What's new

[Hỏi đáp] Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường...)

black_dreamII

Phượt tử
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Cảm ơn anh, cái túi dài đó là tấm trải giữ nhiệt của Toread. Nó có 2 mặt trong đó 1 mặt phủ lớp ánh kim để phản xạ lại bức xạ nhiệt giúp giữ ấm cho cơ thể, khi cần ấm thì ta quay mặt ánh kim vào trong còn khi muốn chống nóng thì ta quay nó ra ngoài. Ngoài ra có tác dụng phản xạ ánh mặt trời giống cái gương trong trường hợp nguy cấp. Tấm trải này khá rẻ 260k của hãng Toread, một trong những hãng sản xuất outdoor tốt của TQ. Anh có thể mua ở đại lý của Toread Nguyễn Hữu Huân, chố Xôi Yến nhìn sang nhé :)

Khi trải rộng nó có kích thước 2m x 2m2 và rất nhẹ, chưa đến 100g

Cám ơn Bác Cường, Anh ở Xì Gòn chắc không mua được rồi. Trong hình này có bác chủ trong đó không vậy, thấy có miếng chắn gió cho bếp, Bác cho thêm kiến thức về vụ nấu nướng luôn đi.
 

foolishbeat

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Đừng nghe lời anh Cường dụ khị nghe. Sụp hố vôi đó! =))

Giỡn chút chứ ít nhất cũng phải có topic dẫn anh em vào con đường chánh đạo chứ hi hi.
 

SV_gia

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Hay quá, em cũng đang định sắm 1 chiếc xe để đi lang thang
Bác cho em hỏi chút, tại sao em thấy các xe Touring đều lắp Group set của Shimano mà ko thấy dùng Sram. Phải chăng do Shimano bền bỉ hơn Sram ?
 

foolishbeat

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Em trả lời theo được không?
Theo đánh giá trên mạng nước ngoài em đọc được, shimano đúng là bền bỉ hơn nhưng sram shift chính xác hơn. Ở VN có thêm nữa là Shimano phổ biến hơn nên dễ dàng sửa chữa thay thế hơn.
Just my 2cents. Bác nào dùng thử cả hai rồi đánh giá dùm cho chính xác có phải vậy không nhé.
 

capcuu

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Em từng dùng cả 2 rồi. Shimano Deore và Sram X4
Vụ "bền" thì chịu, vì chưa từng hỏng. Shimano Deore dùng 4 năm, Sram đang dùng 2 năm, chả hỏng hóc gì sất
Vụ "chính xác" thì cũng vậy, thấy chúng nó như nhau nốt
Mấy đồ này nói chung là bền, nếu người dùng biết cách sử dụng đúng. Shimano ở VN phổ biến hơn (và cũng nhiều hàng rởm hơn).
 

capcuu

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Note một số thứ "không bền" trên đường du lịch bụi:
- Nan hoa: Chở nặng, đường xóc, hay lên nan hoa ẩu đều dẫn đến đứt nan hoa. Các bác nên có nan hoa sơ cua, và thực hành lên vành bằng nan hoa mới
- Xích: Cái này bác chủ topic đã nói rồi. Đạp căng, sang đề ẩu, kẹt xích đều dẫn tới đứt xích.
- Tai đề: Giống như xích, các lý do trên cũng làm gãy tai đề. Các bác nên thủ sẵn 1 cái sơ cua
- Tay phanh: Trường hợp ngã xe, tay phanh dễ ăn đòn nhất. Nhất là loại tay phanh 4 ngón (khá dài), các bác nên lắp tay phanh tụt vào trong một chút. Hoặc loại ghidong có sừng trâu, ghi đông chữ H, ghi đông bướm thì ko lo vấn đề này
- Săm, lốp: Cái này em khỏi cần nói, ai cũng biết
- Má phanh: Má phanh càng xịn càng nhanh mòn. Đổ dốc vài chục cây đã thấy má phanh vẹt 2/3, hixx... chắc tại em chăm chỉ bóp phanh quá. Các bác nên thủ vài cái má phanh, cho nó yên tâm
- Yên da (brook): Mưa phải che, sương rơi phải đậy. Nói chung là phải chống nước tuyệt đối. Quăng xe đạp lên xe khách thì cũng phải nhớ gỡ cái yên ra, cầm theo người, không là nó rách tan tành đấy
- Đồng hồ xe đạp: Cứ nghĩ là nó chống nước, em phơi mưa phơi nắng vài hôm là nó chập cheng, lại phải gỡ ra sấy khô thì nó mới quay về ổn định. Nói chung là trời mưa các bác bọc cho em nó cái túi nilon, cho nó lành

