What's new

[Chia sẻ] Trekking Annapurna Base Camp (solo DIY)

Mình vừa thực hiện xong chuyến solo DIY 6 ngày đến Annapurna Base Camp (ABC) cuối tháng 11/2018 và cũng đã chật vật tìm thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh nhưng không đâu đầy đủ và thiếu thông tin mới, nhân lúc rãnh rỗi viết lại các thông tin về cung đường trek này với mong muốn phần nào giúp các bạn có đủ thông tin ở mức có thể tự đi và đặc biệt là hi vọng có 1 bóng hồng nào sau khi đọc xong sẽ xách đít lên và đi vì trong hành trình của mình đi gặp rất nhiều các bạn nữ xinh đẹp Trung Quốc, Hàn Quốc, Malay đi solo nhưng rát tiếc lại không có 1 bóng hồng Việt Nam nào.

1) Di chuyển:
Đến Kathmandu:

Mỗi người có hành trình đến Kathmandu khác nhau, chung quy lại ở khu vực Asean bạn sẽ phải bay qua Bangkok, Kuala Lumpur hoặc Singapore để có thể bay đến Kathmandu.
Mình di chuyển từ Manila - Kula Lumpur - Kathmandu.
Có 1 lưu ý bạn đặt bay 2 hãng khác nhau thì nên đặt cách nhau 6-8 tiếng mỗi chặng bay. Mình lúc đi và về đều bị hoãn bay lên đến 4 tiếng, nên nếu đặt sát giờ bay quá bạn sẽ có thể lỡ chuyến bay tiếp theo.

Từ Sân bay về Thamel
Từ sân bay về Thamel khá dễ dàng với taxi hoặc xe bus. Nếu đi bus bạn sẽ phải ra ngoài đường chính bắt xe. Mình không đi cách này nên không viết ở đây.
Cái chính là taxi, taxi ở đây rất hách dịch, mình khá ghét. Giá taxi trả trước là 700 NR về đến Thamel một chuyến. Bạn có thể tìm người share chung tiền taxi.
Nếu bạn ra ngoài bắt taxi sẽ thể trả giá 500 NR 1 chuyến về Nepal, và phải mạnh dạn trả giá, kiên quyết không đi nếu họ đưa ra giá vô lý hơn 700 NR cho 1 chuyến. Tài xế ở đây ngoan cố, họ thà để bạn đi xe khác chứ ít khi hạ giá.

Đến Pokhara:
Bạn có thể chọn giữa đi xe bus hoặc bay từ Kathmandu đến Pokhara. Mình không viết kỹ phần này vì làm biếng :( và 1 phần mình không đi ra bến xe nên không biết. Bạn có thể tìm kiếm cụm từ Transportation in Nepal để có đầy đủ thông tin hơn.
- Xe bus có các hãng xe du lịch có tiếng như GreenLine với giá 25$ và khởi hành 7:30 mỗi sáng. Bạn có thể đặt trên web của hãng và cũng đón ở Thamel nên tiện cho bạn.

- Xe bus chất lượng cao, mình chọn loại này vì giá rẻ hơn, chỉ 13-14$ và chạy ít bắt trả khách. Xe có thể chạy ngày hoặc đêm.
Lúc mình đi do thời gian hạn hẹp, nên mình buộc phải đi xe đêm, thông tin xe đêm khá ít đề cập đến vì có lý mọi người nghĩ xe đêm đi không an toàn ở Nepal. Có hãng xe Jagadamba Travel được khen chất lượng khá tốt đi đêm từ Kathmandu đi Pokhara. Tuy nhiên mình cũng không có điện thoại để đặt xe và thông tin xe đón khách cũng mơ hồ. Mình đành đến Thamel để nhờ các đại lý du lịch đặt vé giúp.
Lưu ý nữa là thời gian đi từ Kathmandu - Pokhara thường là 6-7 tiếng như trên mạng vẫn nói, tuy nhiên thời gian có thể chênh lệnh đến 11-12 tiếng. Xe mình đi từ tối 8h đến 7h sáng hôm sau mình mới đến được Pokhara.

Máy bay cũng là phương tiện phổ biến, có các hãng Budda Air, Yeti airlines, Tara air giá máy bay ở đây cố định. Nên bạn không cần mua trước quá xa. Budda Air 30 phút là có 1 chuyến bay, đến nơi hay đến ngày mua cũng được (nếu đi mùa không cao điểm như thời gian mình đi).

