What's new

[Chia sẻ] Trải nghiệm tour cắm trại qua các công viên quốc gia vùng Tây Nam nước Mỹ

Mình vừa có những trải nghiệm tuyệt vời qua các công viên quốc gia khu vực Tây Nam nước Mỹ bằng một tour cắm trại của các bạn Mỹ . Mình muốn chia sẻ để các bạn có ý định đi road trip hoặc tự túc có thêm thông tin tham khảo .

Lịch trình cho 7 ngày như sau :
Ngày 1 : Las Vegas - Zion National Park (NP)
Ngày 2 : Zion NP - Bryce NP
Ngày 3 - 4 : Bryce NP - Arches NP - Canyonlands NP
Ngày 5 : Monument valley
Ngày 6 : Antelope canyon - Horseshoe Bend - Grand Canyon
Ngày 7 : Grand Canyon - Las Vegas

Như các bạn thấy trong lịch trình, điểm khởi đầu và kết thúc của tour này là Las Vegas. Để di chuyển đến Las Vegas, mình bay từ VN đến Los Angeles , sau đó đi xe shuttle bus của Flyaway từ sân bay LAX về Union Station. Tại Union Station, mình đi xe Megabus tới Las Vegas. Chiều về cũng tương tự như vậy : megabus từ Las Vegas về Union Station của Los Angeles , rồi bắt shuttle bus của Flyaway từ Union Station về sân bay LAX và bay về VN.

Trước chuyến đi này, mình đã đến Las Vegas một lần nên lần này mình không dành nhiều thời gian cho Las Vegas nữa. Chia sẻ này sẽ tập trung vào các công viên quốc gia trong hành trình của mình.

Ngày 1 : Las Vegas - Zion NP
Khởi hành lúc 8:30 từ Las Vegas , đoàn của mình hướng về công viên quốc gia đầu tiên trong hành trình cắm trại - Zion NP - nơi được cho là công viên quốc gia tốt nhất của bang Utah. Mất gần 4 giờ di chuyển bao gồm cả thời gian dừng mua đồ ăn , đoàn đến bãi cắm trại lúc gần 12h rưỡi. Điểm cắm trại của đoàn là Zion Canyon Campground . Cơ sở vật chất của khu cắm trại khá tốt , mỗi tội muốn tắm phải dùng Token . Mỗi Token chỉ cung cấp nước cho tắm gội trong vòng 5-6 phút. Nếu bạn nghĩ mình cần nhiều thời gian để tắm gội thì nên mua hơn 1 token để tránh tình trạng bị hết nước giữa chừng khi người còn đầy xà bông ??? Mọi người tập trung nghe tour guide hướng dẫn cách dựng lều, cũng khá là đơn giản. Sau đó , cứ 2 người một lều, đoàn mình nhanh chóng dựng xong lều và ăn bữa trưa picnic gọn nhẹ.

Đây, lều của mình nằm ngay cạnh dòng sông nước chảy khá mạnh.
9BC7E95E-046C-4D36-ABBC-FFB637999296.jpeg


Sau khi ăn trưa , mọi người háo hức cho chuyến hiking đầu tiên khám phá Zion.

Nổi tiếng nhất Zion là Angel landing trail, chúng tôi quyết định sẽ khám phá nó trước tiên . Trong Zion NP, để di chuyển giữa các điểm chính thì phải sử dụng shuttle bus của công viên, xe bên ngoài không được di chuyển giữa các tuyến này . Vừa vào xếp hàng để lên shuttle bus thì giọng của một ai đó vang lên , thông báo thời gian chờ để đi Angel Landing trail là 3-4 tiếng . Không tin vào tai mình , tôi quay người tìm nơi phát ra thông tin đó để hỏi lại và được xác nhận một lần nữa : hiện tại có quá đông người đang chờ để được leo Angel Landing , sẽ phải xếp hàng mất vài tiếng trước khi chúng tôi có thể thực sự chinh phục nó. Ồ, nếu thế thì sẽ không kịp về trại trước giờ ăn tối , vậy là phải thay đổi kế hoạch, chúng tôi quyết định chuyển hướng sang Watchman trail, một cung đường cũng được tour guide giới thiệu .

