What's new

[Chia sẻ] Thư tình từ New York

- Nhìn cảnh New York hoa lệ mến thương ko chen chân nổi trong phượt, em ko nỡ cam lòng. Em sẽ ko bắt đầu bằng department store Macy's với đôi mắt sáng trong Tây nhìn phát nhớ cả đời cuả chị HK. Em cũng sẽ ko bắt đầu bằng tượng Cô Già Nô Lệ cả đời cầm đuốc ngóng ra biển rét mướt. Và tất nhiên, em càng ko bắt đầu bằng cả một nhà máy điện vận hành hết công suất để đêm ngày lấp lánh Times Square ... New York này ko dành cho dân du lịch cưỡi ngựa đạp hoa vô tình chỉ để khoe nhé :LL !

Kỳ 1: Tại sao thiên hạ lại yêu New York?

5480.jpg
new_york_cover_2007_for_site.jpg
0901.jpg

Vào đề, em dùng luôn Reasons To Love New York đăng trên New York Magazine hàng năm. Ý tưởng cuả chuyên đề này rất hay. Hàng năm tạp chí sẽ thu nhặt và tổng hợp cảm nhận và suy nghĩ cuả bạn đọc về thành phố này, để cuối cùng, New York hiện ra muôn màu vẻ, độc đáo, duyên dáng, vưà rất tôi vưà rất bạn, thoát hẳn ra khỏi cái bóng hào nhoáng và cliché mọi khi. Tất nhiên ở ngang cùng ngõ hẻm nào thì ai cũng có những cái tí ti yêu thương thế thôi, nhưng em ko thể phủ nhận niềm vui và tự hào nho nhỏ ánh lên trong đôi mắt cuả nhiều người khi được nói về trải nghiệm cuả họ ở thành phố này (wait)

Giờ em lược dịch vài điểm vui vui nha:

Vì:
1. Tân Tổng Thống Obama đã từng sống ở NY, như bao thanh niên Mỹ khác.
2. Thiên hạ vẫn làm đủ chuyện điên dồ để tồn tại ở đây. Chuyện kể thanh niên Danh Le (gốc VN là chắc) post trên craiglist sẵn sàng làm đủ mọi việc nhà, ngủ ở garage hay ngoài vườn để sống được ở NY với $100 tiền nhà mỗi tháng.
3. Thống đốc bang là một ông khiếm thị (Paterson)
4. Thành phố làm từ thiện nhiều ghê gớm. Cái này các bác nhìn mô hình New York Cares thì thích, người người nhà nhà tham gia công tác xã hội, mà vui.
5. Empire State Building, 102 tầng, 77 năm tuổi, lại là toà nhà cao nhất thành phố sau vụ 11/9. Cái nhà này thay đổi đèn màu theo dịp, ở đâu trong thành phố cũng nhìn thấy.
6. Thậm chí quán bán hot dogs cũng rất chính trị, treo biển ủng hộ Obama ầm ầm. New York thì Obama lắm. Trộm viá tiệm hotdog này nổi tiếng cực, ngay ở 72th Str với Broadway, ngày xưa quay You've got Mail á.
loveny081222_36_560.jpg
7. Thi thoảng dân tình nhảy trên phố.
8. Có bà đẻ trên tàu điện ngầm, mọi người xúm xít giúp đỡ.
9. Tàu điện ngầm vưà cũ vưà bẩn, nhưng mà quan sát thiên hạ cuộc đời rất thú, chả kém gì ngồi bar.
10. Thủ đô triết học cuả thế giới hiện đại
11. Ủng hộ nghệ thuật quần chúng, nghệ thuật hiện đại lắm lắm.
12. Có thể tìm đuợc cả 12 hàng rau quả với nguồn gốc từ đủ mọi nơi trên thế giới trong vòng có 6 block nhà
...

Đại khái thế, kỳ sau em kể thêm (NT)
 
Uh, có hai nơi mình sẵn sàng ở Mỹ là New York và San Francisco. Thực ra chả tìm ra lý do gì để không yêu NY cả. NO WAY! Ủng hộ bạn viết tiếp!
 