2) Trekking Permits
Đi solo không cần guide và porter là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên bạn cần 2 giấy là TIMs card (Trekkers' Information Management Systems) và Trekking permit của khu vực bạn muốn trek.
Như vậy để đi ABC bạn sẽ xin trek của khu Annapurna. Cả 2 giấy này bạn có thể lấy ở Nepal Tourism Board ở Kathmandu hoặc ở Pokhara.

Việc lấy giấy phép đơn giản, chỉ cần tiền, 4 ảnh size passport và điền thông tin vào bản khai là được. Bạn lưu ý chuẩn bị thông tin sau trước khi điền: Điểm bắt đầu và kết thúc của cung trek, tên công ty du lịch đi cùng, tên người liên hệ ở Nepal, địa chỉ công ty du lịch đi cùng, số điện thoại, và bảo hiểm du lịch bạn đang có. Để điền được thì bạn tự bịa đặt ra thôi. Mình có liên hệ với thằng tour operator ở Nepal trước hỏi có dịch vụ làm Trekking permit giúp không, thì nó bảo không làm giúp cho khách đi solo, nhưng có cho mình business card của nó, vậy là mình điền đại thông tin đó vào. Còn bảo hiểm mình điền đại tên công ty của mình vào tự bịa đặt thông tin bảo hiểm luôn. Vậy là sau 5 phút mình có cả 2 giấy trên với tên của mình bị viết sai. Mình hỏi tên sai rồi có sao không, nó nói hộ chiếu đúng là được rồi. Ok con dê, kệ, anh đi luôn.

Taxi từ Thamel ra đây mình trả 200 NR thôi đừng trả hơn nhé.

Các công ty du lịch ở Nepal có nhận làm giấy phép cho bạn được không?
Trả lời là có thể khi bạn sử dụng đặt guide hoặc porter qua họ. Họ không nhận làm dùm bạn để bạn đi 1 mình. Do đó nếu đi 1 mình bạn phải tự lết thân đi làm giấy phép.

3) Chuẩn bị gì cho ABC
Bạn nên chuẩn bị 4 lớp áo, đây là trang bị chuẩn: 1 áo thermal, 1 fleece jacket, 1 áo phao loại nhẹ và 1 áo chắn gió chống nước ngoài cùng.
Quần cũng nên có 1 quần thermal để ngủ cho ấm.
Lúc trek thì 2 quần nhanh khô, 2 áo thể thao nhanh khô là được.
Găng tay và nón cũng có thể mua ở Kathmandu với giá rẻ.
Một đôi vớ ấm cũng là vô cùng cần thiết.
-------
Túi ngủ nên là loại dành do âm độ, dày và ấm. Mình thì chỉ đem theo túi ngủ mùa hè mà mình mượn được và khá chật vật nhưng cũng sống sót được với nhiệt độ từ 0 -10 độ.
Bạn có thể thuê túi ngủ hoặc mua ở Kathmandu nếu chưa có túi ngủ ở Việt Nam.
--------
Nước uống là vấn đề nên quan tâm ở Nepal. Mình hứng nước từ vòi khách sạn ở Kathmandu mà nước vẫn đục như nước sông. Bạn nên mua theo 1 hộp thuốc lọc nước như Aquatab. Bạn nên mua ở các cửa hàng tiện lợi ở Kathmandu thay vì ở các cửa hàng bán đồ du lịch vì giá rẻ hơn rất nhiều.
Ban đầu mình chỉ mua đem theo phòng trường hợp bất trắc vì không tin tưởng lắm vào nó. Tuy nhiên khi lên cao khi giá nước ngày càng mắc và gặp 1 thằng Mỹ làm ở bệnh viện nó toàn dùng cái này bảo rất an toàn. Mình liều làm theo và từ đó đến cuối hành trình toàn uống nước khi lọc bằng thuốc đó và Chưa bị đau bụng hay gặp vấn đề nào về tiêu hoá.
-------
Bảo hiểm du lịch: vấn đề này mình chưa tìm hiểu nhiều khi đi, tuy nhiên trong quá trình đi thật sự có nhiều rủi ro. Đặc biệt là say độ cao, có bảo hiểm bạn sẽ được trực thăng bay đến và chở đi nên sẽ an tâm hơn nhiều.

4) Hành trình ABC

Với thông tin trên bạn đã đến được đến Nepal và đã có thể bắt đầu trek rồi đấy. Sau đây là hành trình của mình, hi vọng các bạn tìm được thông tin hữu ích và thú vị trong đó.

