What's new

[Chia sẻ] Tôi đi Trung Quốc 1 mình: Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Thường Châu, Vô Tích

Đến với đất Trung Quốc đất chật người đông nên mình sẽ hướng dẫn các bạn đi lần đầu hoặc không biết tiếng Trung cũng có thể lọ mọ dễ dàng đi được, còn những bạn biết tiếng Trung hoặc qua TQ nhiều lần rồi vui lòng bỏ qua :) Vì cũng nhiều bạn của mình hỏi mình: Đi Trung Quốc dễ không? Không biết tiếng trung có thể đi được không? Tiếng anh có quá cần thiết khi đi trung quốc không; Người Trung Quốc có ổn không? Đi đứng ăn uống như thế nào ...
Nên mình cũng trả lời:
Biết tiếng Trung thì rất ổn, còn không biết thì nên chuẩn bị hết công cụ hỗ trợ, lên kế hoạch trước tra cứu thông tin và xác balo lên đường, tiếng Anh chỉ sử dụng nơi mua vé tàu, sân bay còn lại ko cần thiết lắm vì Taxi, nhà hàng, KS đều ít người nói tiếng Anh :); Toàn bộ các con đường, nhà hàng ga tàu... đều được giám sát bằng camera nên hầu như an toàn ko nên lo lắng lắm nếu bạn đi các thành phố lớn và đặc biệt Cảnh sát ở TQ rất ok nghe người nước ngoài là họ xử lý rất nhanh chóng. Người dân TQ cũng khá thân thiện biết bạn là người nước ngoài thì họ sẽ rất nhiệt tình nhưng với người TQ với nhau họ lại ko nhiệt tình thậm chí cãi lộn :D:D Đồ ăn TQ khá phong phú và rất nhiều món, bạn có thể tìm hiểu trước các thành phố, các nhà hàng TQ ko san sát như VN mình Trừ 1 vài TP như: Quảng Châu, Thượng Hải... hoặc các tuyến phố du lịch, nếu ko tìm thấy nhà hàng bạn cứ vào bất cứ trung tâm mua sắm nào cũng đều có nhà hàng tha hồ lựa chọn món ăn.


Cũng tương tự như các chuyến đi Trước Maldives, Cambodia.. hay 1 vài nước mình toàn ra quyết định ngẫu hứng thích là vác balo lên đường. Trong những ngày đầu tháng 9, ngồi bên ly coffe 1 mình đang lướt facebook bỗng nhắc lại kỷ niệm 1 mình mình đi Vũ Hán, Trường sa, quảng châu, thẩm quyến thế là mình lại tò mò hay là làm chuyến đi.
Vào Skyscanner.net tìm vé thử wow thấy toàn giá rẻ tầm dưới 5tr 2 chiều đã bao gồm thuế vậy là phân vân làm chuyến đi tiếp: 3 lựa chọn: Đi Tứ Xuyên, Vân Nam, Hàng Châu phân vân không biết đi đâu thế là ghi 3 tờ giấy tự mình bốc thăm trúng Hàng Châu, ngày mai liên hệ Công ty làm visa và gửi làm luôn hết 90usd đỡ phải xếp hàng( Trong vòng 5 ngày).
Xem vé ngày từ 12 đến 18 tháng 9 là rẻ nhất tầm 4,8tr 2 chiều nên định đặt nhưng lại bị hụt vì bão lớn Mangkut đổ vào biển đông, gọi anh bạn làm làm bên hãng vietjet xem có bay được không thì anh bảo không chắc chắn phải đến giờ phút cuối mới biết bay dc hay không vậy là thôi an toàn trên hết.
Sau khi bão qua lại tìm vé giá đã cao hơn 1 chút 6,5tr hãng máy bay giá rẻ mình đặt là Beijing Capital airline http://intl.jdair.net/ khai báo thông tin mọi thứ xong nó gửi cho mình xác nhận qua email tưởng vậy là xong ai ngờ hôm sau có 1 cuộc điện thoại từ Bắc Kinh gọi cho mình, nó nói bằng tiếng Trung mình không hiểu gì cả thế là hỏi nó có biết tiếng Anh không nó ko biết, hic hãng hàng không lớn mà ko ai nói tiếng anh nghĩ cũng lạ hic híc thế là mình viết email bảo nó thông báo qua email:
尊敬的旅客您好!
您预订的订单没有出票。因您的航班为近期航班,建议您重新购买新票,此订单我们为您退回全部票款。首都航空祝您生活愉快!
Dear Mr Le:
The booking reference QGOVEI has been cancelled, and we will refund the charges to your original account within 15 working days. If you need this flight,please rebook a new order again.we are sorry for the inconvenience and thanks for your understanding.

