What's new

[Chia sẻ] Tháng Tư ở nước Nga

Kế hoạch đi Nga đến bất chợt khiến tôi đờ ra mấy hôm không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng chuyến đi châu Âu năm ngoái mà ký ức hãy còn tươi mới đã giúp tôi dần dần xác định những việc phải làm. Đầu tiên là đặt vé. Phòng vé thân quen cho biết giá của VNA là tốt nhất, dịch vụ cũng “thân thiện” (đặc biệt với những người không biết một chữ Nga nào như tôi). Tuy nhiên, VNA không bay Nga hàng ngày, vì thế việc du di ngày đi vì lịch bay và cũng vì giá vé cũng phải tính đến. Tôi mua được giá khứ hồi bay Hà Nội - Moscow 920 đô la, không rẻ chút nào. Việc thứ hai là phải xem thủ tục visa Nga. Tìm trên mạng, chỉ thấy nhan nhản quảng cáo làm visa đi Nga của các công ty du lịch, tịnh không có một hướng dẫn “tự làm” nào. Tuy nhiên, sục vào trang web của Sứ quán Nga tại Hà Nội, bạn sẽ thấy có phần hướng dẫn xin thị thực, tuy đơn giản nhưng cũng khá rõ ràng, và nó đơn giản không phải tại vì trang web đưa thông tin sơ sài, mà tại vì yêu cầu thực sự đơn giản, nếu so với yêu cầu của visa Schengen thì đúng là một trời một vực. Tuy nhiên, để chắc ăn, tôi vẫn rình gọi vào số điện thoại của bộ phận thị thực (theo đúng lịch ghi trên trang web của sứ quán), gặp một chị người Nga. Vì biết là chị ấy nói được tiếng Việt, nên dù chị ấy chào bằng tiếng Nga, tôi cứ thao thao hỏi bằng tiếng Việt một cách hết sức tự nhiên. Và đây là yêu cầu hồ sơ visa: 1 thư mời của công ty du lịch (vì tôi nói tôi đi du lịch), vé máy bay khứ hồi (đã xuất, chứ không phải booking đặt chỗ), hộ chiếu (không cần phải copy), bảo hiểm du lịch, bản khai xin visa (load về từ trang web và điền tay vì không có form word để khai trên máy), 1 ảnh hộ chiếu và phí xin visa 50 đô la Mỹ. Lưu ý là không cần đặt hẹn trước, chỉ cần đủ hồ sơ mang đến sứ quán trong giờ làm việc ghi trên trang web để nộp. Và tiền lệ phí thì phải trả bằng đô la chứ không nhận quy đổi ra tiền Việt (tôi không biết trước điều này, nên hơi ớ người khi nghe mọi người xếp hàng bảo nhau, tuy nhiên, ở cổng nộp hồ sơ visa, luôn có một đội “cò” ôm hàng xấp hộ chiếu xin thị thực, và hãy hỏi đổi đô, họ sẽ sẵn sàng). Một điều nữa là dù đã ngồi nhà nắn nót viết bản khai xin visa (vì nhiều chữ phải biết bằng tên tiếng Nga, mà tôi thì không biết một tẹo nào), khi vào nộp, họ sẽ lấy ảnh đã dán của bạn trên bản khai ra, dán vào một tờ mới, giống y chang, cho bạn ngồi khai lại tại chỗ. Nộp 50 đô là và nhận hẹn 1 tuần sau đến lấy. Nếu bạn cần gấp, bạn có thể yêu cầu và trả 90 đô la.
Và tôi nhận visa sau đúng 1 tuần, không có cảm giác siêu hồi hộp như khi nộp visa Schengen. Có vẻ như là nếu có thư mời, bạn sẽ đương nhiên có visa. Visa thuộc dạng du lịch, thời hạn 30 ngày, vào 1 lần. Công ty làm thư mời cho bạn sẽ được ghi trên dấu visa. Vì thế, không phải là đương nhiên, mà lãnh sự quán sẽ dựa trên thống kê về lượng khách “không trốn lại” ở Nga của công ty cấp giấy mời để quyết định có cấp visa cho bạn không.
Và vì đơn giản vậy, tôi cũng khuyên bạn tự làm visa Nga, thay vì mua dịch vụ đắt đỏ của các công ty du lịch Việt Nam. Như bác Kimvanchinh có bảo tôi, giá có khi lên tới 500 đô la lận.
Hơn nữa, khi xem giá phòng ốc, xe cộ tàu bè ở Nga, tôi đều thấy có lựa chọn hỗ trợ về visa. Nghĩa là nếu bạn đặt dịch vụ của họ, họ sẽ xuất thư mời cho bạn (và tính phí), để bạn có thể xin visa. Tôi thấy phí thư mời thấp nhất là khoảng 35 đô la. Nhưng tôi không chắc về độ tin cậy của những thư mời này. Công ty xuất thư mời cho tôi (với giá hữu nghị là 50 đô la).
 