Mình chỉ có 8 ngày ở Nepal, gồm 1 ngày đến Nepal và 1 ngày rời đi. Nên chỉ có 6 ngày để đi trek, dự định ban đầu là trek Mardi Himal hoặc Poon Hill vì sợ không đủ thời gian đi ABC.
Tuy nhiên cái ý nghĩ ABC cứ lảng vảng trong đầu và mình quyết định sẽ thực hiện với 6 ngày. Thường các mọi người bảo cần ít nhất 6 ngày để đi và hầu hết mọi người bảo 6 ngày cũng là rất cố gắng mới hoàn thành được. Tuy nhiên thực tế, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành trong 5 ngày nếu bắt đầu và kết thúc ở điểm cao hơn.

Ngày 0: Máy bay đáp xuống Kathamndu lúc 13h30, mình lao thẳng đi làm giấy phép trước khi họ đóng cửa trước 16h. Thường trước khi lên máy bay mình sẽ tăm tia xem có ai để rủ chia tiền taxi không. Mục tiêu lần này là cô gái Malay đi một mình, mình bèn lấy khay để đồ trong lúc chờ xếp hàng kiểm tra an ninh giúp cô ấy để tạo sự chú ý. Khi vào đến cổng đợi máy bay, thấy cô ấy nhìn mình đi vào biết cá đã cắn câu nên chỉ đợi xuống máy bay rủ đi là được. Buồn thay lúc xuống chẳng thấy cô ấy đâu, bèn rủ bà người Úc đi cùng về Thamel rồi sau đó bắt tiếp chuyến taxi khác đi đến Nepal Tourism Board. Đến đây mình gặp lại đúng cô nàng Malay đã lấy xong giấy phép đi trek ở Langtang. Cô ấy chào và hỏi xã giao vài câu, mình thì tiếc phải chi rủ cô ấy ngay trước khi lên máy bay thì có thể đến ngay đây và không tốn thêm 200 NR tiền taxi.

Mất 5 phút điền thông tin đóng tiền và có trên tay giấy phép với cái tên mình viết sai. Tiếp theo là tìm xe bus đêm đi Pokhara. Bắt taxi quay ngược về Thamel, nơi đây là khu phố du lịch nên có vô vàn văn phòng công ty du lịch. Dự định mình sẽ tìm một chỗ nào đó nhìn khang trang đẹp đẽ để tìm mua vé xe đêm dù giá vé có thể cao hơn ra bến xe mua, nhưng được cái tiết kiệm thời gian ra bến xe trông ngóng tìm hiểu rồi phải mặc cả (du lịch Nepal luôn tính giá cao hơn với khách nước người).

Đang thang lang Thamel có ông nhìn mình hỏi "Ê, nhớ tao không, mới gặp ở sân bay nè", chiêu quen thuộc của dân chèo kéo khách du lịch. Mình nhìn mặt ổng hiền hiền nên cũng thử nói chuyện về tìm mua vé xe đêm đi Pokhara, ổng dẫn mình đến đại lý du lịch gần đó nằm tầng 2 1 toà nhà, không bảng hiệu phía dưới. Khá ghi ngờ nhưng mình thử đi vào xem thử vì lúc này mình nghĩ vào thử xem Nepal có chiêu lừa đảo nào mới và tinh vi không. Vào trong mình đưa ra thẳng giá vé mình mong muốn mua là 13-14$ đô không hơn, vậy là nó bắt đầu gọi điện hỏi xe cho mình. Và sau đó nói có xe với giá 13$ của hãng Roadways Travels và hướng dẫn mình đi đến siêu thị nào đó để đợi xe vào 19h30. Mình quan sát xung quanh và cách làm việc của công ty này cũng dạng có kinh doanh chứ không phải dạng lừa gạt khách 1 lần rồi thôi. Kinh nghiệm đi các nước có hệ thống dịch vụ chưa phát triển việc xe bỏ bạn lại hoặc không tìm được địa chỉ là việc rất dễ xảy ra. Để an toàn mình không mất tiền oan mình nói nó lấy xe máy chở mình ra đó và đợi xe cùng mình. Một hồi thương lượng nó cũng ok và mình trả thêm 2$ nữa để nó chở mình ra nơi đón xe, đi taxi cũng khoảng 2$ mà còn phải tốn sức trả giá nên mình thấy số tiền này hoàn toàn xứng đáng.

Đúng như mình nghĩ, nơi mình được chở ra là 1 con đường quốc lộ tăm tối không đèn đường, đối diện là toà nhà 3 tầng mà nó từng bảo là siêu thị, rất dễ kiếm, ra đến nơi xe không thấy đâu. Nó gọi điện mấy chục cuộc điện thoại tìm xe cho mình và biết xe đã bỏ đi trước, vậy là nó phải chờ mình thêm 2km nữa mới tìm được xe. Một điều chắc chắn mình mà không nhờ nó đưa ra là đã không bắt được xe. Nên các bạn có đặt vé đi bus đêm phải cẩn thận vì thông tin xe địa chỉ xe đón khách rất không rõ ràng và tìm được địa chỉ ở Nepal là cả 1 thách thức.

