What's new

[Chia sẻ] Thổ Nhĩ Kỳ từ tây sang đông

Lâu rồi không viết topic nhà phượt, tại không có thời gian, với lại lười.

Nhân vụ tuần trước số điện thoại mình bị nhà mạng cắt do có đứa nào hack, và bị bọn nhà mạng đe dọa phải xóa hết dữ liệu trong số điện thoại để tránh virus lặp lại. Thế là mình chột dạ bao nhiêu ảnh ọt, video trong chuyến du lịch 2 tuần ở Thổ Nhĩ Kỹ chưa kịp cop vào máy tính sẽ đi tong.

Vậy nên quyết định up topic chia sẻ ảnh của lần du lịch Thổ hồi cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm nay. Trước là để giữ làm kỷ niệm (ngộ nhỡ máy điện thoại lăn ra tèo vì virus), sau là để chia sẻ với các bạn, vì có vẻ cung đường phượt Thổ của mình hình như không giống ai, về những thành phố, làng mạc, dãy núi, lâu đài, thung lũng, những người dân Thổ mộc mạc, nồng hậu và vô cùng phóng khoáng. Một trong những chuyến đi đẹp nhất mà mình từng trải qua!

Hành trình của mình vắt từ Tây sang Đông, đi dọc bờ biển Đen rồi ngược xuống miền trung và bay về Pháp.

Istanbul - Safranbolu-Trabzon-Dogubeiazit-Sivas-Cappadocia-Istanbul.

Từ ngày 26/1 đến 8/2/2022

Chủ yếu đi bằng bus (hầu như là bus đêm để tận dụng thời gian), chỉ có chặng Cappadocia về Istanbul là bằng máy bay của Pegasus.

Vốn không chủ định đi phượt chạy như ma đuổi (vì cũng già rồi ; ) không trẻ trâu như xưa), nhưng do Thổ nhiều cảnh đẹp quá, nên trong 12 ngày du lịch, hình như mình đi bus tầm gần 3500km, 4000km từ phố nọ qua thị kia, sông sâu đến núi thẳm. Kể ra cũng hơi hơi mệt. Cơ mà quả đáng công vì đất nước ấy, văn hóa ấy, kiến trúc ấy, con người ấy, đồ ăn...Tất tần tật mình đều ưng.
 
Kể ra thì chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ không hề được chuẩn bị trước. Dịp đầu tháng 1 mình bị covid, công ty đột nhiên quyết định đóng cửa 3 tuần để sửa sang. Vậy là ngơ ngẩn chẳng biết 3 tuần sẽ làm gì. Du lịch mùa này lạnh co vòi, cảnh trí Châu Âu lại tiêu điều vắng vẻ, đi Châu Phi thì giá vé hơi chát, Maroc lại đóng cửa im ỉm. Mình nhắm vụ đi Jordanie vì xem ảnh khu Petra mê mẩn quá. Có điều xin visa hơi gấp, sợ không kịp. Thế là quanh đi quẩn lại thế nào, quyết định đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Do mình có thẻ cư trú ở Pháp nên làm visa Thổ cực kỳ nhanh gọn. Chỉ cần điền form trên mạng (Các bạn chú ý tìm trang web apply visa của chính phủ Thổ, vì nhiều người dễ bị lừa với một trang apply visa nhái gần như trang web chính phủ nhưng hóa ra không phải và bị mất tiền oan). Sau khi điền thông tin và trả tầm 50euros, mình có ngay visa Thổ.

Vài ngày sau đó thì lên đường. Do bận bịu công việc, nên chẳng chuẩn bị tí ti gì, mua mỗi cuốn routard du lịch Thổ mà bọn Pháp viết (viết như dở người, phần hành trình của mình hầu như chẳng có thông tin gì trong sách hướng dẫn, vì tụi Pháp gần như không đi du lịch bờ biển Đen và vùng phía Đông Thổ, giáp biên giới Iran, Armani, Georgia).


Mình không chuẩn bị trước hành trình, đến đâu hay đến đó, book hotel trước 1 ngày, như thói quen du lịch từ mười mấy năm nay ; )
 
Mình nhớ chuyến bay Pegasus từ Marseille đến Istanbul (À lưu ý bạn nào ở Châu Âu muốn apply visa online sang Thổ thì phải đặt vé máy bay của hãng liên kết với chính phủ như Pegasus hay Turkey Airlines nhé) vào tối thứ 4, 26.1. Trước đó 2 ngày, trên fb của hội đi phượt Istanbul tán loạn vụ các hãng bay Châu Âu hủy chuyến do bão tuyết tưng bừng ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, tuyết rơi dày như chưa từng có trong nhiều năm qua ở Istanbul và dọc vùng biển phía Tây của Thổ, làm sân bay Istanbul bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Hình như một phần mái vòm bị gặp sự cố) và tất cả các chuyến bay tới sân bay đều bị đình chỉ và hoãn trong vòng 4,5 ngày để khắc phục.

