What's new

Thăm lại Trà Sư, trong mùa khô hạn

Rừng tràm Trà Sư, là một cánh rừng nguyên sinh nằm giữa vùng 7 núi (Thất Sơn) thuộc huyện Tịnh Biên Tỉnh An Giang.
Nơi đây, có khí hậu vô cùng mát mẽ và rất xinh đẹp với những cây tràm nguyên sinh, với những vạt bèo hoa dâu che kín cả mặt nước vào mùa lủ ( Từ tháng 07-11 hàng năm). Hệ động thực vật rất đa dạng và phong phú. Đặt biệt vào mùa lũ nơi đây, rất nhiều loài chim quý hiếm bay về trú ngụ trong KDL..và nhiều đàn tôm cá sinh sôi nảy nở trong khu rừng tràm nguyên sinh

( Những dòng sông bèo trong rừng tràm vào mùa nước nỗi)

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


( Những bầy chim trong rừng tràm)

attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Tôi cũng đã đôi ba lần đến tham quan rừng tràm. Nhưng đa số đều đi vào những mùa nước nỗi, và đó cũng là mùa đẹp nhất trong năm của khu rừng tràm.
Lần này, sau khi có đọc được một vài bài viết cảm nhận của các bạn vừa đi tham quan trong khu rừng tràm trong mùa khô hạn về. Có một số bạn có vẻ hơi ngở ngàng. Trước những gốc tràm trồi lên khỏi mặt nước, vừa đen vừa vàng ( nhiễm phèn) thậm chí có chổ những gốc tràm còn nằm chơ vơ trên những mãnh đất khô cằn cổi. Hình ảnh một màu xanh của tràm, với những dòng kênh đầy bèo hoa dâu trong rừng nay sao không còn thấy nữa!!!

attachment.php


attachment.php
 
Tháng 05 thường thường cũng là tháng hạn nhất trong năm. Thêm lại năm nay mưa lại rất it, chỉ có một vài đám nho nhỏ, chưa đủ làm phát triển một số cây thực vật rất cần nhiều nước.
Dịp này, tôi cũng muốn đi rừng tràm để chứng minh một điều mà trước đây, tôi có trả lời cho một bạn trên DĐ ( hình như là..nick saobang) Hỏi rằng: Có lần e đi vào mùa khô tham quan rừng tràm, không thấy bèo gì cã, chỉ thấy có nước phèn không?.
Thật tình lúc đó tôi trả lời cũng rất là máy móc rằng; hể có cá là có nước. Mà có nước là có bèo, mà cá thì không lúc nào hết trong rừng tràm cả! Vậy thì bèo không bao giờ hết trong rừng tràm, nhưng có điều bèo rút về vùng trũng sâu trong rừng vào mùa hạn.

Tuy nói vậy, nhưng tôi vẫn hỏi thăm anh bạn KL đang ct trong rừng cho chắc ăn, thì a bạn kia cũng bảo thế!

Nhưng lần này, tôi quyết định phải đi đến thực tế vào lúc mực nước xuống thấp nhật +-=0.0 thì mới trãi nghiệm được thực tế mùa khô trong khu rừng tràm.

attachment.php


attachment.php




attachment.php
 
Qua cây cầu sắt vừa mới xây dựng xong trong năm, rất đẹp. Tuy không rộng lớn lắm nhưng đủ chắc chắn cho xe 4 bánh nhỏ chạy vào đến cổng KDL rừng tràm. Cây cầu này là cây cầu duy nhất vào cổng rừng tràm theo cổng chính, nhưng vài tháng trước đây đã xuống cấp trầm trọng. Nên các xe 4 bánh nhỏ, không dám đi qua cầu, đa số khách dl phải đi bằng xe ôm hay lội bộ vào KDL vài trăm mét. Nay có cây cầu này, nên khoảng cách vào rừng sẽ gần hơn rất nhiều cho khách đi otô dưới 16 chổ. ( trong bài viết trước. Tôi có nêu lên vấn đề này!https://www.phuot.vn/threads/165246-Chuyến-đi-rừng-Tràm-Trà-Sư-bất-ngờ-Nhưng-nhiều-ấn-tượng-nhất

(Đây là cây cầu vừa xây dựng xong trong năm, tuy nhỏ nhưng rất đẹp, đi theo cổng chính vào KDL)

attachment.php


( Và đây là cây cầu củ trong năm qua, đã được tháo dở xây dựng lại)

attachment.php
 
Last edited:
Bước vào rừng tràm, tôi hơi bất ngờ trước sự cạn kiệt của mực nước trong rừng.
Nơi đây, vài tháng trước còn là một vùng nước rất rộng phủ đầy bèo xanh. Nay chỉ còn lại là một chiếc xuồng con nằm trơ trọi trên vũng nước cạn.

attachment.php
 
Chạy theo con đê trong rừng, cặp theo tuyến kênh chính mà xuồng máy đưa khách đi vào tham quan trong rừng. Dòng kênh vẫn còn nước, nhưng xuống rất thấp hơn mặt đất tự nhiên từ 0.3 - 0.5 m.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Càng chạy sâu vào trong. Tôi hy vọng chắc chắn sẽ gặp được bèo. Vì với mực nước này, cây bèo vẫn sinh sôi và nãy nở được!
Nhưng càng đi sâu vào trong thị nước càng đổi màu từ nước xanh cỏ ra màu vàng ngà ngà.Với những rể tràm nhô lên càng nhiều.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,384
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top