Có ai nhìn thấy một phần cung đường ziczac của Watchman trail trong này không ?
9BDA8A1D-D61F-468D-B044-BD64E5789DDC.jpeg


Dọc hai bên đường , hoa dại nở đầy . Một người bạn đồng hành bất đắc dĩ trên đường là đây ???
A56F8B53-D8F5-422A-9599-ECE84D816AD3.jpeg


FC24F799-CD2D-42B5-804E-1249B8622614.jpeg


6E19E8E4-9729-4878-91A6-687A7797FEB9.jpeg


Và đây là thứ chờ đợi mọi người ở cuối Watchman trail

6A6BA3CA-6B35-4FF1-A884-D10DED18F2D3.jpeg


Dự báo thời tiết là sẽ có mưa vào khoảng 7-8 giờ tối nên sau khi hoàn thành Watchman trail, chúng tôi quyết định đi thêm 1 chặng hiking nhẹ nhàng ở Riverwalk trước khi quay về trại ăn tối

6EBBE582-1C6E-4B8E-9F51-8A48C19AFE01.jpeg


Và vô tình lại gặp một chú nai nhởn nhơ ăn lá cây ven đường ? thế mới thấy ở đây họ tôn trọng môi trường tự nhiên và động vật như thế nào .

97A1070B-7629-4B89-BCD3-F4AEE822728C.jpeg
 
Quay về trại lúc 7:30 cho bữa tối, chúng tôi chén ngon lành những thứ được bày ra. Sau đó thì tuỳ nghi di tản , nhóm thì phụ dọn dẹp , nhóm thì đi tắm rửa , nhóm tôi thì đi dạo quanh thị trấn Springdale nơi chúng tôi cắm trại. Trong nhóm tôi có một cậu bé người Đức vừa học xong cấp 3 được gia đình cho đi du lịch một mình ở Mỹ . Cậu là người rủ nhóm tôi đi vào thị trấn vì cậu muốn “tìm một cái bánh mì đích thực” - trích nguyên văn câu cậu ấy nói ???
Một số trại quanh chỗ chúng tôi bắt đầu đốt lửa trại khi trời tối nhưng chúng tôi không đốt vì sợ trời mưa. Những giọt mưa đầu tiên xuất hiện khoảng hơn 10 giờ tối rồi chuyển thành cơn mưa lớn. Vì lều chúng tôi ngay gần sông nên lẫn trong tiếng mưa rơi trên mái bạt là tiếng nước sông cuộn xiết. Thỉnh thoảng , một ánh chớp ngoằn nghèo nhá lên rồi tiếng sấm rền vang . Do lệch múi giờ, tôi cứ thao thức không ngủ được. Hình dung trong đầu khung cảnh kỳ vĩ của Zion lúc chiều cùng những cảnh báo suốt dọc đường đi về flash flood, giờ nằm trong lều nghe tiếng mưa, tiếng nước sông chảy xiết , ánh chớp , tiền sấm ... tự nhiên cũng có chút nao núng ?
Đây là bầu trời nặng trĩu và đỉnh núi phủ mây mù sáng hôm sau

25A58822-8EC6-4E12-B876-C2715282CB5C.jpeg


Với thời tiết này thì không an toàn để đi hiking , tour guide quyết định nhổ trại sớm để chúng tôi di chuyển sang nơi khác. Tuy nhiên , anh cũng hứa chúng tôi sẽ vẫn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của Zion dù không được đi hiking. Nhổ trại trong mưa , ai cũng ướt át và dính bùn sình ít nhiều nên tinh thần có chùng xuống . Nhưng chỉ một lúc sau , khung cảnh xung quanh đã xốc lại tinh thần của mọi người. Một đặc điểm ở đây là những thác nước hình thành tự nhiên sau những đợt mưa lớn do nước từ trên núi chảy xuống qua các vách đá . Chúng tôi hào hứng chỉ chỏ khi phát hiện ra những thác nước dọc đường . Mưa lúc này cũng đã tạnh nên mọi người có thể đề nghị anh tour guide dừng lại chụp hình

51DDDFE4-0FEB-4C81-9DB5-CE26A59F9BC7.jpeg


08565AEB-E72F-47B7-9B1C-3B0EEAC006B6.jpeg


EE9AC27B-8171-49C2-BEAA-3D312C5A14CD.jpeg


93DBB7DA-92CA-446C-8694-8D4ADFA10EAC.jpeg


EDA589BB-6580-4AF5-B40E-75B16C3B7A1E.jpeg
 
Rời Zion trong niềm tiếc nuối vì thời tiết không cho phép chúng tôi thêm thời gian để khám phá khung cảnh hùng vĩ này. Tôi đã không kịp đi Angel Landing, Weeping Rock và Emerald Pool. Tự an ủi là dù sao thì cũng còn rất nhiều nơi để đi trong 6 ngày còn lại. Joel cảnh báo chúng tôi ngày thứ 2 sẽ là ngày khắc nghiệt nhất của đoàn vì dự báo thời tiết nói sẽ có mưa và tuyết ở điểm dừng chân tiếp theo - Công viên Bryce.