Sau bao vất vả mình cũng lên được xe và trên xe chỉ có 3 khách du lịch, mình cùng 2 người khác đến từ Jordan. Anh chàng Jordan ngồi kế mình ăn uống liên tục và nửa đêm anh ta bắt đầu bắt chuyện với mình. Vốn tiếng Anh của anh ta khá ít ỏi, nhưng mình cảm nhận được sự hào hứng của anh ấy khi nói về cung đường anh ta sắp đi. Đây là lần trek thứ 3 của anh ta ở Nepal và cung đường lần này anh ta đi mình chưa nghe đến bao giờ, chỉ biết anh ta phải đi đến Jomson và bắt đầu 5 ngày trek vào rừng. Cảm giác khi bạn đi đến nơi gặp những người cùng chung niềm yêu thích với mình và được trò chuyện với họ rất tuyệt vời. Giống như lần mình đi Buscalan ở Philippines để tìm gặp Whang Od người xăm mình theo cách cổ truyền cuối cùng vùng Kalinga, suốt chuyến đi được trò chuyện cùng những người có sở thích xăm mình và tìm đến đây để có 1 hình xăm từ chính tay Whang Od. Những điều đó làm cho bạn được sống trong thế giới mà mình yêu thích.
-------
NGÀY 1: Kande - Australia Camp - Pothana - Tolkha - Landruk
Chia tay 2 anh chàng Jordan khi họ xuống xe ở một ngã 3 đường để bắt tiếp chuyến xe khác ở Jordan. Tiếp tục chuyến xe chạy xuyên đêm và sau nhiều tiếng vật vã, xe đến Pokhara vào lúc 7h00 sáng sau 11 tiếng hành trình. Vậy là trễ hơn so với dự định, mình không thể ra bến xe ở Pokhara để bắt xe buýt đi đến Kaden được vì như vậy quá tốn thời gian và mình sẽ không kịp đi đến điểm dừng đầu tiên là Landruk như kế hoạch. Đành cắn bụng mặc cả với taxi với giá 1600 NR đi đến Kaden. Sau khi đến Kaden và dành 30 phút ăn sáng, mình tiến vào điểm xuất phát và đặt những bước chân đầu tiên đi ABC.

Cung Annapurna Base Camp hay còn gọi là ABC hay Annapurna Sanctuary đều là nó. Đích đến cuối cùng là đến Annapurna Base Camp ở 4130 m.
Đặc điểm sơ qua: cung này đường đi muôn vàn bậc thang lên xuống, không có đoạn địa hình quá khó. Mình dự định đi ABC vì nghĩ ít bậc thang vì mình ghét leo thang, mệt lắm, nhưng không, nó kéo dài vô tận. Nên hãy chuẩn bị tinh thần leo thang nếu bạn đi cung này.
Bạn có thể bị lạc ở cung này không? có thể chứ, tuy nhiên không phải kiểu lạc xong không biết đường ra và chết ở đó. Bạn hãy tưởng tượng khu Annapurna như 1 Sapa rộng lớn, đường bạn đi là đường mòn dẫn từ làng này đến làng khác, nên bạn lạc có thể là lạc sang làng khác, không phải nơi bạn muốn đến thôi.


annapurna-map.jpg




Mình sử dụng bản đồ này để xác định điểm quan trọng cần đi qua. Không có tiêu chuẩn nào về điểm bắt đầu và kết thúc. Tuy nhiên các hành trình đưa ra ở các công ty du lịch và các trekker trước giúp bạn biết đoạn nào đẹp nên đi và thuận tiện về mặt thời gian. Mình chỉ có đúng 6 ngày để về lại Pokhara nên ưu tiên của mình là đảm bảo thời gian để về đúng giờ, tránh các đoạn đường không có nhiều cảnh đẹp để tiết kiệm thời gian. Do đó mình chọn Kande và bắt đầu vì mọi người nói ở đây ít khách du lịch hơn, và giúp tránh được 1 đoạn cầu thang dài vô nghĩa so với đi từ Phedi.