May mà hãng Pegasus của mình đáp xuống sân bay Sabiha Gokcen xa thành phố Istanbul tít mù khơi. Đi taxi mất gần 2 tiếng từ sân bay vào trung tâm phố cổ, thế hóa ra lại may, vì chuyến bay của mình vẫn đúng thời gian, đúng giờ. Đáp xuống Istanbul vào buổi tối lạnh giá tuyết phủ trên khắp các quảng trường và các mái vòm tròn của những ngôi đền cổ. Trong khi cô bạn gái trên fb phượt Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Nice đành gác kì du lịch vì chuyến bay của bạn ấy bị hủy. Đáng tiếc thay!


Ở sân bay mình đổi 20euros sang tiền Thổ định bụng đủ để ăn bữa tối, rồi sáng hôm sau sẽ ra quầy đổi tiền cho đỡ bị thiệt. Mà do bị thằng khỉ taxi ở sân bay gây chuyện, nên bắt buộc mất tiền cho nó (Dù mình đọc trên mạng, biết bọn taxi Istanbul rất lưu manh, cơ mà đúng là mình hơi bị chủ quan ^=^) Vậy nên trong túi chỉ còn đúng 2,5euros tiền Thổ Nhĩ Kỳ. 9h tối vừa đến khách sạn, tối bụng đói cồn cào, các quầy đổi tiền đã đóng cửa. Mình đi dạo khu phố cổ nhắm xem mua được cái gì lót dạ với chỉ 50 lira Thổ (Mệnh giá tiền Thổ lạm phát, nên 1euro đổi được tầm 15 liras Thổ. Trong khi vài năm trước 1 euro chỉ đổi được tầm 7 hoặc 8 liras. Chính vì vậy du lịch Thổ đợt này khá lợi cho khách Tây).


Khách sạn ở Istanbul mình chọn trong khu phố ngay gần Sultanamet, giữa lưng đồi. Đi bộ đến quần thể mosque Blue và Sophia tầm 10, 15 phút. Cách đấy không xa là phố ăn uống, trạm tramway.

Trong túi chỉ có một tí xíu tiền Thổ, mình lò dò nhìn bảng giá các restaurant. Cuối cùng chọn một quán Thổ có vẻ chỉ toàn dân Thổ ăn, không thấy bóng dáng khách nước ngoài nào mấy, và giá cả thì....rẻ vãi lúa. ; )))





Bữa tối 2euros của mình đây, ở nhà hàng Thổ. Có đủ bánh mì, thịt cừu, cà chua, ớt ; )) Ngon vãi.

Ăn xong nhà hàng còn tặng miếng bánh tráng miệng và một cốc trà đen đúng truyền thống Thổ. Thật là đáng yêu không đâu hơn ; )


Và những bức ảnh Istanbul trong tuyết đầu tiên của mình



 
Last edited:
Trời tối, mùa đông, lạnh và tuyết. Sau một ngày dặt dẹo ở sân bay, chuyến bay qua Đông Âu và nhất là vụ cãi nhau với thằng taxi lừa đảo, thêm quả bất ngờ vì không thể đặt hotel Thổ Nhĩ Kỳ trên booking.com, trang web mình vẫn dùng để book phòng (Chính phủ Thổ chặn trang web này vì các công ty du lịch Thổ kiện trang web lấy mất thị phần). Hoang mang không biết những ngày sắp tới sẽ đặt hotel thế nào, mình về đến khách sạn vẫn còn hơi bực mình cú bẫy taxi, tự nhủ phải cảnh giác với dân Thổ Nhĩ Kỳ. Thấm mệt, quá nửa đêm thì mình ngủ thiếp đi.



7h30 sáng, tiếng hát cầu kinh ở ngôi đền Pacha trong khu phố đánh thức mình dậy. Giọng ông già trầm, âm âm, vang lên trong buổi sớm vẫn tờ mờ tối, ở một đất nước xa, một thành phố lạ, tự dưng khiến mình nhớ đến tiếng chuông chùa lảnh lót vào sáng sớm trên đồi ở thị xã Châu Đốc, giáp biên giới Cam, trong một chuyến phượt vài năm về trước. Những âm thanh có độ rung và sức truyền cảm vô cùng, chúng không chỉ đánh thức một ngày mới, mà còn đánh thức niềm thành kính và lòng biết ơn trong nội tâm ta. Thành kính và biết ơn cuộc sống này, với những đẹp đẽ và những rộng rãi, tốt lành mà cuộc sống dành cho ta mỗi ngày qua.



Vậy đấy, chẳng nằm ngủ nướng lâu hơn. Mình mặc áo ấm, đi giày cao cổ, bắt đầu một ngày dạo bộ chiêm ngắm Istanbul, phố thị Constantinople huyền thoại.



Ngôi đền Pacha với tiếng cầu kinh đầu tiên mình nghe trên đất Thổ





Nhà hàng trong khu phố du lịch, bà đầu bếp nướng thịt làm mình đói meo.
 
Up
Haizzz, trong một post không được phép up quá 3 photos sao nhỉ? >=<
Up chục ảnh thỏa mái mà bạn ơi. Check lại giùm mình, nếu vẫn không được thì mình ngó lại xem.
Edit: à có thể do bạn up link ngoài. Bạn up thẳng ảnh lên bài thì sẽ tiện hơn.
 
Chờ bạn đăng bài tiếp. Mình cũng đang định đi Thổ trong mấy tháng tới. Tháng nào đi Thổ đẹp nhất bạn nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top