Đối với một đứa VN như tôi thì việc gặp tuyết vào thời điểm cuối tháng 5 khi SG đang nắng nổ đầu là một điều vừa kích thích vừa đáng sợ. Thực ra , trước thời điểm chuyến đi khoảng 10 ngày tôi đã kiểm tra thời tiết để sắp xếp hành lý. Vì là tour cắm trại, đoàn chỉ cho mỗi người 1 Vali 20 kgs và 1 Balô nhỏ để đựng đồ hằng ngày đi hiking nên tôi phải xem thời tiết để cân nhắc việc mang quần áo như thế nào cho hợp lý. Lúc đó thì dự báo nói rằng Bryce sẽ là nơi lạnh nhất trong cung đường của tôi nhưng không mưa và nhiệt độ ban ngày khoảng 14C-16C, buổi tối có thể ở mức 2C-5C. Vậy là tôi chuẩn bị túi ngủ mùa đông cho buổi tối , còn ban ngày đi hiking thì nhiệt độ đó không đáng ngại lắm. Ấy vậy mà trong lúc chờ transit ở Taipei, tôi nhận được email của tour thông báo thời tiết chuyển biến xấu, sẽ có mưa và nhiệt độ sẽ xuống rất thấp. Báo hại con nhỏ phải đi lùng thêm đồ lạnh khi đến Las Vegas ( tôi không nghỉ ở Los Angeles mà đi luôn bus về LAS ) . Nghiệt ngã ở chỗ Las Vegas đã bắt đầu vào hè, các siêu thị hầu hết đã dẹp đồ mùa đông và bày bán bikini. Để mang đồ gọn nhẹ mà vẫn đủ ấm , phương án tốt nhất là tìm mua miếng dán giữ nhiệt . Tìm trên mạng thì hầu như đã hết hàng kể cả Walmart. Cuối cùng thì thấy ở Walgreens còn vài miếng giữ nhiệt cho tay ( hand warmer ) , thôi thì méo mó có hơn không, vội vàng bắt bus chạy ra đó. Cửa hàng còn khoảng 8 cặp hand warmer , mình lấy hết luôn . Nghĩ bụng nếu lạnh thì sẽ vừa bỏ vào găng tay, vừa bỏ vào túi quần , mà lạnh nữa thì bỏ luôn vô trong áo rồi đóng thùng lại. Mỗi cặp hand warmer dùng được khoảng 8 tiếng nên hi vọng 8 cặp sẽ đủ dùng cho qua 1 ngày ở Bryce. Vậy là nhẹ được một phần .

Mất khoảng 2 tiếng để đi từ Zion qua Bryce, trong đó 40’-50’ đầu tiên đường rất đẹp với khung cảnh đồi núi hai bên đường. Sau một lúc tạnh ráo cho chúng tôi thỏa sức chụp ảnh, trời lại đổ mưa. Rồi thì lẫn trong những giọt nước mưa, tôi bắt đầu thấy tuyết , một ít , biến mất , rồi lại xuất hiện nhiều hơn. Dần dần tuyết thay mưa đổ xuống . Ngồi trong xe nhìn ra tuyết rơi đầy bên ngoài , tôi phấn khích vô cùng nhưng cũng không quên là phải mở 1 cặp hand warmer để vào túi áo.
Đây là quanh cảnh khu cắm trại của chúng tôi tại Bryce.
7B802158-B72E-4E40-A7BE-9CEAFC2CF5C3.jpeg


Nhìn thì thích vậy chứ khi bước ra khỏi xe để chụp hình thì tía má ơi nó lạnh. Và cả gió nữa . Cứ như là bão tuyết vậy. Tôi nhờ một chị trong đoàn chụp nhanh một tấm làm kỷ niệm rồi vội vàng chui ngay vào chỗ ăn trưa có mái che để trú. Mới buổi trưa mà thế này thì đến tối ngủ lều có mà chết cóng. Cũng may chúng tôi đã bàn với nhau trước đó là nhờ tour book phòng khách sạn 1 đêm nay (chúng tôi hùn tiền vô 3-4 người vào 1 phòng ) để đảm bảo sức khỏe đi hết 7 ngày theo lịch trình.

Ăn trưa trong cái lạnh tê tái, tôi đã phải mở thêm 1 cặp hand warmer cho vào túi quần. Sau đó , tour guide cho chúng tôi chọn sẽ đi tham quan Bryce hay đến khách sạn cho ấm và ngồi chờ đến giờ check in. 2/3 đoàn ( trong đó có tôi ) quyết định vẫn đi công viên vì dù sao thì cũng đã đến đây rồi . Với lại tối nay đã có phòng KS ấm áp để ngủ nên ráng chịu đựng thêm chút nữa cho bõ công lặn lội đường xa đi chơi.
Có điều tôi không ngờ là tuyết giúp làm nổi bật các đường nét của các cột đá hoo-doo và mang đến một vẻ đẹp kỳ ảo cho Bryce.