Thông báo là booking của mình bị hủy, mình hỏi lý do vì sao thì nó không trả lời vậy là chờ 2 hôm sau không thấy động tĩnh gì, híc kế hoạch đã lên, giấy phép cũng đã xin nghỉ, tiền trừ trong TK đã trừ rồi, tệ cũng đã đổi.. chẳng lẽ bây giờ hoãn thế là không thông qua Trip.com mình book vé ngày mốt đi hic giờ vé đã lên 8,1tr đúng là đen đủi.
Mất toi hơn 3tr. Vừa book qua Trip.com xong cái hãng máy bay nó lại báo lại vé của bạn đã được chấp nhận :mad::mad: hic hic thế là lại bảo nó ta mới đặt vé qua Trip.com mày hủy giúp vé mới đặt nhưng do mình đã mua luôn bảo hiểm qua Trip.com nên nó chỉ đồng ý hủy vé 6,5tr.
Để chắc ăn hơn mình gửi lại mail yêu cầu nó in vé cho mình. Cầm mã xác nhận vé trên tay tưởng chắc cú không ngờ đến sân bay nó báo không có thông tin vui lòng chờ cay hết cả mũi, 1h sau nó mới báo lại bên TQ đã xác nhận và có thể in vé( Đi QT nên đi sớm trước 2h để đề phòng rủi ro như mình :))

tq.jpg
 
Last edited by a moderator:
Những thứ không thể thiếu:
  • Giữ chặt passport nên có túi trong đeo bên mình: Vì túi trong nó thấy hộ chiếu cũng chẳng ai thèm lấy của mình J. Nến có sim của TQ thì cái thẻ sim nên để kèm và ghi thêm dòng chữ gì đó để lỡ đánh mất họ còn liên hệ trả mình: ví dụ: this is my passport, pls callme 123456xxx.
  • Giữ chặt tiền, chia đều làm 2 phần để 2 nơi lỡ mất phần này còn phần kia, và nên mở thẻ thanh toan quốc tế.
  • Nên mua 1 sim 4G để thuận lợi trong việc đi lại tra cứu và liên hệ mọi người: Mua ở sân bay khá đắt bạn có thể vào bất cứ cửa hàng nào của China Mobile mua chỉ giá 50 tệ(160k) dùng 1 tháng dung lượng 25GB, nhưng nhớ nói là đi nhiều nơi không nó lại bán cho cái chỉ trong thành phố thì toi(Gủa truy hển tua ti phang: shanghai, beijing, hangzhou... khứa ỷ dung ma?) Để mua thẻ sim vào cửa hàng trên bảng điện tử bấm chọn số điện thoại bất kỳ: Mình là: 18817897519 lưu ý phải có Hộ chiếu mới mua được nhé.

  • Cài đặt trước các app thông dụng để hỗ trợ:map.me, google maps download trước bản đồ offline, cài 15 vpn và kích hoạt ở VN trước khi lên máy bay để sử dụng, lỡ chặn cái này còn có cái kia: google maps, facebook, google translate, gmail …(Nên download offline ngôn ngữ trước ở nhà). Mình thấy dùng betternet khá ok nền sử dụng luôn nhờ nó mình dùng được google map cũng khỏe.