Thông tin về metro ở Matxcova, bạn có thể tìm trên trang này: http://engl.mosmetro.ru/pages/page_0.php?id_page=8
Hoặc tham khảo
http://www.tripadvisor.com/Travel-g298484-c79491/Moscow:Russia:How.To.Use.The.Metro.html

Tất nhiên là ở Nga có xe buýt, nhưng tôi không chủ định đi một chuyến nào ở Matxcova. Trừ lần lạc lối khi đi tìm Kolomenskoe Park, tôi hỏi đường một bà mẹ trẻ đón con đi học về và đang chờ xe buýt. Chị gái này, chỉ có thể nói được một chút tiếng Anh, không thể tìm cách nào diễn giải đường cho tôi được, nên đã bảo tôi lên xe buýt theo chị ấy và … dẫn tôi đến tận nơi (thêm một lần nữa, tôi thực sự cảm kích những người Nga tốt bụng và nhiệt tình). Lên xe buýt, bạn check thẻ vào máy rồi quay tay quay để vào chỗ ngồi phía sau xe. Và cũng vì thế, bạn không có “cơ hội” trốn vé  Theo tôi, nếu bạn lần đầu đến Matxcova, và chưa biết gì, như tôi, thì những điểm cần và nên đi đều có thế tìm đến bằng metro. Còn nếu bạn đi xe buýt, bạn có thể mua thẻ “hỗn hợp’, nghĩa là có giá trị cho cả metro, xe buýt, xe điện…, giá vẻ lẻ hiện tại là 50R, có giá trị trong vòng 90 phút. Còn ở Saint Petersburg, giá vé xe buýt hiện là 25R, đi xa một chút ở ngoại ô – thành phố lân cận là xe buýt thông thường, còn trong thành phố có xe buýt chạy điện, và cả tàu điện giống Hà Nội mình ngày xưa nữa. Vì thế, bạn đừng phiền lòng nếu các bức ảnh của bạn có tí dây điện vướng vào, chuyện “đương nhiên” mà. :))

tagraveu1110i1EC7n_zps441805a1.jpg
[/URL][/IMG]
Tàu điện ở Saint Petersburg

Xin phép lan man một chút về điện ở Nga. Tôi không tìm hiểu kỹ càng về việc Nga làm điện từ gì, có thể là hạt nhân, là nhiệt điện (chắc không phải thủy điện vì mùa đông có lẽ sông đóng băng hết), nhưng điện ở Nga có vẻ không là hàng “xa xỉ” như Việt Nam. Tôi nghĩ thế bởi hầu hết các phương tiện giao thông công cộng đều chạy điện, các ga metro rộng rãi luôn sáng choang với vô vàn các đèn chùm đẹp long lanh, trên trần, trên tường, trên cột, thang cuốn chạy dài tít tắp chạy liên tục. Về đêm, phố xá luôn được thắp sáng hết công suất. Ở Matxcova, tôi ở gần đại lộ Tver, thấy lúc nào cũng sáng rực. Ở Saint Petersburg, đại lộ Nevsky mà tôi lượn lờ hàng ngày cũng thế. Khách sạn tôi ở nhìn ngay ra quảng trường ga Moskovsky Vokzal, đèn ga, đèn đường và đèn quảng cáo sáng rực suốt đêm. Cũng vì thế mà đi chơi đêm ở Nga có lẽ là một phần không thể thiếu, khi bạn chiêm ngưỡng Quảng Trường Đỏ với điện Kremlyn, nhà thờ Saint Basil, Bách Hóa Tổng Hợp GUM rực rỡ (tôi đã lọ mọ ra chơi lúc 11 h đêm, chỉ sợ như ở nhà ta là “tắt đèn”, nhưng không, đèn vẫn sáng), rồi nhà thờ Đấng Cứu Thế bên bờ sông Matxcova, hay quảng trường Cung điện và Herimatage, và cầu quay ở Saint Petersburg.
 