7DE68F52-83F7-4F8D-8546-51AC8B2B49F9.jpeg


6B9575C3-B788-458A-90DE-6DBFD116F918.jpeg


Có lẽ ông trời rủ lòng thương đứa con gái VN đi cả quãng đường xa xôi đến đây nên cuối cùng tuyết cũng giảm , trời quang dần , trả lại cho chúng tôi một Bryce đẹp nao lòng.

A907A8EC-394D-4F4D-884D-B330DD2561E4.jpeg


64A0F361-7587-414B-84CF-17FD1CB8375A.jpeg


7C0B3252-F984-4067-B8FF-5B73E902D7C6.jpeg


Không hiểu sao những dáng cây trong công viên Bryce lại hấp dẫn tôi đến kỳ lạ

FF7732A8-02FA-4DD4-BBCF-15DC787BE915.jpeg
 

Attachments

  • E208103E-3CF3-4BBB-945B-C82E6DEAE599.jpeg
    E208103E-3CF3-4BBB-945B-C82E6DEAE599.jpeg
    797.9 KB · Views: 181
  • 7D861C04-0DDB-419A-A64D-AD5655E2DF01.jpeg
    7D861C04-0DDB-419A-A64D-AD5655E2DF01.jpeg
    819.9 KB · Views: 164
  • 56670FFD-DB1F-4A8F-9E6B-020433CBCB34.jpeg
    56670FFD-DB1F-4A8F-9E6B-020433CBCB34.jpeg
    308.5 KB · Views: 163
Tiếp tục bộ sưu tập ảnh ở Bryce hehehe

BF5624A3-C461-4BE8-B78A-83B97F69CD3E.jpeg


2F67147B-9E21-41D6-836E-055333260731.jpeg


8512C6A4-5DA1-4387-B536-A6D93C5AD6D1.jpeg


E1AF1E85-4976-40B9-A11C-16216CDA8580.jpeg


Cây búa của Thor

8538D005-572E-4947-864A-C348595B7990.jpeg


Có ai thấy hình người đàn ông cầm ống trong này không ?

3703839F-460F-4A67-A83B-A5BFBCE15B9E.jpeg


Còn đây là hình ảnh giống với hình của nữ hoàng Victoria , vì vậy mà khu vực này được đặt tên là Queen garden.

3F97E140-A384-49C8-9EDC-9026DEF58402.jpeg


Một đoạn của Queen Garden trail

33F9A556-27D5-4A8D-B69D-F6150745E8BD.jpeg


Ai đó đã kịp làm một chú người tuyết ở đây ?

82E418D8-FA67-49AC-8E94-3856CE4ACAC6.jpeg


Không gì có thể diễn tả được cảm giác sung sướng khi được đi dưới tuyết và ngắm nhìn khung cảnh này. Những người nhân viên trong Bryce chúng tôi gặp trên đường đi hiking đều nói rằng tuyết vào thời điểm này là rất hiếm và chúng tôi là những người rất may mắn khi được chứng kiến điều này . Vậy là coi như được bù lại cho phần bị hụt ở Zion ?
 
Sau một đêm nghỉ ngơi thoải mái trong phòng khách sạn ấm cúng , chúng tôi đã sẵn sàng cho chặng đường tiếp theo. Điểm đến hôm nay là Moab Rim campground nơi chúng tôi sẽ cắm trại 2 đêm để thăm Arches National Park và Canyonlands NP. Có nhiều lịch trình để đi và Joel chọn cung đường xa hơn nhưng tuyệt đẹp - 12 high way - từ Bryce NP đi lên núi Boulder rồi băng qua Capitol Reef National Park để đến Moab. Dù đi đường này tốn nhiều thời gian nhưng cung đường này rất nổi tiếng vì khung cảnh tuyệt vời hai bên đường . Rất tiếc là vì mình đi tour nên chỉ dừng ở trên trạm Boulder, còn lại là ngắm cảnh từ trên xe. Nếu các bạn tự lái xe đi thì không thể bỏ lỡ tuyến đường này. Hãy dành cho nó 1 ngày để có thể dừng ở bất cứ đâu bạn thích, bạn sẽ không hối hận vì dành thời gian cho nó đâu.

Thời tiết của Moab theo dự báo thời tiết là nắng đẹp , trời mát. Ngẫm lại thì có vẻ tôi đang được trải nghiệm đủ 4 mùa trong hành trình ngắn ngủi này. Ngày đầu ở Zion là mùa thu ướt át, Bryce là mùa đông lạnh lẽo, giờ sẽ là mùa xuân rực rỡ và Las Vegas là mùa hè nóng bỏng.