Đường ngày 1 khá dễ dàng, không quá khó nhọc, mình bắt đầy 9h30 sáng và đến Landruk lúc khoảng 4h30 chiều. Khi đến Landruk mình vào ngay nhà khách đầu tiên xuất hiện trong tầm mắt và được đưa ra giá 400 NR cho 1 phòng kèm nước nóng. Mình ok đại vì muốn được tắm vì đã 3 ngày rồi mình chưa được tắm. Ở đây có wifi và mình dùng không phải trả thêm tiền, tuy nhiên lên cao bạn nên hỏi trước có mất tiền không, vì khi xin mật khẩu wifi họ sẽ không nói cho bạn biết là sẽ phải trả tiền đề dùng mà cứ âm thầm cho thôi.
Khi đến Tolkha và Landruk mình thấy có 1 bản đồ xe Jeep chạy từ đây đến Phedi và có thể đến cả Pokhara. Mình hỏi thăm thông tin thì xe chạy khoảng 9h sáng với giá 4000 NR bao trọn chuyến, hoặc 1000 NR đi chung với người khác, đợi đầy người xe mới chạy. Mình mừng lắm vì cũng an tâm vì có xe để về Pokhara, tuy nhiên nghĩ lại đường từ ABC về sẽ khá xa, không biết vè kịp bắt xe không.
 
NGÀY 2: Landruk - New Bridge - Jhinu danda - Chrom rong - Lower Sinuwa - Upper Sinuwa

Trong 6 ngày trek chưa bao giờ mình bỏ lỡ ánh bình minh nào. Do không phải người đi nhanh, nên mình luôn cố gắng bắt đầu lúc 7h sáng để không bị kẹt trong trời tối. Ngày 2 là ngày vất cả, quãng đường từ Landruk đến Upper sinuwa đoạn nào cũng dài với những nấc thang liên tuc không nghỉ. Mình lên đến Upper sinuwa đã gần 5h và mệt kinh khủng. Đêm ấy mình trả giá được 1 phòng shared với giá 100 NR so với ban đầu họ đòi 400 NR.

Sau khi nhận phòng có 1 thằng Mỹ xuất hiện, nó là dị nhân, nó đi thẳng 1 mạch từ Poon Hill đến Upper Sinuwa trong 1 ngày, trong khi quãng này mọi người mất 2 ngày mới đến được. Nó cũng như mình do rất gấp thời gian nên phải chạy 1 mạch.

Quãng thời gian ăn tối là thời gian rất có ít để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh từ các trekker khác về đoạn đường tiếp theo và các kinh nghiệm trên đường. Bữa tối tại Upper Sinuwa mình nghe cô nàng từ New Zealand nói có 1 địa danh tên là Molkya hay Mokia hay Molkiua gì đó (mình quên cách viết tên rồi) chỉ cách Chrom rong 1 giờ,tại đó có thể tìm xe đi về Pokhara và chỉ cho mình nơi đó trên tấm bản đồ mình mua ở Thamel trước đó. Bạn có thể mua bản đồ chi tiết ở Thamel, trong bản đồ sẽ có đầy đủ địa danh hơn là các tấm bản đồ vẽ sơ sài trên mạng. Tuy nhiên buồn thay cô ta cũng không rõ thời gian xe chạy hay giá tiền, chỉ biết nên đến đó lúc 9h sáng.

Mình cùng thằng Mỹ cùng phòng rất quan tâm chủ đề này nên bàn bạc nhau xem nên đi đâu để tìm xe về. Có xe ở Molkiu chỉ là tin đồn vì có thể đến đó không tìm được xe rất cao nên cần có kế hoạch dự phòng. Còn một nơi nữa mình nghe nói có xe về là Siwai, cũng không tìm thấy được ở các bảng đồ trên mạng và đường đi Siwai xa hơn. Thôi kệ, có ít thông tin cũng an tâm phần nào.

Ngoài ra khi nói chuyện với thằng Mỹ ( tên nó là Ryan) nó nói không trả đồng nào cho tiền phòng vì mặc cả là nó sẽ ăn tối và sáng ở đây nên không cần trả thêm tiền phòng nữa. Mình ngạc nhiên là có thể làm điều đó ở đây sau, nó nói có thể, tuy nhiên lên cao sẽ không được. Bụng nghĩ "hay đấy, để lúc về áp dụng xem sao".