Để đi Saint Petersburg từ Matxcova, tàu hỏa có lẽ là phương tiện phổ biến nhất. Bạn có thể đi tàu ngày, hay tàu đêm. Tàu thường (đã gọi là Express) chạy mất khoảng 9 tiếng đồng hồ. Tàu nhanh (Sapsan) chỉ chạy mất 3,5 giờ. Khó có thể bình luận về giá vé tàu vì tùy thuộc vào thời điểm mua vé, hạng vé, loại tàu mà bạn đặt. Ở thời điểm tôi đặt vé, tàu Grand Express, số hiệu 004/ 003, chạy lúc 23:30- đến nới lúc 08:30 (cả hai chiều) giá vé khoang hạng hai (4 giường 2 trên 2 dưới) khoảng hơn 100 đô la Mỹ/ vé/chiều, bao gồm cả thuế và ăn sáng trên tàu. Tôi có hỏi trước các anh chị sống ở Nga, mọi người đều bảo giá vé khoảng như vậy. Kể ra thì đắt thật, bù lại bạn đỡ tốn một đêm ở khách sạn, và đỡ tốn ít nhất là 3,5 tiếng đồng hồ cho việc đi chơi và thăm thú, nhất là khi bạn không có nhiều thời gian trong chuyến đi của mình. Thú thực, ở trên phượt này, tôi đã không tìm thấy chia sẻ nào về việc đặt vé tàu online ở Nga, liệu có vé giá rẻ không, có cần lưu ý gì không, nên khi lọ mọ tự đặt, tôi đúng là đã đánh liều. Hơn nữa, khi hình dung về một nước Nga mà mình không biết tí gì, tôi còn “dám” nghĩ tàu đêm, lại hạng hai, biết đâu lại giống tàu Thống Nhất quê ta, mà nếu thế, coi như tôi sẽ có hai đêm trắng, vì chưa bao giờ tôi ngủ được trên tàu xuyên Việt hay tàu Lào Cai. Nhưng khi lên tàu, tôi đã hoàn toàn yên tâm, và lại tự hỏi một câu ngớ ngẩn “bao giờ quê mình được dư lày???”.
Khi lên tàu, bạn trình vé và hộ chiếu, nhân viên (rất xinh đẹp) sẽ kiểm tra và để bạn lên tàu. Bạn sẽ kéo vali trong hành lang có trải một tấm vải chùi để tránh hành lý và giầy dép làm bẩn thảm trên tàu. Trong khoang, bạn có thể lật giường thấp lên để vali (nhỏ) của mình vào hộc để đồ. Bốn bộ chăn gối + khăn mặt trắng tinh, sạch sẽ và thơm tho để sẵn trên tầng cao, vì tầng một lúc này set là ghế ngồi bọc nỉ. Khi đi ngủ, bạn ấn vào lẫy phía ngoài để lộn ghế xuống, set giường thấp hiện ra, ga bọc phẳng lì và trắng tinh. Và bạn yên tâm có giấc ngủ ngon lành, ấm nóng vì tàu chạy rất êm. Tất nhiên, trừ phi bạn có những người đồng hành vui chuyện mãi không thôi. Có một điều này tôi nên nhắc bạn, đó là trong hộp đồ ăn sáng set sẵn, đã có trà, với máy nước nóng trên tàu, bạn có thể mượn cốc của nhân viên tàu để tự pha trà cho mình. Nếu không biết, bạn có thể sẽ “gia tăng thu nhập” cho nhân viên tàu vì họ sẽ mời bạn mua và bạn sẽ phải trả tiền cho họ. Một ly trà nóng là 23R, trong khi lẽ ra bạn không mất tiền. Bữa sáng, ngoài bánh mì + bơ +phomai + bánh quy + trà… được set sẵn trên bàn, bạn được lựa chọn thêm món “nóng” hoặc bánh xèo với mứt, hoặc trứng omelette. Nhân viên tàu sẽ hỏi bạn khi bạn lên tàu, và sáng hôm sau sẽ phục vụ khi bạn thức dậy.