Mùa đông ở Bryce là đây

D3D88379-14C6-4344-80F1-170A59EE7261.jpeg


B58B074A-E8CE-4728-B81F-E9CFA32CD127.jpeg


D5CC638A-199B-42D0-B0B1-8C26EB718496.jpeg


Cực kỳ thích thú khi được nghịch tuyết trên đỉnh Boulder , tôi giơ chân đạp thẳng xuống 1 đụn tuyết trắng muốt cao hơn nửa mét để chụp lại dấu chân ấy làm kỷ niệm ????? nghĩ lại thấy thật trẻ con, nhưng kệ, không phải lúc nào cũng được một vé về tuổi thơ mà ?

8233157C-CA4D-4F86-833D-0F819DF81BC0.jpeg


FE7C2700-B53C-4D66-98B1-667CAD45D5FF.jpeg

484A7E4F-2C04-4D04-BA63-9B0BDF7A687D.jpeg

Chặng đường hơn 400km như ngắn lại vì chúng tôi mải mê với khung cảnh 2 bên đường , suốt từ Bryce sang Boulder rồi qua Capitol Reef National Park. Đây, không còn tí dấu vết nào của tuyết. Nắng vàng rực rỡ trong suốt thời gian còn lại của chuyến đi.

47B59053-CCD1-4838-8059-44218D89724A.jpeg


CABFDF9E-E9DB-459F-8303-35539D7BF6D9.jpeg


1B671F46-890A-4BE2-A65D-8D63F79E4682.jpeg


7BE6661E-C706-418C-B145-3AEFE4988E1C.jpeg
 
Theo lịch trình thì điểm cắm trại tiếp theo là Moab Rim Campground, nơi chúng tôi sẽ ở lại 2 đêm để khám phá Arches NP và Canyonlands NP.

Xin giới thiệu một chút về thị trấn Moab. Những năm đầu thế kỷ 20 , khi các hầm mỏ khoáng sản được tìm thấy, dân cư bắt đầu kéo đến Moab . Sau đó , dầu và khí ga cũng được tìm thấy quanh vùng này. Vào những năm 1950, khi một nhà địa chất phát hiện được mỏ quặng uranium rất lớn ở đây, thị trấn nhỏ này được coi là “ thủ đô Uranium của thế giới “ . Sau thời kỳ chiến tranh lạnh, nền công nghiệp khai khoáng sa sút do như cầu uranium cho sản xuất vũ khí nguyên tử không còn cực thịnh như trước, dân cư dần rời bỏ thị trấn.
Năm 1949, khi nhà sản xuất phim John Ford đang tìm kiếm địa điểm ghi hình cho bộ phim mới Wagon Master, ông được giới thiệu về Moab. Sau đó, các nhà điện ảnh khác cũng tìm đến đây để lấy bối cảnh miền Viễn Tây cho các phim của họ . Vậy là những thước phim với hình ảnh 2 công viên quốc gia Arches và Canyonlands đã được cả nước biết đến giúp ngành du lịch Moab phát triển. Các dịch vụ du lịch phiêu lưu được khai thác dựa vào đặc điểm địa hình đặc thù của khu vực . Và Moab dần trở thành một trung tâm du lịch mạo hiểm.

Mọi người lựa chọn nghỉ ở Moab vì vị trí thuận tiện của nó đến các công viên quốc gia trong vùng. Trong phạm vi 20’-45’ lái xe, bạn sẽ có rất nhiều địa điểm tham quan , khám phá.

Ở đây có khá nhiều bãi cắm trại. Đây là bãi cắm trại của chúng tôi ở Moab

2DDE658D-FE02-439C-B4AD-909424E569D9.jpeg


Địa điểm khám phá đầu tiên của chúng tôi là Park Avenue ( trong khuôn viên Arches NP ) nơi có bức tường đá hoàng tráng nhìn như một chiến thuyền .