NGÀY 3: Upper Sinuwa - Dohan - Bamboo - Himalaya - Deurali - MBC

Ngày 3 cũng là 1 ngày khá khó nhằn với đoạn đường lên cao liên tục. Dự định ban đầu của mình là chỉ lên đến Deurali và ngủ tại. Tuy nhiên không hiểu sao ngày này sinh lực tràn trề, từ 7h sáng đi liên tục (chỉ dừng 30 phút ăn trưa) mình đến được Deurali vào lúc 14h. Gặp lại 2 người bạn Tây Ban Nha tối qua cũng ở Upper Sinuwa tại đây và là 2 người mình thân nhất trong suốt hành trình vì gặp họ nhiều lần sau đó. Ngồi trò chuyện với họ 1 lát và suy nghĩ có nên đi tiếp lên MBC không bởi: Thứ nhất: nếu lên MBC thì trong hôm nay mình sẽ leo từ 2300m lên 3750m có thể gặp say độ cao ; thứ 2 đường đi từ đây lên đó có thể không lên kịp vì trời tối rất nhanh. Các trekker khác nếu có đi lên hoặc xuống MBC thì họ đã đi từ sớm, thời gian này có thể chỉ có mình lên MBC và không còn ai trên đường này nữa nên có sự cố gì sẽ nguy hiểm. Thứ 3: khu vực này tối rất lạnh, mình mà kẹt ở người trời chỉ có chết cóng.


15h, mình quyết định đi tiếp để tiết kiệm thời gian và đây là 1 quyết định sai lầm. Mình lạc 15 phút trên đường lên MBC. Khi leo đến đoạn đường ven sườn đồi, đoạn đường này đã đóng có tuyết phủ, hôm trước cô nàng New Zealand cũng có nói thông tin này và nói không gặp khó gì, tuy nhiên đây là lần đầu đi trên tuyết, mình nhận ra nó khá trơn trượt và mình đã trượt 1 lần. Mình đành dùng tay bò trườn khi đoạn nào cao, khó và tuyết trơn. Cuối cũng cũng vượt qua được. Sau gần 3 giờ mệt mỏi, mình kiệt sức đến MBC khi trời đã tối, thầm cảm ơn cuối cùng cũng đến được đây. Vấn đề còn lại tối nay có bị say độ cao không.


Mình nhận 1 phòng shared với giá 200 NR, không có quá nhiều khách xem như 1 mình mình 1 phòng và không ở cùng với ai. Sau 15 phút mệt mỏi và lạnh lẽo trong phòng, chủ nhà nghỉ gõ cửa hỏi mình có muốn ăn tối không để họ chuẩn bị. Mặc đầy đủ quần áo ấm xong mình ra nhà ăn ngồi và gặp được 3 khách nữa đang ở đây: 1 cặp vợ chồng người Mỹ gốc Hoa và 1 cô nàng người Austria vừa nghỉ việc để đi du lịch toàn thời gian kiếm tiền bằng đăng ảnh trên IG và viết blog. Nhân tiện sẵn quảng cáo IG của cô ta là Simiaroundtheworld. Họ đang bàn bạc nhau về việc ngày mai 4h30 bắt đầu đi lên ABC xem mặt trời mọc, mình xem đi cùng vì cặp vợ chồng người Mỹ có guide nên đi cùng sẽ an toàn cho mình hơn vì đi vào lúc trời vẫn còn tối.

Cô vợ Mỹ gốc hoa cũng nói vừa bị ngộ độc khi ăn thịt gà ở Chom Rong. Nên nếu không có nhu cầu bạn không nên ăn thịt trên núi, vì không tươi và có thể ngộ độc.
 
NGÀY 4: MBC - ABC - MBC - Himalaya

Sai lầm nhất của mình là đã đẩy bản thân cố gắng quá sức khi đi 1 mạch lên MBC ngày hôm qua và mình bị say độ cao nhẹ khi bụng cảm thấy khó chịu và mất ngủ. Sáng nay đầu gối đau kinh khủng, lê lết 1 tiếng rưỡi thì ABC cũng hiện ra trước mắt. Bao gian khó cũng đến được đây, Lúc này trời đang âm độ, chai nước mình đem theo cũng bị đóng băng. Mặt trời mọc ở Annapurna không hẳn là xem mặt trời mọc, bởi bạn không thấy được mặt trời đi lên dần dần mà chỉ thấy đỉnh núi phản chiếu ánh sáng vàng. Cảnh tượng đó thật sự rất đẹp, mỗi sáng mình đều như lặng người đi bởi vẻ đẹp ấy.

DSCF2839.JPG

Sau khi chụp choẹt xong các kiểu và dùng bữa sáng ở đây, mình quay xuống lại MBC. Thật khó mà có thể đi không quoảnh đầu lại. Cứ vài bước lại phải quay lại xem.