tagraveu1_zpsb2edb703.jpg
[/URL][/IMG]
Tàu đêm Matxcova - Saint Petersburg

tagraveu3_zps3ee7be32.jpg
[/URL][/IMG]
Set giường ở khoang hạng hai

tagraveu2_zpse4675f60.jpg
[/URL][/IMG]
Ăn sáng bao gồm trên tàu

tagraveu6_zps4e773905.jpg
[/URL][/IMG]
23R một ly trà nóng nếu bạn mua của nhân viên tàu

tagraveu4_zps945acb21.jpg
[/URL][/IMG]
hành lang trên tàu

tagraveu5_zpsf23aba70.jpg
[/URL][/IMG]
omelette "nóng" cho bữa sáng

Bạn có thể đặt vé online trực tiếp trên trang http://www.russiantrains.com/en/page/moscow-to-saint-petersburg, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn bằng tiếng Anh, nhưng đến phần thanh toán sẽ toàn là tiếng Nga, vì thế hãy chắc chắn bạn có anh google bên cạnh để dịch, yên tâm là mình click đúng (ý tôi là khi bạn cũng “mù chữ Nga”, như tôi). Không giống trenitalia khi vé của bạn sẽ ngay lập tức được gửi vào mail, ở Nga, hệ thống sẽ mất ít nhất 24h sau khi bạn thanh toán để thực hiện order của bạn, vì vậy cũng đừng nên sốt ruột quá. Tôi cũng đã hơi lo lắng và check mail liên tục, nhưng rồi cũng ổn. Thậm chí, sau chuyến đi, hệ thống còn gửi cho bạn thư cảm ơn và mong muốn có feedback của bạn về dịch vụ trên tàu. Rất tuyệt phải không ạ? Ngành đường sắt VN liệu có bao giờ dám (cần) hỏi feedback của khách hàng? Vé online có thể mua trước nhiều nhất 45 ngày trước ngày đi.
Không giống như khi đặt tàu ở Pháp hay Ý, bạn sẽ lựa chọn ga tàu, ở đây bạn chỉ chọn thành phố, vì thế khi bắt đầu tôi hơi hoảng vì không biết sẽ đi/đến ở ga nào. Nhưng thực ra chỉ có một ga cho tuyến đường này, và rất dễ nhớ, ở Matxcova là ga Leningrad (tên một thời của Saint Petersburg), còn ở Saint Petersburg là ga Matxcova (Moskovsky Vokzal). Ở Matxcova, ga Leningrad, cùng với hai ga khác (Yaroslavsky & Kazansky) đều có thể đến bằng metro, ga metro Komsomolskaya (giao line 1 và line 5). Ở Saint Petersburg, ga Moskovsky nằm ở một đầu của đại lộ Nevsky, có ga metro liền cạnh là Ploshad Vosstania (M1) & Mayakovskaya (M3).

tagraveu7_zpscaa09ac0.jpg
[/URL][/IMG]
(tượng Pier Đại đế phía trong ga Moskovsky)
 
Cám ơn bài viết của bạn rất nhiều. Bài viết rất hay và hữu ích vì mình dự định đi Nga vào mùa hè năm sau mà thông tin về Nga thì khó tìm với người không biết tiếng Nga như mình. Mong những bài tiếp theo của bạn.
 
Last edited:
Chúc mừng bạn Bumxiu đã có chuyến đi Nga tốt đẹp mặc dù có những vấn đề nho nhỏ xảy ra. Bạn không biết tiếng Nga mà đã trải nghiệm như vậy là quá giỏi đấy! Mình 2 tháng nữa mới đi. Lúc mình mua vé máy bay của Aeroflot thì chỉ gần 800$/khứ hồi và theo như thực tế hãng Nga ít bị chậm hơn VNA.
 
@xuanhoa2000ru: em đã "bắt quen" với anh sau khi đã mua vé của VNA rồi, nếu không, đọc "hướng dẫn" của anh, em có thể đã mua vé của hàng không Nga, cái vụ hải quan hạnh họe ở sân bay đó. Nhưng sự đã rồi. Mấy lại, nhờ bị delay mà em được ăn miễn phí một đĩa mì Ý với sốt cà chua ở Nội Bài đấy, ngon tuyệt =)). May nữa là giờ em mới biết anh mua vé giá tốt thế, nếu chưa đi, em lại khóc lên khóc xuống mất.
 
Rút kinh nghiệm thôi em ơi, nếu lần sau đi Nga nữa thì sẽ không sợ bất kỳ 1 cái gì hi hi hi. Lần sau đi thì đi vào Đêm trắng hoặc Mùa thu vàng nhé!!!
 