8E099E1A-742D-4BA6-A427-2D5049AA9CB1.jpeg


0FD668ED-6C20-4E22-863C-9AECA0D2BD63.jpeg


Những dấu vết để lại cho thấy rõ dòng nước đã chảy , xoáy rồi bào mòn đá như thế nào

44E593CE-C8BF-4049-B836-13394D5B77BA.jpeg


Tuyến hiking này ngắn và tương đối dễ đi. Joel đón chúng tôi ở đầu bên kia để đỡ mất công đi vòng lại. Cảnh nhìn từ chỗ Joel dậu xe chờ đón chúng tôi cũng khá đẹp

5C96446B-365D-4D63-AFEB-9E16C367F975.jpeg


Tạm biệt Park Avenue, chứng tôi về trại tắm rửa và chuẩn bị đi ăn tối + ngắm hoàng hôn ở Dead Horse Point . Khi chúng tôi khởi hành từ bãi cắm trại, Joel nói rằng dự báo thời tiết là 20% sẽ có mưa ở Dead Horse Point tối nay . Haizzzz ... chẳng nhẽ thời tiết lại tiếp tục chơi khăm chúng tôi lần nữa ? Nhưng mà , không có mưa thì sao có cầu vồng ? hehe ? Vâng, chúng tôi có gặp một chút mưa , nhưng bù lại thì đã được ngắm cầu vồng , không phải 1 mà là 2 cầu vồng luôn cơ ( cầu vồng đôi ❤️ )

Cầu vồng đầu tiên khi gần đến nơi

B2445C3A-2DEA-4938-AAF2-1242B2F90DAF.jpeg


Khung cảnh Dead Horse Point

B9694186-614B-4AD3-BF2A-6952134A3458.jpeg


Kỷ niệm với cầu vồng đôi

4E45C71F-A81F-4A44-AE31-F0A04519E024.jpeg


Mặt trời lặn

7D63E3FF-A198-4CCD-A6CB-FA6A29390990.jpeg



A50B058D-DAEF-47BF-9AC1-ADE259FEE7D5.jpeg
 
Phải nói là các công viên quốc gia ở Mỹ thật hoành tráng. Nếu nhìn thật kỹ vào những tấm ảnh mình chụp Park Avenue trong bài trước , các bạn sẽ thấy người đi tham quan nhỏ như những chú kiến. Dựa vào tỷ lệ đó , mọi người có thể hình dung khung cảnh thiên nhiên thực tế hùng vĩ đến mức nào. Chúng tôi bắt đầu nói đùa với nhau rằng đã đến lúc phải tìm thêm nhiều từ đồng nghĩa cho đẹp, tuyệt đẹp, tuyệt vời ... vì chúng tôi sử dụng những từ này quá thường xuyên đến mức nhàm chán rồi. Mà đây mới chỉ là nửa hành trình thôi , vẫn còn nhiều nơi để thăm quan trong những ngày còn lại.

Hôm nay tour guide của chúng tôi có thêm chiêu mới. Anh chọn ra một số đoạn văn ngắn trong các cuốn tiểu thuyết để đọc cho chúng tôi nghe trong lúc ngắm cảnh. Một lần là lúc chúng tôi đang đứng trên đỉnh Boulder giữa mênh mông tuyết trắng và một lần nữa là khi chúng tôi đang đắm mình trong hoàng hôn rực rỡ ở Dead Horse Point. Joel rất khéo chọn các đoạn văn hợp cảnh hợp tình. Dù tôi không hiểu hết nghĩa của một số từ tiếng anh nhưng giọng đọc truyền cảm của anh vẫn giúp tôi cảm nhận được tinh thần của tác phẩm. Chúng tôi không chỉ ngắm cảnh bằng mắt mà bằng cả tâm hồn . Thấm !

Sáng hôm sau , Joel dắt chúng tôi đi Corona Arch trail. Khu này không nằm trong khuôn viên của công viên quốc gia nào cả nhưng không vì thế mà nó thua kém những nơi chúng tôi đã tham quan trước đó.

Từ ngoài đường đi vào, chúng tôi phải băng qua một đường ray dùng để chở quặng .

7397BC3F-2BE3-4B89-88DF-D81135FBDD5E.jpeg


F21F3B46-0D43-4274-A1F6-99475610020B.jpeg


Có những đoạn đá dốc, chúng tôi phải bám dây thừng để leo lên leo xuống .

95BE6E3B-2FA4-4292-976E-8230042FE1F0.jpeg


Và lọt thỏm giữa bao la đồi núi , đất đá, trời mây

AAB3DCF1-7935-4545-8C7E-DB9B606CC4D4.jpeg


Đây là một cửa sổ tự nhiên hình thành giữa vách núi

A695E0CC-8E9F-455B-8388-63AD78CA0B51.jpeg


Và đây là mái vòm đá Corona.

9C206BD6-88EE-4FEE-9E95-1D2C3195439A.jpeg


1C418214-1727-43E5-B1B1-AD7ABF7A2C96.jpeg
 
Trong hành trình này, chúng tôi được giải thích về quá trình hình thành của các hẻm núi, khối đá . Có rất nhiều thuật ngữ về địa lý được sử dụng nên tôi hiểu lõm bõm và không nhớ chi tiết lắm. Đại khái là sự di chuyển của lớp vỏ trái đất sẽ tạo nên các đường đứt gãy, các lớp trầm tích khác nhau được hình thành trong những thời kỳ khác nhau tạo nên những lớp đất đá khác nhau. Rồi sự tác động của mưa, gió, băng tuyết, dòng nước từ các con sông tạo nên các đường nứt và bào mòn các bề mặt mềm , để lộ ra lớp đất đá cứng trong muôn hình vạn trạng tạo như những tác phẩm điêu khắc cực kỳ tránh lệ.