Mình cũng "yêu" NYC, tuy nhiên làm việc ở đó với nghề của mình thì chắc mình sợ, già cả rồi mà :)
 
Ủng hộ topic của của bạn. Như những gì tớ biết thì NYC là một điểm international trong mọi phương diện, từ những thứ nhỏ nhặt như hàng hóa dùng hàng ngày, đến những thứ lớn như các lý thuyết phát triển về đô thị hay tài chính. Tớ chưa từng đến Mỹ, nhưng hy vọng sẽ biết thêm về NYC qua bàn phím của bạn.
 
avril Tri-ẻ said:
Mình cũng "yêu" NYC, tuy nhiên làm việc ở đó với nghề của mình thì chắc mình sợ, già cả rồi mà

Bác avril đừng sợ, nhìn nick bác tầm đời giữa 8x là cùng í gì, sợ chi già mà ko chuyển đến NYC sống thử 1 lần ở cho máu (beer)

Còn chị Cua từ từ nha, em bốc phét nối mấy bài này rồi sẽ viết lại y hệt cho Thư Tình Từ Sài Gòn (wait)
 
Kỳ 2 - Thiên đường cuả những kẻ độc thân, hay hoa mỹ gọi là Alone together

New York từ lâu đã nổi tiếng là thiên đường cuả những kẻ độc thân. Thành phố có tỉ lệ kết hôn thấp nhất Mỹ (~25% so với trung bình ~50%), thống kê cho thấy cứ độ 2 căn hộ ở Manhattan thì lại có 1 căn 1 chủ, sáng tối tự bật đèn tự pha cafe tự khóa cửa và tự các thứ chấm chấm khác thì các bác điền vào :D Thậm chí mấy phim ăn khách gắn liền với thành phố như Sắc Tình Đô Thị (Sex and The City), các nhân vật chính, NY-er đàng hoàng, cũng toàn lẻ bóng, yêu nhau chán bỏ nhau đau, để rồi người xem lại có cớ nâng cao chủ nghĩa độc thân thôi.

RainingUnionSquare2.jpg

Đơn giản, vì ở New York có quá nhiều thứ để làm, có quá nhiều tinh hoa để khám phá, và tất nhiên, có quá nhiều kẻ cùng cảnh ngộ khác để gặp gỡ và chia sẻ. Nếu dân du lịch đến đây ngồi xe bus đỏ đi 2-3 ngày là tour hết sạch sanh những điểm chính, xong quay về khoe loạn lên làm quái có cái gì mấy đâu, thì người dân NY ko bao giờ hết ngạc nhiên về những gì thành phố này mang đến mỗi ngày. Có thể đó chỉ là một lần ra khỏi bến tàu tự nhiên bắt gặp một hội chợ mùa hè, hay một ngày kia thị trưởng thành phố quyết định đóng cửa cả một đại lộ để dân tình tha hồ đi bộ đi xe đạp nhảy múa hát ca, hoặc vô tình đi dạo trong Central Park hóa ra gặp được hội skateboard chuyên nghiệp đang có hứng nhảy ngoài giời... Thậm chí với cả những người đã sống ở NY vài năm, ko phải ai cũng biết các trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn (Lincoln Center, Carnegie, các bảo tàng) hay có vé rush hay các buổi phục vụ quần chúng rẻ ko đi ko nỡ. Đấy là chưa động đến club, bar (Think "one night stand"!), quán ăn, vô vàn màu sắc từ khắp mọi nơi trên thế giới chen nhau trong cái đảo Manhattan chật chội. Ai có hứng khám phá mà sang Brooklyn hay Queens nữa thì lạc cả ngày thôi rồi.

Bảo cứ dễ mua vui rẻ tiền thế, ai chả thích? Ko có date đi 1 mình chả sao (c)

Có người còn bảo NY như mạng Internet vậy, ti tỉ thứ, ti tỉ quan hệ thân sơ, bạn bè, công việc hay các hội meetup, hội chạy, hội múa, hội đọc, etc. Nói là cô đơn hay độc thân cũng chỉ là tương đối, vì lúc nào chả có người xung quanh, thân thiết đến đâu là chuyện khác. Cuộc sống bển bận rộn giao lưu cứ như cái guồng kéo người ta đi, ko kịp dừng lại mà bỏ xừ nữa.

À quên, các chị em ạ, NY còn có trò đi (window) shopping ở những tiệm cao cấp, thử luôn đồ runway cho sành điệu đệ nhất luôn :D Cho dù chỗ chị em, em vẫn phải thú thật, thiên đường dành cho hội độc thân đấy, nhưng có người chia sẻ cùng vẫn tốt hơn. Hihi.



Kết luận kỳ 2: Chẹp, ở NY, ko yêu thì rất phí!(HH)


Chú thích: có sử dụng ý tưởng tư liệu từ nymag
 
Last edited:
Bác avril đừng sợ, nhìn nick bác tầm đời giữa 8x là cùng í gì, sợ chi già mà ko chuyển đến NYC sống thử 1 lần ở cho máu (beer)

Còn chị Cua từ từ nha, em bốc phét nối mấy bài này rồi sẽ viết lại y hệt cho Thư Tình Từ Sài Gòn (wait)

Nhầm nhầm CCh mà 8 ứnch thì ấy quá :D:D:D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,562
Bài viết
1,153,673
Members
190,124
Latest member
engulam8
Back
Top