Xin được tiếp tục với chuyện đi lại.
Vì quê ta chưa có tàu điện ngầm nên nó đôi khi là “nỗi hoảng hốt” của chúng mình khi đi bụi ở nước ngoài. Nhưng nếu đã trải nghiệm một (vài) lần, bạn sẽ thấy nó thật tuyệt vời, nhanh, rẻ, tiện lợi, hầu như mọi lúc, mọi nơi. Nhưng đấy chỉ là ở trong thành phố. Còn nếu phải đi ra ngoài thành phố thì cũng đáng để lo lắng, nhất là khi ta không biết tiếng, và người bản xứ không biết nói ngoại ngữ mà ta biết. Tôi bị dọa đi Saint Petersburg mà không biết tiếng Nga thì khó đi ra ngoài lắm. Thế nên xém tí nữa thì tôi đi du lịch kiểu cao cấp, nghĩa là thuê xe và lái xe riêng biết tiếng Việt cho nó “an toàn”. Đấy là kể đến chuyện đi thăm Peterholf và Làng Sa Hoàng Pushkin. Cũng may có chỉ dẫn của anh xuanhoa2000ru nên tôi chắc chắn đã tiết kiệm được một khoản đáng kể. Và trải nghiệm thêm một dịch vụ giao thông công cộng phổ biến khác của Nga, có thể gọi tạm là “xe đò”. Nếu bạn vào trang http://www.saint-petersburg.com, một trang tin rất đầy đủ và cô đọng về thành phố Saint Petersburg, bạn sẽ được hướng dẫn đầy đủ về cách đi đến hai điểm tham quan quan trọng phía ngoài thành phố, đó là Peterholf và Làng Sa Hoàng Tsarskoe Selo (Pushkin). Để đến hai điểm này (theo hai hướng khác nhau), bạn có thể đi tàu, từ ga Vitebsk (Vitebskiy Vokzal) để đi Pushkin và từ ga Baltiskiy Vokzal để đi Peterholf. Hãy đảm bảo là khi làm chương trình ở nhà, bạn load về bản đồ metro cập nhật nhất của Saint Petersburg, trong đó có cả vị trí các ga tàu của thành phố này. Tuy nhiên, tôi không tìm thấy thông tin chi tiết hơn của giờ giấc và giá cả các chuyến tàu này, đúng hơn là tôi mò ra nhưng có thể do là trang địa phương nên chỉ toàn tiếng Nga, và sau khi cân nhắc việc đi tàu phải “nối chuyến” tiếp tục với xe buýt để đến được tận điểm tham quan hoặc phải đi bộ xa, nên tôi đã không thử một chuyến tàu nào. Và vì thế cũng rất tiếc đã không thể có thông tin cụ thể hơn cho bạn.
Nhưng nếu bạn cũng như tôi, thì bạn cũng không nên lo lắng mà thử trải nghiệm với xe đò minibus taxi (marshrutka), cũng rất ổn, nhất là khi các lái xe, dù không nói tiếng Anh, rất hiểu bạn muốn đến đâu khi bạn nói Pushkin hoặc Peterholf. Đây là các xe 16 chỗ, chỉ có lái mà không cần phụ xe như ở nhà ta. ở đầu xe có bảng số hiệu xe (K-…), và tên điểm đầu, điểm cuối (giống hệt ở nhà mình). Trên xe có bảng giá áp cho từng chặng đi nhất định. Nếu là dân địa phương, thường người ta đã biết nên không cần hỏi, còn bạn có thể hỏi, có thể nhìn bảng giá để trả tiền cho lái xe, và lái xe trả lại tiền thừa cho bạn, nếu cần. Xe này cũng dừng đón trả khách tại các bến xe buýt. Trước khi đi, tôi nhớ đọc được hướng dẫn là, khách lên xe có thể đứng lại và trả tiền luôn cho lái xe, hoặc kiếm chỗ ngồi trước và khều người ngồi đằng trước để nhờ chuyển tiền lên tận chỗ lái xe. Vì thế, nếu không muốn bị làm phiền, hay đơn giản hơn là muốn tranh thủ gà gật trên xe, hãy chọn chỗ ở cuối xe, nếu không sẽ luôn phải nhấp nhổm thả tiền lên cabin của lái xe. Khi đọc những dòng ấy, tôi đã cười phá lên, nhưng đúng thế thật, và tôi đã là một “nạn nhân” của “truyền thống” này khi chọn chỗ ngồi ngay sau lái. Hơi lan man một chút, nhưng hy vọng giúp bạn hình dung tốt hơn dịch vụ cũng hết sức tiện lợi này. Thêm một chút nữa, là những xe minibus này không được thoáng đãng và thơm tho cho lắm. Vì thế, nếu bạn hơi dị ứng với mùi ô tô, mùi ghế nỉ trên những chiếc xe công cộng, hãy chuẩn bị trước tinh thần. "Chinh chiến" như tôi mà cũng “choáng váng” một hồi, tí thì say.