Và ở công viên quốc gia Arches hay Canyonlands , những cửa sổ hay những vòm đá khổng lồ được hình thành một cách tự nhiên trong hàng triệu năm một lần nữa làm chúng tôi ngả mũ thán phục trước tạo hoá. Thực sự đáng kinh ngạc khi nhìn thấy những cửa sổ đang trong quá trình hình thành với những dấu vết bào mòn rõ ràng trên vách đá.

D85A05B7-734E-4B52-BE2D-3D6124A8AB82.jpeg


10C06E12-E955-40FF-A433-CD9AF5D07C6A.jpeg


Xin giới thiệu với các bạn Mesa Arch ở Canyonlands NP . Hình ảnh của nó đã nằm trong bộ sưu tập hình nền phong cảnh cho máy tính của Window 7

D1BF7345-FDA4-404C-AF19-79AA1612522E.jpeg


F722E449-9203-4DD0-A821-6A3BA6FAE345.jpeg


Tôi học được bài học về sinh vật học của mình khi đang hăng hái tiếp cận Mesa Arch . Chả là vì trong lúc đang rất háo hức muốn chụp hình Mesa Arch, tôi định bước ra khỏi con đường mòn vòng vèo đã có sẵn và bước thẳng vào đám đất trước mặt cho nhanh. Mới bước được 1 bước , chưa kịp bước thêm thì tôi thấy mình bị ai đó túm cổ áo ở phía sau và kéo lại. Chưa kịp quay lại thì tôi nghe tiếng Joel vang lên sau lưng “ no shortcut “. Tôi hỏi tại sao và được anh giải thích rằng thực ra khu vực đất đen đen mà tôi định băng qua chính là những vỏ bọc đất sinh học , yếu tố mang tính sống còn giúp bảo tồn đời sống sinh học của vùng sa mạc này. Joel bảo tôi chúng đang sống đấy, không phải đất đá vô tri đâu . Ồ ồ ồ .... cái này lạ nha.

Đây , các bạn có nhìn thấy những mảng đen đen nhấp nhô trên cát không ? Đó chính là vị thần bảo hộ của khu sa mạc này đó .

1D5A105D-CB59-4F8E-B9FD-7B07CCA68147.jpeg


Tại sao chúng lại quan trọng đến vậy ? Xin thưa rằng trong những khối đất đá này chứa rất nhiều địa y, rêu, tảo và nhiều nhất là vi khuẩn lam - một trong những hình thức sống cổ xưa nhất của trái đất. Vi khuẩn lam khi khô thì nằm im như ngủ đông. Khi có nước, chúng di chuyển khắp khối đất đá, để lại phía sau những sợi xơ tạo thành mạng lưới giúp kết dính đất đá và giữ nước như miếng bọt biển. Từ đó, địa y, rêu, tảo và các vi khuẩn hay vi sinh vật khác có nơi để cư ngụ. Các cây cỏ cũng nhờ vậy mà có nguồn nước để phát triển. Còn đất đá nhờ được kết dính với nhau sẽ không bị xói mòn khi trời mưa. Lúc mới hình thành, chúng bằng phẳng và có màu nâu như đất . Những khối màu đen nhấp nhô là đã phát triển rất lâu, có khi lên đến cả ngàn năm tuổi .

Mặc dù có tầm quan trọng rất lớn trong việc bảo tồn sa mạc , chúng rất mong manh và dễ bị phá hủy . Bởi vậy , khi tham quan , xin vui lòng chỉ đi trên những con đường mòn đã được thiết kế sẵn , đừng tuỳ tiện đi lung tung . Một bước chân thôi cũng có thể phá hoại 1 cộng đồng sinh học mà phải mất vài chục năm mới có thể khôi phục lại . Trong lúc vui chơi , đừng để những bước chân vô tình của bạn gây hậu quả nghiêm trọng nhé. Hãy góp phần giữ gìn kiệt tác thiên nhiên nơi đây cho những thế hệ sau.
 

