What's new

[Chia sẻ] Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Đường Trường Sơn Đông theo thiết kế có chiều dài 667,5 km, điểm đầu của tuyến đường là Thị trấn Thạnh Mỹ tỉnh Quảng Nam, điểm cuối của tuyến đường là cầu Suối Vàng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đường sẽ được nối vào QL 20 để có thể đến thẳng thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường với tiêu chuẩn kỹ thuật là đường Cấp 4 miền núi, có mặt cắt 8,00m chạy xuyên qua 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Dak Lak, Phú Yên và Lâm Đồng. Đường đi qua các Thị trấn miền núi quan trọng là: Thạnh Mỹ, Tu-Mơ-Rông,Măng Đen, K’Bang, Ayun Pa, M'Drak, Đưng K'Nớ

Đường Trường Sơn Đông chạy song song với Quốc lộ số 1 ở phía đông và đường Hồ Chí Minh ở phía tây nhằm kích thích phát triển kinh tế ở các vùng mà con đường đi qua, vì những vùng đó còn khó khăn, nghèo đói, mặc dù trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nhân dân ở đây đã đóng góp nhiều hy sinh to lớn cho cuộc kháng chiến. Toàn tuyến đường do lực lượng Quân Đội đảm nhiệm thi công.
Con đường này nhà nước mới quyết định xây dựng gần đây nên thông tin trên mạng chưa nhiều, tên đường cũng không thể hiện liên tục, đầy đủ trên Google Maps. Do vậy trong hành trình rất có thể có đoạn đường TSĐ đã làm xong vì chưa được cập nhật trên Maps nên chúng tôi không biết để đi qua.
Để chuẩn bị Leader thu thập thông tin trên mạng, dò tìm trên Maps những đoạn đường có tên TSĐ và các con đường khác kết nối các đoạn đường TSĐ với nhau thành cung đường hoàn chỉnh.
Tham gia hành trình này có 3 người: Leader của Goup Gắn máy - Dulichbui và tôi cùng 1 thành viên khác quen thuộc của Group. Hội quân vào giờ G ngày N tại ngã 3 QL1A giao nhau voi DT610, điểm đến đầu tiên là Thánh địa Mỹ Sơn.
Để đến điểm hội quân mỗi tv xp từ SG theo lộ trình riêng. Tôi gửi xe gắn máy theo xe đò từ SG đến Quy Nhơn (đoạn này tôi đã đi nhiều lần cả QL1A & đg ven biển), từ Quy Nhơn tôi bắt du lịch bui bằng xe máy.
Tôi chọn nhà xe Ngọc Thương đt 0922332222 do xe gắn máy đi cùng chuyến theo người; xe xp lúc 18h từ bến xe Miền Đông đến 6h30 sang hôm sau đã có mặt ở Quy Nhơn. Giá cướ cả người và xe là 500k.

Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của 2 bạn đồng hành.

IMG_6526 by Luc Sai Gon, trên Flickr


6h30 đến Quy Nhơn, 7h đã lấy được xe và ăn sáng. 1 dĩa bánh hỏi lòng lợn + 1 tô cháo huyết = 20k giá cũng mềm.

n1 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Để đảm bảo đến Tam Kỳ trước 16h để có thời gian xem trận quyết định giành vé duy nhất bảng D tham dự vòng chung kết bóng đá nữ Asia Cub 2017 giữa tuyển VN & tuyển Myanma; tôi chọn ra ngã 3 Phú Tài đi QL1A.
Tp Quảng Ngãi nổi tiếng có cơm gà Nhung, ghé ăn trưa:
1 dĩa cơm nấu bằng nước luộc gà + 1 tỏi gà chặt miếng + 1 dĩa gà bóp gỏi + 1 lon ken = 125k.
Ưu điểm: mặt bằng rộng dãi, thoáng mát, chất lượng trung bình khá phù hợp cho giới công chức, trung lưu.

n2 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Dọc đường ghé thăm nhà lưu niệm, bệnh viện Đặng Thùy Trâm ở Đức Phổ bên Quốc Lộ 1a, đến 15h30 tới Tam Kỳ, lòng vòng tìm KS, nhà nghỉ. Sau nhiều lựa chọn, qđ chọn nhà nghỉ trên đường Trương Quang Giao giá 120k/p có đầy đủ máy lạnh, nước nóng lạnh, wifi và tương đối sạch sẽ.
17h bà chủ nhà nghỉ cho biết cơm gà nổi tiếng Tam Kỳ: Cơm gà bà Luận ở đường Phan Chu Trinh - cũng may quán này cách nhà nghỉ chỉ khoảng 1km.