Để đi Pushkin, bạn đón xe trên đường Moskovskaya Ploshchad (gần ga metro Moskovskaya Metro). Bạn có thể đi xe Minibus taxi K-286, K-287, K299 K342, K545. Bến thả rất gần với Catherine Palace (đi bộ khoảng 200m). Bạn nên để ý hỏi bến xe về vì nó không phải ở đối diện ngay bên kia đường, mà ở đường song song, xa hơn một chút so với Cung điện. Tôi đã đi bằng xe K545, mất 30 phút từ bến metro đến điểm dừng xe buýt vào Cung điện Catherine, trả 35R/ người (rẻ giật mình, vì tôi áng chừng lên đến tiền trăm). Nếu đi xe buýt, giá lên xe là 25R/người. Hoặc từ ga metro Zvezdnaya and Kupchino , bạn đi xe buýt số 186 to the Catherine Palace and Park.
Từ Pushkin, tôi bắt tiếp xe K-545 đi Pavlovsk, xe dừng ở ga (tôi quên tên rồi, không biết có phải Detskoye Selo???), đối diện với một cổng của Pavlovsk Park rộng lớn. Tuy nhiên, lâu đài Pavlovsk lại ở cổng phía bên kia, nên chúng tôi lại nhảy tiếp xe buýt 370 đi tiếp. Nếu vào mùa hè, khu Pavlovk này chắc cũng sẽ rất đẹp, nhưng vào mùa tôi đi, mùa tháng 4, nó chỉ đẹp theo kiểu “mùa đông trụi lá”. Bạn sẽ thấy tất cả các bức ảnh thiên nhiên của tôi đều trong tình trạng trụi lá như thế, nhưng không phải là không đẹp (hơi AQ một tí).
Giá xe buýt rẻ hơn minubus, và nếu không bị đông đúc thì ngồi xe buýt sẽ dễ chịu hơn rất nhiều vì thoáng rộng. Điều này chắc còn đúng hơn nếu bạn đi vào mùa hè nóng nực (là tôi nói thế vì tôi cũng không biết nếu ở nhiệt độ của mùa hè, khí hậu nước Nga có được gọi là nóng nực không?).
Để đi Peterholf, bạn đi xe minubus (K-424) từ ga metro Avtovo (K-424) hoặc xe (K-242) từ ga metro Leninskiy Prospekt. Chúng tôi đi xe 242, mất 55R/người, và xe chạy mất khoảng 1 tiếng đến đúng cổng của Upper Garden của Peterholf. Bến xe về hơi chếch một chút về phía tay phải của cổng Upper Garden. Bạn còn có thể đii Peterholf bằng tàu cánh ngầm qua vịnh Phần Lan. Tuy nhiên, những tàu này chỉ chạy vào mùa hè, mùa đẹp trời và là mùa cao điểm của du lịch Nga. Còn mùa tôi đi, tuyệt nhiên không có tàu bè gì, dù tôi cũng đã lặn lội ra tận cửa vịnh nhìn về phía thành phố.
marshrutka_zps2d4c9216.jpg
[/URL][/IMG]
Bên trong xe minubus đi Pushkin
 
@kimvanchinh: Chú cho thông tin về giá vé tàu đi chú,có rẻ hơn xe buýt không ạ? cháu không có thời gian ra ga tìm hiểu, mà tìm trên mạng lại không hiểu, sợ ra đến nơi hỏi rồi cũng không hiểu. Cháu thấy đi minubus taxi thế là rẻ lắm rồi đấy ạ. Mà đúng là phải để sức để hành quân thật, cháu quen đi bộ nhiều mà đi Nga chuyến này, cũng có lúc thấy chân xoắn lại. Đấy là vườn còn không đẹp, nên chỉ lướt lướt tí, phải lúc vườn đẹp, chỗ nào cũng sà vào, thì không biết chân còn xoắn đến đâu :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top