Thu dọn hành lý xong và ăn thêm tô mì gói trứng. Mình bắt đầu đi xuống cùng cô nàng blogger và dự định đi về Bamboo hoặc Dohan trong hôm nay đã không thực hiện được. Đầu gối mình bắt đầu đau không đi nổi. Đoạn từ MBC về Himalaya đáng ra chỉ mất 1-1.5 tiếng thì mình mất 3 tiếng để đi xuống đến Himalaya. Uể oải mình đành nghỉ ở đây 1 đêm. Mặc cả họ cho mình 1 phòng không thể tồi tàn hơn, vì ở Himalaya chỉ có 2 nhà nghỉ và chất lượng rất tệ, nên không có sự lựa chọn nào khác. Họ dẫn mình xuống căn phòng bẩn ở tầng dưới, gần nhà vệ sinh hôi thối, tấm trải nệm còn có cả vết máu khô trên đó. Phòng vô cùng lạnh và cơ thể mệt mỏi của mình không chịu được cái lạnh đó với cái túi ngủ mùa hè được. Mình đành xin lên phòng ăn ngủ vì thấy ở đấy ấm hơn. Ban đầu họ không cho vì nói chỗ đó cho nhân viên ngủ, và nói sẽ dọn dẹp ồn ào lắm. Mình khăn khăn lên ngủ cho bằng được nên rồi họ cũng đồng ý. Thật may mắn đêm đó là đêm ấm áp nhất mà mình có được.



Đêm ở Himalaya tụi tây toàn ngồi tụm lại với nhau và nói chuyện không quan tâm đến mình. Bọn này không thân thiện như những đứa trước mình gặp. Trong phòng ăn còn mình và 1 ông già ngồi đối diện cũng bị tụi nó làm ngơ. Mình buồn quá nên bắt chuyện với ổng thì được biết ổng là người Ấn đang làm việc tại Indonesia, ổng có guide và đi 1 mình. Mình chia sẻ về việc đang tìm xe đi về để kịp chuyến bay ổng nhiệt tình hỏi guide của ổng và xác nhận ở Molkiu có xe đi về. Ổng cũng tỏ vẻ quan tâm ủng hộ nói hộ mình khi nhà nghỉ không chịu cho mình ngủ ở nhà ăn. Suy đi nghĩ lại, mình vẫn yêu quý người Châu Á hơn châu Âu bởi chúng ta có những giá trị gần gũi và dễ thấu hiểu nhau hơn.


NGÀY 5: Himalaya - Bamboo - Dovan - Sinuwa - Chom rong

Lo lắng không biết đầu gói của mình có ổn không và có thể đi xa cỡ nào. May mắn thay sau vài tiếng đau đớn và cơ thể dần quen với cơn đau. Mình đã có thể cắn răn tiếp tục đi. Khi đến Dovan mình gặp lại cặp đôi người Tay Ban Nha, họ cho mình vài viên giảm đau và 2 viên vitamin tăng lực. Điều đó giúp đỡ tinh thần mình nhiều hơn là thể chất. Họ dự định sẽ đi xa nhất có thể hôm nay, vì cô bạn gái bị ngã ở trên đường đi ABC. Vậy nhưng họ vẫn đi nhanh hơn cái chân đau của mình. Cố gắng đi không dám dừng lâu vì sợ cơ thể quen với sự nghỉ ngơi mình cũng lết được đến Chom rong vào 4h chiều.


Chom rong là 1 làng lớn, có rất nhiều của hàng và nhà nghỉ tại đây, bạn còn có thể tìm được nơi massage ở Chom Rong. khi đi đến bìa Chom rong, mình tìm nhà nghi nào cao nhất ở đấy để có thể ngắm núi vào buổi sáng. Ban đầu họ đòi 250 NR cho 1 phòng shared, mình tiếp tục mặc cả theo cách sẽ ăn ở đây, tuy nhiên mình nhận ra qua lời nói và biểu cảm của bà chủ dường như cách này không mấy hiệu quả và có rất nhiều khách du lịch xài chiêu này rồi. Tuy nhiên mình cũng thuê được 1 phòng giá 150 NR. Đang chuẩn bị bước vào nhận phòng thì từ trên tầng 2 anh chàng người Tây Ban Nha lại đi xuống, anh ta chào khi gặp mình và rủ ăn tối cùng. Bao nhiêu nhà nghỉ lại chọn đúng nơi này.



Ăn tối cùng bàn hôm đó gồm mình, cặp đôi Tây Ban Nha, cặp đôi người Đức và 2 cô gái Mỹ làm tình nguyện dạy học ở khu này. Vậy là mình tận dụng cơ hội này để hỏi thông tin về nơi bắt xe, cô gái người Mỹ sống ở Ghandruk, đây là làng lớn với đông khách du lịch, mình xác nhận thông tin lại thì biết có thể bắt xe ở Ghandruk (trước đó có người nói không có xe ở Ghandruk) hoặc Siwai nhưng không rõ ở Molkiua có xe không. Mình xem lại bản đồ thấy từ Molkiua có thể đi để Ghandruk nên quyết định sẽ đi đến Molkiu trước.


