hậu mà không biết)
Cái này trong luật giao thông có cấm không nhỉ? Hôm bữa em chạy ban ngày bật đèn bị mấy anh giao thông gọi vào nhắc nhở đấy :D
 

zeroandone

Phượt tử
Cái này trong luật giao thông có cấm không nhỉ? Hôm bữa em chạy ban ngày bật đèn bị mấy anh giao thông gọi vào nhắc nhở đấy :D
Hề hề, lão anh trai thằng bạn cùng lớp em là CSGT đây, ổng đi SH, dù đi ngày hay đêm em đều thấy ổng bật đèn xe hết. Như thế chắc không có luật cấm bật đèn ban ngày đâu ạ.
Ps: Trong Sài Gòn không biết thế nào, chứ ở Hà Nội em thấy hiện tượng các "ông trẻ" đi SH bật pha xa ban ngày là phổ biến lắm.....
 

adg

Phượt thủ
Em xin góp cái này (nếu có rồi thì Mod giúp giùm)
- Đi xe máy nhớ cẩn thận vụ chìa khóa xe, khi tắt máy xe để đi đâu đó chơi thì nên bỏ chìa vào ngăn nhỏ của balo chứ đừng theo thói quen mà bỏ vô túi quần (lỡ có tắm suối hay leo trèo nhảy nhót thì chìa khóa lọt ra lúc nào không hay).
- Đừng để chìa khóa trơn, nên móc thêm cái gì đó vào để dễ tìm khi lỡ bị lọt.
- Nên đem thêm 1 chìa sơ cua cho chắc ăn! :D

Còn cái này thì em chưa nghĩ ra: nên móc vào chìa cái móc khóa nặng hay nhẹ, thí dụ lọt xuống nước cho chìm xuống đáy (hơi khó tìm) luôn hay nổi lên (nếu lọt suối, nổi thì sẽ bị trôi đi mất).
 

Chim của trời

El Condor Pasa
Em xin có ý kiến, ko bít đã có bác nào đóng góp chưa.
Rằng thì là , đoàn đi đông nên buộc theo 1 lá cờ nhỏ , để người trong đoàn dễ nhận ra nhau từ xa , chứ chạy dọc đường hay bị nhầm quân mình với quân khác lắm , đang đi tầm 60km/h thấy xa xa có thằng dừng lại, ko bít nó là quân địch hay quân mình, cứ phải giảm tốc với lại căng mắt ra để nhìn, rất bất tiện .
Thêm nữa ( cái này anh bạn CSGT của mình có trao đổi vui ) , nên trang bị đề can phản quang, 1 gắn trước xe, 1 gắn mũ BH , cái này chạy trời tối cực kỳ hiệu quả, thứ nhất là vì mắt người rất nhạy cảm với ánh sáng phản quang, nên các xe khác có thể phát hiện từ xa. giảm thiểu va chạm . Thứ 2 là vì cái đề can phản quang nó giống như của CSGT nên chạy trời tối các bác xe tải cũng có phần yếu vía mà nể sợ . ko lo bác nào lấn tuyến, ép xe ... kinh nghiệm cho thấy, các tài xế xe tải, xe hơi và xe gắn máy, hễ thấy đề can phản quang nhấp nháy là cứ lảng lảng ra xa chút . tránh CSGT chẳng xấu mặt nào mà .
Thực tế, em thấy có bác A Fang và chú Hoàng Linh DIM vận dụng thường xuyên và rất hiệu quả .
E xin hết, Tks cả nhà ạ !
 

tan218ntl

Phượt thủ
Việc ôm cua dù xuống dốc, lên dốc hay ở đoạn đường bằng phẳng không dốc nên chú ý giãm tốc độ, nhất là ở những cua gắt (cùi chỏ, vuông góc..) Tất nhiên ở những chổ này mặt đường luôn có độ nghiêng hướng về tâm, nếu không giãm tốc độ sẽ bị lực ly tâm bắn ra ngoài và đối diện với xe ngược chiều hoặc trượt ra ngoài văng xuống vực thì tìm xác không ra đâu. Thực tế có những trường hợp bị rơi xuống vực do không giãm tốc khi đi vào cua, khi vào cua không có cách gì lấy xe hướng vào trong nổi và rơi xuống vực , đến khi số trẻ chăn bò phát hiện thì xác đã thối rữa.
 

tiennguyen

Phượt tử
Mình góp 1 chút kinh nghiệm chạy xe máy đường trường dịp lễ, đặc biệt là lễ Tết (những dịp này, ace Phượt mình bon bon nhiều).
Trên nhiều cung đường, ví dụ như quốc lộ 14, đoạn Đồng Xoài - Gia Nghĩa, vài trăm km đường chỉ có 2 làn, rất hẹp. Những ngày lễ Tết, xe khách nhiều và đua vượt mặt như điên. Nhất là xế xe khách, nhì là xế xe tải, coi mạng ngươì như cỏ rác! Khi phía trước có dấu hiệu 2 xe lớn đang đua vượt mặt, xe sau đang tăng tốc vượt xe trước, bạn phải hết sức cảnh giác, giảm tốc độ ngay và đi sát vào mép đường bên phải. Trường hợp này xảy ra rất nhiều. Có nhiều lúc, ngay sau khi trải qua những tình huống đó, mình dừng xe lại hoàn toàn để bình tâm, và nhận thấy chưa bao giờ mạng sống của mình mong manh đến thế!
 
Last edited by a moderator:
Top