  • Đặt phòng qua booking hoặc agoda …( Lưu ý chữ: Chỉ dành cho công dân trung quốc thì bỏ qua vì có đặt cũng ko ở được). Nếu ai sợ đến ga tàu lửa đông người thì có thể đặt qua các ứng dụng: Trip.com hoặc ctrip.com và lưu ý họ tên đầy đủ phải đúng nếu ko sẽ bị từ chối lên máy bay hoặc tàu cao tốc.

Mình cũng đã trải nghiệm hầu như tất cả các phương tiện công cộng tại Trung Quốc nên mình cũng chia sẽ 1 vài hướng dẫn để các bạn dễ dàng đi hơn:
Hệ thống giao thông và phương tiện ở Trung Quốc khá hiện đại không thua gì các nước PT trên thế giới mà thực tế TQ đang là nền KT thứ 2 thế giới rồi.
- Để di chuyển trong thành phố: Xe bus, tàu điện ngầm, taxi, xe đạp, cuốc bộ.
- Di chuyển giữa các thành phố: Máy bay, tàu cao tốc, bus liên tỉnh.

1. Đầu tiên là Tàu Cao tốc:
Vì nó là phương tiện mình tích nhất: tốc độ cao(Tầm 300 đến 400km/1h tùy theo từng tuyến), sạch sẽ, dễ đi, và điều nữa là mình sợ đi máy bay mặc dù đã đi rất rất nhiều lần KK.
Mình hay tra cứu thông tin chuyến đi, giá vé, trên Trip.com: Bình quân 15 đến 30 phút là có 1 chuyến từ 6h sáng đến 22h nên tha hồ lựa chọn.
Có 4 mức giá: Vé đứng, ghế ngồi thứ 2, ghế ngồi thứ 1, vé vip mình chủ yếu mua vé ghế ngồi thứ 2 cho rẻ.
Mua vé ở đâu:
- Đến bến Tàu cao tốc mua trực tiếp
- Thông qua các ứng dụng: Trip.com, Ctrip.com, xe đã đến: che lai le... để mua: Nên sử dụng vào những ngày cao điểm như quốc khánh, lễ tết... chậm chân là hết vé.
 
Last edited by a moderator:
Hehe, mới có bài mở đầu mà thấy "truân chuyên" quá bạn nhỉ, mình thấy nhiều bạn đi TQ nhìn cảnh cũng mê lắm nhưng vì cá nhân mình thsu ko ưng nhiều cái lquan đến TQ.
Hóng hình ảnh & kể chuyện tiếp theo :p
 
Đặt vé trên Trip.com app: Chọn điểm đi và điểm đến, chọn giờ, chọn ngày đi và thanh toan tiền, yêu cầu phải có thẻ thanh toán quốc tế. Và bạn phải đến quầy bán vé để xuất vé lên Tàu cao tốc(Tàu cao tốc, máy bay, bus đường dài phải có passport mới mua được)
Bạn lưu ý đặt đúng tên nếu không sẽ bị từ chối lên máy bay hoặc tàu cao tốc, mình đã bị dính phát ở Thượng Hải: Ví dụ họ tên của là: Lê Hoàng Hải thì phải chỉnh lại tên trên ứng dụng hoặc là: LE HOANG HAI hoặc là HOANG HAI LE mới được chấp nhật mình không để ý đặt thành LE HAI HOANG nó không đồng ý híc híc.
Sau khi mua xong sẽ có xác nhận gửi qua email và bạn vào Chuyến đi của tôi để lấy mã code giao cho nhân viên bán vé
 
Sau đó vào hành trình của tôi in cái code ra:
Đây chưa phải là vé nên bạn không thể lên tàu cao tốc được, bạn phải ra quầy đổi vé để in vé lên quầy: Những ngày lễ quầy rất đông người và nằm ở nhiều vị trí khác nhau(Ngoài cổng, tầng 1, tầng 2...) nên đến sớm 1 chút, cái ga Thượng Hải là đặc biệt nhất chỗ mua vé nó lại nằm phía trong khu kiểm tra hành lý xách tay, máy chiếu. Các ga còn lại thì nằm phía ngoài. Để tìm được quầy đổi vé này cũng không khó lắm bạn cứ tìm chữ nào office ticket, manual ticket theo sơ đồ hướng dẫn treo trên đầu, dưới đất là đến nơi