Attachments

  • 06ECB931-7B81-4673-9576-30C67B2CF24B.jpeg
    06ECB931-7B81-4673-9576-30C67B2CF24B.jpeg
    467.1 KB · Views: 157
  • DA11E569-C946-4C09-BDCB-3E5B151594CE.jpeg
    DA11E569-C946-4C09-BDCB-3E5B151594CE.jpeg
    718.8 KB · Views: 157
  • AC012B2C-0BA9-4307-9C26-31C845257E45.jpeg
    AC012B2C-0BA9-4307-9C26-31C845257E45.jpeg
    611.9 KB · Views: 159
  • C6BD27F8-AE6A-4488-831E-043CA1CF365E.jpeg
    C6BD27F8-AE6A-4488-831E-043CA1CF365E.jpeg
    443.4 KB · Views: 142
Sau Mesa Arch chúng tôi đến Grand View Point Outlook , nơi mà chúng tôi được chiêm ngưỡng khu hẻm núi được tạo nên bởi những giọt nước mưa bé nhỏ và dòng chảy của con sông Colorado. Sẽ dễ hiểu khi nói rằng hẻm núi được tạo nên bởi dòng chảy của sông Colorado . Nhưng còn những giọt nước mưa thì sao ? Làm sao chúng có thể tạo nên khu hẻm núi hùng vĩ như thế này ?

Theo như bảng chú thích được đặt gần đó, câu chuyện bắt đầu khi những giọt nước mưa bé nhỏ rơi xuống mặt đất đá khô cằn và được giữ lại trong những vết rạn trong đá. Rồi mùa đông tới , nước đóng băng làm những vết rạn nứt rộng hơn cho đến một ngày thì gây ra những mảng vỡ . Những cơn bão đột ngột sẽ đưa dòng nước xiết cuốn trôi những lớp đất mềm bề mặt rồi tràn qua mép đá đổ xuống như dòng thác đỏ ngầu giúp khoét sâu thêm vào lớp đất đá bên dưới . Cứ như vậy , ngày qua ngày , những giọt nước nhỏ xíu đã bền bỉ làm công việc điêu khắc vào đá để rồi sau hàng triệu năm , chúng ta có được khung cảnh hoành tráng này.

E672D7CE-EF9D-4ACA-899C-729130C4BDDC.jpeg


Grand View Point đây. Có ai có suy nghĩ giống tôi là trông giống dấu chân của 1 loài khủng long khổng lồ lún xuống không nhỉ ?

26C01B2B-0F13-4277-A671-2788C3897B8A.jpeg


Mà thực ra Moab khá nổi tiếng với các vết tích còn lại của khủng long. Trong một hoạt động cực kỳ vui vào buổi chiều tối hôm đó - đi xe hummer trên đá ngắm hoàng hôn ( chi phí tự túc ) - chúng tôi đã được nhìn thấy các vết chân khủng long trên đá . Nhưng lúc đó hưng phấn quá , toàn lo quay phim lúc đi xe hummer nên tôi phải để dành pin điện thoại và không chụp hình dấu chân khủng long nữa.

Cái vụ đi xe hummer trên đá vui ghê luôn. Cái cậu lái xe thì rất biết cách làm rớt tim của đám hành khách chúng tôi. Nhưng mà phải xem video mới hình dung hết được . Mà tôi thì dốt cái vụ làm sao để post video lên đây nên đành tả lại bằng hình , mọi người chịu khó tưởng tượng thêm nha.

Đây là xe hummer

AEF1EE3B-5037-4D1B-B6DD-37E7DF23BC71.jpeg


Còn đây là quang cảnh khu slick rock mà chúng tôi đi ngắm hoàng hôn

50E02A6B-140C-4DDF-A092-1033D1C11068.jpeg


9AC2D836-B65F-4B55-926C-81D1F194A464.jpeg


7EFF2BDC-E545-4FC5-A0BE-69786F968149.jpeg


Những đường lằn màu đen chính là do các vết xe đi tạo thành. Cả khu đồi núi đá như vậy , anh chàng lái xe cho chúng tôi hết leo xuôi rồi lại leo ngược , có nghĩa là vừa đi lùi vừa leo dốc , mà còn không thèm nhìn đường nữa cơ ??? . Rồi có lúc thì cho chúng tôi thả dốc không phanh như kiểu đi roller coaster. Nói chung là tim cứ gọi là đánh lô tô liên tục nhưng miệng thì hết cười lại la , thậm chí có người còn buột miệng chửi thể , không sao giữ yên được .

Xen giữa những lúc thót tim như vậy thì có những điểm dừng như xem dấu vết khủng long , hay ngắm cảnh mặt trời lặn xuống núi rất đẹp.

6083DCE7-A02F-481E-8A2E-A06F61DC3B61.jpeg


B5CFDEBB-1728-4304-BBCB-4F7BBFC2F092.jpeg


Không uổng công bỏ thêm mấy chục đô để đi cái này .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top