NGÀY 6: Chom rong - Jhinu Danda - Molkiu - Pokhara - Kathmandu

Nếu còn thời gian mình sẽ đi thăm trường học các em ở đây cùng cô gái người Mỹ. Hôm nay là ngày kết thúc hành trình, sau khi dùng bữa sáng cuối cùng với cặp đôi Tây Ban Nha, mình thẳng tiến đến Molkiu, còn họ sau khi nghe mình kể về việc mình được mời ở Tolka với gá 100 NR được bao ăn tối và tắm nước nóng đã quyết định đi đến Tolka.


Đường đến Molkiu mình mất hơn 3 tiếng đi đến chứ không phải 1, từ Chromrong đến Jhinu Danda đã hơn 1 tiếng rồi không thể nhanh hơn. Theo bản đồ thì qua khỏi cây cầu văng lớn ở Jhinu Danda quẹo trái sẽ đi đến Molkiu, mình qua khỏi cầu hỏi 1 người guide đường đi thì ông ta nói ông ta cũng không biết và đang trên đường đến Molkiu lần đầu. "chắc là đường này này" ổng nói. Thôi kệ theo ổng đi chứ biết sao, chắc 80% là đường này rồi. Mình tiếp tục đi và đến được 1 nới có nhiều xe Jeep đang đậu, lòng mừng rõ vô cùng. Hỏi người đang đứng đó nó có người nói đây là Molkiu có người nói đây là Jumi gì đó. Mình cũng chả biết tin ai, thôi kệ, có xe là được rồi.



MÌnh hỏi ông đang đứng đợi xe mua vé thì ổng nói không cần mua đâu, đợi đủ người lên xe thôi, kêu mình đợi ổng đi. Lát sau ổng lại nói với mình họ không muốn để người địa phương và khách du lịch lên cùng 1 xe, vì người địa phương họ tính 4000NR 1 chuyến, còn khách du lịch họ tính 7000 NR nên gom khách du lịch vào 1 xe để có nhiều tiền hơn. Mình phải đi gom người, mình gom được 4 đứa Trung Quốc, cùng 1 nhóm 3 đứa Nepal nữa giá 7000 NR 1 chuyến về Pokhara. Mình ok lên xe ngay dù chẳng muốn tạm biệt nơi đây.

Xe chạy dọc mép núi 3 tiếng đến Pokhara. Khi vừa vào đến Pokhara thì xe khác tạt mép đầu xe mình, 2 ông tài xế cự cãi rồi lao vào đánh nhau. Một lát công an lại làm việc. Mình biết sự việc sẽ lâu và không kịp bắt chuyến bay cuối về Kathmandu nên mình đành xuống xe đi taxi ra sân bay ở Pokhara.

Đến sân bay, họ nói không có vé không được vào, mình giải thích 1 hồi thì bảo vệ nói có bạn ổng ra giúp mình, thấy có mùi cò ở đây, mình cũng ok đợi xem sao giúp cách nào. Một người khác tiến đến nói giá vé có thể mua giúp mình của hãng Budda Air chuyến cuối cùng giá 125$. Mình đồng ý ngay vì đây bằng đúng giá trên mạng tự đặt, chắc họ có hoa hồng ở trong. Mình nhận vé trả tiền xong vào đợi lên máy bay về Kathmandu để kịp đặt lịch xăm hình vào ngày mai.

Vậy là hành trình đầu tiên của mình đến Nepal đã kết thúc các bạn có thể xem clip tổng hợp của mình chơi cho vui để có thể hình dung rõ hơn. Chắc chắn sẽ còn quay lại để trek cung đường khác.


Còn về cách đi 5 ngày Annapurna thì sau khi đi mình có thể gợi ý cho các bạn như sau:

Ngày 1: đi xe từ Pokhara ở bến xe lên thẳng Molkiua hoặc lên Landruk sau đó di đến Jhinu Danda nghỉ đêm, ở Jhinu Danda có cả suối nước nóng hoặc lên luôn Chom Rong

Ngày 2: đi lên Deurali

Ngày 3: đi lên ABC xong về lại Deurali nghỉ ngơi

Ngày 4: từ Deurali về Chom Rong hoặc Jhinu Danda tắm suối nước nóng

Ngày 5: đi đến Molkiua bắt xe về lại Pokhara



Nếu bạn nào có thông tin mới nữa hãy chia sẻ để mình biết nhé. Chúc các bạn đi an toàn và bình an!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,069
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top