Hiện giờ mới nghĩ được đến đấy, bao giờ có thêm thông tin em lại update....
 

capcuu

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Một số thứ "vô bổ" trong đạp xe du lịch đường dài: (ý kiến cá nhân thôi nhé)
- Bia: Trời nóng, đường xa, háo bia vô cùng. Giữa trưa vớ được quán nước, cảm giác như có thể ngửa cổ tu 1 hơi cả chai bia, thế mới đã đời. Ấy nhưng mà sau đó thì buồn ngủ, lỏng cơ, chả có hơi sức đâu để đạp tiếp. Các bác cố gắng đạp đến đích rồi tu bia thoải mái, đừng uống bia giữa chừng, oải lắm. Khuyến cáo luôn cả các loại nước uống có ga, đầy bụng lắm.
- Balo nước: Dân đua chuyên nghiệp có sử dụng loại balo đựng nước cho các chặng đua địa hình liên tục 12 tiếng, 24 tiếng... Họ mút nước từ cái vòi thò ra từ balo, cho đỡ mất thời gian dừng lại, và đường đua địa hình ko phù hợp với việc buông 1 tay ra để lấy bình nước uống. Trong các chuyến du lịch đường dài có nhiều bác dùng, nhưng em thấy chiêu này khá vô bổ. Khát nước thì dừng lại nghỉ chân vài phút, uống nước trong bình, hoặc kiếm quán nước ngồi cho mát, buôn chuyện với em gái bán nước luôn. Xong rồi lại đi tiếp, thế cho thoải mái
- Energy bar: Cái này cũng thế. Đắt mà không hiệu quả mấy. Cứ thủ sẵn trong túi gói kẹo lạc, bánh mặn là xong. Hoặc đói đói thì ghé vào quán nước kiếm đồ ăn, đầy.
- GPS: Đi đường rừng rú thì có thể cần, còn đường nhựa, đường làng thì cứ thổ dân mà hỏi. Đường ở mồm nhanh hơn đường GPS nhiều
- Máy ảnh DSRL: Vừa to vừa nặng, đi đường dài leo dốc mà cứ cõng theo cái của nợ này thì đến khốn nạn. Hixx.... em vote cho máy ảnh du lịch loại bao diêm.
- Miếng mút bọc yên: Đi nhiều không phải là ê mông nữa, mà là nhức nhối, khó chịu ghê gớm. Nhiều bác cứ nghĩ là dùng cái bọc yên sẽ cải thiện vấn đề, nhưng em chắc chắn với các bác là nó vô bổ với những chuyến đi dài. Thậm chí còn tai hại. Ma sát giữa miếng bọc và cái yên và cái mông khổ chủ sẽ làm tăng nhiệt khu vực này, càng nhanh ê mông, thậm chí tăng nguy cơ hỏng súng, xịt đạn
- Giảm xóc: Nhiều bác dùng MTB để đi du lịch đường dài, hoặc dùng xe city có giảm xóc. Cũng được, chả sao, nhưng cái giảm xóc nó gây mất lực, đi đường dài không có lợi tí nào. Nhưng xe đang có sẵn thì cũng không cần thay. Bác nào lắp xe mới thì nên để ý vấn đề này thôi

Thôi, em ngủ cái đã.........
 