n3 by Luc Sai Gon, trên Flickr

1/4 con gà + 1 dĩa cơm nấu bằng nc luộc gà + 1 lon ken cao = 190k. Khuôn viên lịc sự, sang trọng; thịt gà thơm, dai, ngon hơn gà Quảng Ngãi.

n4 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Sáng hôm sau chạy thẳng theo đường Tôn Đức Thắng tôi đến thăm làng chài bích hoạ Tam Bình.
Tam Bình là làng chài cổ nằm ven biển thuộc tp Tam Kỳ, dưới bàn tay của cá tình nguyện viên Hàn Quốc, những bức tường của hơn 100 ngôi nhà ở làng chài nghèo tỉnh Quảng Nam trở thành những bức tranh sinh động. Nghe nói ở đây cũng có 1 số bức tranh của người VN vẽ nhưng người trong nghề dễ dàng phân biệt đâu là tranh Hàn Quốc, đâu là tranh VN.
Đây là ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam.

n5 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n6 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n7 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n9 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n10 by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

em đến hồ Lak lúc nước ít hơn lúc bác đến nên 0 đẹp chút nào, còn bác thì đến lúc nước mênh mông
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Rời hồ Lăk, tạm biệt thị trấn Liên Sơn, hai đứa tôi xuôi Quốc lộ 27 về Lâm Đồng. Quốc lộ 27 qua địa phận thị trấn Liên Sơn rất tốt đường rộng rãi, phẳng lỳ. Qua khỏi ranh giới tt khoảng 400m có cây xăng bên phải ngay ngã 3, nếu bạn tiếp tục chạy thẳng theo con đg rộng rãi phẳng lỳ đó là tới luôn QL14, đường Hồ Chí Minh; do vậy bạn phải quẹo trái vào nhánh đường nho nhỏ, mấp mô, nhiều ổ gà đó mới chính là QL 27 đi Đà Lạt; đoạn đường xấu này dài khoảng 10km chưa được duy tu bảo dưỡng.


c7l by Luc Sai Gon, trên Flickr


c6d by Luc Sai Gon, trên Flickr


Quốc lộ 27 đoạn qua nhánh hồ thủy điện Buôn Tua Srah, những lồng nuôi cá bè trên hồ.


c7r by Luc Sai Gon, trên Flickr


c7q by Luc Sai Gon, trên Flickr


c7p by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Từ hồ thửy điện Buôn Tua Srah chạy tiếp 12km trên quốc lộ 27 đến ngã 3 Krông Nô thì quẹo trái theo con đường ven sông.Con sông Krông Nô là một phần ranh giới tự nhiên giữa Đak Lak với tỉnh Lâm Đồng, Đoạn ven sông tiếp giáp ql27 đang được nâng cấp thảm nhựa, xây dựng hệ thống thoát nước, đoạn sau là đường nhựa đã cũ rộng chừng 3m, nhiều ổ gà, mặt đường nham nhở; Đoạn ven sông trên địa phận Đăk Lăk khoảng 10km, đến ngã 3 quẹo phải vào đường đất để qua đò dây kéo tay sang địa phận Lâm Đồng.

Một đoạn đường hiếm hoi còn tốt chạy ven sông Krông Nô tiếp giáp với Lâm Đồng.

c8a by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8 by Luc Sai Gon, trên Flickr

Đến ngã 3 quẹo phải theo đường đất để qua đò Liêng Krak 2 sang đất Lâm Đồng.

c8e by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8f by Luc Sai Gon, trên Flickr


Cuối mùa khô trên đầu nguồn sông Krông Nô nước cạn, dòng nước lững lờ trôi.

c8g by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Từ bến đò lên là gặp ngay con đường bê tông, chạy tiếp 3,7km là gặp tỉnh lộ 722, nơi giao nhau với tỉnh lộ 722 này là trung tâm của xã Đạ M'rong huyện Đam Rông tỉnh Lâm Đông. Đam Rông là huyện mới hình thành năm 2004 trên cơ sở 5 xã của huyên Lâm Hà và 3 xã của huyện Lạc Dương hợp thành. Tỉnh lộ 722 từ xã Đam R'rong đến chân núi Đạ Long dài 10km đường rộng 4m đã được nhựa, bê tôn hóa khá tốt.
Một ngầm trên tỉnh lộ 722 trước khi vào địa phận xã Đạ Long. Ngầm nay đã được cây cầu sắt kế bên thay thế.

c8i by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8j by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8k by Luc Sai Gon, trên Flickr

Trung tâm xã Đạ Long nằm trên tỉnh lộ 722 khá sầm uất, nơi đây có cả nhà thờ, trường học, nhiều cửa hàng, cửa hiệu, có dịch vụ tắm nước nóng tự nhiên phục vụ du khách.