 
Last edited:
Đây là vé sau khi được nhận viên in ra, có một vài thông số lưu ý: Chuyến đi của mình là Hàng Châu(Hangzhou) đi Thượng Hải(Shanghai); Mã tàu là G7506; đến ở cổng 17B; Toa số 5; Ghế 09B
Sau khi đã có vé Tàu cao tốc bạn đến làn làm thủ tục lên tàu lửa: Kiểm tra vé, soi chiếu hành lý, an ninh rồi tìm đúng cổng 17B để chờ chuyến đi của mình, cổng chỉ mở trước chuyến đi 10 phút nên bạn nên chỉ loanh quanh gần đó. Tàu ở TQ rất đúng giờ lệch nến có lệch chắc tầm 30s.
Khi báo tàu tới bạn đút thẻ lên tàu hoặc chạm vào cảm biến cổng sẽ mở, lưu ý giữ vé để đến công ra bạn mới ra được.
Vì tàu dừng rất nhanh chỉ 5 phút mà toa thì dài để tránh nhỡ tau bạn để biết toa của mình ở đâu ban nhìn xuống dưới đất sẽ có chỉ dẫn toa mình, ví dụ toa 3 ...
 
Last edited:
Phần tiếp theo là Tàu điện ngầm:
Để biết lộ trình bạn nên tải trước map metro của các thành phố mình sẽ tới. Ví dụ mình tải bản đồ Thượng Hải có đến 18 line tàu điện ngầm, Thượng Hải là TP lớn của thế giới nên số lượng khủng. Mình đi từ Sân bay thượng hải đến ga Liang Hua sẽ phải đổi qua 2 chuyến tàu điện ngầm
Bạn mua vé ở đâu: Mua trực tiếp tại quầy vé có thể mua vé ngày và vé theo từng chặng
Mình thi hay mua tại các kiost tự động: Lưu ý nên đổi khoảng 30 tệ ra tiền xu để mua vé cho thuận lợi, vì nhiều kiost chỉ chấp nhận tiền xu hoặc thẻ ngân hàng.
Mặc định ngôn ngữ tiếng Trung bạn chọn lại tiếng anh cho dễ nhìn chọn ga cần tới và bỏ xu tương ứng với số tiền
Và 1 bạn cầm thẻ từ trên tay, nhìn theo hướng dẫn bản đồ để chọn đúng tuyến tàu điện ngầm của mình: Biển báo có khắp nới và có màu sắc tương ứng các line từ trần nhà, dưới chân, trên tường nên bạn chỉ việc đi theo.
 
Last edited:
Tiếp đến mình sẽ giới thiệu xe Bus:
Đi xe bus khá rẻ giá vé chỉ tầm 2 đến 3 tệ, Theo mình phần này hơi khó khăn nhất vì công cụ tra cứu các tuyến xe bus khá hạn chế, tại các điểm xe bus đều chữ tiếng Trung, nhiều xe bus tại các điểm đến chỉ phát loa tự động bằng tiếng Trung mà không có đèn led hiển thị.
Để tra cứu các tuyến xe bus: Bạn có thể dùng google maps, Che lai le... là app của Trung Quốc: Để dùng google maps bạn phải cài vpn từ Việt Nam nhé, mình cài lúc 15 ứng dụng trước khi lên máy bay kích hoạt hết kkk.
Để dùng google chọn điểm đi và điểm đến, sau đó chọn phương tiện là xe bus sẽ hiển thị lộ trình: Khi chọn chi tiết sẽ hiện thị bus số mấy đi từ đâu tới đâu và bắt tuyến nào.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,586
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top