Dohoanggiang

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Tùy tưng người mà thấy nó vô bổ hay không thôi anh à, cái balo nước thì có thể không dùng nhưng em thấy cái túi nước bên trong tiện lợi hơn bình nước nhiều, gọn lại đựng được nhiều nước, uống nước cũng thuận tiện. Cái GPS có lẽ anh không cần nhưng đi vào khu vực vắng người, băng qua rừng này nọ thì GPS là cần thiết, ngoài ra còn tính toán số km mình đã đi, xem bản đồ lộ trình v.v...còn cái DSRL, nếu anh không phải một người chơi ảnh thì thấy nó là của nợ thật, nhưng đối với những ai yêu ảnh thì DSRL giúp cho ra tấm ảnh đẹp, để đời v.v...đâu phải ai cũng du lịch vì mục đích đi rồi tới, có nhiều người đi du lịch kết hợp săn ảnh thì sao? :)
 

capcuu

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Tùy tưng người mà thấy nó vô bổ hay không thôi anh à, cái balo nước thì có thể không dùng nhưng em thấy cái túi nước bên trong tiện lợi hơn bình nước nhiều, gọn lại đựng được nhiều nước, uống nước cũng thuận tiện. Cái GPS có lẽ anh không cần nhưng đi vào khu vực vắng người, băng qua rừng này nọ thì GPS là cần thiết, ngoài ra còn tính toán số km mình đã đi, xem bản đồ lộ trình v.v...còn cái DSRL, nếu anh không phải một người chơi ảnh thì thấy nó là của nợ thật, nhưng đối với những ai yêu ảnh thì DSRL giúp cho ra tấm ảnh đẹp, để đời v.v...đâu phải ai cũng du lịch vì mục đích đi rồi tới, có nhiều người đi du lịch kết hợp săn ảnh thì sao? :)
Vâng, em đang bàn về "đạp xe du lịch đường dài" mà. Còn mục đích đạp xe chụp ảnh, đạp xe xuyên rừng khám phá thì em có bàn đến đâu.
 

capcuu

Phượt thủ
Re: Tổng hợp về du lịch bụi bằng xe đạp. (Xe cộ, trang thiết bị, tracklog, cung đường

Có 1 thứ tưởng chừng đơn giản mà tốn khá nhiều công sức tranh cãi của các bác gạo cội: Chân chống
Ai lần đầu tiên sắm xe đạp cũng yêu cầu lắp thêm chân chống, hoặc mua xe có sẵn chân chống. Bộ phận này khá phù hợp với dân đạp xe trong thành phố, thỉnh thoảng du lịch xa xa ngắn ngày. Nhưng đặc biệt các bác chơi dòng xe Road không dùng, một số bác chơi MTB hạng cao cấp không dùng, vì theo kinh nghiệm: Lắp chân chống còn đổ xe nhiều hơn là không lắp.... há há
Vì lắp chân chống, người ta thường tự tin phụ thuộc vào cái chân chống, nên nhiều khi chủ quan dựng chân chống ẩu, dựng xe trên mặt dốc, hoặc địa hình lồi lõm, không phẳng. Hoặc xe mình dưng chân chống đang đứng ngon lành, có thằng đi xe máy nó quệt qua 1 phát, thế là đổ kềnh.
Theo ý kiến của vài vị bô lão, khi xe không có chân chống, chủ nhân sẽ cẩn thận hơn trong việc tìm vị trí để xe. Dựa vào tường, dựa vào xe khác, tì vào vỉa hè, hoặc đơn giản là cho xe nằm hẳn ra đường. Và nguy cơ đổ xe sẽ thấp hơn.
Trong đạp xe du lịch đường dài, cái chân chống xem ra cũng vô bổ, vì 2 cái túi du lịch to uỵch ở đằng sau xe làm thay đổi trọng tâm xe, có muốn dùng chân chống cũng chịu. Thôi thì cứ dựa tường hoặc ngả thẳng xuống mặt đất cho lành