Theo chỉ dẫn của Google maps: Qua bưu điện Đạ Long khoảng 500m có ngã 3 quẹo bên trái theo đường đất vòng lên núi đó chính là đoạn tiếp theo của tỉnh lộ 722 để đến bản Đưng K'Nớ huyện Lạc Dương. Chúng tôi đi theo chỉ dẫn này.

722 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Bắt đầu vào 722 men theo dãy núi Đạ Long. Khởi đầu là con dốc, đường còn dễ đi.

c8l by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8m by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Chạy được khoảng chừng 200m là đến đoạn đường bị băm nát bởi 2 vệt bánh xe ô tô hoặc máy kéo hằn sâu chiếm hết mặt đường. Cả 2 dừng lại, tôi đi bộ lên phía trước trinh sát thấy đã có nhiều vết xe máy hằng trên đường; anh bạn cùng đi xuống hỏi thăm mấy người dân địa phương , họ trả lời: Đây là tỉnh lộ 722 đi Đưng K'Nớ nhưng đường khó đi lắm. Chắc mẩm đã đi đúng đường theo bản đồ lại có vết xe máy đi lại nên chúng tôi yên tâm. Đoạn này tuy xấu nhưng độ khó cũng na ná như đường dân sinh lên cột mốc ngã 3 Đông Dương mà chúng tôi đã từng trải nghiệm, thế là 2 đứa chúng tôi có đủ tự tin vượt qua.

c8n by Luc Sai Gon, trên Flickr


Men theo sườn núi, bên núi cao, bên vực sâu; thôi thì chạy dưới lõm vệt bánh xe ô tô cho nó lành.

c8o by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8p by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8q by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8r by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8s by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Đường bị băm nát như vậy có độ dài khoảng gần 2km lại phải liên tục quẹo cua, lên dốc, xuống dốc; toàn để số 1 hoặc số 2 với tốc độ không quá 5km/h. Một trong hai xe thường xuyên phải dừng lại để tập trung hỗ trợ xe kia vượt qua dù để số 1 xe cũng không nhích lên được mà phải cần thêm lực đẩy của con người; có đoạn đường sống trâu không thể chống chân nên 2 người hai bên xe dẫn bộ qua để nếu có xảy chân thì xe không đè lên người mà cùng lăn xuống vực.

c8t by Luc Sai Gon, trên Flickr


Qua đoạn đường bị băm nát là tới đoạn đường đi qua khu vực rừng bị cháy, tro than, cành thân cây nằm ngổn ngang trên đường. Đoạn này tốc độ còn đi chậm hơn cả đoạn đoạn đường bị băm nát đã qua do phải dọn dẹp cành, cây bị cháy thui trên đường xe mới đi được.

C9 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Vòng lên quẹo tránh cây cháy đổ ngang đường, người và xe té nhào.

c8y by Luc Sai Gon, trên Flickrc8z by Luc Sai Gon, trên Flickr


Hai anh em tạm nghỉ sau chạy qua đoạn đường dài hơn 2km qua khu rừng cháy.
Nhìn xuống phía dưới xa xa khoảng 1 vài trăm mét có con đường bê ton chạy song song lưa thưa có nhà dân, có người và xe qua lại..
Xem xét những cây bị cháy nằm trên đường tôi phát hiện ra cây bị chặt trước khi cháy điều đó chứng tỏ rừng bị đốt để làm rẫy chứ không phải do hỏa hoạn cháy rừng. Trên đống tro tàn chúng tôi có dấu vết của người và xe để lại nên cả 2 vẫn ý đi tiếp.

c8v by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Dừng lại nghỉ ngơi, liếc nhìn đồng hồ lúc này gần 12h trưa,hai người không mang theo thức ăn nên chia nhau ngụm nước cuối cùng. Mở Google maps chúng tôi mất 3h đồng hồ cho 3,7km đường offroad vừa qua, còn 3,8km nữa là tới ngã 3 hy vọng sau đó đường dễ đi hơn.
Sau ít phút nghỉ khi chuẩn bị lên đường thì con War'e dở chứng không chịu nổ máy; kiểm tra còi đèn tốt, bugi không đánh lửa. Hậu quả củ 3 tiếng đồng hồ toàn chạy số 1 - 2 thường xuyên rồ ga lớn. Loay hoay sửa chữa bugi không hiệu quả, bugi secour không có, thợ thì ở xa; quyết định sử dụng em Ex KÉO em W dù biết rằng một xe chạy đã khó khăn phải kéo thêm xe nữa thì gian nan bội phần. Đành vậy thôi phải cố gắng trong điều kiện có thể.


c8u by Luc Sai Gon, trên Flickr


c8w by Luc Sai Gon, trên Flickr


Cũng may kéo được chừng 30m bắt đầu vào đoạn cành cây cháy ngổn ngang thì em W nổ máy trở lại, thở phào nhẹ cả người. Thế là 2 xe cùng 2 xế lại tiếp tục hành trình giữa cái nắng trưa hè gay gắt. Áo gió, áo chống nắng, khăn quoàng, khẩu trang cởi phăng ra, chỉ còn chiếc áo thun phong phanh trên người.
Trong khi dừng xe để tháo dây kéo và để anh bạn nhặt cây dọn đường tôi đi bộ lên phía trước chừng hơn 100m để trinh sát độ khó tiếp của quãng đường kế tiếp. Thấy rằng từ đây không còn thấy 1 dấu hiệu nào của vết xe máy để lại, có con dốc khá nguy hiểm, đất lở bên vực mặt đường chỉ còn khoảng 1m, đoạn đường bằng cây cỏ mọc um tùm không thấy dấu chân người, CHỨNG TỎ ĐƯỜNG KHÔNG THÔNG chắc chắn phải đi bằng lối khác. Phía trước khó khăn hơn đoạn đường đã qua.
Sau khi trinh sát xong tôi thông báo cho anh bạn tình hình khó khăn phía trước và nêu yêu cầu quay lại không nên đi tiếp nữa. Bởi lẽ nếu đi tiếp qua đoạn khó này mà lỡ không đi được nữa phải quay lại thì chúng ta sẽ cộng thêm khó khăn và nguy cơ nhịn đói ngủ lại đêm trên núi là rất cao.
Bạn cùng đi là Lead của Group GM Du lịch bụi, tôi đã đi với anh ấy vài chuyến nên cũng biết tính ảnh. Đó là con người say mê du lịch bụi bằng xe máy vài chục năm nay, ảnh có rất nhiều kinh nghiệm chạy đường dài, đường offroad; ưa phiên lưu mạo hiểm, được rất nhiều bạn trẻ quý mến. Mỗi lần anh lập cung là rất đông bạn trẻ tin tưởng tham gia. Hành trình anh luôn luôn đi đầu và hướng về phía trước tạo cảm hứng cho các thành viên noi theo. Anh không chấo nhận đầu hàng khi biết mình vẫn còn chiến đấu được và chiến đấu đến cùng mặc dù không chiến thắng.
Khi tôi đề nghị quay xe lại anh không đồng tình và nói với tôi rằng: Chúng ta đã qua quá nửa đường khó khăn này, phần đường còn lại là ngắn hơn nếu chỉ mức độ khó như vậy chúng ta thì vẫn có thể đi được. Nếu ngại anh quay lại còn tôi một mình vẫn đi tiếp.
Thực tình tôi rất muốn quay lại vì cái dốc xuống phía trước kinh khủng quá, lỡ tay là xuống vực như chơi. Quay lại ư? Một mình tôi không dám vì bao nhiêu nguy hiểm chực chờ nếu không có người hỗ trợ. Còn anh tôi biết một mình cũng đi vì tính anh nó vậy. Thế là tôi phải theo anh để hỗ trợ lẫn nhau lúc khó khăn.

c8x by Luc Sai Gon, trên Flickr


Chạy được 30' ước chừng khoảng 500m em W lại tiếp tục dở chứng câm như hến, không thèm nổ máy. Hai anh em ngồi nghỉ thở dốc, mệt mỏi trong cái đói và khát chờ cho máy W nguội hy vọng khi đó, em W sẽ hoạt động trở lại.

c9c by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

cái bệnh thường gặp của xe cũ đây, muốn chạy hay ngừng tùy thích chỉ khổ cho chủ hi hi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,577
Bài viết
1,153,800
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top